BĐT khó và cồng kềnh
#1
Đã gửi 19-07-2006 - 01:15
tạm dịch là chứng minh BĐT trên với http://dientuvietnam...tex.cgi?a,b,c>0 và xét dấu đẳng thức. Có bạn nào đưa ra cách làm ngắn không? đap án khá dài và cồng kềnh tuy ý tưởng không có gì mới.
#2
Đã gửi 19-07-2006 - 09:31
Nhưng em ko nhớ rõ lắm chắc là nhầm. Nhưng nói thật bài này phải dùng cách đó mới được (khoảng 5 dòng ). Dùng Schur thì tất nhiên là dành cho những ai có sức khỏe thôi
Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi zaizai: 19-07-2006 - 09:31
#3
Đã gửi 20-07-2006 - 16:08
Ta chứng minh bất đẳng thức trên bằng cách sử dụng bất đẳng thức phụ sau:
Hi vọng lời giải này sẽ làm anh thích thú
Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi zaizai: 20-07-2006 - 16:09
#4
Đã gửi 03-08-2006 - 21:11
Từ hằng đẳng thức http://dientuvietnam...imetex.cgi?(x y)^2+(x-y)^2=2(x^2+y^2)
Ta suy ra
http://dientuvietnam.net/cgi-bin/mimetex.cgi?2((b+c)^2+a^2)=(a+b+c)^2+(b+c-a)^2
Do đó nếu đặt
http://dientuvietnam.net/cgi-bin/mimetex.cgi?x=b+c-a
http://dientuvietnam.net/cgi-bin/mimetex.cgi?y=c+a-b
http://dientuvietnam.net/cgi-bin/mimetex.cgi?z=a+b-c
Suy ra
Bất đẳng thức cần chứng minh tương đương với
Ta có đánh giá sau
Tương tự suy ra
Suy ra đúng hay ta có ĐPCM!
Đẳng thức xảy ra khi và chỉ khi x=y=z hay a=b=c.
Nhận xét: Cách trên không phải suy nghĩ nhiều tuy nhiên nó quá lỏng, nếu như thay bằng hằng số tốt hơn thì cách này không dùng được nữa. Tuy vậy với các bạn THCS thì việc suy nghĩ bài toán một cách mạch lạc, trong sáng là rất quan trọng, không nên lạm dụng nhiều công cụ phức tạp và kiến thức của các lớp trên.
#5
Đã gửi 04-08-2006 - 18:11
Chào các anh!Bất đẳng thức cần chứng minh tương đương với
.................................................................................................
Ta có đánh giá sau
Em không định post bài này nhưng quả thật cách giải của anh 123 thật hay và thật sự có những đánh giá rất sắc xảo nên em muốn học hỏi đôi điều, mong anh chỉ giáo.
Trên đây là 2 phần quan trọng nhất của bài toán, phần một thì cách đặt như vậy không lạ nhưng đem đến luồng sinh khí thật sự mới cho phần 2.
Cho em học hỏi phần 2 thôi
Khi thấy tử của phân thức là bình phương thì ta nghĩ ngay đến Svác như anh. Nhưng trớ trêu thay nếu dùng liền nó lại sai chiều bđt mới đau chứ :cry . Vì vậy cách thay như bên dưới quả là quá ám khí:
Anh có thể bật mí cho em đâu là cơ sở để đánh giá quá đẹp như trên không. Thật sự thì nếu nói làm liều mà đúng thì không thể, bởi các hệ số được canh rất chính xác, vậy đâư là công cụ để ta xác định chúng?Ta có đánh giá sau
Sẵn đâyem pót lên cách trâu của mình:quy đồng, ta có:
BĐT cuối thực sự yếu nên ta dễ dàng dùng cối(cosi), hay schur để bum .
Thật ngại khi giải như trên nhưng nghe zaizai nói về schur nên em làm thử để luyện tay nghề có hỗ trợ của Maple, không ngờ bung ra nó yếu như sên vậy.
Cuối cùng, rất mong anh 123 giải đáp hộ.
bye.
timlaiminh
Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi bookworm_vn: 06-08-2006 - 13:45
Giải bóng đá PTNK11 - NKeauge - Nơi tình yêu bắt đầu
Mọi nhã ý tài trợ cho giải đấu phát triển lâu dài xin liên hệ email: [email protected]
#6
Đã gửi 04-08-2006 - 18:56
[quote]
Bất đẳng thức cần chứng minh tương đương với
http://dientuvietnam.net/cgi-bin/mimetex.cgi?\dfrac{z}{10}
Việc cuối cùng là tính toán cẩn thận và cầu trời . Vì thực ra BDT ban đầu đã được ta làm yếu đi rất nhiều rồi nên không phải lúc nào đánh giá cuối cùng cũng cho ta kết quả mong muốn.
Em hãy tham số hóa bài toán bằng cách thay hệ số của ở mẫu là k. Với cách giải trên ta sẽ tìm được một số k tốt hơn (>1) để đúng. Tuy nhiên nếu muốn tìm hằng số k tốt nhất thì có lẽ không dùng được cách trên, ta phải sử dụng các công cụ mạnh hơn.
#7
Đã gửi 04-08-2006 - 19:42
#8
Đã gửi 18-08-2006 - 09:56
S=
và họ giải là
do đó S<
rõ ràng lời giải trên sai,titi nghi ngờ rằng bài này khó có thể giài được =kiến thức THCS các bạn nghĩ sao?
Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi titikid91yb: 18-08-2006 - 09:56
Trời đã cho ta một trí thông minh tuyệt vời...
Mới 3 tuổi đã biết cười,biết nói...
Lên lớp 5 đã thuộc làu bảng chữ cái,chữ số...
Vừa vào cấp 3 đã làm cả trường chuyên kinh ngạc khi đã thành thạo tất cả các phép toán cộng,trừ,nhân,chia...
Tương lai đang chờ đón ta...
Nguyễn Duy Cương,toánTK17 chuyên nguyễn tất thành,yên bái
#9
Đã gửi 18-08-2006 - 15:33
Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi Sir Math: 18-08-2006 - 15:35
#10
Đã gửi 21-08-2006 - 10:03
CM:
Với n nguyên dương.
Biết rồi! Khổ lắm! Nói mãi...!
http://toanthpt.net:Diễn đàn Toán-Lý-Hóa dành cho học sinh THCS,THPT
#11
Đã gửi 21-08-2006 - 16:30
này bác TGI messi ơi ,titi chưa hiểu chỗ này,hình như sai thì phải.bác thử kiểm tra lại bằng máy tính xem
với lại"làm trội"là phương pháp như thế nào hả bác,liệu nó có trong chương trình toán THCS không?titi có thể tìm đọc nó ở đâu?
Trời đã cho ta một trí thông minh tuyệt vời...
Mới 3 tuổi đã biết cười,biết nói...
Lên lớp 5 đã thuộc làu bảng chữ cái,chữ số...
Vừa vào cấp 3 đã làm cả trường chuyên kinh ngạc khi đã thành thạo tất cả các phép toán cộng,trừ,nhân,chia...
Tương lai đang chờ đón ta...
Nguyễn Duy Cương,toánTK17 chuyên nguyễn tất thành,yên bái
#12
Đã gửi 21-08-2006 - 16:37
với n=1 dễ dàng cm bdt đúng
giả sử bdt đúng đến n=k ta cần cm bdt cũng đúng với n=k+1
thật vậy theo gt quy nạp
http://dientuvietnam.net/cgi-bin/mimetex.cgi?\dfrac{a^{k}+b^{k}}{2}http://dientuvietnam.net/cgi-bin/mimetex.cgi?\dfrac{a+b}{2}
đén đây thì dung chebusep
#13
Đã gửi 21-08-2006 - 16:43
#14
Đã gửi 21-08-2006 - 18:43
bài toán đó giải đúng rùi anh ahnày bác TGI messi ơi ,titi chưa hiểu chỗ này,hình như sai thì phải.bác thử kiểm tra lại bằng máy tính xem
với lại"làm trội"là phương pháp như thế nào hả bác,liệu nó có trong chương trình toán THCS không?titi có thể tìm đọc nó ở đâu?
ta hoàn toàn có thể làm mạnh hơn BDT này bằng cách lấy thêm nhiều số hạng ở đầu rồi đánh giá phần cuối
HTA
dont put off until tomorrow what you can do today
#15
Đã gửi 21-08-2006 - 18:45
#16
Đã gửi 21-08-2006 - 18:46
em nghĩ làm thia nàyCho http://dientuvietnam...n/mimetex.cgi?n là số nguyên dương
CMR:
lại có (béc nu li) -->dpcm
Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi hoang tuan anh: 23-08-2006 - 16:17
HTA
dont put off until tomorrow what you can do today
#17
Đã gửi 23-08-2006 - 15:52
http://dientuvietnam.net/cgi-bin/mimetex.cgi?\dfrac{1}{n^{2}}
TITI kiểm tra bằng máy tính thấy không đúng!
mà titi mới biết được một điều rất lí thú là:
Trời đã cho ta một trí thông minh tuyệt vời...
Mới 3 tuổi đã biết cười,biết nói...
Lên lớp 5 đã thuộc làu bảng chữ cái,chữ số...
Vừa vào cấp 3 đã làm cả trường chuyên kinh ngạc khi đã thành thạo tất cả các phép toán cộng,trừ,nhân,chia...
Tương lai đang chờ đón ta...
Nguyễn Duy Cương,toánTK17 chuyên nguyễn tất thành,yên bái
#18
Đã gửi 23-08-2006 - 16:01
http://dientuvietnam.net/cgi-bin/mimetex.cgi?\dfrac{1}{n^{2}}
TITI kiểm tra bằng máy tính thấy không đúng!
mà titi mới biết được một điều rất lí thú là:
[/quote]
ah, hình như chỗ đó bác SIR MATH có nhầm lẫn thì phải
Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi hoang tuan anh: 23-08-2006 - 16:01
HTA
dont put off until tomorrow what you can do today
#19
Đã gửi 23-08-2006 - 16:07
Bài này bác nào có cách giải khác không?em nghĩ làm thia nàyCho http://dientuvietnam...n/mimetex.cgi?n là số nguyên dương
CMR:
lại có (béc nu li) -->dpcm
Cách giải của mình khá dài!
Biết rồi! Khổ lắm! Nói mãi...!
http://toanthpt.net:Diễn đàn Toán-Lý-Hóa dành cho học sinh THCS,THPT
#20
Đã gửi 23-08-2006 - 16:09
Thật ra ngoài cách dùng qui nạp,ta cũng có thể sử dụng đạo hàm để CM!ok mình cm nhé
với n=1 dễ dàng cm bdt đúng
giả sử bdt đúng đến n=k ta cần cm bdt cũng đúng với n=k+1
thật vậy theo gt quy nạp
http://dientuvietnam.net/cgi-bin/mimetex.cgi?\dfrac{a^{k}+b^{k}}{2}http://dientuvietnam.net/cgi-bin/mimetex.cgi?\dfrac{a+b}{2}
đén đây thì dung chebusep
Biết rồi! Khổ lắm! Nói mãi...!
http://toanthpt.net:Diễn đàn Toán-Lý-Hóa dành cho học sinh THCS,THPT
1 người đang xem chủ đề
0 thành viên, 1 khách, 0 thành viên ẩn danh