Đến nội dung

Hình ảnh

Giải Fields 2018

- - - - -

  • Please log in to reply
Chưa có bài trả lời

#1
TNTL

TNTL

    Binh nhất

  • Thành viên mới
  • 24 Bài viết

Trong toán học, huy chương Fields  đã được trao cho Caucher Birkar, Alessio Figalli, Peter ScholzeAkshay Venkatesh.

Tóm tắt: Giải thưởng Fields được mệnh danh là "giải Nobel trong lĩnh vực Toán học", do nhà toán học Canada John Charles Fields sáng lập. Giải được trao tặng lần đầu tiên vào năm 1936 và kể từ năm 1950, được trao 4 năm một lần, cho tối đa 4 nhà toán học dưới 40 tuổi có những đóng góp đột phá. Giáo sư Ngô Bảo Châu là nhà toán học đầu tiên của Việt Nam được nhận giải thưởng danh giá này, vào năm 2010.

Năm nay, ngoài giáo sư Birkar, người Iran nhập cư vào Anh, 3 nhà toán học khác cùng thắng giải Fields là Alessio Figalli đến từ Italia, Peter Scholze, người Đức và Akshay Venkatesh đến từ Ấn Độ. Trong đó, chủ nhân trẻ nhất của giải thưởng Fields 2018 là giáo sư Scholze, 30 tuổi thuộc Đại học Bonne (Đức). Scholze là giáo sư trẻ nhất trong lịch sử của Đức và gần đây đã được bổ nhiệm làm Giám đốc Viện Toán Max Planc ở Bonn, trung tâm toán học thuần túy có uy tín nhất nước này.

 

Ngoài lề: Năm nay lễ trao giải gặp nhiều rắc rối. Giáo sư Caucher Birkar thuộc Đại học Cambridge nằm trong số 4 người vinh dự được trao giải thưởng Fields trong khuôn khổ Đại hội Toán học quốc tế (ICM) 2018, vừa diễn ra tại thành phố Rio de Janeiro, Brazil. Song, chỉ nửa tiếng sau khi lên bục nhận huy giải, chiếc huy chương dành cho ông đã bị trộm nhanh tay "thó" mất. Trước đó, vào tối Chủ nhật (29/7), một chiếc lồng đèn từ trời cao rơi xuống, gây hỏa hoạn tại khu vực tổ chức lễ trao giải, buộc ban tổ chức phải sơ tán khẩn cấp nơi này.


Tất cả mọi thứ đều phải tuân theo một quy luật.





0 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 0 khách, 0 thành viên ẩn danh