Đến nội dung

Hình ảnh

Irving Kaplansky, 1917-2006

- - - - -

  • Please log in to reply
Chưa có bài trả lời

#1
Doraemon

Doraemon

    Mèo Ú

  • Hiệp sỹ
  • 239 Bài viết
Vừa qua, ngày 25/6/2005, nhà toán học Irving Kaplansky vừa ra đi ở tuổi 89.
Ông là người đã có những sự xây dựng rất ý nghĩa đối với Đại số cũng và các lĩnh vực khác, đồng thời là tác giả của nhiều tác phẩm quan trọng. Ông đã từng ở trong đội tuyển của Đại học Toronto chiến thắng trong kỳ thi toán Putnam đầu tiên của Mỹ năm 1938 và đã đoạt giải trong kỳ thi đó.
Kaplansky nhận học vị Tiến sĩ tại Đại học Havard năm 1941 dưới sự hướng dẫn của Sauders MacLane. Ông dạy tại Đại học Chicago từ năm 1945 đến 1984 và nhận cương vị lãnh đạo từ năm 1962 đến 1967. Kaplansky còn làm giám đốc của Viện nghiên cứu các Khoa học Toán học từ năm 1984 đến năm 1992. Ông hoạt động rất tích cực trong việc lãnh đạo Hội toán học Mỹ (AMS) và chăm chút đến các ấn phẩm của Hội, ông từng giữ cương vị Chủ tịch AMS từ năm 1985 đến năm 1986.
Kaplansky từng là thành viên của Viện Khoa học quốc gia Hoa Kỳ, Viện Khoa học và Nghệ thuật Hoa Kỳ và là thành viên danh dự của Hội toán học London.

Các công trình của Kaplansky bao gồm hầu hết các lĩnh vực của Đại số. Ông đóng góp nhiều xây dựng lớn trong Lý thuyết vành, Lý thuyết nhóm và Lý thuyết trường. Cuốn sách "Các nhóm Abel vô hạn" của ông được viết vào thời điểm mà lĩnh vực này đang ít được quan tâm đến mà giờ đây đã là một mảng rộng lớn. Nhiều quyển sách của Kaplansky đã trở thành kinh điển, chẳng hạn: Vành và trường (1972), Nhập môn Đại số vi phân (1957), Đại số Lie và các nhóm compact địa phương (1971),... hay cuốn : Vành giao hoán (1970), một cuốn sách nổi tiếng.
Đóng góp cho toán học của ông rất phong phú; từ Lý thuyết số, thống kê, tổ hợp cho đến lĩnh vực quan tâm chính của ông là Đại số giao hoán. Ông là người đưa ra lời giải bài toán Kurosh.
Ông được nhận giải thưởng lớn Leroy P.Steele (giờ đây gọi là giải Lifetime Archivement) vào năm 1989 vì "Những ảnh hưởng đến toán học nói chung và toán học Mỹ nói riêng". Trong bài phát biểu khi nhận giải, ông đã đưa ra lời khuyên: "Hãy dành một lượng thời gian mỗi ngày cho việc học những cái mới không liên quan gì đến bài toán mà bạn đang làm việc !" Một lời khuyên bổ ích.
(Dựa theo AMS news)

Hình gửi kèm

  • Kaplansky.jpg

Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi Doraemon: 28-06-2006 - 01:02

Thân lừa ưa cử tạ ! :)




1 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 1 khách, 0 thành viên ẩn danh