Đến nội dung

Hình ảnh

Khảo sát sao Pulsar

- - - - -

  • Please log in to reply
Chưa có bài trả lời

#1
No Where To Be Seen

No Where To Be Seen

    "A1 & XVA" Forever!

  • Thành viên
  • 366 Bài viết
Một nhóm nghiên cứu quốc tế do giáo sư Michael Kramer, Đaị học Manchester dẫn đầu đã mất ba năm để quan sát một ìpulsar đôi”. Kết quả quan sát đã khẳng định lý thuyết tương đối tổng quát của Einstein chỉ sai lệch có 0,05%, một sự chính xác đến kinh ngạc.

Hệ Pulsar đôi PSR J0737-3039A và B cách chúng ta 2000 năm ánh sáng. Nó gồm hai sao neutron rất đặc, chúng nặng hơn Mặt trời của chúng ta nhưng đường kính chỉ khoảng 20km. Quỹ đạo của mỗi sao có chu kỳ 2,4 giờ và chúng di chuyển với tốc độ 1 triệu km mỗi giờ. Hệ sao này phát ra các xung vô tuyến quét qua Trái đất, nó là hệ pulsar vô tuyến duy nhất được phát hiện cho đến nay.
Do có khối lượng lớn nên hệ pulsar này là một đối tượng lý tưởng để kiểm nghiệm thuyết tương đối tổng quát:
- Sự dịch chuyển đỏ do hấp dẫn sẽ làm chậm tần số của các xung vô tuyến khi nó đi gần pulsar.
- Sự trễ Shapiro: các xung từ một pulsar khi đến gần pulsar kia sẽ bị trễ do sự cong của không-thời gian.
- Do phát ra sóng hấp dẫn nên hai pulsar sẽ mất dần năng lượng, chúng có xu hương đâm vào nhau để kết hợp thành một ngôi sao.
Sử dụng ba chiếc kinh thiên văn vô tuyến lớn nhất thế giới để đo một cách chính xác những thay đổi trong thời gian đến của xung, các nhà nghiên cứu đã nhận thấy rằng, các ngôi sao hoàn toàn tuân theo những tiên đoán của Einstein. ìĐây là một thử nghiệm nghiêm ngặt nhất từng được thực hiện đối với thuyết tương đối tổng quát, trong sự có mặt của những trường hấp dẫn rất mạnh. Chỉ lỗ đen mới có thể có trường hấp dẫn mạnh hơn như vậy, nhưng lỗ đen thì rõ ràng là khó quan sát hơn nhiều”, Kramer nói.
Sau những kết quả thu được rất thỏa mãn, Kramer kết luận: ìHệ pulsar đôi này thực sự là thú vị. Nó không chỉ nói cho chúng ta rất nhiều về thuyết tương đối tổng quát mà còn là minh chứng điển hình cho một đối tượng có vật chất siêu đậm đặc và từ trường cực mạnh. Nó cũng đang giúp chúng ta hiểu thêm về những cơ chế tạo ra những ngọn hải đăng pulsar vô tuyến. Và chúng tôi mới chỉ bắt đầu khai phá những bí mật của nó.”

Nguồn: Particle Physics & Astronomy Research Council
Hình đã gửi




1 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 1 khách, 0 thành viên ẩn danh