Định m để các hàm số sau:
a) $y=\frac{-x^3}{3}+(m-1)x^2+(m+3)x-4$ tăng trên $(0;3)$
b) $y=x^3+3x^2+mx +m$ giảm trên một khoảng có độ dài bằng $1$
Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi Baoriven: 18-08-2017 - 21:10
Định m để các hàm số sau:
a) $y=\frac{-x^3}{3}+(m-1)x^2+(m+3)x-4$ tăng trên $(0;3)$
b) $y=x^3+3x^2+mx +m$ giảm trên một khoảng có độ dài bằng $1$
Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi Baoriven: 18-08-2017 - 21:10
Khi chúng ta dựa vào mày tính làm trung gian cho sự hiểu biết về thế giới thì trí thông minh của chúng ta đã trở thành trí tuệ giả tạo.(Nicholas Carr trong Trí tuệ giả tạo-Internet đã làm gì chúng ta?)
Định m để các hàm số sau:
a) $y=\frac{-x^2}{3}+(m-1)x^2+(m+3)x-4$ tăng trên $(0;3)$
b) $y=x^3+3x^2+mx +m$ giảm trên một khoảng có độ dài bằng $1$
Câu $a$ là $y=\frac{-x^3}{3}+(m+1)x^2+(m+3)x-4$ chứ??
Tôi sẽ hỏi khi thực sự ko hiểu. Vì trình độ của tôi ở đó... tôi ko muốn giấu dốt bởi muốn tiến lên tôi phải sửa hết lỗ hỗng bằng việc học hỏi nhiều hơn.
Định m để các hàm số sau:
a) $y=\frac{-x^3}{3}+(m-1)x^2+(m+3)x-4$ tăng trên $(0;3)$
b) $y=x^3+3x^2+mx +m$ giảm trên một khoảng có độ dài bằng $1$
$a)$ TXĐ: $D=R$
$y'=-x^2+2(m-1)x+m+3\geq 0,\forall x\in (0;3)$
$\Leftrightarrow m(2x+1)\geq x^2+2x-3, \forall x\in (0;3)$
$\Leftrightarrow m\geq \frac{x^2+2x-3}{2x+1}=f(x), \forall x\in (0;3)$
$\Leftrightarrow m\geq \underset{x\in [0;3]}{maxf(x)}$
Ta có: $f'(x)=\frac{2x^2+2x+8}{(2x+1)^2}>0, \forall x\in [0;3]$
$\rightarrow m\geq f(3)=\frac{12}{7}\rightarrow m\geq \frac{12}{7}$
Vậy: $m\geq \frac{12}{7}$
Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi Aki1512: 18-08-2017 - 21:17
Tôi sẽ hỏi khi thực sự ko hiểu. Vì trình độ của tôi ở đó... tôi ko muốn giấu dốt bởi muốn tiến lên tôi phải sửa hết lỗ hỗng bằng việc học hỏi nhiều hơn.
Định m để các hàm số sau:
a) $y=\frac{-x^3}{3}+(m-1)x^2+(m+3)x-4$ tăng trên $(0;3)$
b) $y=x^3+3x^2+mx +m$ giảm trên một khoảng có độ dài bằng $1$
$b)$
TXĐ: $D=R$
$y'=3x^2+6x+m$
$\Delta '=9-3m$
$\Delta '\leq 0 \Leftrightarrow y'\geq 0, \forall x \rightarrow$ Hàm số luôn đồng biến (loại)
$\Delta '>0\Leftrightarrow m<0$ thì $y'=0$ có 2 nghiệm phân biệt:
$\rightarrow \left\{\begin{matrix} x_1+x_2=-2\\ x_1.x_2=\frac{m}{3} \end{matrix}\right.$
Xét BBT:
$(-\infty ;x_1) +$ Do đó: hàm số ĐB
$(x_1;x_2)-$ Do đó: hàm số NB
$(x_2;+\infty )+$: Do đó: hàm số ĐB
Xét: $x_2-x_1=1\Leftrightarrow (x_2-x_1)^2=1\Leftrightarrow x_1^2-2x_1x_2+x_2^2=1$
$\Leftrightarrow (x_1+x_2)^2-4x_1x_2=1\Leftrightarrow 4-\frac{4}{3}m-1=0\rightarrow m=\frac{9}{4}$
Vậy $m=\frac{9}{4}$
Tôi sẽ hỏi khi thực sự ko hiểu. Vì trình độ của tôi ở đó... tôi ko muốn giấu dốt bởi muốn tiến lên tôi phải sửa hết lỗ hỗng bằng việc học hỏi nhiều hơn.
$b)$
TXĐ: $D=R$
$y'=3x^2+6x+m$
$\Delta '=9-3m$
$\Delta '\leq 0 \Leftrightarrow y'\geq 0, \forall x \rightarrow$ Hàm số luôn đồng biến (loại)
$\Delta '>0\Leftrightarrow m<0$ thì $y'=0$ có 2 nghiệm phân biệt:
$\rightarrow \left\{\begin{matrix} x_1+x_2=-2\\ x_1.x_2=\frac{m}{3} \end{matrix}\right.$
Xét BBT:
$(-\infty ;x_1) +$ Do đó: hàm số ĐB
$(x_1;x_2)-$ Do đó: hàm số NB
$(x_2;+\infty )+$: Do đó: hàm số ĐB
Xét: $x_2-x_1=1\Leftrightarrow (x_2-x_1)^2=1\Leftrightarrow x_1^2-2x_1x_2+x_2^2=1$
$\Leftrightarrow (x_1+x_2)^2-4x_1x_2=1\Leftrightarrow 4-\frac{4}{3}m-1=0\rightarrow m=\frac{9}{4}$
Vậy $m=\frac{9}{4}$
Cho mình hỏi xíu: tại sao phải xét hàm số nghịch biến trên $(x1;x2)$ thì mới xét $x2-x1=1$ ?
Khi chúng ta dựa vào mày tính làm trung gian cho sự hiểu biết về thế giới thì trí thông minh của chúng ta đã trở thành trí tuệ giả tạo.(Nicholas Carr trong Trí tuệ giả tạo-Internet đã làm gì chúng ta?)
Cho mình hỏi xíu: tại sao phải xét hàm số nghịch biến trên $(x1;x2)$ thì mới xét $x2-x1=1$ ?
À, là vì đề cho độ dài khoảng nghịch biến bằng $1$. Sau khi xác định được khoảng nghịch biến thì lấy số lớn trừ số nhỏ thôi
Tôi sẽ hỏi khi thực sự ko hiểu. Vì trình độ của tôi ở đó... tôi ko muốn giấu dốt bởi muốn tiến lên tôi phải sửa hết lỗ hỗng bằng việc học hỏi nhiều hơn.
0 thành viên, 1 khách, 0 thành viên ẩn danh