Đến nội dung

Hình ảnh

Vì sao 1 + 1 = 2 ?

- - - - -

  • Chủ đề bị khóa Chủ đề bị khóa
Chủ đề này có 252 trả lời

#201
Ham_Toan

Ham_Toan

    Trung sĩ

  • Thành viên
  • 147 Bài viết

Đây thực sự không phải bài toán đơn giản.
Mọi người tham khảo lời giải của thầy em nè:

"Việc chứng minh bắt đầu từ Peano Postulates, với định nghĩa số tự nhiên $N$. $N$ là tập nhỏ nhất thoả tiên đề:
P1. $1 \in N$
P2. Nếu $x \in N$, thì số nối tiếp $x'$ cũng thuộc $N$.
P3. Nếu $x$ khác $1$, thì có 1 số $y \in N$ mà $y' = x$.
P4. Nếu $S$ là một tập hợp con của $N$, $1 \in S$ và $x \in S \Rightarrow x' \in S$
Do đó $S = N$

"

Bài toán nhỏ nhưng chứng minh không hề nhỏ.


Trong tiên đề Peano, không nên dùng chữ N, vì như vậy rất dễ nhầm lẫn, ở đây N là một tập hợp bất kì nào đó.
với x thuộc N, ta gọi số nối tiếp của x là P(x)

Từ tiên đề Peano, tiếp đó ta mới đặt 2 = P(1), 3 = P(2), ....
Từ đó ta mới có toàn bộ tập số tự nhiên.
Tiếp theo ta phải định nghĩa phép cộng trên tập số tự nhiên này, với việc coi phép toán x+1 sẽ có kết quả là P(x)...
Từ đó, mới có 1+1 = 2.

Có thể xem thêm về cái này trong quyển Phương pháp mới dạy học Toán Đại học - Dương Minh Đức.

Nói thêm: Nếu học về "quan hệ" thì ta sẽ biết các số nguyên, số hữu tỉ sẽ được xây dựng từ tập các số tự nhiên được định nghĩa như trên với quan hệ tương đương ... Rất nhiều thứ hấp dẫn đang chờ các bạn khám phá tiếp ! :D

Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi Ham_Toan: 14-03-2010 - 19:10


#202
levip32

levip32

    Hạ sĩ

  • Thành viên
  • 65 Bài viết

Sơ sơ thì trên Diễn đàn VMF (và rất nhiều Diễn đàn khác, kể cả trong và ngoài nước) có 1 số bài toán rất khó giải quyết đại loại như sau:
i). Chứng minh rằng $0,9999999........=1$
ii). Chứng minh rằng $1+1=2$
iii). Chứng minh rằng đường thẳng là một tập hợp vô số các điểm thẳng hàng.
ii....ii)........

Nói thế cũng đủ biết tầm kiến thức hiện tại của mình còn hạn hẹp đến đâu ...

chứng minh cái i) lớp 7 làm suốt mà
0,99999999....=A
10*A=9+A

#203
chiphuong92

chiphuong92

    Binh nhất

  • Thành viên
  • 41 Bài viết
Câu hỏi này mang ý nghĩa rất thú vị!
Đúng là phải nhìn từ nhiều khía cạnh mới thấy được 1 cách bớt phiến diện, 1 +1 =2(đương nhiên)
1 +1 = 0(1viet +1xoa )
1+1 =3(1 gia dinh)
1+1=4
...... Cuộc sống thật thú vi
Cái ngày mà một phụ nữ đi qua trước mặt bạn, tỏa ánh sáng cho bạn bước theo chân nàng, thì cái ngày đó bạn khốn đốn rồi, bạn đã yêu .Hình ảnh của nàng sẽ đưa bạn sang một lĩnh vực rực rỡ của tâm hồn bạn, nơi không có gì phải cũng chẳng có gì trái, đó là lĩnh vực của cái đẹp và tình yêu . Lúc này bạn chỉ còn một việc để làm : " Nghĩ đến nàng thiết tha đến mức nàng buộc phải nghĩ đến bạn "

#204
.+**+.angel.+**+.

.+**+.angel.+**+.

    Binh nhất

  • Thành viên
  • 20 Bài viết
Nếu như chúng ta trả lời câu hỏi: 1+1=2
theo các khía cạnh của cuộc sống hoặc các khía cạnh khác thì sẽ có rất câu trả lời có thể chấp nhận.
Nhưng nếu xét trên khía cạnh của Toán HỌc lại là chuyện khác.
1+1=2 là điều hiển nhiên, các con số mà ta bik có thể là do người xưa quy ước ra để phục vụ cho cuộc sống, trao đổi
dần dần nó trở thành như ngày nay
Vậy nếu muốn chứng minh 1+1=2, thì ta hãy thử chứng minh xem tại sao lại xuất hiện các con số, các kí tự như +, - nhân, chia. Khi ấy có lẽ việc chứng minh 1+1=2 sẽ ko còn khó khăn như thế nữa ( em nói trong chứng minh trong lĩnh vực TOán Học thôi) (*)

Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi .+**+.angel.+**+.: 16-03-2010 - 17:21

Chưa đến 3 giây để bạn được nói "I Luv You"
Chưa đến 3 phút để bạn cảm nhận câu nói ấy
Chưa đến 3 ngày để bạn hiểu dc câu nói ấy
Nhưng để chứng minh thì cả cuộc đời bạn vẫn chưa đủ

#205
luuhuong

luuhuong

    Lính mới

  • Thành viên
  • 2 Bài viết
câu hỏi thông minh ghê, bao nhiêu cái đầu hợp lại cung không thể giải quyết được điều cơ bản nhất của toán học 1+1= "mấy", đề bài này chờ những người đi sau giải quyết, có lẽ đây giống như phát minh ra số 0 ấy

#206
Ham_Toan

Ham_Toan

    Trung sĩ

  • Thành viên
  • 147 Bài viết

Nếu như chúng ta trả lời câu hỏi: 1+1=2
theo các khía cạnh của cuộc sống hoặc các khía cạnh khác thì sẽ có rất câu trả lời có thể chấp nhận.
Nhưng nếu xét trên khía cạnh của Toán HỌc lại là chuyện khác.
1+1=2 là điều hiển nhiên, các con số mà ta bik có thể là do người xưa quy ước ra để phục vụ cho cuộc sống, trao đổi
dần dần nó trở thành như ngày nay
Vậy nếu muốn chứng minh 1+1=2, thì ta hãy thử chứng minh xem tại sao lại xuất hiện các con số, các kí tự như +, - nhân, chia. Khi ấy có lẽ việc chứng minh 1+1=2 sẽ ko còn khó khăn như thế nữa ( em nói trong chứng minh trong lĩnh vực TOán Học thôi) (*)


Như đã nói ở phía trên, ban đầu người ta xây dựng Tập hợp các số tự nhiên bằng các tiên đề Peano. Sau đó mới định nghĩa tiếp phép cộng và phép nhân.

Để định nghĩa phép trừ thì ta phải xây dựng tập hợp các số nguyên từ các số tự nhiên, từ đó mới định nghĩa phép trừ là phép công các số nguyên.

Để xây dựng phép chia thì ta phải tiếp tục định nghĩa của tập các số hữu tỉ ...

Chưa kể là phải định nghĩa quan hệ thứ tự giữa các số trên tập số tự nhiên.

Đây chính là phương pháp xây dựng bằng các quan hệ tương đương của Grothendieck ! (*)

#207
thanhbtm_42

thanhbtm_42

    Lính mới

  • Thành viên
  • 5 Bài viết
giải mấy bài toán hiển nhiên cũng thú vị nghe nhỉ

#208
Shushipack

Shushipack

    Lính mới

  • Thành viên
  • 1 Bài viết
Cứ chấp nhận 1 + 1 = 2 đi thì chết ai chứ. Đời có nhiều cái mình không hiểu nhưng cũgn phải chấp nhận thôi :D

#209
L_Euler

L_Euler

    Leonhard Euler

  • Hiệp sỹ
  • 944 Bài viết

Có một điều thú vị được học khi vào ĐH là $\underbrace {1 + 1 + 1.... + 1 + 1}_n = 0$ :D :D


anh do bao dung. 1+1+1+...+1=0 khi n la 0


Em không chém gió đâu. :rolleyes: Nhưng cái này nó liên quan đến Advanced Maths, $n$ tự nhiên nhỏ nhất thỏa mãn điều kiện bên trên là một "đặc số" (characteristic number) của 1 trường số $\mathbb{F}$ với phần tử đơn vị $1 \in \mathbb{F}$. Đối với các trường số $\mathbb{Q},\mathbb{R}$ thì có đặc số bằng $0$, tuy nhiên trong trường $\mathbb{F}_p$ (trường các số nguyên modulo $p$ nguyên tố) thì ta lại có $\underbrace {1 + 1 + 1.... + 1 + 1}_p = 0$.

Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi L_Euler: 18-04-2010 - 21:04


#210
ashleyhoang

ashleyhoang

    Lính mới

  • Thành viên
  • 1 Bài viết
Em thì lại nghĩ tới một cách chứng mình đơn giản bắt nguồn từ gốc rễ của toán học xa xưa. Có lẽ cũng chỉ để tham khảo chơ em thấy hắn ko có tính chất toán học cao siêu là mấy :).
Hình đã gửiHình đã gửi
1 bông hoa thêm 1 bông hoa nữa là 2 bông hoa, một cái bánh thêm một cái bánh là 2 cái bánh, .....
Ý em ở đây là 1 + 1 =2 có được là nhờ phép đếm của con người, thế thôi!

#211
bboy D.A.N

bboy D.A.N

    Lính mới

  • Thành viên
  • 3 Bài viết
Điều hiển nhiên, không cần chứng minh.

#212
chypkun95

chypkun95

    Thượng sĩ

  • Thành viên
  • 273 Bài viết
Em không hiểu gì hết ^^!
Anh xa em
Trăng cũng lẻ
Mặt trời cũng lẻ
Biển vẫn cậy mình dài rộng thế
Vắng cánh buồm một chút đã cô đơn
Gió không phải là roi mà vách đá phải mòn
Em không phải là chiều mà nhuộm anh đến tím
Sóng chẳng đi đến đâu nếu không đưa em đến
Vì sóng đã làm anh
Nghiêng ngả
Vì em ....

ps: A better day

#213
Lucas

Lucas

    Binh nhì

  • Thành viên
  • 15 Bài viết
Một lực kéo +một lực kéo cùng phương, cùng chiều=một lực kéo

#214
sapphire

sapphire

    Lính mới

  • Thành viên
  • 5 Bài viết
Theo bạn 1bàn tay + 1 bàn tay = 10 ngón tay. Nhưng hai cái này có cùng đại lượng đâu?

#215
liucuxiu

liucuxiu

    Lính mới

  • Thành viên
  • 8 Bài viết
tớ thấy câu trả lới 1+1= "mấy" với cả câu trả lời :"xét trên phương diện mỹ thuật ..."của mấy bạn trên là hay nhất :)

#216
Nguyễn Thị Bích Liên

Nguyễn Thị Bích Liên

    Lính mới

  • Thành viên
  • 6 Bài viết
Mình thấy mấy câu hỏi này điên quá , hic..Mở topic ra để cả hội ngồi chém gió hả??? :)
Chúng ta thừa nhận thôi...đó đương nhiên như sự tồn tại của toán học
.:Every day I love you:.

#217
nguyenthanhmy

nguyenthanhmy

    Binh nhất

  • Thành viên
  • 34 Bài viết
thảo luận tuy nhiều nhưng không có kết quả thì thảo luận làm gì ?. càng nói càng phức tạp đau đầu. nếu còn tiếp tục thì bó tay

#218
Lucas

Lucas

    Binh nhì

  • Thành viên
  • 15 Bài viết
Dẹp topic này đi cho nhanh :D

#219
Lan Phương

Lan Phương

    Trung sĩ

  • Thành viên
  • 119 Bài viết

Dẹp topic này đi cho nhanh :D

Sao lại phải dẹp cơ chứ, nó có ích mà. Ẩn số còn chưa tìm ra thì tốt nhất ta vẫn không nên vước bỏ chúng đi, mà càng phải tìm ra lời giải thích đáng :D :D :in

~~--**Diễn Đàn Toán học**--~~

",,..--~~Thế giới để ước mơ toán học bay xa~~--..,,"


#220
nguyenmylinh

nguyenmylinh

    Binh nhì

  • Thành viên
  • 11 Bài viết

Hay đấy nhỉ ;))

1+1=1
1 đống cát đổ thêm 1 đống nữa thì vẫn là =1 đống :D
cái này thì nhiều lắm 1+1=200 còn đc nữa là :D




1 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 1 khách, 0 thành viên ẩn danh