Đến nội dung

Hình ảnh

Từ đầm hoang nuôi con giành HCV toán quốc tế

- - - - -

  • Please log in to reply
Chưa có bài trả lời

#1
math123

math123

    Thượng sĩ

  • Thành viên
  • 207 Bài viết
Nguồn : Tiền Phong Online

Đó là câu chuyện đáng khâm phục về gia đình nông dân đã sinh ra cậu bé Hoàng Mạnh Hùng, người vừa đoạt Huy chương vàng tại cuộc thi Olimpic toán học quốc tế năm 2006 tổ chức tại Slovenia


Mang lại niềm tự hào cho quê hương thôn Từ Hồ, xã Yên Phú (Yên Mĩ - Hưng Yên), Hùng còn là "cậu bé vàng" đầu tiên mang vinh danh cho vùng đất học Phố Hiến.

Sinh năm 1988, Hùng là con thứ 2 của anh Hoàng Văn Phan và chị Phạm Thị Thắm. Anh trai Hùng là Hoàn Mạnh Tiến, SN 1986 đã 2 lần đạt giải nhì quốc gia và cũng 2 lần tham dự đội tuyển Olimpic quốc tế môn vật lý.

Trong căn nhà đơn sơ tràn ngập niềm vui đón Hùng với tấm Huy chương vàng trở về, cả nhà Hùng bồi hồi nhớ lại những tháng ngày hàn vi, vất vả. Năm 1988, sau khi về nghỉ chế độ 176, với 2 bàn tay trắng, vợ chồng anh Phan đã vay mượn và mua một mẫu đầm hoang giữa đồng không mông quạnh làng Từ Hồ để lập nghiệp.

Sau nhiều ngày vượt đất rồi trồng cây ăn quả, làm trang trại đã giúp anh chị thoát nghèo, trang trải nợ nần. Dù kinh tế khó khăn nhưng thấy các con được, cô giáo khen là thông minh, anh chị đã chắt chiu tạo mọi điều kiện cho con ăn học. Khi con lên cấp 2, anh Phan quyết tâm cho các cháu lên học trường chuyên của huyện Khoái Châu.

Nhà cách trường 10 cây số đường đất khó đi, dù còn nhỏ nhưng cả Tiến và Hùng đều tự đạp xe đi học. Ngày nắng cũng như ngày mưa, mặc cho gió rét hay giông bão, cả 2 anh em không quản ngại, đều đặn 5 giờ sáng dậy tự nấu cơm ăn, 6 giờ đến trường, 6 giờ tối mới về.

Nhiều hôm mưa rét, anh Phan bảo các con nghỉ nhưng không đứa nào chịu. Có hôm trên đường về, gặp mưa giông, đường trơn Hùng bị đổ xe và ngã xuống mương. May mà được mọi người kịp vớt lên rồi xoa dầu, em đã thoát nạn.

Mới hơn 10 tuổi mà mỗi ngày đạp xe 20 cây số đi về, ý chí ham học, nghị lực vượt khó đã nuôi dưỡng trí tuệ của 2 cậu bé con nhà nông. Lên cấp 3, Tiến theo học trường PTTH chuyên Hưng Yên, còn Hùng trúng tuyển vào lớp chuyên toán Đại học Khoa học tự nhiên.

Thấy anh em Hùng chịu khó học giỏi, ông ngoại có lần nói vui: "hai cháu học như vậy sau này mà được đi thi giành Huy chương vàng thì không gì quí bằng". Không ngờ câu nói tình cờ của ông ngoại đã hun đúc ước vọng cho 2 cậu học trò thông minh hiếu học.

Hoàng Mạnh Tiến cũng đã từng nổi tiếng ở trường PTTH chuyên Hưng Yên với 2 lần đạt giải nhì quốc gia môn Vật lý và được tham dự đội tuyển Olimpic Quốc tế. Nhưng tấm Huy chương chưa mỉm cười với Tiến. Thấy anh và bố mẹ gợn buồn, khi ấy đang học lớp 10 chuyên toán Đại học KHTN, Hùng hứa với bố mẹ sẽ cố học giỏi để đạt những gì mà anh trai chưa làm được.

Ý chí đó đã thôi thúc Hùng tháng ngày miệt mài đèn sách. Bố mẹ Hùng lại tiếp tục làm lụng, chắt chiu; rồi chuyển nhượng một mảnh đất để lấy tiền cho Hùng đi học. Không hề mua sắm tiện nghi đồ dùng sinh hoạt đắt tiền trong nhà, vợ chồng anh Phan đã dồn hết công sức tiền của, thầm mong con học giỏi nên người.

Thấu hiểu cuộc sống lao động "chân lấm tay bùn", Hùng càng trân trọng công sức cha mẹ, em rất tiết kiệm giữa chốn đô thị phồn hoa. Học xa nhà và phải tự lập mọi thứ, em tự đi chợ nấu cơm, sắp xếp thời gian hợp lý để học tập.

Khoản tiền hàng tháng được tính chi li: 500 nghìn đồng để ăn, 300 nghìn thuê nhà trọ, 200 nghìn để mua sách vở tài liệu học thêm và đồ dùng cần thiết. Không có tiền học thêm thầy giỏi, Hùng mượn lại sách vở của bạn để tự học.

Cuộc sống của Hùng lúc nào cũng mộc mạc giản dị. Khi bố đưa lên Thủ đô học bằng chiếc xe "kích" cũ kỹ nhưng em không lấy đó làm kém cạnh. Đến thăm con chuẩn bị đi thi Toán quốc tế, anh Phan không được bảo vệ Viện Toán cho vào vì tưởng lầm anh là lái "xe ôm".

Ngày đưa tiễn Hùng ra sân bay thi tuyển Olimpic, các bạn có ô tô sang trọng tiễn đưa, riêng Hùng được người thân tiễn bằng 2 chiếc xe máy bám đầy bụi đường. Trong nhóm 6 bạn, 5 bạn có điện thoại di động, còn Hùng thì không. Thấy bố mẹ ái ngại, Hùng thản nhiên: "Con không quan tâm chuyện ấy, con chỉ ước mang được giải thưởng gì đấy về để thoả lòng bố mẹ là hạnh phúc lắm rồi".

Bố mẹ dặn cố gắng làm bài tốt và hứa nếu con đạt giải sẽ thuê xe đi đón và tặng hoa tươi. Hùng bảo: "Không cần như vậy đâu, bố mẹ làm như thế lãng phí lắm". Rồi rạng sáng ngày 14/7/2006, chuông điện thoại đổ vang, từ đầu dây bên kia tiếng Hùng reo lên: "Bố mẹ ơi con được Huy chương vàng rồi!". Mẹ vui mừng hỏi dồn dập, nhưng Hùng chỉ nói vài phút rồi nhắc mẹ cước phí điện thoại nước ngoài rất đắt, không nên nói chuyện dài, khi nào về sẽ kể lại với bố mẹ sau.

Giờ đây, câu nói tình cờ của ông ngoại, lời hứa quyết tâm của Hùng với bố mẹ và anh trai đã trở thành hiện thực. Nhiều người nói vui: "cánh đầm hoang" nơi anh bố mẹ Hùng lập nghiệp hoá ra lại là "địa linh" sinh ra vàng ròng. Nhưng gia đình Hùng không vội thoả mãn với thành quả ấy.

Treo tấm huy chương vàng lên vị trí trang trọng, anh Phan vẫn điềm tĩnh: "Đây mới chỉ là bước khởi đầu, con đường học của các cháu còn dài". Còn gương mặt Hùng vẫn ẩn chứa đầy khát vọng: "Em còn phải phấn đấu học tiếp để sau này có điều kiện sẽ nghiên cứu khoa học tự nhiên".

Con đường phía trước hẳn còn rộng mở đối với cậu học trò nhà quê đầy nhiệt huyết và nghị lực mà gia đình đã dày công vun đắp.

--------------------
-_- :beta :beta
Offline hết tháng 8. Có gì nhắn vào YM : vietanhlt




1 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 1 khách, 0 thành viên ẩn danh