Đến nội dung

Hình ảnh

Đề thi TS 10 môn Toán (HS2) trường chuyên Trần Hưng Đạo Bình Thuận năm học 2018-2019


  • Please log in to reply
Chủ đề này có 7 trả lời

#1
nntien

nntien

    Sĩ quan

  • Thành viên
  • 372 Bài viết

Đề thi TS 10 môn Toán (HS2) trường chuyên Trần Hưng Đạo Bình Thuận năm học 2018-2019

Hình gửi kèm

  • Toanchuyen.jpg

$Maths$$Smart Home$ and $Penjing$

123 Phạm Thị Ngư


#2
nntien

nntien

    Sĩ quan

  • Thành viên
  • 372 Bài viết
Bài 1: Làm theo kiểu Casio đặt $t=\sqrt{2-x}>=0$
Ta được $2t^4-7t^2-t+3=0$ 
<=>$(t^2+t-1)(2t^2-2t-3)=0$
...

 

CK:
pt <=> $2(x^2-x-1)=\sqrt{2-x}-x+1$
Đặt $\sqrt{2-x}=u; x-1=v$ => $v^2-u^2=(x-1)^2-2+x=x^2-x-1$
Khi đó ta được pt: $2(v^2-u^2)=u-v$ <=> $(v-u)(2v+2u+1)=0$ ...

Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi nntien: 07-06-2018 - 07:17

$Maths$$Smart Home$ and $Penjing$

123 Phạm Thị Ngư


#3
nntien

nntien

    Sĩ quan

  • Thành viên
  • 372 Bài viết
Bài 2: n và 10 nguyên tố cùng nhau => n=i (mod 8) với i=1,3,5,7,9
=> $n^2=1 (mod 8)$ => $n^2-1 =0 (mod 8)$
mà $n^2+1 = 0 (mod 2)$
=> $n^4-1 = 0 (mod 16)$ (1)
Mặt khác $n=1,2,3,4 (mod 5)$ => $n^4=1 (mod 5)$ 
=> $n^4-1=0 (mod 5)$ (2)
Từ (1), (2) => đpcm

$Maths$$Smart Home$ and $Penjing$

123 Phạm Thị Ngư


#4
PhanDHNam

PhanDHNam

    Binh nhất

  • Thành viên mới
  • 44 Bài viết

Do n và 10 là hai số nguyên tố cùng nhau mà 10 chia hết cho 2 và 5 nên n không chia hết cho 2 và 5. Vậy n lẻ, xảy ra các trường hợp sau: 

TH1: $n=2a+1$ và $n=5b+1$ 

Ta có: $2a+1=5b+1\Leftrightarrow 2a=5b$ vậy b chia hết cho 2 $\Rightarrow b=2m$, vậy $n=10m+1$ 

    Vậy  $n^4-1=10m(10m+2)(100m^2+20m+2)=40m(5m+1)(50m^2+10m+1)\vdots 40$

      Ta xét m chẵn và m lẻ dễ dàng suy ra được $m(5m+1)(50m^2+10m+1)\vdots 2$ vậy $n^4-1\vdots 80$

TH2: $n=2a+1$ và $n=5b-1$ tương tự th2 

TH3: $n=2a+1$ và $n=5b+2$ $\Rightarrow 2a+1=5b+2$$\Leftrightarrow 2a-1=5b$ vậy b lẻ $\Rightarrow b=2n+1$$\Rightarrow n=5(2n+1)+2=10n+7$

    Vậy $n^4-1=40(5m+3)(5m+4)(10m^2+14m+5)\vdots 80$

dpcm 



#5
nntien

nntien

    Sĩ quan

  • Thành viên
  • 372 Bài viết
Bai 3. Ta có: $\frac{a^3}{b}+\frac{a^3}{b}+b^2>=3a^2$ (Cauchy cho 3 so)
Tương tự:
$2\frac{b^3}{c}+c^2>=3b^2$ và $2\frac{c^3}{a}+a^2>=3c^2$
=> $\frac{a^3}{b}+\frac{b^3}{c}+\frac{c^3}{a}>=a^2+b^2+c^2$
Từ $a+b+c+ab+bc+ca=6$ ta đặt $x=a+b+c$, $y=ab+bc+ca$ => $x+y=6$
Mặt khác ta có: $(a+b+c)^2>=3(ab+bc+ca)$=> $x^2-3y>=0$ => $x^2+3x-18>=0$
=> $(x-3)(x+6)>=0$ => $x-3>=0$ => $(x-3)(x+5)>=0$ => $x^2+2x-15>=0$
=> $a^2+b^2+c^2=x^2-2y=x^2+2x-12>=3$

$Maths$$Smart Home$ and $Penjing$

123 Phạm Thị Ngư


#6
nntien

nntien

    Sĩ quan

  • Thành viên
  • 372 Bài viết
Bài 5:
Ta dễ thấy tam giác ABC nội tiếp đường tròn bán kính 2cm.
Từ đó suy ra tg ABC có diện tích lớn nhất khi tg ABC là tam giác đều.
Khi đó diện tích là: $\frac{\sqrt{3}a^2}{4}=\frac{12\sqrt{3}}{4}=3\sqrt{3} (cm^2)$.
Ta chia tg ABC thành chín tam giác đều nhỏ theo hình tháp 1,3,5
mỗi tam giác có diên tích: $\frac{\sqrt{3}}{3}<\frac{4}{5}$
Theo nguyên lí Dirichlet tồn tại một tam giác nhỏ có chứa ít nhất 4 điểm => đpcm. 

$Maths$$Smart Home$ and $Penjing$

123 Phạm Thị Ngư


#7
nntien

nntien

    Sĩ quan

  • Thành viên
  • 372 Bài viết
Bài 4:
a. Tg BOM đồng dạng tg CNO (g-g) => BM:OM = CO:NO <=>BM.ON=OC.OM=OB.OM
b. Theo cm trên OM:ON=BM:OB, mặt khác: góc MBO = góc MON => tgMBO đ dạng tgMON (c-g-c)
=> góc OMN = góc OMB => góc OMN và góc OMB là hai góc đối xứng với nhau qua đthẳng MO
=> đ thẳng MB và MN đối xứng với nhau qua MO 
=> k cách từ O đến MB = k cách từ O đến MN => đpcm
c. Theo cm câu a ta có: BM:BO=CO:CN => $BM.CN = BO^2$
Theo Cauchy ta có: $BM+CN >=2\sqrt{BM.CN}=2BO$ => BM+CN đạt min khi BM=CN 
(Bài hình dễ) 

Hình gửi kèm

  • Untitled.png

Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi nntien: 07-06-2018 - 08:00

$Maths$$Smart Home$ and $Penjing$

123 Phạm Thị Ngư


#8
thanhdatnguyen2003

thanhdatnguyen2003

    Hạ sĩ

  • Thành viên
  • 68 Bài viết

Vào đây để xem các tài liệu hình học nha https://diendantoanh...-liệu-hình-học/






0 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 0 khách, 0 thành viên ẩn danh