Đến nội dung

Hình ảnh

Kinh nghiệm học sau đại học

- - - - -

  • Please log in to reply
Chưa có bài trả lời

#1
habinhminh

habinhminh

    Binh nhì

  • Thành viên
  • 16 Bài viết
Kinh nghiệm học sau đại học

Để đạt được những thành tích tốt ở bậc sau ĐH, cần phải có 1 phương pháp học tập khác biệt. Phương pháp này đã được nhiều SV VN đang học tại nước ngoài áp dụng và cho thấy rất hiệu quả.

Bài viết sau được lược dịch từ ìGetting the most out of graduate school”, của Giáo sư Raj Rajagopalan, trường ĐH Florida, đăng trên tạp chí Chemical Engineering Education. Thái độ làm nên sự khác biệt

- Yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất chính là cách suy nghĩ về cuộc sống. Những ai luôn nghĩ đến chiến thắng dường như nhiều phần sẽ chiến thắng. Ngược lại những ai cảm giác thất bại thì cũng thường kết thúc như vậy.

- Cần xác định rõ bạn mong đợi gì ở việc học sau ĐH; cũng như những nỗ lực, nghĩa vụ nào mà nào chương trình đòi hỏi ở bạn.

- Đừng trì hoãn việc học những kỹ năng nghề nghiệp và những kỹ năng sống cho đến khi bạn tốt nghiệp.

Học những thói quen tốt trong công việc

- Nghiên cứu sau ĐH có nghĩa là tạo ra hoặc thực hành những khái niệm mới. Vì thế, đây không phải là một công việc 8 tiếng đồng hồ một ngày. Hãy luôn sẵn sàng học cật lực, và bỏ ra nhiều thời gian để học.

- Ghi chép những cuốn sổ thí nghiệm thật tốt. Chia chúng thành nhiều phần. VD: 1 phần cho những bài báo bạn đọc, 1 phần cho nghiên cứu riêng của bạn. Khi đọc một bài báo, viết xuất xứ tài liệu tham khảo trong sổ ghi chép, cắt và dán phần tóm tắt của nghiên cứu, tổng kết ngắn gọn kết quả cùng với những hình và bảng chính, ghi chú những điểm và những câu hỏi thu hút sự chú ý của bạn. (Bạn cũng có thể viết ngày tháng để biến sổ ghi chú thành một cuốn ìtạp chí” ghi lại tiến trình suy nghĩ của bạn). Bạn sẽ hiểu rõ giá trị của thói quen này khi chuẩn bị viết các kết quả của mình thành bài báo hoặc luận văn. Nếu lấy nguyên văn một đoạn từ một tài liệu, hãy ghi chú đây là nguyên văn, để tránh việc vô tình sử dụng mà quên sự ghi nhận thích đáng từ nguồn tài liệu gốc.

- Dành ít nhất một ngày trong tuần vào thư viện. Đây là nghĩa vụ luôn cập nhật tài liệu của bạn. (Hãy nhận thức rằng nghiên cứu và luận văn là của bạn).

- Tham dự những buổi báo cáo và học từ những chuyên gia. Nhận xét những phương pháp người trình bày sử dụng để báo cáo dễ hiểu và hấp dẫn người nghe, đồng thời cũng quan sát những khuyết điểm họ mắc phải để tránh trong bài báo cáo của mình. Hãy tham dự buổi báo cáo, ngay cả khi đề tài không cùng với đề tài nghiên cứu của bạn.

- Tập trung cho nghiên cứu của mình, nhưng cũng học thêm những ngành ngoài lĩnh vực. Những người tuyển dụng luôn muốn tuyển những người có kiến thức nền tảng rộng, hơn là những người chỉ biết mỗi một nghiên cứu của họ. Đừng mong đợi khi đi làm bạn sẽ làm cùng một vấn đề khi bạn học cao học hoặc nghiên cứu sinh. Hãy nhớ rằng, học sau đại học chính là ìhọc cách học”.

Tạo mạng lưới liên lạc và học từ nhiều người khác

- Tạo ra ìcâu lạc bộ tạp chí” hay ìhội thảo chuyên đề” với những học viên có cùng mối quan tâm. Tổ chức những buổi thảo luận để bạn có thể học được từ nhiều người khác (bạn có thể phát triển kỹ năng trình bày) và tạo thành mạng lưới các bạn đồng nghiệp.

- Biết những người trong hội đồng luận văn và những GS khác. Thỉnh thoảng hãy gặp họ để tìm kiếm những lời khuyên và học từ kinh nghiệm của họ. Bằng cách này, bạn không chỉ tăng thêm kinh nghiệm của mình, mà còn mở rộng mối quan hệ với những người trong khoa, đủ để họ có thể viết những bức thư giới thiệu khi bạn cần.

- Tạo ìquan hệ toàn cầu”. Nếu có thắc mắc về bài báo bạn đọc, hãy viết cho tác giả. Phần lớn các tác giả rất sẵn lòng giúp đỡ và hồi đáp. Tuy nhiên, cũng đừng nản lòng nếu không nhận được phản hồi.

- Tham dự một vài hội nghị quốc gia hay quốc tế về lĩnh vực của bạn, ngay cả khi bạn phải trả chi phí. Đây chính là tiền đầu tư tốt cho tương lai của bạn. Sử dụng buổi tham dự để biết nhiều chuyên gia từ ngoài trường đại học của bạn.

- Cân bằng những gì bạn học. Nếu bạn làm trong lĩnh vực lý thuyết, hãy biết thêm về những vấn đề thực nghiệm. Nếu bạn làm thực nghiệm, hãy biết thêm về lý thuyết.

Học cách đương đầu với khó khăn và giữ được thái độ tích cực

- Nghiên cứu là một hoạt động đơn độc. Đừng mong đợi những người khác cũng cảm thấy thú vị với những khám phá mà bạn cho là thú vị. Bạn có thể giảm thiểu được sự ìcô lập” nếu biết xây dựng cho mình một mạng lưới các bạn bè có chung mối quan tâm như ở phần trước đã đề cập.

- Nghiên cứu bao gồm nhiều trạng thái ìxuống” và ìlên” tinh thần (thường ìxuống” nhiều hơn ìlên”), và chìa khóa cho sự thành công là học cách đương đầu và vượt qua trạng thái ìxuống” đó. Hãy cố gắng giữ được động cơ. Nếu bạn cảm thấy ìxuống” tinh thần, hãy nghĩ một chút, làm một việc gì đó bạn thích, và sau đó trở lại với công việc. Nếu bạn cần có một ai đó để động viên và thúc đẩy bạn đi tiếp, hãy nói chuyện với những người bạn, hay tìm Thầy hướng dẫn để hỏi ý kiến và xin lời khuyên. Chia công việc thành những phần có thể quản lý được, và đảm bảo rằng bạn giữ được sự tiến triển của công việc. Một sự tiến triển dù nhỏ sẽ giúp bạn giữ được động cơ của mình.

- Tham dự một khóa học ìQuản lý thời gian”.

- Nếu bạn thường xuyên ở trạng thái bị áp lực và cảm thấy rất khó khăn trong việc đối phó với áp lực, hãy đương đầu với nó. Hãy nói chuyện với người bạn có thể chia sẻ được, hoặc với Thầy hướng dẫn. Tham dự một khóa học về quản lý áp lực, và bạn sẽ thấy nó rất hữu ích.

- Không có điều gì bất thường khi bạn có ý kiến khác với Thầy hướng dẫn. Thậm chí thỉnh thoảng bạn còn ìghét” Thầy nữa. Điều đó là tự nhiên, và cũng rất con người. Tuy nhiên, bạn sẽ thấy rằng cuối cùng, thái độ tích cực sẽ giúp bạn vượt qua được những khó khăn trong cuộc sống của mình. Nó chính là phản hồi của sự thành công và phản ánh chất lượng cuộc sống của bạn.

Làm chủ kỹ năng truyền đạt

- Nghề nghiệp của chúng ta là tạo ra ý tưởng và truyền đạt ý tưởng đến những người khác. Bạn sẽ thất bại, nếu chỉ làm được 1 trong 2 điều, có nghĩa là bạn sẽ thất bại ngay cả khi bạn làm rất tốt công việc của mình, nhưng lại không truyền đạt được những thành quả của mình.

- Đừng đánh giá thấp tầm quan trọng của việc rèn luyện kỹ năng viết. Kinh nghiệm cho thấy, việc chỉ đọc các tài liệu kỹ thuật sẽ làm giảm vốn từ vựng và giới hạn trong các thuật ngữ kỹ thuật. Nếu bạn trong ngành khoa học hay kỹ thuật, hãy đọc các tạp chí khoa học phổ thông (VD như Discover, The New Scientist...) để học cách truyền đạt những vấn đề phức tạp thành dễ hiểu.

- Học cách trình bày báo cáo hiệu quả. Điều này bao gồm việc sắp xếp hợp lý ý tưởng, chuẩn bị hiệu quả các hình ảnh và cách kết hợp ngôn ngữ cơ thể. Hãy luyện tập trình bày với nhóm nghiên cứu của bạn và hỏi họ cũng như Thầy hướng dẫn góp ý.

- Ở bài trình bày, tập trung vào công việc của bạn, nhưng trình bày trong một văn cảnh nghiên cứu rộng. Làm được điều này sẽ gây ấn tượng rằng bạn hiểu rộng hơn về nghiên cứu của mình và cũng chủ động học nhiều hơn những gì mà bạn được chỉ định làm.

- Học cách hoạt động nhóm hiệu quả. Đừng chờ đợi đến khi nhận được việc mới học những kỹ năng này.

THÙY DƯƠNG - H.H (Tuoi Tre online)
http://www.tuoitre.c...82&ChannelID=13




1 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 1 khách, 0 thành viên ẩn danh