Tại sao phải học toán?
#1
Đã gửi 21-08-2006 - 17:01
Tôi trả lời em rằng:
-Thứ nhất, khi em học cao hơn em mới hiểu tại sao lại cần tới toán.Vì rằng nếu không có toán thì Vật lý học, Hóa học,Sinh học ...sẽ chỉ là những hiện tượng- qui luật hiện tượng.Toán học giúp các ngành khoa học khác đúc kết thành các công thức.Nó chứng minh các hiện tượng của các ngành khoa học khác theo đúng nghĩa là làm khoa học chứ không phải bằng con mắt quan sát đúc kết như thời xa xưa.
-Thứ hai, chính toán học là môn học rèn luyện khả năng tư duy tốt nhất.Tôi không nói những em thuộc dạng bài này ,bài khác-rồi làm như bay là tư duy tốt.Cái tư duy tốt ấy chỉ đạt được lớn nhất khi em say mê toán thực sự.
Tôi thường không thích mấy cái đề thi vào đại học, hay nói đúng hơn là các dạng toán ôn thi đại học của cấp III.Vì thực ra mà nói, học sinh cứ học thuộc dạng bài rồi làm.Ví như những bài khảo sát thật là nhàm chán,các bài lượng giác thật khô khan.Tôi tưởng rằng chúng chẳng phải để rèn tư duy mà nói đúng hơn là những thứ quá khô khan.Bạn có thấy vậy không?
Tôi thích toán cấp II hơn.Những bài đồng dạng, kẻ thêm hình thật là thú vị.Những bài toán BDT có thể khiến tôi mất ăn mất ngủ chỉ để cố công tìm ra lời giải.Những bài toán số học cho kết quả thật đẹp....
Tôi hỏi bạn rằng:Học toán luyện thi đại học để làm gì?Các nhà mô phạm cho nó vào chương trình có ý nghĩa gì?Ừ thì lượng giác có ứng dụng trong thiên văn và trong ngành biển...nhưng quả thực nó ứng dụng thực sự như thế nào thì tôi không biết?Chỉ là nghe nói thế thôi.
Thế còn khảo sát hàm số thì sao nhỉ?
Tôi học về điện tử và việc vẽ lại tín hiệu là việc tôi hay phải làm khi thực tập.Nhưng công việc ấy đã có máy làm rùi.Và tôi hiểu cái máy đó chẳng hề dùng tới các bài toán khảo sát.Nó cứ vẽ khoảng vài ngàn điểm (hoặc nhiều hơn) rồi nối lại với nhau.
Ôi!Vẫn còn những loại toán mà tôi cảm thấy nhàm chán mỗi khi giải chúng.
Đôi khi việc không giả được một bài toán hay còn thích thú hơn việc cứ làm mấy cái bài nhàm chán(Cấp II:Rút gọn,...Cáp III:Khảo sát...)
#2
Đã gửi 21-08-2006 - 20:11
Tiện cho em hỏi, những bài hình mà kẻ lung tung đường phụ và những bài BĐT khó có ứng dụng trong cuộc sống không?
#3
Đã gửi 22-08-2006 - 14:14
Xin lỗi khongtu..., nếu như ngoclan nói những điều không phải. Vì ngoclan là một người thẳng tính nên không được yêu quý cho lắm.
#4
Đã gửi 22-08-2006 - 17:27
Em hỏi tôi rằng:Các bài hình kẻ thêm đường phụ gì gì đó có ứng dụng gì?
Tôi hỏi em rằng các bài toán giải hệ em đang làm có ứng dụng gì?
....
Tất cả các câu hỏi như vậy đều không thể trả lời được.Vì rằng cái ứng dụng của toán là ở tầm vĩ mô, xa xăm lắm.
Chỉ có thể nói cho em biết rằng các bài toán tối ưu có ựng dụng trong giao thông,các bài toán qui hoạch....
Nếu tư duy không tốt về hình học thì thật tai hại.Này nhé, như trong lĩnh vực điện tử của chị, để vẽ được mạch in mặc dù đã có phần mềm nhưng việc sử dụng tư duy óc quan sát là rất cần thiết.Đôi khi cái mạch chỉ gọn đi được 10cm2 thì đã làm lợi cho công ty rất nhiều rồi.Nếu không biết cách đi tắt mạch điện, cứ ngăn hàng thẳng lối có khi lại gây lãng phí và sự không ổn định cho mạch ấy chứ.Chỉ một đường đi tắt(đường phụ) có khi làm cho mạch trở nên đơn giản hơn, mạch in đỡ rối hơn.Thế cũng là hữu ích phải không em?
Nói chung, toán học có những ứng dụng trực tiếp song nhìn chung thì những ứng dụng gián tiếp vẫn nhiều hơn.
#5
Đã gửi 22-08-2006 - 22:20
Mỗi môn đều có cái hay của nó. Nếu như có người nói nó là môn học nhàm chán khô khan. Xin thưa rằng nó hay là hay của cái vô hạn. Con người dù nghiên cứu đến đâu cũng ko bao giờ hết. Còn rất nhiều bài toán chưa giải được, đó là động lực để con người tiến tới
Có một điều hay nữa mà em đọc được trong một cuốn sách mà em thấy rất đúng. Đó là toán học có khả năng chứng minh tuyệt đối. Còn các môn khoa học khác chỉ đúng khi nào nó chưa sai ví dụ như Vậy lý, hay cái lý thuyết thời gian tuyệt đối của Newton đã bị Einstein cho là sai.
#6
Đã gửi 23-08-2006 - 10:25
#7
Đã gửi 23-08-2006 - 11:39
Nhưng nó là nền tảng, là cái tư duy cốt lõi để ta có thể suy nghĩ tích cực hơn trong những lĩnh vực khác.
Em hiểu có đúng không nhỉ chị khongtu19bk ui?
#8
Đã gửi 24-08-2006 - 19:19
Buồn là khi thấy nhiều bạn đi "chạy sô" quá nhiều.Ừ thì phải đi học thêm cho vững kiến thức.ừ thì vai trò của người thầy là không thể bỏ qua.
Nhưng nói thật nhé, cái cảm giác tự mình mày mò bao giờ cũng thích thú hơn.Chứ còn đi học thêm cũng tốt nhưng chẳng có gì thú vị.Nhìn chung đi học thêm có thể ví như nuôi gà tăng trọng vậy.Tiếp thu đúng trọng tâm kiến thức nhưng sẽ không thể giúp bạn say mê -yêu toán nếu bạn không bao giờ chịu tự đọc-tự mày mò.
Căn bệnh thành tích trở nên quá phổ biến vì thế nhiều gd lo lắng cho con em mình đi học thêm quá nhiều.Bạn có biết trung bình một học sinh cấp 2-3 ở HN học thêm hết bao nhiêu một tháng?300.000-900.000 một tháng bạn ạ-quá nhiều so với con số 50.000 ở Phú Thọ.
Học thêm nhiều như vậy-mừng là các bạn biết lo-buồn là thời gian tự học của các bạn quá ít, như vậy hẳn sẽ thiếu sự say mê- tự tìm tòi.
#9
Đã gửi 25-08-2006 - 10:22
Với lại tấm gương mấy ông IMO là ta cũng bít tự học quan trọng lắm rùi!
#10
Đã gửi 16-04-2007 - 12:52
#11
Đã gửi 18-04-2007 - 20:33
Hồi còn là sinh viên có một số người đã hỏi tôi như vậy.lúc đó tôi chẳng biết trả lời sao mà chỉ nói thích thì học thôi còn toán học có ứng dụng gì không thì bạn cứ học tiếp đi.Bây giờ tôi đang theo đuổi ngành toán nhưng nội lực bản thân quá thấp,tôi chưa biết bắt đầu từ đâu,lại thêm phần cơm áo gạo tiền nữa đôi khi nghĩ lại thật là chán.Nhưng mỗi khi ngồi làm toán tôi lại quên hết mọi thứ.thật chẳng hiểu nữa<span style='color:purple'>Nhiều bạn hỏi tôi rằng:Học toán để làm gì?Tại sao phải học toán?Em chẳng thấy nó có ứng dụng gì cả.
Tôi trả lời em rằng:
-Thứ nhất, khi em học cao hơn em mới hiểu tại sao lại cần tới toán.Vì rằng nếu không có toán thì Vật lý học, Hóa học,Sinh học ...sẽ chỉ là những hiện tượng- qui luật hiện tượng.Toán học giúp các ngành khoa học khác đúc kết thành các công thức.Nó chứng minh các hiện tượng của các ngành khoa học khác theo đúng nghĩa là làm khoa học chứ không phải bằng con mắt quan sát đúc kết như thời xa xưa.
-Thứ hai, chính toán học là môn học rèn luyện khả năng tư duy tốt nhất.Tôi không nói những em thuộc dạng bài này ,bài khác-rồi làm như bay là tư duy tốt.Cái tư duy tốt ấy chỉ đạt được lớn nhất khi em say mê toán thực sự.</span>
<span style='color:red'>Tôi thường không thích mấy cái đề thi vào đại học, hay nói đúng hơn là các dạng toán ôn thi đại học của cấp III.Vì thực ra mà nói, học sinh cứ học thuộc dạng bài rồi làm.Ví như những bài khảo sát thật là nhàm chán,các bài lượng giác thật khô khan.Tôi tưởng rằng chúng chẳng phải để rèn tư duy mà nói đúng hơn là những thứ quá khô khan.Bạn có thấy vậy không?
Tôi thích toán cấp II hơn.Những bài đồng dạng, kẻ thêm hình thật là thú vị.Những bài toán BDT có thể khiến tôi mất ăn mất ngủ chỉ để cố công tìm ra lời giải.Những bài toán số học cho kết quả thật đẹp....
Tôi hỏi bạn rằng:Học toán luyện thi đại học để làm gì?Các nhà mô phạm cho nó vào chương trình có ý nghĩa gì?Ừ thì lượng giác có ứng dụng trong thiên văn và trong ngành biển...nhưng quả thực nó ứng dụng thực sự như thế nào thì tôi không biết?Chỉ là nghe nói thế thôi.
Thế còn khảo sát hàm số thì sao nhỉ?
Tôi học về điện tử và việc vẽ lại tín hiệu là việc tôi hay phải làm khi thực tập.Nhưng công việc ấy đã có máy làm rùi.Và tôi hiểu cái máy đó chẳng hề dùng tới các bài toán khảo sát.Nó cứ vẽ khoảng vài ngàn điểm (hoặc nhiều hơn) rồi nối lại với nhau.
Ôi!Vẫn còn những loại toán mà tôi cảm thấy nhàm chán mỗi khi giải chúng.
Đôi khi việc không giả được một bài toán hay còn thích thú hơn việc cứ làm mấy cái bài nhàm chán(Cấp II:Rút gọn,...Cáp III:Khảo sát...)</span>
#12
Đã gửi 22-04-2007 - 09:40
Thực ra, thầy giáo cũng phải hiểu tâm lý học sinh một chú chứ, nhất là thầy giáo ở trường em. Các thầy giáo không thể cứ bắt ép học sinh phải giải như thế này, mà không nói ra cách suy nghĩ tư duy. Vấn đề sáng tạo trong toán PT cũng rất lớn, xong ít giáo viên coi trọng và định hướng cho học sinh nên làm học sinh đặt ra vấn đề:Học toán là để làm gì?<span style='color:purple'>Một bài toán có form của nó rồi.Khi làm cứ làm theo thầy thì thật chán.Tất nhiên những kỹ năng cơ bản thì không nói làm gì.Nhưng quả thực những người yêu toán thì đều có chung suy nghĩ như tôi vậy thôi.Các bài toán đòi hỏi tính sáng tạo bao giờ cũng gây cho tôi sự thích thú...
Em hỏi tôi rằng:Các bài hình kẻ thêm đường phụ gì gì đó có ứng dụng gì?
Tôi hỏi em rằng các bài toán giải hệ em đang làm có ứng dụng gì?
....
Tất cả các câu hỏi như vậy đều không thể trả lời được.Vì rằng cái ứng dụng của toán là ở tầm vĩ mô, xa xăm lắm.
Chỉ có thể nói cho em biết rằng các bài toán tối ưu có ựng dụng trong giao thông,các bài toán qui hoạch....
Nếu tư duy không tốt về hình học thì thật tai hại.Này nhé, như trong lĩnh vực điện tử của chị, để vẽ được mạch in mặc dù đã có phần mềm nhưng việc sử dụng tư duy óc quan sát là rất cần thiết.Đôi khi cái mạch chỉ gọn đi được 10cm2 thì đã làm lợi cho công ty rất nhiều rồi.Nếu không biết cách đi tắt mạch điện, cứ ngăn hàng thẳng lối có khi lại gây lãng phí và sự không ổn định cho mạch ấy chứ.Chỉ một đường đi tắt(đường phụ) có khi làm cho mạch trở nên đơn giản hơn, mạch in đỡ rối hơn.Thế cũng là hữu ích phải không em?
Nói chung, toán học có những ứng dụng trực tiếp song nhìn chung thì những ứng dụng gián tiếp vẫn nhiều hơn.</span>
#13
Đã gửi 25-04-2007 - 10:29
http://mathsvn.violet.vn trang ebooks tổng hợp miễn phí , nhiều tài liệu ôn thi Đại học
http://www.maths.vn Diễn đàn tổng hợp toán -lý - hóa ... dành cho học sinh THCS ;THPT và Sinh viên
#14
Đã gửi 23-06-2007 - 15:13
#15
Đã gửi 25-06-2007 - 14:21
Học toán có khá nhiều ứng dụng ; tuy nhiên việc khảo sát hàm hay BĐT thì ứng dụng không nhiều trong thực tế ; nhưng lại là phần rèn luyện tư duy để bổ trợ cho các môn học khác
BĐT ứng dụng rất mạnh bác à. Bác có tin là nếu bác có 02 công trình về BDT thì có thể trở thành PhD không? Vấn đề là BĐT gì?
Lâm Uyên Học, Email: [email protected]
Chuyện cười về "Tiến sĩ Toán học LBKT": http://math.berkeley...ddhanh/LBKT.pdf
[size=6][color=red][url=http://math.berkeley.edu/~ddhanh/LBKT.pdf]
#16
Đã gửi 09-07-2007 - 07:33
tui thấy học toán rất hay ko có toán thì làm saohocj được lý hóa 1 ông giám đốc ko biết toán thì công ty làm sao làm ăn tốt buôn bán mà ko biết tính toán thì thua lỗ ...Học toán có khá nhiều ứng dụng ; tuy nhiên việc khảo sát hàm hay BĐT thì ứng dụng không nhiều trong thực tế ; nhưng lại là phần rèn luyện tư duy để bổ trợ cho các môn học khác
Chẳng bao giờ em đến được với anh.
Chỉ một lần ... một lần thôi và mãi mãi
Vần thơ em vẫn nhuốm màu dang dở
Một nửa anh...một nửa em..nửa dại khờ.
Chẳng bao giờ ta đến được với nhau...
Phút yêu thương chỉ là trong mộng tưởng
Cố gạt lòng...dừng nhớ lại nhớ thêm...
#17
Đã gửi 05-08-2007 - 23:06
#18
Đã gửi 11-08-2007 - 21:55
#19
Đã gửi 22-08-2007 - 23:50
Có phải bạn học trường khối kĩ thuật phải không(kiểu như Bách Khoa ấy),nếu bạn muốn hiểu tận gốc sức bền vật liệu mà chỉ dùng bộ sách toán cao cấp(theo dạng dùng cho khối kĩ thuật như bạn nói)thì chắc chắn vẫn chưa hiểu được đâu!!!.Tại sao ư?Bài đầu tiên tham gia diễn đàn mình chọn topic này, mình học cơ khí nên cơ-sức bền rất nặng mà cơ-sức bền là đụng đến toán. Không cần biết nhiều, lằng xằng thì cũng thi qua được hết nhưng thế thì chả nói làm gì. Ai thích tìm hiểu "tại sao lại có kết quả này" thì phải nắm toán thật vững, bởi vậy giờ đã bước sang năm cuối nhưng đêm nay vẫn phải ngồi xem lại toán cao cấp.
Đơn giản lắm,vì muốn hiểu phần này thì phải rất thông thạo giải tích tensor(mà cái này trong các trường kĩ thuật chỉ giới thiệu sơ qua hoặc có chăng cũng chỉ ở mức độ trực quan hết sức đơn giản thôi,chưa đạt được sự chuẩn mực chặt chẽ về mặt toán học,cốt sao phục vụ cho môn học ở dạng "dễ hiểu"nhất thôi!!),bộ toán cao cấp của bạn chắc chắn là không đầy đủ rồi.
#20
Đã gửi 30-09-2007 - 20:35
theo mình thì toán bắt đầu từ cuộc sống thì tất nhiên nó phải có tác dụng phuc vụ con nguời rồi
2 người đang xem chủ đề
0 thành viên, 2 khách, 0 thành viên ẩn danh