Mọi người giúp em với ạ... Huhu, e ko biết làm gì với bài này luôn TT_TT
Tìm $m$ để qua các điểm cực trị tạo với $d$ góc $45^0$
#1
Đã gửi 07-08-2017 - 15:20
Tôi sẽ hỏi khi thực sự ko hiểu. Vì trình độ của tôi ở đó... tôi ko muốn giấu dốt bởi muốn tiến lên tôi phải sửa hết lỗ hỗng bằng việc học hỏi nhiều hơn.
#2
Đã gửi 07-08-2017 - 20:51
Mọi người giúp em với ạ... Huhu, e ko biết làm gì với bài này luôn TT_TT
T có $y'=3x^2-6x-m$
Để hàm số có điểm CT thì $y'=0$ phải có 2 nghiệm phân biệt
$\Leftrightarrow (-6)^2-4.3.(-m)> 0\Leftrightarrow m> -3$
Lấy $y$ chia cho $y'$ ta đc pt đường thẳng đi qua 2 điểm CT là $y=x(\frac{-2}{3}m-2)+2-\frac{1}{3}m\Leftrightarrow x(\frac{-2}{3}m-2)-y+2-\frac{1}{3}m=0$
==>Véc tơ pháp tuyến của đt này là $\overrightarrow{n}(\frac{-2}{3}m-2;-1)$
Đặt véc tơ này là $(A;B)$ (cho gọn) trong đó B=-1
PT đt đi qua 2 điểm cực trị tạo với đt d 1 góc $45^{\circ}$
$\Rightarrow$$\frac{\left | A+4B \right |}{\sqrt{A^2+B^2}\sqrt{1^2+4^2}}=\frac{1}{\sqrt{2}}$
$\Leftrightarrow$$2(A^2+8AB+16B^2)=17(A^2+B^2)$
$\Leftrightarrow \frac{A}{B}=\frac{5}{3}$ hoặc $\frac{A}{B}=\frac{-3}{5}$
*** Nếu $\frac{A}{B}=\frac{5}{3}\Leftrightarrow \frac{\frac{-2}{3}m-2}{1}=\frac{-5}{3}$
$\Rightarrow m=-5,5$( không thỏa mãn)
***Nếu $\frac{A}{B}=\frac{-3}{5}\Leftrightarrow \frac{\frac{-2}{3}m-2}{1}=\frac{-3}{5}\Leftrightarrow m=-2,1$(thỏa mãn)
Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi conanthamtulungdanhkudo: 07-08-2017 - 20:53
- Aki1512 yêu thích
#3
Đã gửi 07-08-2017 - 20:56
T có $y'=3x^2-6x-m$
Để hàm số có điểm CT thì $y'=0$ phải có 2 nghiệm phân biệt
$\Leftrightarrow (-6)^2-4.3.(-m)> 0\Leftrightarrow m> -3$
Lấy $y$ chia cho $y'$ ta đc pt đường thẳng đi qua 2 điểm CT là $y=x(\frac{-2}{3}m-2)+2-\frac{1}{3}m\Leftrightarrow x(\frac{-2}{3}m-2)-y+2-\frac{1}{3}m=0$
==>Véc tơ pháp tuyến của đt này là $\overrightarrow{n}(\frac{-2}{3}m-2;-1)$
Đặt véc tơ này là $(A;B)$ (cho gọn) trong đó B=-1
PT đt đi qua 2 điểm cực trị tạo với đt d 1 góc $45^{\circ}$
$\Rightarrow$$\frac{\left | A+4B \right |}{\sqrt{A^2+B^2}\sqrt{1^2+4^2}}=\frac{1}{\sqrt{2}}$
$\Leftrightarrow$$2(A^2+8AB+16B^2)=17(A^2+B^2)$
$\Leftrightarrow \frac{A}{B}=\frac{5}{3}$ hoặc $\frac{A}{B}=\frac{-3}{5}$
*** Nếu $\frac{A}{B}=\frac{5}{3}\Leftrightarrow \frac{\frac{-2}{3}m-2}{1}=\frac{-5}{3}$
$\Rightarrow m=-5,5$( không thỏa mãn)
***Nếu $\frac{A}{B}=\frac{-3}{5}\Leftrightarrow \frac{\frac{-2}{3}m-2}{1}=\frac{-3}{5}\Leftrightarrow m=-2,1$(thỏa mãn)
Dạ e cảm ơn ... để từ từ em hấp thụ cái bài này rồi hỏi sau ạ
Ko liên quan nhưng cho em hỏi một tí về lý thuyết tiệm cận. Tại sao hàm số $y=f(x)$ có TXĐ là R thì đồ thị ko có tiệm cận đứng ạ??
Tôi sẽ hỏi khi thực sự ko hiểu. Vì trình độ của tôi ở đó... tôi ko muốn giấu dốt bởi muốn tiến lên tôi phải sửa hết lỗ hỗng bằng việc học hỏi nhiều hơn.
#4
Đã gửi 07-08-2017 - 21:09
T có $y'=3x^2-6x-m$
Để hàm số có điểm CT thì $y'=0$ phải có 2 nghiệm phân biệt
$\Leftrightarrow (-6)^2-4.3.(-m)> 0\Leftrightarrow m> -3$
Lấy $y$ chia cho $y'$ ta đc pt đường thẳng đi qua 2 điểm CT là $y=x(\frac{-2}{3}m-2)+2-\frac{1}{3}m\Leftrightarrow x(\frac{-2}{3}m-2)-y+2-\frac{1}{3}m=0$
==>Véc tơ pháp tuyến của đt này là $\overrightarrow{n}(\frac{-2}{3}m-2;-1)$
Đặt véc tơ này là $(A;B)$ (cho gọn) trong đó B=-1
PT đt đi qua 2 điểm cực trị tạo với đt d 1 góc $45^{\circ}$
$\Rightarrow$$\frac{\left | A+4B \right |}{\sqrt{A^2+B^2}\sqrt{1^2+4^2}}=\frac{1}{\sqrt{2}}$
$\Leftrightarrow$$2(A^2+8AB+16B^2)=17(A^2+B^2)$
$\Leftrightarrow \frac{A}{B}=\frac{5}{3}$ hoặc $\frac{A}{B}=\frac{-3}{5}$
*** Nếu $\frac{A}{B}=\frac{5}{3}\Leftrightarrow \frac{\frac{-2}{3}m-2}{1}=\frac{-5}{3}$
$\Rightarrow m=-5,5$( không thỏa mãn)
***Nếu $\frac{A}{B}=\frac{-3}{5}\Leftrightarrow \frac{\frac{-2}{3}m-2}{1}=\frac{-3}{5}\Leftrightarrow m=-2,1$(thỏa mãn)
À, em hiểu ra lí do rồi ^^
Cho em hỏi về cái bài này đi
Cái dòng "$\Leftrightarrow (-6)^2-4.3.(-m)> 0\Leftrightarrow m> -3$" là sao vậy ạ? Nãy giờ e thế vào đạo hàm ko được mà thế vào hàm số cx ko thấy đúng @@
Chỗ biến đổi $y$ chia $y'$ là sao ạ? Anh trình bày chi tiết ra giúp em đi...
Với lại anh lấy véc tơ pháp tuyến như thế nào vậy ạ??? Chỉ em với....
Tôi sẽ hỏi khi thực sự ko hiểu. Vì trình độ của tôi ở đó... tôi ko muốn giấu dốt bởi muốn tiến lên tôi phải sửa hết lỗ hỗng bằng việc học hỏi nhiều hơn.
#5
Đã gửi 07-08-2017 - 21:18
Dạ e cảm ơn ... để từ từ em hấp thụ cái bài này rồi hỏi sau ạ
Ko liên quan nhưng cho em hỏi một tí về lý thuyết tiệm cận. Tại sao hàm số $y=f(x)$ có TXĐ là R thì đồ thị ko có tiệm cận đứng ạ??
Hàm số
À, em hiểu ra lí do rồi ^^
Cho em hỏi về cái bài này đi
Cái dòng "$\Leftrightarrow (-6)^2-4.3.(-m)> 0\Leftrightarrow m> -3$" là sao vậy ạ? Nãy giờ e thế vào đạo hàm ko được mà thế vào hàm số cx ko thấy đúng @@
Chỗ biến đổi $y$ chia $y'$ là sao ạ? Anh trình bày chi tiết ra giúp em đi...
Với lại anh lấy véc tơ pháp tuyến như thế nào vậy ạ??? Chỉ em với....
Dòng đó là $\Delta$ của $y$
$y$ chia $y'$ lấy đa thức chia đa thức thôi sau đó lấy phần dư chính là đường thẳng đi qua 2 điểm CT
Đưa về pt về $Ax+By+C=0$ VTPT của đt là $(A;B)$
E cần tìm và đọc lý thuyết sẽ rõ hơn
- Aki1512 yêu thích
#6
Đã gửi 07-08-2017 - 21:58
Hàm số
Dòng đó là $\Delta$ của $y$
$y$ chia $y'$ lấy đa thức chia đa thức thôi sau đó lấy phần dư chính là đường thẳng đi qua 2 điểm CT
Đưa về pt về $Ax+By+C=0$ VTPT của đt là $(A;B)$
E cần tìm và đọc lý thuyết sẽ rõ hơn
Dạ. Nhưng còn vài điểm em cx chưa thông nữa ...
T có $y'=3x^2-6x-m$
Để hàm số có điểm CT thì $y'=0$ phải có 2 nghiệm phân biệt
$\Leftrightarrow (-6)^2-4.3.(-m)> 0\Leftrightarrow m> -3$
Lấy $y$ chia cho $y'$ ta đc pt đường thẳng đi qua 2 điểm CT là $y=x(\frac{-2}{3}m-2)+2-\frac{1}{3}m\Leftrightarrow x(\frac{-2}{3}m-2)-y+2-\frac{1}{3}m=0$
==>Véc tơ pháp tuyến của đt này là $\overrightarrow{n}(\frac{-2}{3}m-2;-1)$
Đặt véc tơ này là $(A;B)$ (cho gọn) trong đó B=-1
PT đt đi qua 2 điểm cực trị tạo với đt d 1 góc $45^{\circ}$
$\Rightarrow$$\frac{\left | A+4B \right |}{\sqrt{A^2+B^2}\sqrt{1^2+4^2}}=\frac{1}{\sqrt{2}}$
$\Leftrightarrow$$2(A^2+8AB+16B^2)=17(A^2+B^2)$
$\Leftrightarrow \frac{A}{B}=\frac{5}{3}$ hoặc $\frac{A}{B}=\frac{-3}{5}$
*** Nếu $\frac{A}{B}=\frac{5}{3}\Leftrightarrow \frac{\frac{-2}{3}m-2}{1}=\frac{-5}{3}$
$\Rightarrow m=-5,5$( không thỏa mãn)
***Nếu $\frac{A}{B}=\frac{-3}{5}\Leftrightarrow \frac{\frac{-2}{3}m-2}{1}=\frac{-3}{5}\Leftrightarrow m=-2,1$(thỏa mãn)
Cái đoạn này "$\Rightarrow$$\frac{\left | A+4B \right |}{\sqrt{A^2+B^2}\sqrt{1^2+4^2}}=\frac{1}{\sqrt{2}}$
$\Leftrightarrow$$2(A^2+8AB+16B^2)=17(A^2+B^2)$
$\Leftrightarrow \frac{A}{B}=\frac{5}{3}$ hoặc $\frac{A}{B}=\frac{-3}{5}$"
Để tìm khoảng cách thì phải là $d(đ',\Delta )=\frac{Ax_0+By_0+C}{\sqrt{A^2+B^2}}$ chứ đúng ko ạ? Anh thay đoạn đó hình như có vấn đề ...
À với lại chỗ $\frac{1}{\sqrt{2}}$ đó anh lấy từ $sinx$, $cosx$, $tanx$ hay $cotx$ vậy ạ?
Còn hai dấu tương đương đó anh trình bày rõ hơn giúp em đi. E ko hiểu mồ tê chi hết...
Tôi sẽ hỏi khi thực sự ko hiểu. Vì trình độ của tôi ở đó... tôi ko muốn giấu dốt bởi muốn tiến lên tôi phải sửa hết lỗ hỗng bằng việc học hỏi nhiều hơn.
#7
Đã gửi 07-08-2017 - 22:20
Dạ. Nhưng còn vài điểm em cx chưa thông nữa ...
Cái đoạn này "$\Rightarrow$$\frac{\left | A+4B \right |}{\sqrt{A^2+B^2}\sqrt{1^2+4^2}}=\frac{1}{\sqrt{2}}$
$\Leftrightarrow$$2(A^2+8AB+16B^2)=17(A^2+B^2)$
$\Leftrightarrow \frac{A}{B}=\frac{5}{3}$ hoặc $\frac{A}{B}=\frac{-3}{5}$"
Để tìm khoảng cách thì phải là $d(đ',\Delta )=\frac{Ax_0+By_0+C}{\sqrt{A^2+B^2}}$ chứ đúng ko ạ? Anh thay đoạn đó hình như có vấn đề ...
À với lại chỗ $\frac{1}{\sqrt{2}}$ đó anh lấy từ $sinx$, $cosx$, $tanx$ hay $cotx$ vậy ạ?
Còn hai dấu tương đương đó anh trình bày rõ hơn giúp em đi. E ko hiểu mồ tê chi hết...
Đó là CT tìm khoảng cách từ 1 điểm đến 1 đt còn đây là góc giữa 2 đt mà
em xem lại ở đây này https://www.google.c...aozC4tfeuMnCCdg
- Aki1512 yêu thích
#8
Đã gửi 07-08-2017 - 22:24
Đó là CT tìm khoảng cách từ 1 điểm đến 1 đt còn đây là góc giữa 2 đt mà
em xem lại ở đây này https://www.google.c...aozC4tfeuMnCCdg
@@
Vâng em cảm ơn. Để em coi ạ...
Mà anh giúp em giải bài này với... em ko biết hướng làm luôn á https://diendantoanh...ho-ab-nhỏ-nhất/
Tôi sẽ hỏi khi thực sự ko hiểu. Vì trình độ của tôi ở đó... tôi ko muốn giấu dốt bởi muốn tiến lên tôi phải sửa hết lỗ hỗng bằng việc học hỏi nhiều hơn.
1 người đang xem chủ đề
0 thành viên, 1 khách, 0 thành viên ẩn danh