Đến nội dung

Hình ảnh

Khởi động lại Trại hè nhỏ 2006


  • Please log in to reply
Chủ đề này có 9 trả lời

#1
Lim

Lim

    Quét rác đêm

  • Hiệp sỹ
  • 858 Bài viết
Chào mọi người,

Trước tiên, cho Lim xin lỗi vì là người đã từng khai hỏa, và cũng chính là người dập nước ngọn lửa Trại hè toán học (TH2) nhỏ- một cuộc ofline có pha học thuật, do diendantoanhoc.net tổ chức.

Kế hoạch sơ khai các bạn có thể đọc ở bài Kế hoạch offline hè 2006 . Bản cập nhật được dựa hoàn toàn vào kế hoạch này, và chỉ có một số thay đổi về quy mô. Cụ thể, số lượng thành viên tham gia dự tính vào khoảng 80-100 người ( gấp đôi so với offline gặp gỡ Hà nội 25/6 vừa qua, song chỉ bằng 1/2 số lượng của bản sơ khai). Mục đích, Đối tượng, Nội dung cơ bản vẫn như cũ, chỉ có Thời gian và vấn đề Tài trợ có sự thay đổi đôi chút, cho phù hợp với quy mô.


TH2 gồm có 5 phần
1. Từ 9 --> 11 giờ , workshop , giới thiệu về diễn đàn, các ngành của toán học, dưới dạng poster.

2. Từ 11 --> 12 : 30 , dành cho toán olympic. Nơi hội tụ. gặp gỡ giữa những lớp học sinh olympic của VN, cũng như giao lưu giữa lớp olympic này với các bạn học sinh sinh viên quan tâm đến nó.

3. Từ 12:30--> 1: 30 , giải lao.

4. Từ 1: 30 --> 3 giờ , trò chơi ( có thi giải toán nhanh) , và văn nghệ.

5. Từ 3 --> 4 giờ . Tổng kết ( là phần chính ). Mọi người sẽ tụ họp lại  để nghe 2 bài giới thiệu

a. Toán học Việt Nam, chúng ta đang ở đâu ? ( Là một bài thuyết trình,  ở dạng PowerPoint hay một hình thức trực quan ). Đây cũng chính là chủ đề của cuộc offline hay TH2 lần này.

b. Một lần nữa giới thiệu về diễn đàn của chúng ta, sự nỗ lực và cố gắng để đạt được mục tiêu " là sân chơi trực tuyến về Toán Học cho những người yêu toán, học toán, dạy toán và làm toán"( BM). Bế mặc, trao giải ( thi giải toán nhanh ở trên)  và quà lưu niệm .

Như vậy thời gian rút ngắn đi 1 tiếng, do bài thuyết trình Bức tranh toàn cảnh toán học thế giới được rút đi. Tuy nhiên, thông qua lược sử các ngành toán học trong khi xem poster và trao đổi với nhóm đại diện của poster, các bạn cũng sẽ hiêủ phần nào bức tranh toán học này.

Tài trợ kinh phí cho các vấn đề kỹ thuật, trang trí, trà, cafe và bánh ngọt do diễn đàn ( cụ thể là nhóm quản lý đài thọ). Phần ăn trưa lúc 12:30--> 1: 30 do các bạn thành viên tham gia tự túc.

Thông tin chi tiết hơn được post ở bài sau.

#2
Lim

Lim

    Quét rác đêm

  • Hiệp sỹ
  • 858 Bài viết
Nội dung chi tiết của TH2


1. Workshop
Workshop này được diễn ra, như không khí của một cuộc gặp gỡ trước hội thảo. Các tờ treo ( poster) sẽ được đặt vòng quanh hội trường nhỏ ( 100+ người) với nội dung là bức tranh thu nhỏ của diễn đàn toán học chúng ta. Gồm các mảng :

a. Poster giới thiệu về diễn đàn toán học , ra đời, xây dựng và phát triển, hoạt động cũng như mục tiêu phấn đấu.

b. Poster về Đại số và lý thuyết số

c. Poster về Giải tích toán học

d. Poster về hình học và Topo

e. Poster về Toán học ứng dụng

Đối tượng của TH2 là học sinh phổ thông nên các poster sẽ ở mức giới thiệu ( introductions). Các khách mời và CTV đại học và sau đại học sẽ đảm nhiệm mục này.

Các bạn sẽ đi đến từng poster và sẽ được nghe giới thiệu về các mảng toán học (ở trên). Người đại diễn của mỗi nhóm poster sẽ giới thiệu, " tiếp thi" cho các bạn. Hãy thỏa mái trao đổi với người đại diện này, các bạn sẽ hiểu thêm về các ngành của toán học, cũng như các phác họa chính của bức tranh toán học thế giới đương thời.

Trà, cafe, và bánh ngọt sẽ được phục vụ, các bạn hãy thỏa mái dùng ( Make Yourselves Comfortable! :) )

2. Dành cho toán Olympic
- Mở đầu bằng mục giới thiệu các gương mặt olympic
- Gặp gỡ và giao lưu với một vài thế hệ học sinh olympic của VN, với sự tham gia các bạn IMO năm nay.
- Kết thúc bằng một vài câu chuyện, kinh nghiệm mà các bạn học sinh olympic từng trải. Tiêu đề của phần này là Dành cho toán Olympic, tuy nhiên đây là cuộc giao lưu nên sẽ không có danh giới nào giữa olympic và non- olympic. Hay thỏa mái trao đổi, chúng ta sẽ rút ra được nhiều điều thú vị.

3. Giải lao
Các bạn có 1 tiếng ( 12:30--> 1:30 ) để giảo lao, ăn trưa. Các bạn sẽ tự túc phần này( địa điểm ăn trưa các bạn tùy trọn, và chi phí các bạn tự lo). Đối với một số bạn ăn kiêng ( diet) , hay muốn trao đổi riêng ( thêm) với các bạn thành viên khác, hay nhóm quản lý, các bạn có thể ở lại. Các bạn muốn photo các tạp chí tiếng Anh quen thuộc Crux, AMM, MM, hay print các bài báo khoa học trực tiếp, chúng tôi sẽ làm giúp các bạn trong thời gian này.

4. Trò chơi, văn nghệ
Sau khi nghỉ trưa, chúng ta sẽ hội tụ lại địa điểm cũ, để cùng tham gia các trò chơi, và thi giải toán có thưởng. Và tất nhiên, không thể thiếu các mục văn nghệ, do các bạn thành viên thể hiện.

5. Tổng kết và bế mạc
Đây là một mục rất quan trọng , chúng ta sẽ hội tụ lại để nghe 2 bài thuyết trình :

- Toán học Việt Nam, chúng ta đang ở đâu ? và
- Diễn đàn toán học, tương lai, mục tiêu và phấn đấu.

Sau cùng là Tổng kết và Trao quà lưu niệm .

Kế hoạch nhân sự sẽ được đưa ra ở bài viết sau.

#3
MrMATH

MrMATH

    Nguyễn Quốc Khánh

  • Hiệp sỹ
  • 4047 Bài viết
Bây giờ em mới để ý là bị thiếu mất mục trao giải VMEO II :D

À, mà em cũng đã update lại nội dung từ 11h -> 12h30 rồi đó. Các anh em vào xem cái :leq

#4
BadMan

BadMan

    Người quản trị

  • Founder
  • 1369 Bài viết
Choáng, cảm giác đầu tiên là thế. :D Sau 24h không Online, giờ login vào thấy bao nhiêu là kế hoach và công việc được 4C vạch ra. Thôi, phải đọc dần ...
Cơm, áo, gạo, tiền
Bút, nghiên, sách, vở

#5
koreagerman

koreagerman

    WriteLine("Hello World!");

  • Hiệp sỹ
  • 288 Bài viết

Choáng, cảm giác đầu tiên là thế. :leq Sau 24h không Online, giờ login vào thấy bao nhiêu là kế hoach và công việc được 4C vạch ra. Thôi, phải đọc dần ...

Em cũng thế, hic hic!
Còn hơn một tháng tẹo, chưa biết mình chuẩn bị nội dung gì đây :D
Đời thay đổi khi chúng ta thay đổi.

#6
MrMATH

MrMATH

    Nguyễn Quốc Khánh

  • Hiệp sỹ
  • 4047 Bài viết

Các bác choáng vừa thôi nào, uống thuốc an thần đi rồi anh em mình còn phải công tác tiếp nữa chứ nhỉ. Thế anh Tình đã đủ tỉnh táo để nghĩ về vụ trao giải VMEO chưa ạ. Em thấy là để nó vào cuối buổi chiều là hay ho nhất

Có một điều anh Lim làm em hơi băn khoăn, cái này này

3. Giải lao
Các bạn có 1 tiếng ( 12:30--> 1:30 ) để giảo lao, ăn trưa. Các bạn sẽ tự túc phần này( địa điểm ăn trưa các bạn tùy trọn, và chi phí các bạn tự lo). Đối với một số bạn ăn kiêng ( diet) , hay muốn trao đổi riêng ( thêm) với các bạn thành viên khác, hay nhóm quản lý, các bạn có thể ở lại. Các bạn muốn photo các tạp chí tiếng Anh quen thuộc Crux, AMM, MM, hay print các bài báo khoa học trực tiếp, chúng tôi sẽ làm giúp các bạn trong thời gian này.

Quả thực là có thể đáp ứng nhu cầu foto vào lúc đó ạ :leq



#7
NangLuong

NangLuong

    Thành viên Diễn đàn Toán.

  • Hiệp sỹ
  • 2488 Bài viết
Anh xa Việt Nam lâu rồi không biết rõ lắm, chứ thấy thời gian giải lao thế này thì hơi ít :leq. Ở nước ngoài thì điều này là bình thường, vì người ta làm việc (hay như ở Nga là học cũng vậy) cả ngày, thời gian trưa thì đến quán ăn nào đó gần chỗ làm để ăn uống và nghỉ một tí thôi rồi quay lại làm tiếp, nhưng ở Việt Nam người ta bao giờ cũng về nhà, ăn uống thậm chí còn ngủ trưa nữa rồi mới đến. Để thời gian ngắn thế này anh sợ ban tổ chức và những thành viên đến sớm phải chờ đấy. Hơn nữa tháng 8 là thời gian HN rất nắng và nóng, những gì tiến hành vào buổi giữa trưa sẽ là rất mệt cho mọi người, dễ mất hứng hoạt động.

Anh nghĩ, vì sau giờ giải lao cũng không còn nhiều hoạt động gì (chỉ có Văn nghệ, trò chơi, trao giải VMEO (?) và bế mạc), thế nên chúng ta nên kéo dài thời gian nghỉ trưa ra và bắt đầu muộn hơn vào buổi chiều.

#8
MrMATH

MrMATH

    Nguyễn Quốc Khánh

  • Hiệp sỹ
  • 4047 Bài viết

Thực ra thì ko cần giãn thời gian nghỉ ngơi anh ạ. Vì rằng trong một ngày đi chơi thì thanh niên như tụi em ko cảm thấy mệt :D (quan trọng là hậu OffLine kia :approx)

Có điều nên tăng thời gian để các thành viên có thể nói chuyện phiếm với nhau, hôm trước quả thực là hơi tiếc vì hầu như em ko nói chuyện được gì nhiều với các thành viên cả (lúc muốn nói thì chả có ai, hôm đó lại đông qua, ai cũng muốn nói chuyện, và thế là cũng ... chả nói chuyện được với ai :int:limits_{a}^{b})



#9
mathsbeginner

mathsbeginner

    Trung sĩ

  • Founder
  • 120 Bài viết
Em xin lỗi vì hôm trước đã đọc tin nhắn của anh Tình nhưng mãi hôm nay mới trả lời.

Dạo này em đang chuẩn bị thi học kì (hết tháng 7 mới xong) nên không có nhiều thời gian để tập trung suy nghĩ xây dựng một chương trình trò chơi toán cho trại hè được. (Hơn nữa em cũng không tìm thấy thời gian cụ thể của trại hè ở đâu để biết deadline cho việc lập chương trình là bao giờ). Tuy nhiên em có một vài ý tưởng, hi vọng ai có hứng thú sẽ đứng ra (cùng đứng ra) biến thành hiện thực.

Tên gọi : Hành trình Toán học
Hình thức chơi : tập thể, tính điểm

Nội dung sơ lược : Các đội chơi (khoảng 10 người một đội, số đội tùy thuộc vào số lượng người tham gia, khoảng 4-5 đội là đẹp nhất) sẽ được đi lại trên con đường của toán học từ thưở sơ khai đến thời hiện đại qua các bài toán đặc trưng cho từng thời kì. Các đội sẽ vừa học vừa chơi vừa thi thố giải toán và kiến thức về lịch sử toán học. Chẳng hạn họ sẽ nghe một giới thiệu sơ lược về hệ thống số của người Maya sau đó sẽ phải đọc và viết một vài số trong hệ thống này; làm một bài toán dựng hình bằng dụng cụ cơ học như Apollonius đã từng làm;giải một hai bài toán trong sách của Diophantus; thực hiện vài bước đơn giản tiếp cận lời giải bài toán Fermat; tiếp cận một số ngành toán học hiện đại qua những bài toán "đơn giản"... Người dẫn trò sẽ có vai trò như người kể chuyện, phác họa một số nét chính của lịch sử toán học qua các thời kì và giải thích ý nghĩa từng bài toán, câu đố được đưa ra trước hoặc sau khi các đội đưa ra lời giải.

Mỗi câu đố, bài toán sẽ tương ứng một điểm số nhất định, đội nhất là đội đạt tổng điểm lớn nhất.

Câu đố, bài toán sẽ gồm nhiều thể loại, một số là thông minh, tính nhanh, hiểu biết, tức là mang tính cá nhân, một số sẽ đòi hỏi sức mạnh, sự hợp tác tập thể.

Về trò chơi em mới chỉ có ý tưởng sơ qua như vậy.

Về chương trình giao lưu, hôm trước em có đọc tổng kết của anh Tình về buổi offline, thấy phần giao lưu không được thành công như mong đợi. Để giao lưu được sôi nổi thì cũng có vài mẹo. Một là BTC cần chuẩn bị sẵn một số câu hỏi cho các nhân vật được mời giao lưu; nên bắt đầu phần giao lưu bằng một câu hỏi từ MC, câu hỏi này sẽ giúp các thành viên đỡ ngại đặt câu hỏi tiếp theo (thường thì hay có nhiều bạn muốn hỏi nhưng lại rụt rè không biết có nên hỏi không, câu hỏi của mình có hợp hoàn cảnh không...). Có ban tổ chức đặt câu hỏi trước và khách mời giao lưu trả lời rồi thì thành viên sẽ tự tin hơn. Thứ hai là "cắm người" :D. Lúc nào cũng chỉ MC hỏi thì cũng chán, BTC nên "cắm" vài người ở dưới. Nếu MC hỏi xong mà vẫn chưa có thành viên nào có câu hỏi tiếp thì mấy người này sẽ đặt câu hỏi. Sau đó thì chắc sẽ ổn, mà nếu thành viên không có câu hỏi tiếp nữa thì cũng không khiến người được phỏng vấn bị ngượng ngùng vì lên mà chẳng có ai hỏi :D

#10
BadMan

BadMan

    Người quản trị

  • Founder
  • 1369 Bài viết
Lúc này anh cũng đang ở xa "môi trường net" nên chỉ có thể ủng hộ ý tưởng của MB bằng mấy dòng reply.

- Ý tưởng như vậy là rất tốt và tính khả thi cao. Anh nghĩ nếu triển khai được thì hôm đó sẽ chia toàn bộ các thành viên tham gia TH thành 1 số đội, như vậy ai cũng phải/được tham gia. Vấn đề lúc này là cần lập ra một nhóm phụ trách trò chơi này, trong đó phần "bộ đề" là mất nhiều thời gian nhất. Chắc là phải kêu gọi các bác nhóm quản lý (vì xét tổng thể thì các bác "già" đã đi được khá xa trên con đường Hành trình Tóan Học, hơn nữa đa số sẽ không Offline nên không ngại "lộ đề" :) )

- Những "mẹo nhỏ" trong vấn đề giao lưu đúng là cần được quan tâm, không lại "cháy chương trình" thì chán lắm.
Cơm, áo, gạo, tiền
Bút, nghiên, sách, vở




1 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 1 khách, 0 thành viên ẩn danh