Đến nội dung

Hình ảnh

Một trong những cái nôi sản sinh IMOer và phát triển phong trào học toán

- - - - - knht

  • Please log in to reply
Chưa có bài trả lời

#1
tritanngo99

tritanngo99

    Đại úy

  • Điều hành viên THPT
  • 1644 Bài viết
Tạp chí Toán học và Tuổi trẻ, 45 năm đồng hành cùng bạn trẻ yêu toán

Thứ năm, 17/12/2009 | 11:06 AM

Số lượt xem: 1441

 

 

 Tờ báo Toán học và Tuổi trẻ ra đời năm 1964, khi cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nước ta bước vào giai đoạn mới, chiến tranh lan ra cả miền Bắc. Tờ báo ra đời nhằm phục vụ bạn đọc thanh thiếu niên yêu toán với mục đích “gây không khí sôi nổi, hào hứng học toán trong thanh thiếu niên, đặc biệt là học sinh các trường phổ thông cấp 3”. Ngay từ khi mới ra đời, báo đã được các bạn trẻ hoan nghênh và yêu thích. Từ khắp nơi trên miền Bắc, bạn đọc đã gửi thư về tòa soạn bày tỏ niềm hân hoan sau khi đọc số báo đầu tiên. Một phong trào học toán và giải toán đã được đấy lên trong các trường học, xí nghiệp, cơ quan, công trường, nông trường và quân đội. Những năm đầu tiên, báo ra mỗi tháng một kỳ. Về sau do ảnh hưởng của cuộc chiến tranh ác liệt miền Bắc, báo phải ra hai tháng một kỳ.
 
Năm 1975, đất nước thống nhất, báo mở rộng địa bàn hoạt động ra cả nước. Một phong trào đọc báo và giải bài trên báo Toán học và Tuổi trẻ lại sôi nổi trong các nhà trường của các tỉnh, thành phố mới được giải phóng. Báo trở thành một nguồn tư liệu quý bồi dưỡng học sinh giỏi toán trong điều kiện thông tin còn hạn chế. Những năm khó khăn của thời kỳ bao cấp, các cán bộ của tạp chí và các cộng tác viên đã nhiệt tình chèo chống cho báo ra đều đặn. Nhiều tác giả, nhiều cộng tác viên đã viết bài không có nhuận bút, chọn bài, chọn đề đăng không có thù lao. Những lúc này, bạn đọc yêu Toán chính là niềm động viên lớn lao cho những người làm báo.
 
Tháng 1 năm 1992, báo được chuyển từ Viện Khoa học Việt Nam về Bộ Giáo dục và Đào tạo, giao cho NXBGD trực tiếp quản lý. Báo Toán học và Tuổi trẻ khởi sắc, ra mỗi tháng 1 số và chuyển thành Tạp chí, in 2 màu và đạt số lượng 15.000 bản. Tháng 1 năm 1994, tạp chí tăng thành 20 trang, bìa in 4 màu, ruột in 2 màu và giấy trăng hơn. Tạp chí có thêm nhiều cải tiến về nội dung như mở thêm các chuyên mục Dành cho các bạn THCS, Ống kính cải cách dạy và học toán, Dành cho các bạn chuẩn bị thi vào Đại học, Giới thiệu các kỳ thi Toán của các nước, Giới thiệu sách mới
 
Đến nay, tạp chí đã tăng lên 36 trang, với nội dung phong phú hơn, mở thêm một số chuyên mục như: Diễn đàn dạy và học toán, Tiếng Anh qua các bài toán và cách giải, Nhìn ra thế giới, Toán học muôn màu, Nhiều cách giải cho một bài toán,…
 
Bên cạnh việc xuất bản tạp chí, Tòa soạn còn giới thiệu các chuyên mục chính của tạp chí và trao đổi rộng rãi với bạn đọc trong và ngoài nước trên trang web: http://www.nxbgd.vn/toanhoctuoitre.
 
45 năm qua, Tạp chí đã thực sự gây được không khí sôi nổi học toán và say mê giải toán của học sinh THPT và THCS, giúp đỡ học sinh nâng cao trình độ toán học, nắm vững hơn các kiến thức toán học phổ thông, hướng dẫn học sinh các phương pháp học toán theo hướng độc lập suy nghĩ, tìm tòi sáng tạo. Tạp chí đã trở thành người bạn thân thiết của các học sinh giỏi toán, các giáo viên say sưa với nghề. Rất nhiều trường học đã động viên khen thưởng học sinh có bài giải tốt được nêu tên trên tạp chí. Bằng danh dự của Tạp chí trao cho các học sinh được giải trong các kỳ thi trên tạp chí rất có uy tín với các Sở Giáo dục và Đào tạo, các trường phổ thông trong cả nước.
 
Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt Lãnh đạo Bộ, Thứ trưởng Trần Quang Quý ghi nhận và nhiệt liệt biểu dương những thành tích của Tạp chí Toán học và Tuổi trẻ đã đạt được trong thời gian qua.
Trong thời gian tới, Thứ trưởng lưu ý Tạp chí cần làm tốt một số việc sau đây:
- Quan tâm hơn nữa việc đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ giỏi về chuyên môn. Có chính sách thu hút, tập hợp những nhà toán học, các nhà sư phạm trong và ngoài nước, các em học sinh trên toàn quốc trở thành cộng tác viên thường xuyên và tích cực của Tạp chí.
- Tiếp tục khai thác sâu hơn các vấn đề của toán học nhằm nâng cao kiến thức cho học sinh, đóng góp có hiệu quả vào việc bồi dưỡng học sinh giỏi toán, chuẩn bị các kỹ năng về toán học cho học sinh trong các kỳ thi tốt nghiệp THPT và đại học, cao đẳng. Chú ý đổi mới hình thức để tạp chí hấp dẫn hơn nhằm thu hút bạn đọc và trở thành diễn đàn trao đổi, giới thiệu các thông tin mới về toán học trong nước cũng như trên thế giới.
- Tiếp tục đa dạng hoá các ấn phẩm, nâng cao chất lượng nội dung, có nhiều bài viết hay, bổ ích và thiết thực; góp phần không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học môn toán trong trường phổ thông.

 Nhân dịp kỷ niệm 45 năm thành lập, Tạp chí đã được nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Kỷ niệm chương Vì thế hệ trẻ của TƯ Đoàn TNCSHCM. Tạp chí cũng đã trao giải cuộc thi sáng tác biểu trưng Tạp chí Toán học và Tuổi trẻ cùng một số giải thưởng cuộc thi Giải toán kỷ niệm 45 năm Tạp chí và cuộc thi Giải Toán – Vật lí trên Tạp chí năm học 2008-2009.

 






0 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 0 khách, 0 thành viên ẩn danh