Bàn về giảng dạy Hình học
#1
Đã gửi 13-03-2005 - 14:05
pt đại trà hiện nay.Tôi muốn lắng nghe 1 số ý kiến của mọi người trước rồi
sẽ đưa ra quan điểm của mình ta sẽ bàn bạc về 1 số vấn đề sau
1/ -Tính thực tế và mặt hạn chế của ct sgk hiện nay
2/ -Sự sắp xếp ctr(fân fối ctr của bộ)
3/ -Cách làm cụ thể cho 1 số tiết dạy
+giáo án
+cách đặt vđề và dạy giải quyết vđề của bạn
+pp ôn tập và hệ thống kiến thức...
....
Mời các bạn
Có người đi quên mất lối về.....</span>
#2
Đã gửi 13-03-2005 - 14:52
#3
Đã gửi 13-03-2005 - 15:40
Tốt quá gì bằng tiếng nói của các em những người nhiều khi phải chịu đựngxin phép thầy---có lẽ đây là chỗ để các giáo viên thảo luận, nhưng chắc trên diễn đàn rất ít giáo viên, vì vậy cho phép học sinh có tiếng nói nhé.
những kém cỏi và bế tắc của chúng tôi trên lớp
Có người đi quên mất lối về.....</span>
#4
Đã gửi 13-03-2005 - 15:42
vậy chúng ta có thể thoải mái trao đổi rồi
à mà quên
trước khi trao đổi cần phải xác định trước phạm vi và đối tượng trao đổi
không hiểu ý thầy muốn nói về cấp học nào ạ
#5
Đã gửi 13-03-2005 - 15:54
Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi song_ha: 24-04-2009 - 07:09
Có người đi quên mất lối về.....</span>
#6
Đã gửi 13-03-2005 - 16:42
2)mà theo như em học thì trong giáo trình toán của MONIER(dành cho ĐH) thì đúng là phần lớn là HHGT
3)ngay cả trong cá tập dự tuyển toán quốc tế cũng rất chú trọng đến cách giải tích
4)như thế thì trong PT điều thầy nói cũng là dễ hiểu
5)điều đó có ý nghĩa là bây giờ người ta chú trọng đến tính khả thi của của 1 PP chứ không chỉ chú ý đến bản chất của đối tượng nghiên cứu
6)okie?
#7
Đã gửi 13-03-2005 - 17:27
Ồ đọc các bài viết của MrMath mình cứ tưởng bạn đang học pt nhưng mà đến bây giờ thì mới hiểu bạn đã nghiên cứu xong cả giáo trình của ĐH rồi. Bạn giỏi thật đấy!2)mà theo như em học thì trong giáo trình toán của MONIER(dành cho ĐH) thì đúng là phần lớn là HHGT
3)ngay cả trong cá tập dự tuyển toán quốc tế cũng rất chú trọng đến cách giải tích
4)như thế thì trong PT điều thầy nói cũng là dễ hiểu
5)điều đó có ý nghĩa là bây giờ người ta chú trọng đến tính khả thi của của 1 PP chứ không chỉ chú ý đến bản chất của đối tượng nghiên cứu
6)okie?
Nhưng mà mình chẳng thich câu okie tạo điểm nhấn của bạn tí nào cả.
@ Bác Song Hà ơi môn hình học ở cấp 2 cũng có nhiều điều phải bàn mà.
#8
Đã gửi 13-03-2005 - 18:28
Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi song_ha: 24-04-2009 - 07:09
Có người đi quên mất lối về.....</span>
#9
Đã gửi 13-03-2005 - 22:11
#10
Đã gửi 14-03-2005 - 02:00
Mình thấy không nên đưa hình học giải tích xuống lớp 11. Nếu đưa xuống thì vẫn phải dạy hình học thuần túy, không thể cắt bớt nội dung.
Tuy nhiên vẫn còn những nội dung chưa phù hợp lắm : thí dụ như các chứng minh công thức tính thể tích, diện tích có thể công nhận được nếu như chúng quá phức tạp.
#11
Đã gửi 14-03-2005 - 09:18
2)@songha: tôi hoàn toàn đồng ý với ý kiến của bạn, có điều đó là thực tế, và có lẽ các nước khác trên thế giới cũng thế thôi
3)mà thêm ví dụ: trong hình học phổ thông thì các kết quả về hình tròn là thú vị nhất, mà phép biến hình liên quan chặt chẽ tới chúng là phép nghịch đảo thì lại không được sử dụng trong các kỳ thi--------tại sao lại thế
4)mặt khác songha có thể cho định nghĩa chính xác về hình học thuần túy hay không------đúng là dùng GT để giải HH thì sẽ làm mất dần bản chất của HH, nhưng đó cũng là 1 ví dụ cho thấy tính thống nhất của toán học
5)nếu để bắt đầu cho việc xây dựng lại cách nhìn thuần túy HH thì mọi người sẽ bắt đầu từ đâu?
6)@thanhbinh0714: minh vẫn đang học PT, có điều cái mình quan tâm thì nên biết tơi nơi tơi chốn.okie?
#12
Đã gửi 16-03-2005 - 11:09
Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi song_ha: 24-04-2009 - 07:09
Có người đi quên mất lối về.....</span>
#13
Đã gửi 20-10-2006 - 22:52
em xin cam on
#14
Đã gửi 21-10-2006 - 09:43
#15
Đã gửi 04-11-2006 - 08:38
#16
Đã gửi 04-11-2006 - 08:40
#17
Đã gửi 04-11-2006 - 09:23
Em đồng tình với ý kiến của anh.Rõ ràng ở đây là rèn tư duy cho học sinh.Nếu cho rằng cần phải học thực dụng nên phải học hình học giải tích thì đó là sai lầm.Có thể hình học giải tích giúp học sinh nhanh nắm bắt hơn,có thể giải dễ dàng hơn nhưng không thể giúp các em có đầu óc quan sát-óc tưởng tượng tốt lên được.Theo cá nhân mình thấy thì hình học giải tích nếu đưa vào quá sớm sẽ không có cơ hội để dạy học sinh tư duy và tưởng tượng tốt. Hình học thuần túy dù sao vẫn bắt học sinh tư duy và tưởng tượng mạnh mẽ hơn là hình học giả tích.
Mình thấy không nên đưa hình học giải tích xuống lớp 11. Nếu đưa xuống thì vẫn phải dạy hình học thuần túy, không thể cắt bớt nội dung.
Tuy nhiên vẫn còn những nội dung chưa phù hợp lắm : thí dụ như các chứng minh công thức tính thể tích, diện tích có thể công nhận được nếu như chúng quá phức tạp.
Nếu nói làm như vậy là cầu thị thực dụng thì cũng không xong.Vì nếu thực sự là cầu thị thực dụng thì tốt nhất chẳng cần cho học sinh học toán-cho nó học luôn nghề nào đó cho nhanh.
Bức xúc của bác song ha là chính đáng thật.Mà không chỉ có toán đâu, mấy GV Sử cũng kêu ghê lắm.Nói chung là các thầy ở trên chưa khảo sát thực tế kĩ lưỡng, chưa nghiên cứu kĩ còn làm việc theo lối cảm tính-thích thì làm.
#18
Đã gửi 09-11-2006 - 16:53
Nhân đây bàn luôn về SGK lớp 10. Đưa HHGT vào nhưng lại lược luôn phần Hệ Thức Lượng trong Đường Tròn. Như thế thì tiếc qua!!!!!!!!!
Việc bỏ phần Hệ thức lượng trong đường tròn là để giảm tải. Tuy nhiên, SGK Hình nâng cao vẫn đưa phần phương tích vào dù không để thành một đề mục lớn vì như thế sẽ nặng nề. Sách bài tập Hình nâng cao đã có khá nhiều bài phương tích, thích hợp với những học sinh có năng khiếu Toán.
Về vấn đề đưa Hình giải tích vào từ lớp 10 : Tớ thấy các bài hình học phẳng đã được nghiên cứu bằng pp tổng hợp ở cấp 2 rất nhiều rồi mà. Còn về Hình không gian thì sách 11 chưa có HHGT đâu, chỉ mới đưa ra pp tổng hợp và phương pháp vecto thôi.
Hình học giải tích là công cụ mạnh của Toán học. Mặc dù không có tác dụng phát triển tư duy tốt như HHTT, nhưng tớ không nghĩ là nó không có ý nghĩa đối với sự phát triển của học sinh. Môn Toán không chỉ cần để nâng cao tư duy mà còn cả kĩ năng cho học sinh nữa. Với lại giải toán bằng pp giải tích đâu chỉ đơn thuần là làm việc kiểu lắp ráp đâu.
Các bác vào đây đa số là giáo viên, hoặc những học sinh khá giỏi Toán, rất thích những phần cái hay và khó... Nhưng mà sách là để cho đại trà. Những người viết sách hầu hết là đều đã và đang dạy cấp 3 đấy ạ.
#19
Đã gửi 09-11-2006 - 20:00
http://mathsvn.violet.vn trang ebooks tổng hợp miễn phí , nhiều tài liệu ôn thi Đại học
http://www.maths.vn Diễn đàn tổng hợp toán -lý - hóa ... dành cho học sinh THCS ;THPT và Sinh viên
#20
Đã gửi 11-11-2006 - 17:03
Những thuật ngữ nào hả bạn? Mình mong được nghe và trao đổiTôi thấy SGK 10 hiện nay là rất phù hợp và rất hay. Tuy nhiên tôi có một điều hơi nuối tiếc là muốn học sinh nghiên cứu sâu hơn hình giải tích thì phải đợi tới cuối năm 11 học xong món đạo hàm ... Nhưng dù sao một vài thuật ngữ tôi chưa thấy khoa học, nó chỉ là hạt sạn nhỏ, nếu không lọc ra khi đụng nó thì không kém nguy hiểm
0 người đang xem chủ đề
0 thành viên, 0 khách, 0 thành viên ẩn danh