Đề thi HSG 9 tỉnh Vĩnh Long năm học 2017-2018
#1
Đã gửi 18-03-2018 - 10:59
#2
Đã gửi 18-03-2018 - 21:03
https://i.pinimg.com...1d07d27f298.jpg Ko biết có đúng ko?
- Diepnguyencva, maihoctoan123 và doraemon123 thích
Cuộc đời lắm chông gai thử thách. Chỉ khi ta cố gắng vượt qua, ta mới biết chân quý những thứ mình có được.
#3
Đã gửi 18-03-2018 - 21:36
Bài 7:
Trên nửa mặt phẳng bờ NP không chứa A lấy điểm B sao cho ANB vuông cân tại N
ta có: $\widehat{MNP} =\widehat{ANB}$<=>$\widehat{MNA} +\widehat{ANP} =\widehat{ANP} +\widehat{PNB} <=>\widehat{MNA} =\widehat{PNB}$
mà NM =NP, NA =NB => $\triangle MNA =\triangle PNB$ (c-g-c)
- Tea Coffee, Nguyen Dang Khoa 17112003, maihoctoan123 và 2 người khác yêu thích
#4
Đã gửi 18-03-2018 - 21:51
bài 1a, đặt $a=(\frac{3+\sqrt{5}}{2});b=(\frac{3-\sqrt{5}}{2}) =>a+b=6; a^2+b^2-ab=6 =>a^{3}+b^3=6+6=>A=12$
1b, rút gọn ta được $P=\frac{1}{\sqrt{x}-2}$ với đkxđ là ....
sau đó đi xét 2 trường hợp để làm thỏa mãn dấu bđt sau khi nhân hai vế của bđt $P\geq 2$ với một số âm hay số dương
- Tea Coffee, maihoctoan123 và ThinhThinh123 thích
#5
Đã gửi 18-03-2018 - 21:58
bài 5a, $70+4n-n^2= 74-(n-2)^2\leq 74$ (1)
Vì $(n-2)^2$ là scp => $(n-2)^2$ chia 4 dư 0 hoặc 1 mà 74 chia 4 dư 2
=> $74-(n-2)^2\leq 74$ chia 4 dư 1 hoặc 2 => $74-(n-2)^2\leq 74$ không chia hết cho 4 (2)
Theo gt => $74-(n-2)^2\leq 74$ là scp
Vậy ta hạn chế đc tập nghiệm và tìm ra x
- Tea Coffee, maihoctoan123 và ThinhThinh123 thích
#6
Đã gửi 18-03-2018 - 22:07
Câu 3a, biến đổi tương đương thành $(x-y)^2+(y-z)^2+(z-x)^2\geq 0$ luôn đúng => đpcm
b, $x^4+y^4+z^4\geq \frac{2}{3}x^2-\frac{1}{9}+\frac{2}{3}y^2-\frac{1}{9}+\frac{2}{3}z^2-\frac{1}{9}\geq \frac{2}{3}(xy+yz+zx)-\frac{1}{3}=\frac{1}{3}$
dấu "=" xảy ra <=> x=y=z=$\frac{1}{\sqrt{3}}$
- maihoctoan123 và ThinhThinh123 thích
#7
Đã gửi 19-03-2018 - 19:52
SỞ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI THCS CẤP TỈNH
VĨNH LONG NĂM HỌC 2017-2018
-------------- --------------------------------
Môn: TOÁN
ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian: 150 phút ( không kể thời gian giao đề )
Ngày thi: 18/3/2018
Bài 1 (4.0 điểm)
a) Tính giá trị biểu thức $A=\left ( \frac{3+\sqrt{5}}{2} \right )^3+\left ( \frac{3-\sqrt{5}}{2} \right )^3$
b) Cho biểu thức $P=\frac{\sqrt{x}-3}{\sqrt{x}-2}-\frac{2\sqrt{x}-1}{\sqrt{x}-1}+\frac{x-2}{x-3\sqrt{x}+2}$. Tìm $x$ để $P\ge2$
Bài 2 (4.0 điểm)
a) Giải phương trình: $\frac{x^2+2x+7}{x^2+2x+3}=x^2+2x+4$
b) Giải hệ phương trình: $\left\{\begin{matrix} x^2-xy+y^2=1\\ x^2+2xy-y^2-3x-y=-2 \end{matrix}\right.$
Bài 3 (2.0 điểm)
Cho phương trình $x^2-5x+m+4=0$($m$ là tham số). Tìm các giá trị của $m$ để phương trình có hai nghiệm phân biệt $x_1, x_2$ và thỏa mãn $x_1(1-3x_2)+x_2(1-3x_1)=m^2-23$
Bài 4 (2.5 điểm)
Với mọi số thực $x,y,z$
a) Chứng minh rằng $3(x^2+y^2+z^2)\ge(x+y+z)^2$
b) Tìm giá trị nhỏ nhất của $T=x^4+y^4+z^4$ với $xy+yz+zx=1$
Bài 5 (2.5 điểm)
a) Tìm tất cả các số nguyên dương $n$ sao cho $70+4n-n^2$ là số chính phương.
b) Cho 5 số tự nhiên phân biệt sao cho tổng của ba số bất kỳ trong chúng lớn hơn tổng của hai số còn lại và tất cả 5 số đã cho đều không nhỏ hơn 5. Tìm tất cả bộ gồm 5 số thỏa mãn đề bài mà tổng của chúng nhỏ hơn 40.
Bài 6 (3.0 điểm)
Cho ba điểm $A,M,B$ phân biệt thẳng hàng và $M$ nằm giữa $A,B$. Trên cùng một nửa mặt phẳng bờ là đường thẳng $AB$. dựng hai tam giác đều $AMC$ và $BMD$. Gọi $P$ là giao điểm của $AD$ và $BC$.
a) Chứng minh $\Delta CMB=\Delta AMD$ và $AMPC$ là tứ giác nội tiếp đường tròn.
b) Đường thẳng nối tâm của hai đường tròn ngoại tiếp hai tứ giác $AMPC$ và $BMPD$ cắt $PA,PB$ tương ứng tại $E,F$. Chứng minh tứ giác $CDFE$ là hình thang.
Bài 7 (2.0 điểm)
Cho hình vuông $MNPQ$ và điểm $A$ nằm trong tam giác $MNP$ sao cho $AM^2=AP^2++2AN^2$. Tính số đo góc $PAN$.
HẾT
- Tea Coffee và MoMo123 thích
$\mathbb{VTL}$
#8
Đã gửi 19-03-2018 - 19:57
$\mathbb{VTL}$
#9
Đã gửi 19-03-2018 - 21:10
a) Do các tam giác $AMC, BMD$ là các tam giác đều nên $\widehat{CMB} = \widehat{AMD} = 120^{o}$
Lại có $CA = AM ; DA = DM$ nên $\Delta CMB = \Delta AMD (c.g.c)$
Suy ra $\widehat{MCB} = \widehat{MAB} \Rightarrow$ tứ giác $PMAC$ nội tiếp. Tương tự ta cũng chứng minh được tứ giác
$PMBD$ nội tiếp.
b) Do các tứ giác $PMAC$ và $PMBD$ nội tiếp nên ta có $\widehat{MPA} = \widehat{MPB} = 60^{o}.$
Suy ra các tam giác $PEM$ và $PFM$ là các tam giác đều.
$\Rightarrow \frac{PC}{PF} = \frac{PA}{PB}.$ tương tự ta cũng có $\frac{PE}{PD} = \frac{PM}{PD} (1)$.
Ta có $\widehat{PMB} = \widehat{AMP} - \widehat{CAM} = \widehat{CMP} = \widehat{PDM}$
$\Rightarrow \Delta PMC \sim \Delta PDM (g.g) \Rightarrow \frac{PA}{PM} = \frac{PM}{PD} (2)$
Từ $(1)$ và $(2)$ suy ra $\frac{PC}{PF} = \frac{PE}{PD} \Rightarrow CE // DF \Rightarrow$ tứ giác $CEFD$ là hình thang.
Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi Minhcamgia: 19-03-2018 - 21:11
#10
Đã gửi 19-03-2018 - 21:21
Câu 2: Đặt $x^{2} + 2x + 3 = t \Rightarrow$ pt tương đương $\frac{t+4}{t} = t + 1 \Rightarrow t^{2} - 4 = 0 $
$\Rightarrow t = 2$ (do $x^{2} + 2x + 3 > 0$) $\Rightarrow x^{2} + 2x + 3 = 2 \Rightarrow (x+1)^{2} = 0 \Rightarrow x= -1.$
Vậy $S = {-1}$.
Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi Minhcamgia: 19-03-2018 - 21:22
0 người đang xem chủ đề
0 thành viên, 0 khách, 0 thành viên ẩn danh