Đến nội dung

Hình ảnh

Bàn tiếp cùng các bạn

- - - - -

  • Please log in to reply
Chủ đề này có 5 trả lời

#1
tusoi

tusoi

    Lính mới

  • Thành viên
  • 6 Bài viết
[Mình thấy các bạn nói hay quá. Nhưng hình như các bạn chưa nhìn vào thực tiễn.
Thứ nhất: Học sinh đang ngồi dưới nghe các bạn giảng là những ai? Trình độ ntn?
Xin thưa, tôi dạy học sinh một trường cấp 3. Trừ những học sinh lớp CHỌN ra. Phần còn lại thì tôi nghĩ cho đi làm sớm thì tốt hơn. Sao tôi nói như vậy. Bộ GDĐT vẫn tuyển quá nhiều học sinh vào ngồi ghế ở cấp 3 trong khi phân nửa số đó là không có kiến thức. Có phụ huynh ngậm ngùi nói với tôi: [Cháu toàn đạt danh hiệu HSTT ở cấp 2. Tại sao cháu lên C3 lại chỉ là học sinh yếu kém vậy thầy?] Có gì đâu, nếu tôi hỏi cháu 4 - 3 bằng mấy? Cháu đáp: bằng 1. Vậy 3 - 4 bằng mấy? Cháu đáp: Thầy đợi em bấm máy tính đã. Vậy còn trông chờ gì nữa.
Tại ai? Tại BỆNH THÀNH TÍCH của C2 và không dám nhìn vào thực tế giáo dục nước nhà. Là một GV tôi cũng xót thay cho những học sinh không biết gì mà vẫn phải ngồi nghe thầy vẽ số và hình trên bảng. Đau lắm chứ! Vậy dạy những học sinh đó sáng tạo nỗi gì?
Bác nào dám dũng cảm yêu cầu Bộ phân hóa hơn nữa học sinh khi vào C3 không? Hay chỉ là làm to như TRẮC NGHIỆM TIẾNG ANH nhưng rút cục cả phòng thi chỉ có 4 đề. Học sinh vẫn có thể chép bài của nhau. Sao không làm luôn 24 đề đi. Tôi nghĩ Bộ GD thừa sức làm điều đó.
B]Thứ hai[/B]: Trong khi các ngành họ xây nhà, ổn định cuộc sống, con cái sung túc. Nhưng nếu các bác GV thử nhìn lại mình xem. Nếu không dạy thêm, 2 vợ chồng làm GV. Tôi đố ông nào sống được 1/2 tháng ngon lành, để tiền mua được cái máy tính xách tay để lên lớp tạo cảm hứng cho bài giảng đấy. Nếu trông vào lương thì..... khai giảng sắp tới, muốn có một bộ cánh đẹp các bác không sài độ nửa tháng lương của mình ý à?
Vậy tôi nghĩ đừng có cấm dạy thêm, học sinh mình có cần học nó mới đi học thêm. Đương nhiên ông thầy bắt học sinh đi học thêm là ông thầy tồi. Vả lại với kiến thức thông hiểu xã hội như lớp trẻ bây giờ thi đừng hòng bắt chúng đi học thêm. Hôm sau có ngay lá đơn trên PHÒNG HIỆU TRƯỞNG. Mà trường nào có nhiều học sinh trường khác đến học thêm thì tôi nghĩ GV trường đó là tốt. Cụ thể cách tổ chức dạy thêm ntn? Đó chính là nghệ thuật của người quản lý và từng GV chúng ta thôi.
Để bàn về GD thì còn nhiều lắm. Mạn phép các bác ta bàn tiếp sau.
Chào các bác. Mong rằng tiến nói của diễn đàn này lên đến được các ông bụng phệ phía trên. FONT=Arial]
Mặt trời mọc ở đằng Tây
Thiên hạ ở trên Trái Đất này
Bối rối ngạc nhiên và tự hỏi
Nên thức hay là ngủ tiếp đây.

#2
nambinhtuan

nambinhtuan

    Lính mới

  • Thành viên
  • 5 Bài viết

Tại ai? Tại BỆNH THÀNH TÍCH của C2 và không dám nhìn vào thực tế giáo dục nước nhà. Là một GV tôi cũng xót thay cho những học sinh không biết gì mà vẫn phải ngồi nghe thầy vẽ số và hình trên bảng. Đau lắm chứ! Vậy dạy những học sinh đó sáng tạo nỗi gì?

Bác nói như thế hóa ra bác bảo các trường cấp 2 ko dạy được nhưng vẫn cứ cho lên lớp hay sao? Bác được dạy c3 là sướng quá rồi còn kêu ca gì nữa. Dù sao thì hs muốn học cấp 3 cũng phải qua kì thi tuyển . Đã bao giờ bác nhìn xuống c2 chưa ?
Nước mình đang cố gắng phổ cập giáo dục, hs học hết lớp 5 hầu như tất cả đều hiển nhiên vào ngồi ghế C2 .Lên đến cấp 2 thì trường cấp 2 tổ chức thi chọn lớp. Khổ thân cái xã tôi lại là 1 xã nhỏ , cả xã chỉ có 2 lớp 6 ,chọn các em giỏi sang lớp chọn rồi thì phần còn lại chẳng biết gì cả Học lớp 6 rồi mà có người còn cầm sách ngược thì hỏi thầy nào mà dạy cho nó giỏi lên được? Tôi là 1 gv dạy toán thì làm sao dạy được những em đó tính toán ?Dạy để cho các em ấy biết được 1 chút thì cả tiết mới hết được nửa bài ---> Chậm chương trình.Còn nếu muốn dạy cho kịp chương trình thì hầu như chả ai hiểu gì cả.Cứ như vậy rồi cũng phải cho các em lên lớp (Đúp mãi sao được?).Tôi phải đổ lỗi cho ai đây ? cấp 1 à ? rồi c1 lại đổ cho mẫu giáo, mẫu giáo lại đổ tại các vị phụ huynh ko biết đẻ !!!

tôi dạy học sinh một trường cấp 3. Trừ những học sinh lớp CHỌN ra. Phần còn lại thì tôi nghĩ cho đi làm sớm thì tốt hơn.

Cấp 3 thì cho đi làm được chứ câp 2 thì ai cho đi làm và ai dám nhận các em vào làm? Ko đi học , ko đi làm thì các em sẽ như thế nào? Nếu cho đi học mà lại ko cho lên lớp thì đứa nào nó đi?
Tóm lại là chúng ta phải cố mà dạy thôi, cố mà cười thôi chứ biết sao đây ?Theo tôi bây giờ nếu muốn ko tiêu cực trong thi cử thì quả là khó lắm thay ,khó lắm thay(các bạn đừng hiểu nhầm ý tôi, tôi chả có lợi lộc gì trong việc này đâu ạ-Ngược lại còn thấy ĐAU là khác)


Nhưng mà tôi vẫn cứ tức.

Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi nambinhtuan: 01-10-2006 - 11:04


#3
vulalach

vulalach

    Hạ sĩ

  • Thành viên
  • 67 Bài viết
Đây có lẽ là nỗi đau chung của mọi người, và mọi người đều thấy điều đó nhưng ko biết làm sao để chấm dứt tình trạng đó mà thôi.

#4
thanhbinh0714

thanhbinh0714

    Giọt sương mai

  • Thành viên
  • 210 Bài viết
Bác Tusoi bức xúc , những người làm công tác giáo dục cùng bức xúc. Nhưng nói gì thì nói những đứa trẻ vẫn phải được quyền học. Không thể đổ lỗi cho người khác mà phải nghĩ cách làm thế nào để khắc phục tình trạng này .Các Bác cho ý kiến theo quan điểm riêng của mình qua đó các nhà giáo dục có đề ra được điều gì đó khả quan hơn chăng?
Một cây làm chẳng nên non

#5
josnnh

josnnh

    Binh nhất

  • Thành viên
  • 43 Bài viết
theo tôi nghĩ là do nước ta đang phổ cập GD nên các trường
cũng không dám để các em thi lại cũng như ở lại lớp
(vì sẽ có một số em nghỉ học nửa chừng và ảnh hưởng đến chỉ tiêu của Quận)
Và lên lớp các em học thêm kiến thức mới mà căn bản kg có nên càng "dốt"
vì vậy phải tìm ra nguyên nhân chính thì GD mới đi lên được
HỌC LÀ CHIA SẺ

#6
NPKhánh

NPKhánh

    Tiến sĩ toán

  • Thành viên
  • 1115 Bài viết
To : tusoi
Thật thông cảm những điều bức xúc trên . không chỉ bạn mà còn rất nhiều người trong giáo dục hiện đang và đã về hưu hiện nay. Một thực tế là cách đây 10 năm giáo dục đào tạo ra những con người biết làm gì khi ra trường ; học để làm gì ?. Đơn giản là nhiều người chỉ trình độ trường làng biết làm giàu chân chính như lập ra doanh nghiệp gia đình ... . Ý tưởng đều đặt ngay dấu ấn khi còn trên ghế nhà trường.

Còn hiện nay thì sao? sau 10 năm trong cùng thế hệ ; các em khác nhiều và cũng chính người lớn chúng ta cũng thích ghi điểm. Chính chúng ta đã làm cho các em học sinh vô cảm nhiều ( điểm 1 chẳng buồn ; điểm 9 ; 10 chẳng vui ) thì làm sao các em thấy việc học là một trách nhiệm . Đó là một nguyên nhân nho nhỏ ban đầu của bệnh thành tích :" cái dễ dãi sẽ giết chết bạn ".

Nếu bạn bức xúc về giáo dục bạn vào edu.net thì may ra có tác dụng .Lưu ý edu net kiểm duyệt bài trước khi cho xuất bản bài viết . Nếu có khó khăn bạn hãy PM cho mình là được.

http://mathsvn.violet.vn trang ebooks tổng hợp miễn phí , nhiều tài liệu ôn thi Đại học



http://www.maths.vn Diễn đàn tổng hợp toán -lý - hóa ... dành cho học sinh THCS ;THPT và Sinh viên





1 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 1 khách, 0 thành viên ẩn danh