Cho một số thực m. Chứng minh: (-m)2 = m2.
Bài toán dù khá đơn giản nhưng mình vẫn chưa tìm được cách chứng minh nó.
Cho một số thực m. Chứng minh: (-m)2 = m2.
Bài toán dù khá đơn giản nhưng mình vẫn chưa tìm được cách chứng minh nó.
Cho một số thực m. Chứng minh: (-m)2 = m2.
Bài toán dù khá đơn giản nhưng mình vẫn chưa tìm được cách chứng minh nó.
Ta có
$(-m)^{2}-m^{2}=(-m-m)(-m+m)=0$
suy ra đpcm
Cho một số thực m. Chứng minh: (-m)2 = m2.
Bài toán dù khá đơn giản nhưng mình vẫn chưa tìm được cách chứng minh nó.
Ta có : $(-m)^{2} =[(-1)m]^{2} =(-1)^{2} . m^{2} =m^{2}$ =>dfcm
Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi Quoc Tuan Qbdh: 02-08-2017 - 21:38
Không gõ Latex
Nếu phải biểu diễn trên trục số thì như thế nào bạn? Ví dụ 22 thì = 2 + 2 = 4. Còn (-2)2?
Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi Tongkhangte: 29-07-2017 - 21:28
Ta có : (-m)^2 =[(-1)m]^2 =(-1)^2 * m^2 =m^2 =>dfcm
Chứng minh như vậy là luẩn quẩn, chưa chứng minh được với mọi số thực m bình phương luôn dương thì (-1)2 làm sao bằng 1?
Ta có
$(-m)^{2}-m^{2}=(-m-m)(-m+m)=0$
suy ra đpcm
Lỗi logic cơ bản. Hằng đẳng thức A2 - B2 = (A + B)(A - B) chỉ đúng khi A ≠ B. Vả lại nó cũng được suy ra từ (-m)2 = m2 (mệnh đề chưa được chứng minh)
Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi Tongkhangte: 29-07-2017 - 21:37
Lỗi logic cơ bản. Hằng đẳng thức A2 - B2 = (A + B)(A - B) chỉ đúng khi A ≠ B. Vả lại nó cũng được suy ra từ (-m)2 = m2 (mệnh đề chưa được chứng minh)
Mình không hiểu sao HĐT đó chỉ đúng khi $A \neq B$ ? Vả lại, ngay cả như thế đi nữa thì $-m \neq m$ mà bạn?
Rồi còn HĐT này suy ra từ $(-m)^2 = m^2$ ? Đơn giản là nhân 2 đa thức ờ VP cho ra VT thôi.
Chứng minh như vậy là luẩn quẩn, chưa chứng minh được với mọi số thực m bình phương luôn dương thì (-1)2 làm sao bằng 1?
Chứng minh như vậy là đúng. Bời theo định nghĩa $(-1)^2=1$.
Mình không hiểu sao HĐT đó chỉ đúng khi $A \neq B$ ? Vả lại, ngay cả như thế đi nữa thì $-m \neq m$ mà bạn?
Rồi còn HĐT này suy ra từ $(-m)^2 = m^2$ ? Đơn giản là nhân 2 đa thức ờ VP cho ra VT thôi.
Chứng minh như vậy là đúng. Bời theo định nghĩa $(-1)^2=1$.
Cứ cho là thế. Vậy mình hỏi bạn, vì sao âm nhân dương lại ra âm, suy ra âm với âm lại dương? Nếu dễ vậy thì mình chỉ nhân (-m)(-m) là ra m rồi.
(-1)2 chưa phải bằng 1, vì bạn chưa chứng minh với mọi số thực m. Sử dụng mệnh đề ban đầu để chứng minh cho chính cái mệnh đề đó là luẩn quẩn chứ còn gì Giống như bạn lấy cục gôm bạn tẩy cho chính cục gôm đó vậy
Đẳng thức $(a-b)(a+b)=a^{2}-b^{2}$ đúng với mọi số thực $a,b$ nên việc áp dụng nó ở đây không sai . Các bạn tranh luận các cái này rất có ích , thực ra số thực là một vấn đề rất phức tạp và các đẳng thức , tính chất mà các bạn học ở chương trình phổ thông không hề dề như các bạn nghĩ , ý mình nói là các bạn đang làm các phép tính đúng trên một tập số mà không hiểu tập số đó là gì .
Điều này gợi ý mình vài hôm nữa sẽ mở topic giải thích điều này cho tất cả mn
Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi bangbang1412: 29-07-2017 - 23:31
$$[\Psi_f(\mathbb{1}_{X_{\eta}}) ] = \sum_{\varnothing \neq J} (-1)^{\left|J \right|-1} [\mathrm{M}_{X_{\sigma},c}^{\vee}(\widetilde{D}_J^{\circ} \times_k \mathbf{G}_{m,k}^{\left|J \right|-1})] \in K_0(\mathbf{SH}_{\mathfrak{M},ct}(X_{\sigma})).$$
những cái mà bạn nói cần CM như $(-1)^{2}=1$ thì các nhà toán học mới cm được , và hằng đẳng thức đó luôn đúng nha bạn , nếu bạn hỏi tại sao âm nhân âm ra dương, ... thì có cm thế nào bạn cũng sẽ thấy luẩn quẩn thôi
Thực ra cái hằng đẳng thức đó chỉ áp dụng cho A ≠ B, chứ nếu A = B thì cần gì dùng nó nữa A - A = 0 mà
Đẳng thức $(a-b)(a+b)=a^{2}-b^{2}$ đúng với mọi số thực $a,b$ nên việc áp dụng nó ở đây không sai . Các bạn tranh luận các cái này rất có ích , thực ra số thực là một vấn đề rất phức tạp và các đẳng thức , tính chất mà các bạn học ở chương trình phổ thông không hề dề như các bạn nghĩ , ý mình nói là các bạn đang làm các phép tính đúng trên một tập số mà không hiểu tập số đó là gì .
Điều này gợi ý mình vài hôm nữa sẽ mở topic giải thích điều này cho tất cả mn
Cảm ơn bạn nhiều Thực sự thì có nhiều cái mình học mà không hiểu nổi tại sao lại ra như vậy, ví như định lý Thales. Trong SGK lớp 7 không có phần chứng minh, thế là học sinh cũng chẳng bận tâm mà cứ máy móc áp dụng vào.
Cứ cho là thế. Vậy mình hỏi bạn, vì sao âm nhân dương lại ra âm, suy ra âm với âm lại dương? Nếu dễ vậy thì mình chỉ nhân (-m)(-m) là ra m rồi.
(-1)2 chưa phải bằng 1, vì bạn chưa chứng minh với mọi số thực m. Sử dụng mệnh đề ban đầu để chứng minh cho chính cái mệnh đề đó là luẩn quẩn chứ còn gì Giống như bạn lấy cục gôm bạn tẩy cho chính cục gôm đó vậy
Bạn có thể xem chứng minh ở đây. (cuối trang)
Ở đây cũng nói rằng quy ước trong toán học là $(-1)^2=1$, bởi nếu $(-1)^2$ mà bằng giá trị khác thì theo tính chất phân phối sẽ suy ra được điều vô lý. (cái này bạn chứng minh được đấy)
Được rồi, cảm ơn mấy bạn nhiều.
0 thành viên, 1 khách, 0 thành viên ẩn danh