Đến nội dung

Hình ảnh

Định hướng phương pháp học tập, chọn trường

- - - - - phương pháp học tập định hướng chọn trường định hướng chọn lớp phụ huynh và học sinh vấn đề quan tâm vào cấp ba

  • Please log in to reply
Chưa có bài trả lời

#1
Edusmart

Edusmart

    Lính mới

  • Thành viên mới
  • 3 Bài viết
Có thế nói cấp 3 là một trong những cột mốc quan trọng nhất trong đời của các em học sinh. Khi vừa chập chững vào lớp 10 các em vừa trải qua kì thi cực kì căng thẳng cũng như phải tạm biệt trường lớp thầy cô để đến với một môi trường mới, những thầy cô, bạn bè và cả các phương pháp học tập mới. Lúc này chính là lúc các em cần phải điều chỉnh, định hình lại phương pháp học tập của mình để phù hợp với thực tế.
Ở lớp 10 các em vẫn chưa phải chịu nhiều áp lực về kì thi THPT Quốc gia hay các kì thi chất lượng cao như lớp 11 và lớp 12. Do đó các em có thời gian để rèn luyện nâng cao năng lực bản thân đồng thời thích nghi với môi trường học tập mới. Thế nên cần định hướng phương pháp học tập ngay từ bây giờ cũng chính là định hướng phương pháp học xuyên suốt những năm tháng cấp 3. Khi có một thói quen lành mạnh thì và ưu việt sẽ giúp ích rất nhiều trong việc tiếp thu, xử lý kiến thức. . Bên cạnh đó cha mẹ cũng có trăm ngàn lỗi lo. Việc chuẩn bị hành trang cho con là điều mà tất cả các bậc phụ huynh đều quan tâm. Vậy nên cần chuẩn bị hành trang gì? Các bậc phụ huynh và các em học sinh cùng tham khảo phương pháp dưới đây nhé!
 
 

Dinh-huong-chon-truong-2.jpg

Định hướng chọn trường

  • Việc chọn trường chọn lớp là một điều vô cùng quan trọng và cũng là mối lo lắng của nhiều phụ huynh cũng như các em học sinh. Làm thế nào để chọn được một ngôi trường tốt và đặc biệt là phù hợp với các em. Có 2 yếu tố quan trọng sau :
  • Chọn trường phù hợp với năng lực : Rất nhiều phụ huynh hiện nay vẫn còn quan niệm phải nhất quyết cho con em mình vào trường chuyên lớp chọn vì nghĩ rằng đó mới là môi trường tốt để các em phát triển. Chọn trường có tiêu chí quá cao so với năng lực của các em chẳng những không mang lại hiệu quả mà còn để lại hệ lụy xấu vì môi trường đó không thực sự phù hợp.
  • Chọn khối chuyên: Việc chọn khối chuyên ngay từ lúc này định hình cho các em các môn học quan trọng cần tập chung giúp các em có điều kiện học và phát triển các kiến thức theo khối tốt hơn. Các bậc phụ huynh nên dựa trên điểm mạnh và môn học yêu thích của con em mình để định hướng khối chuyên thích hợp.

  • [urldf=http://edusmart.vn/]Định hướng kỹ năng học tập[/urldf]
  • Lượng kiến thức mà các em học sinh phải tiếp nhận ở bậc Trung học sẽ cao hơn với cấp học trước đây rất nhiều. Những kỹ năng cơ bản để có phương pháp học tập hợp lý và dễ dàng tiếp thu là hành trang không thể thiếu.Trong bậc THPT các em sẽ làm quen với rất nhiều dạng bài mới với lượng kiến thức nâng cao rộng lớn, hành trang cho con không chỉ là cách làm những bài tập khó, phân chia thời gian học tập hiệu quả mà còn là những hoạt động giúp con giải tỏa căng thẳng và hứng thú cao trong học tập. Vào lớp 10, cha mẹ cần định hướng để các em thực sự thấy yêu việc học chứ không phải là ép buộc học theo nhu cầu của cha mẹ. Dĩ nhiên, vẫn cần có những áp lực nhất định để phát huy hết năng lực và học tập nghiêm túc
    • Dinh-huong-chon-truong.jpg
      • Định hướng chọn trường
  • Ở bậc Trung học phổ thông sẽ không còn cảnh thầy cô đọc học sinh chép bài vào vở, rập khuôn như trước. Thay vào đó các em phải dần dần làm quen với ý thức tự học, thầy cô vừa giảng bài, học sinh nghe và tóm tắt những ý chính để ghi chép. Điều này ghóp phần vào ý thức tự giác học tập, thúc đẩy việc đọc và soạn bài ở nhà sẽ giúp các em hiểu bài và lĩnh hội được kiến thức sâu hơn.
  • Việc tự học là phương thức cơ bản và hữu hiệu nhất . Dù có bỏ ra bao nhiêu thời gian trên trường lớp hay các lớp phụ đạo đi chăng nữa, nếu không có quá trình tự học, tự mày mò thì lượng kiến thức thầy cô cung cấp cũng sẽ nhanh chóng bị quên lãng đi, điều này làm các em khó tiến bộ. Một điều nữa là tự học sẽ giúp các các tự tin vào bản thân hơn, mở mang những kiến thức mới, phát triển tư duy và óc sáng tạo theo hướng tích cực, các em sẽ không còn phải rơi vào tình trạng học tủ, rập khuôn. Dễ dàng thích nghi và ứng biến với mọi đề thi.

Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi Edusmart: 28-02-2018 - 10:08

Trần Xuân Trường

Giáo Viên luyện thi môn Toán trung tâm luyện thi Edusmart





1 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 1 khách, 0 thành viên ẩn danh