Đến nội dung

Hình ảnh

Truyền thuyết Thác Đao Điền


  • Please log in to reply
Chưa có bài trả lời

#1
chanhquocnghiem

chanhquocnghiem

    Thiếu tá

  • Thành viên
  • 2494 Bài viết

Các anh em "phượt thủ" chắc chẳng lạ gì Thác Prenn, Thác Cam Ly, Thác Pongour hay Thác Bản Giốc. Vậy có anh em nào đã từng tắm mình trong Thác Đao Điền chưa ? (Dường như có vài cánh tay giơ lên thì phải).

Trước khi biết cái thác đó nằm ở đâu, hãy nghe câu chuyện truyền thuyết của nó :

Vua Lý Thái Tổ có 8 con trai. Ngay từ khi lên ngôi (năm 1009), ông đã chọn con trưởng là Lý Phật Mã làm Thái tử (người sẽ nối ngôi sau này), còn các con trai khác đều được phong tước vương.

Tháng 3 năm Mậu Thìn (1028), vua băng ở điện Long-an. Ba vương là Vũ Đức vương, Dực Thánh vương, Đông Chinh vương hay tin liền đem quân đến vây cấm thành để tranh ngôi của Thái tử. Lý Phật Mã cho người ra thuyết phục các vương tự rút quân để giữ tình cốt nhục và cùng lo tang lễ cho vua cha. Nhưng các vương không nghe, lại càng xua quân đánh gấp. Giữa lúc tình thế nước sôi, lửa bỏng, bỗng có một viên võ tướng từ trong cung rút gươm chạy thẳng ra cửa Quảng-phúc hét to : "Bọn Vũ Đức vương ngấp nghé ngôi báu, trên quên ơn tiên đế, dưới trái nghĩa tôi con. Vì thế, thần là Lê Phụng Hiểu xin dâng lưỡi gươm này". Đoạn, Phụng Hiểu xông đến vung gươm chém chết Vũ Đức vương. Quân ba vương hoảng loạn, bỏ chạy, bị giết gần hết. Đông Chinh vương và Dực Thánh vương chạy thoát, hôm sau vào triều chịu tội.

Lý Phật Mã lên ngôi (tức là Lý Thái Tông) muốn ban tước cho Phụng Hiểu, nhưng ông nói : "Thần không thích quan tước, chỉ xin đứng trên đỉnh núi Băng sơn (Thanh Hóa) ném đại đao đi xa. Đao rơi đến đâu, xin ban ruộng đến đó làm sản nghiệp". Vua bằng lòng. Phụng Hiểu lên núi, ném đao xa hơn 10 dặm, rơi xuống thôn Đa-mi, nay thuộc Hoằng Hóa, Thanh Hóa (tính theo phương ngang là khoảng $4800$ mét). Vua lấy ruộng ấy ban cho, gọi là Thác Đao Điền, tức "ruộng ném đao"

 

Biết rằng núi Băng sơn cao $47$ trượng so với mặt biển, còn thôn Đa-mi cao hơn mặt biển $2$ trượng (1 trượng xấp xỉ $4$ mét) ; đại đao nặng $50$ cân (1 cân xấp xỉ $604,5$ gam) và giả sử rằng từ lúc bắt đầu ném (vận tốc đao bằng $0$) đến khi đao rời tay là $1$ giây. Anh chị em nào hãy thử tính xem lực ném đao trung bình của Lê Phụng Hiểu là bao nhiêu ? (Bỏ qua lực cản không khí)


Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi chanhquocnghiem: 08-12-2017 - 23:37

...

Ðêm nay tiễn đưa

Giây phút cuối vẫn còn tay ấm tay
Mai sẽ thấm cơn lạnh khi gió lay
Và những lúc mưa gọi thương nhớ đầy ...

 

http://www.wolframal...-15)(x^2-8x+12)





1 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 1 khách, 0 thành viên ẩn danh