Đến nội dung


Chú ý

Nếu các bạn đăng kí thành viên mà không nhận được email kích hoạt thì hãy kiểm tra thùng thư rác (spam). Nếu không biết cách truy cập vào thùng thư rác thì các bạn chịu khó Google hoặc đăng câu hỏi vào mục Hướng dẫn - Trợ giúp để thành viên khác có thể hỗ trợ.


Hình ảnh
* * * * * 3 Bình chọn

Chuyện về những người ăn học không đến nơi đến chốn - bb1412 và vth

geometry nhất đại tông sư

  • Please log in to reply
Chủ đề này có 74 trả lời

#61 vutuanhien

vutuanhien

    Thiếu úy

  • Điều hành viên Đại học
  • 612 Bài viết
  • Giới tính:Nam
  • Đến từ:Khoa Toán, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN

Đã gửi 26-10-2017 - 00:41

Thế nào là đánh đồng? Tôi đã nói rõ là từ quan điểm của Toán học hiện đại, còn việc các cậu thấy nó không tầm thường thì đó là quan điểm của các cậu, tôi không ý kiến. Đọc cho kỹ từng chữ một không lại bảo đánh đồng. Tôi còn vứt hẳn 2 cái link ở post bên trên mà cậu không thèm đọc thì thôi, mặc kệ cậu. 


$\sum_{P} I(P, F\cap G)=mn$

 

"The first analogy that came to my mind is of immersing the nut in some softening liquid, and why not simply water? From time to time you rub so the liquid penetrates better, and otherwise you let time pass. The shell becomes more flexible through weeks and months—when the time is ripe, hand pressure is enough, the shell opens like a perfectly ripened avocado!" - Grothendieck


#62 bangbang1412

bangbang1412

    Độc cô cầu bại

  • Phó Quản trị
  • 1537 Bài viết
  • Giới tính:Không khai báo
  • Đến từ:Dốt nhất khoa Toán
  • Sở thích:Unstable homotopy theory

Đã gửi 26-10-2017 - 06:09

Thế nào là đánh đồng? Tôi đã nói rõ là từ quan điểm của Toán học hiện đại, còn việc các cậu thấy nó không tầm thường thì đó là quan điểm của các cậu, tôi không ý kiến. Đọc cho kỹ từng chữ một không lại bảo đánh đồng. Tôi còn vứt hẳn 2 cái link ở post bên trên mà cậu không thèm đọc thì thôi, mặc kệ cậu.

Em tưởng là các nhà toán học họ chưa quan tâm?

Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi bangbang1412: 26-10-2017 - 06:13

Declare to yourself that, from now on, your life is dedicated to one and only one woman, the greatest mistress of your life, the tenderest woman you have ever encountered, Mathematica.


#63 LNH

LNH

    Bất Thế Tà Vương

  • Hiệp sỹ
  • 581 Bài viết
  • Giới tính:Nam
  • Đến từ:Vũ Trụ
  • Sở thích:Mathematics

Đã gửi 26-10-2017 - 08:16

.


Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi LNH: 26-10-2017 - 19:25


#64 Isidia

Isidia

    Hạ sĩ

  • Thành viên
  • 54 Bài viết

Đã gửi 26-10-2017 - 08:16

Hôm nay đi làm về mệt quá, viết ngắn thôi.

 

@vutuanhien:

Tính hỏi sư huynh của bạn bangbang chút, quote của bạn về ông Atiyah là lấy từ sách nào thế?

 

Tôi lên wiki đọc qua quẹt thấy ông này thuộc hạng polymath mà chứ đâu phải chỉ chuyên môn hay một ngành gì đâu? Ngành gì ông cũng quất láng hết ó. Bài này thì trích dẫn vụ ông ấy tự nhận mình là người thạo nhiều lĩnh vực "jack of all trades"

 

//www.theguardian.com/education/2004/apr/21/highereducation.uk

 

Vậy ý ổng viết vậy là sao?

 

Nhiều khi mình nên coi kỹ cái context mà người ta viết. Nếu chỉ lấy đoạn quote thì sợ rằng có thể hiểu không hết ý của ông ấy trong toàn bộ đoạn văn.

 

@dangkhuong: Bạn bangbang đây đã có nhã ý mời anh vào xem blog của bạn ý. Anh còn nợ bạn ý một bài hệ phương trình tích phân mà chưa hiểu toàn bộ bài chứng minh của bạn ý ở phần trên chứ chưa nói hiểu bài đố ở phần dưới. Anh các bạn là người đã có đầu tư và có nhiều bước tiến dài trong Toán học đấy. Hồi đầu mình thấy bài hệ phương trình ấy mình tâm thần bấn loạn, nhịp tim tăng dần, mồ hôi lạnh đổ ướt áo, vì nghĩ: "Không lẽ thằng nhóc này chơi luôn tới phương trình tích phân Volterra hay Fredhlom rồi sao? Chết mẹ cái này con còn lâu mới học tới vì nó nằm trên tận chương trình graduated, làm sao bi giờ??" :) Thầm nghĩ, thôi nhận người ta làm sư thì có chết ai đâu? hè hè! (Phương trình tích phân chính ra có tuổi đời ngắn hơn vi phân nhiều, cuối thế kỷ 19 mới thấy được nghiên cứu thành chuyên môn riêng biệt).

 

Hai ông anh các bạn đều là người giỏi lắm đấy, ráng nghe chút lời khuyên người ta một chút.


Chính là gì, là đúng đắn. Nghịch là gì, là sai lệch. Đạo là gì, là đường đi. Chính đạo là đường đi đúng đắn dẫn người ta đến với lẽ phải. Nghịch đạo là lối mòn sai lệch dẫn người ta vào chốn lầm lạc. Đạo của việc học là để thị biệt đúng sai, phân định đâu là chính đạo, đâu là nghịch đạo. Than ôi, đường đời rối như trăm mối tơ vò, chính đạo chỉ có một mà nghịch đạo có cả trăm, biết theo lối nào đây? Cho nên, đạo của bậc làm thầy là dẫn lối cho kẻ học trò đến gần với chính đạo, can ngăn kẻ ngu ngơ rời xa khỏi nghịch đạo. Hướng về chính đạo, rời xa nghịch đạo há chỉ dừng ở đường thi thôi, mà còn phải dẫn lối suy nghĩ. Ngẫm sâu rồi mới nghe thầy, nghĩ sâu rồi mới theo thầy, đó là chính đạo của việc học . Chưa hiểu mà đã dạ vâng, tồn nghi mà không chịu hỏi, đó chính là nghịch đạo của phận học trò.


#65 vutuanhien

vutuanhien

    Thiếu úy

  • Điều hành viên Đại học
  • 612 Bài viết
  • Giới tính:Nam
  • Đến từ:Khoa Toán, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN

Đã gửi 26-10-2017 - 08:43

Hôm nay đi làm về mệt quá, viết ngắn thôi.

 

@vutuanhien:

Tính hỏi sư huynh của bạn bangbang chút, quote của bạn về ông Atiyah là lấy từ sách nào thế?

 

Tôi lên wiki đọc qua quẹt thấy ông này thuộc hạng polymath mà chứ đâu phải chỉ chuyên môn hay một ngành gì đâu? Ngành gì ông cũng quất láng hết ó. Bài này thì trích dẫn vụ ông ấy tự nhận mình là người thạo nhiều lĩnh vực "jack of all trades"

 

//www.theguardian.com/education/2004/apr/21/highereducation.uk

 

Vậy ý ổng viết vậy là sao?

 

Nhiều khi mình nên coi kỹ cái context mà người ta viết. Nếu chỉ lấy đoạn quote thì sợ rằng có thể hiểu không hết ý của ông ấy trong toàn bộ đoạn văn.

 

@dangkhuong: Bạn bangbang đây đã có nhã ý mời anh vào xem blog của bạn ý. Anh còn nợ bạn ý một bài hệ phương trình tích phân mà chưa hiểu toàn bộ bài chứng minh của bạn ý ở phần trên chứ chưa nói hiểu bài đố ở phần dưới. Anh các bạn là người đã có đầu tư và có nhiều bước tiến dài trong Toán học đấy. Hồi đầu mình thấy bài hệ phương trình ấy mình tâm thần bấn loạn, nhịp tim tăng dần, mồ hôi lạnh đổ ướt áo, vì nghĩ: "Không lẽ thằng nhóc này chơi luôn tới phương trình tích phân Volterra hay Fredhlom rồi sao? Chết mẹ cái này con còn lâu mới học tới vì nó nằm trên tận chương trình graduated, làm sao bi giờ??" :) Thầm nghĩ, thôi nhận người ta làm sư thì có chết ai đâu? hè hè! (Phương trình tích phân chính ra có tuổi đời ngắn hơn vi phân nhiều, cuối thế kỷ 19 mới thấy được nghiên cứu thành chuyên môn riêng biệt).

 

Hai ông anh các bạn đều là người giỏi lắm đấy, ráng nghe chút lời khuyên người ta một chút.

Câu nói đó được trích dẫn trong rất nhiều sách, nó lần đầu tiên xuất hiện trên tạp chí Mathematics Today vào năm 2001.

Atiyah là một người làm về rất nhiều lĩnh vực, nhưng hầu hết là liên quan đến Topo đại số, Hình học đại số và Hình học vi phân.  


Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi vutuanhien: 26-10-2017 - 08:43

$\sum_{P} I(P, F\cap G)=mn$

 

"The first analogy that came to my mind is of immersing the nut in some softening liquid, and why not simply water? From time to time you rub so the liquid penetrates better, and otherwise you let time pass. The shell becomes more flexible through weeks and months—when the time is ripe, hand pressure is enough, the shell opens like a perfectly ripened avocado!" - Grothendieck


#66 Isidia

Isidia

    Hạ sĩ

  • Thành viên
  • 54 Bài viết

Đã gửi 26-10-2017 - 22:23

Người mới tập tành học Đại số tuyến tính theo góc độ lý thuyết thì xem mấy cái này có chuẩn không, xin hỏi chư vị cao tăng?

 

 

3Blue1brown cũng là một cao thủ Toán-Tin đấy, mình nê anh này vì anh ấy xây dựng toàn bộ thư viện của riêng mình bằng Python. Dân Stanford có khác hic hic.

 

Sẵn cho hỏi trong làng Toán Đại Số và Đại Số Topo thì cái tên Formenko có dính dáng gì không? Vì ngày xưa thầy mình lúc nào cũng nhắc đến sư này. Sư có khả năng tư duy không gian nhiều chiều rất đáng nể, lại cầm kỳ thi họa không kém họa sĩ nào, bái phục!


Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi Isidia: 26-10-2017 - 22:27

Chính là gì, là đúng đắn. Nghịch là gì, là sai lệch. Đạo là gì, là đường đi. Chính đạo là đường đi đúng đắn dẫn người ta đến với lẽ phải. Nghịch đạo là lối mòn sai lệch dẫn người ta vào chốn lầm lạc. Đạo của việc học là để thị biệt đúng sai, phân định đâu là chính đạo, đâu là nghịch đạo. Than ôi, đường đời rối như trăm mối tơ vò, chính đạo chỉ có một mà nghịch đạo có cả trăm, biết theo lối nào đây? Cho nên, đạo của bậc làm thầy là dẫn lối cho kẻ học trò đến gần với chính đạo, can ngăn kẻ ngu ngơ rời xa khỏi nghịch đạo. Hướng về chính đạo, rời xa nghịch đạo há chỉ dừng ở đường thi thôi, mà còn phải dẫn lối suy nghĩ. Ngẫm sâu rồi mới nghe thầy, nghĩ sâu rồi mới theo thầy, đó là chính đạo của việc học . Chưa hiểu mà đã dạ vâng, tồn nghi mà không chịu hỏi, đó chính là nghịch đạo của phận học trò.


#67 bangbang1412

bangbang1412

    Độc cô cầu bại

  • Phó Quản trị
  • 1537 Bài viết
  • Giới tính:Không khai báo
  • Đến từ:Dốt nhất khoa Toán
  • Sở thích:Unstable homotopy theory

Đã gửi 26-10-2017 - 22:49

Người mới tập tành học Đại số tuyến tính theo góc độ lý thuyết thì xem mấy cái này có chuẩn không, xin hỏi chư vị cao tăng?

 

 

3Blue1brown cũng là một cao thủ Toán-Tin đấy, mình nê anh này vì anh ấy xây dựng toàn bộ thư viện của riêng mình bằng Python. Dân Stanford có khác hic hic.

 

Sẵn cho hỏi trong làng Toán Đại Số và Đại Số Topo thì cái tên Formenko có dính dáng gì không? Vì ngày xưa thầy mình lúc nào cũng nhắc đến sư này. Sư có khả năng tư duy không gian nhiều chiều rất đáng nể, lại cầm kỳ thi họa không kém họa sĩ nào, bái phục!

Cái video này em cũng có xem qua , nói chung em thuộc kiểu cày sách hơn. Có tìm hiểu motivation cũng chỉ ngồi đọc chứ ít khi xem video . Formenko thì em không rõ nhưng vừa tra wiki cũng là topologist . 


Declare to yourself that, from now on, your life is dedicated to one and only one woman, the greatest mistress of your life, the tenderest woman you have ever encountered, Mathematica.


#68 vutuanhien

vutuanhien

    Thiếu úy

  • Điều hành viên Đại học
  • 612 Bài viết
  • Giới tính:Nam
  • Đến từ:Khoa Toán, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN

Đã gửi 26-10-2017 - 23:45

Về cơ bản thì video đó không có gì sai. Ý nghĩa hình học của định thức chính là liên quan đến thể tích trong không gian hữu hạn chiều. Chỉ có điều video này cũng chỉ là thuộc dạng fun math, tức là ngoài mặt giải trí ra thì không có nhiều ý nghĩa nếu người xem có ý định học một cách nghiêm chỉnh. 

 

Để chốt lại topic thì xin được trích dẫn link blog của giáo sư Vũ Hà Văn: https://vuhavan.word...học-phi-euclid/

 

"Hình Euclid có một kỹ thuật tinh vi là kẻ đường phụ. Kỹ thuật này hình như là bí truyền của Việt Nam, Tây không biết. Tưởng tượng hình vẽ đang vô cùng phức tạp, tự nhiên đường phụ hiện ra, uốn éo đi trong không gian, như có phép mầu làm mọi việc tự dưng sáng rõ như ban ngày. Thật không có gì hay hơn.
 
Tuyệt kỹ đường phụ này không phải ai cũng học được. Người nào lĩnh hội được, nếu không phải gia truyền, thì ắt cũng ăn phải cái gì đặc biệt, đầu óc sáng sủa, nội công hơn người. Người viết bài này thường là vẽ xong các đườn chính thì, ô hô, đã quáng cả mắt, chưa bao giờ kẻ được đường phụ nào thành công. Thiết tưởng những người có thẩm quyềncho nên bảo lưu một cẩm nang những đường phụ quan trọng nhất, kẻo để thất thoát e khó lưu truyền cho các thế hệ kế tiếp.
 
Đấy là chuyện toán phổ thông. Học lên cao, hình học Euclid không là trọng tâm nữa, mà được thay bởi những thứ hầm hố hơn, chẳng hạn hình học Hyperbolic."

$\sum_{P} I(P, F\cap G)=mn$

 

"The first analogy that came to my mind is of immersing the nut in some softening liquid, and why not simply water? From time to time you rub so the liquid penetrates better, and otherwise you let time pass. The shell becomes more flexible through weeks and months—when the time is ripe, hand pressure is enough, the shell opens like a perfectly ripened avocado!" - Grothendieck


#69 bangbang1412

bangbang1412

    Độc cô cầu bại

  • Phó Quản trị
  • 1537 Bài viết
  • Giới tính:Không khai báo
  • Đến từ:Dốt nhất khoa Toán
  • Sở thích:Unstable homotopy theory

Đã gửi 26-10-2017 - 23:59

 

Về cơ bản thì video đó không có gì sai. Ý nghĩa hình học của định thức chính là liên quan đến thể tích trong không gian hữu hạn chiều. Chỉ có điều video này cũng chỉ là thuộc dạng fun math, tức là ngoài mặt giải trí ra thì không có nhiều ý nghĩa nếu người xem có ý định học một cách nghiêm chỉnh. 

 

Để chốt lại topic thì xin được trích dẫn link blog của giáo sư Vũ Hà Văn: https://vuhavan.word...học-phi-euclid/

 

"Hình Euclid có một kỹ thuật tinh vi là kẻ đường phụ. Kỹ thuật này hình như là bí truyền của Việt Nam, Tây không biết. Tưởng tượng hình vẽ đang vô cùng phức tạp, tự nhiên đường phụ hiện ra, uốn éo đi trong không gian, như có phép mầu làm mọi việc tự dưng sáng rõ như ban ngày. Thật không có gì hay hơn.
 
Tuyệt kỹ đường phụ này không phải ai cũng học được. Người nào lĩnh hội được, nếu không phải gia truyền, thì ắt cũng ăn phải cái gì đặc biệt, đầu óc sáng sủa, nội công hơn người. Người viết bài này thường là vẽ xong các đườn chính thì, ô hô, đã quáng cả mắt, chưa bao giờ kẻ được đường phụ nào thành công. Thiết tưởng những người có thẩm quyềncho nên bảo lưu một cẩm nang những đường phụ quan trọng nhất, kẻo để thất thoát e khó lưu truyền cho các thế hệ kế tiếp.
 
Đấy là chuyện toán phổ thông. Học lên cao, hình học Euclid không là trọng tâm nữa, mà được thay bởi những thứ hầm hố hơn, chẳng hạn hình học Hyperbolic."

 

Các bạn nào muốn chiến đấu với đại gia Hiền thì nên học hết bí kíp này. Ý tôi là nên gặp NDTS xin bí kíp về mà học. Không thì cứ một cậu nói lại vả vỡ mồm một cháu - theo một đại gia khác cho hay.


Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi bangbang1412: 27-10-2017 - 00:04

Declare to yourself that, from now on, your life is dedicated to one and only one woman, the greatest mistress of your life, the tenderest woman you have ever encountered, Mathematica.


#70 Isidia

Isidia

    Hạ sĩ

  • Thành viên
  • 54 Bài viết

Đã gửi 27-10-2017 - 07:59

Cái video này em cũng có xem qua , nói chung em thuộc kiểu cày sách hơn. Có tìm hiểu motivation cũng chỉ ngồi đọc chứ ít khi xem video . Formenko thì em không rõ nhưng vừa tra wiki cũng là topologist .

 

Nhưng mà phía dưới video của subtitle phi auto đấy, xài luôn làm tài liệu học tiếng Anh có sao đâu? Một công đôi ba việc nhể? :D

 

Từ motivation trong môi trường nghiên cứu Toán chuyên nghiệp nghĩa là gì vậy các sư huynh?

 

 

 

Đấy là chuyện toán phổ thông. Học lên cao, hình học Euclid không là trọng tâm nữa, mà được thay bởi những thứ hầm hố hơn, chẳng hạn hình học Hyperbolic."

 

 

Không có cách nào cắt khúc quanh co đi cho nó thời gian bớt xa, cho không gian bớt hẹp sao?

 

https://www.scribd.com/document/169856765/MIR-LML-Smogorzhevsky-a-S-Lobachevskian-Geometry


Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi Isidia: 27-10-2017 - 08:07

Chính là gì, là đúng đắn. Nghịch là gì, là sai lệch. Đạo là gì, là đường đi. Chính đạo là đường đi đúng đắn dẫn người ta đến với lẽ phải. Nghịch đạo là lối mòn sai lệch dẫn người ta vào chốn lầm lạc. Đạo của việc học là để thị biệt đúng sai, phân định đâu là chính đạo, đâu là nghịch đạo. Than ôi, đường đời rối như trăm mối tơ vò, chính đạo chỉ có một mà nghịch đạo có cả trăm, biết theo lối nào đây? Cho nên, đạo của bậc làm thầy là dẫn lối cho kẻ học trò đến gần với chính đạo, can ngăn kẻ ngu ngơ rời xa khỏi nghịch đạo. Hướng về chính đạo, rời xa nghịch đạo há chỉ dừng ở đường thi thôi, mà còn phải dẫn lối suy nghĩ. Ngẫm sâu rồi mới nghe thầy, nghĩ sâu rồi mới theo thầy, đó là chính đạo của việc học . Chưa hiểu mà đã dạ vâng, tồn nghi mà không chịu hỏi, đó chính là nghịch đạo của phận học trò.


#71 nmlinh16

nmlinh16

    Binh nhì

  • Thành viên mới
  • 19 Bài viết
  • Giới tính:Nam
  • Đến từ:Hạ Long
  • Sở thích:Algebraic invariant theory, Algebraic topology, Analytic number theory

Đã gửi 06-04-2018 - 00:38

cho người già này tham gia với :)


$$x - \sum_{\rho} \frac{x^\rho}{\rho} - \log 2\pi - \frac{1}{2}\log(1-x^{-2}) = \frac{\psi(x+0) + \psi(x - 0)}{2}, \qquad \psi(x) = \sum_{\substack{p^n \le x \\  n \ge 1}} \log p.$$

 

"Ce que nous savons est peu de chose, ce que nous ignorons est immense." - P.S. Laplace


#72 bangbang1412

bangbang1412

    Độc cô cầu bại

  • Phó Quản trị
  • 1537 Bài viết
  • Giới tính:Không khai báo
  • Đến từ:Dốt nhất khoa Toán
  • Sở thích:Unstable homotopy theory

Đã gửi 06-04-2018 - 01:04

cho người già này tham gia với :)

Chết dở, phải gọi thanh niên dangkhuong lên đây chứ, thanh niên này buồn cười thật, toàn đi chọc cười người khác. Nhưng để anh nmlinh16 phải lên tiếng là không hay rồi nhé.

Hình gửi kèm

  • dangkhuong.jpg

Declare to yourself that, from now on, your life is dedicated to one and only one woman, the greatest mistress of your life, the tenderest woman you have ever encountered, Mathematica.


#73 vutuanhien

vutuanhien

    Thiếu úy

  • Điều hành viên Đại học
  • 612 Bài viết
  • Giới tính:Nam
  • Đến từ:Khoa Toán, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN

Đã gửi 06-04-2018 - 01:40

Chắc ý em ấy muốn nói rằng Modular invariant theory là Toán sơ cấp.  :wacko:


$\sum_{P} I(P, F\cap G)=mn$

 

"The first analogy that came to my mind is of immersing the nut in some softening liquid, and why not simply water? From time to time you rub so the liquid penetrates better, and otherwise you let time pass. The shell becomes more flexible through weeks and months—when the time is ripe, hand pressure is enough, the shell opens like a perfectly ripened avocado!" - Grothendieck


#74 bangbang1412

bangbang1412

    Độc cô cầu bại

  • Phó Quản trị
  • 1537 Bài viết
  • Giới tính:Không khai báo
  • Đến từ:Dốt nhất khoa Toán
  • Sở thích:Unstable homotopy theory

Đã gửi 06-04-2018 - 08:09

Thế còn hình học affine?

Declare to yourself that, from now on, your life is dedicated to one and only one woman, the greatest mistress of your life, the tenderest woman you have ever encountered, Mathematica.


#75 vutuanhien

vutuanhien

    Thiếu úy

  • Điều hành viên Đại học
  • 612 Bài viết
  • Giới tính:Nam
  • Đến từ:Khoa Toán, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN

Đã gửi 06-04-2018 - 20:58

Thế còn hình học affine?

Môn đó thì khó rồi  :wacko:  :wacko:


$\sum_{P} I(P, F\cap G)=mn$

 

"The first analogy that came to my mind is of immersing the nut in some softening liquid, and why not simply water? From time to time you rub so the liquid penetrates better, and otherwise you let time pass. The shell becomes more flexible through weeks and months—when the time is ripe, hand pressure is enough, the shell opens like a perfectly ripened avocado!" - Grothendieck






Được gắn nhãn với một hoặc nhiều trong số những từ khóa sau: geometry, nhất đại tông sư

1 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 1 khách, 0 thành viên ẩn danh