Đến nội dung

Hình ảnh

Bàn về giảng dạy Hình học

- - - - -

  • Please log in to reply
Chủ đề này có 23 trả lời

#1
song_ha

song_ha

    Sống là chiến đấu

  • Pre-Member
  • 321 Bài viết
Xin đưa ra 1 chủ đề trong giảng dạy mà tớ cảm thấy rất bức xúc ở
pt đại trà hiện nay.Tôi muốn lắng nghe 1 số ý kiến của mọi người trước rồi
sẽ đưa ra quan điểm của mình ta sẽ bàn bạc về 1 số vấn đề sau
1/ -Tính thực tế và mặt hạn chế của ct sgk hiện nay
2/ -Sự sắp xếp ctr(fân fối ctr của bộ)
3/ -Cách làm cụ thể cho 1 số tiết dạy
+giáo án
+cách đặt vđề và dạy giải quyết vđề của bạn
+pp ôn tập và hệ thống kiến thức...
....
Mời các bạn
<span style='color:red'>...Này sông cứ chảy như ngày ấy
Có người đi quên mất lối về.....</span>

#2
MrMATH

MrMATH

    Nguyễn Quốc Khánh

  • Hiệp sỹ
  • 4047 Bài viết
xin phép thầy---có lẽ đây là chỗ để các giáo viên thảo luận, nhưng chắc trên diễn đàn rất ít giáo viên, vì vậy cho phép học sinh có tiếng nói nhé.

#3
song_ha

song_ha

    Sống là chiến đấu

  • Pre-Member
  • 321 Bài viết

xin phép thầy---có lẽ đây là chỗ để các giáo viên thảo luận, nhưng chắc trên diễn đàn rất ít giáo viên, vì vậy cho phép học sinh có tiếng nói nhé.

Tốt quá gì bằng tiếng nói của các em những người nhiều khi phải chịu đựng
những kém cỏi và bế tắc của chúng tôi trên lớp
<span style='color:red'>...Này sông cứ chảy như ngày ấy
Có người đi quên mất lối về.....</span>

#4
MrMATH

MrMATH

    Nguyễn Quốc Khánh

  • Hiệp sỹ
  • 4047 Bài viết
cám ơn thầy
vậy chúng ta có thể thoải mái trao đổi rồi
à mà quên
trước khi trao đổi cần phải xác định trước phạm vi và đối tượng trao đổi
không hiểu ý thầy muốn nói về cấp học nào ạ

#5
song_ha

song_ha

    Sống là chiến đấu

  • Pre-Member
  • 321 Bài viết
"từ cấm""từ cấm""từ cấm""từ cấm""từ cấm""từ cấm""từ cấm""từ cấm"xx

Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi song_ha: 24-04-2009 - 07:09

<span style='color:red'>...Này sông cứ chảy như ngày ấy
Có người đi quên mất lối về.....</span>

#6
MrMATH

MrMATH

    Nguyễn Quốc Khánh

  • Hiệp sỹ
  • 4047 Bài viết
1)theo như em được biết thì ở cấp 3, dân SP là có trình độ cao nhất
2)mà theo như em học thì trong giáo trình toán của MONIER(dành cho ĐH) thì đúng là phần lớn là HHGT
3)ngay cả trong cá tập dự tuyển toán quốc tế cũng rất chú trọng đến cách giải tích
4)như thế thì trong PT điều thầy nói cũng là dễ hiểu
5)điều đó có ý nghĩa là bây giờ người ta chú trọng đến tính khả thi của của 1 PP chứ không chỉ chú ý đến bản chất của đối tượng nghiên cứu
6)okie?

#7
thanhbinh0714

thanhbinh0714

    Giọt sương mai

  • Thành viên
  • 210 Bài viết

2)mà theo như em học thì trong giáo trình toán của MONIER(dành cho ĐH) thì đúng là phần lớn là HHGT
3)ngay cả trong cá tập dự tuyển toán quốc tế cũng rất chú trọng đến cách giải tích
4)như thế thì trong PT điều thầy nói cũng là dễ hiểu
5)điều đó có ý nghĩa là bây giờ người ta chú trọng đến tính khả thi của của 1 PP chứ không chỉ chú ý đến bản chất của đối tượng nghiên cứu
6)okie?

Ồ đọc các bài viết của MrMath mình cứ tưởng bạn đang học pt nhưng mà đến bây giờ thì mới hiểu bạn đã nghiên cứu xong cả giáo trình của ĐH rồi. Bạn giỏi thật đấy!
Nhưng mà mình chẳng thich câu okie tạo điểm nhấn của bạn tí nào cả.

@ Bác Song Hà ơi môn hình học ở cấp 2 cũng có nhiều điều phải bàn mà.
Một cây làm chẳng nên non

#8
song_ha

song_ha

    Sống là chiến đấu

  • Pre-Member
  • 321 Bài viết
"từ cấm""từ cấm""từ cấm""từ cấm""từ cấm""từ cấm""từ cấm""từ cấm"

Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi song_ha: 24-04-2009 - 07:09

<span style='color:red'>...Này sông cứ chảy như ngày ấy
Có người đi quên mất lối về.....</span>

#9
voich

voich

    Thượng sĩ

  • Thành viên
  • 207 Bài viết
Tôi cũng là 1 gv nên rất khoái về vấn đề này.Rất mong được nghe ý kiến của anh em

#10
nguyen_hung

nguyen_hung

    Đại lãn

  • Thành viên
  • 299 Bài viết
Theo cá nhân mình thấy thì hình học giải tích nếu đưa vào quá sớm sẽ không có cơ hội để dạy học sinh tư duy và tưởng tượng tốt. Hình học thuần túy dù sao vẫn bắt học sinh tư duy và tưởng tượng mạnh mẽ hơn là hình học giả tích.
Mình thấy không nên đưa hình học giải tích xuống lớp 11. Nếu đưa xuống thì vẫn phải dạy hình học thuần túy, không thể cắt bớt nội dung.
Tuy nhiên vẫn còn những nội dung chưa phù hợp lắm : thí dụ như các chứng minh công thức tính thể tích, diện tích có thể công nhận được nếu như chúng quá phức tạp.

#11
MrMATH

MrMATH

    Nguyễn Quốc Khánh

  • Hiệp sỹ
  • 4047 Bài viết
1)về ví dụ của nguyen_hụng: tôi chưa đồng ý lắm, không thể công nhận ngay đựơc, có điều những chứng minh chặt chẽ thì có thể bỏ qua, bù vào đó cần có những chứng minh mang tính chất suy diễn hơn, như công thức về thể tích hình trụ có thể sử dụng các phương pháp thực tế--như ngày xưa các cụ thường làm.okie?
2)@songha: tôi hoàn toàn đồng ý với ý kiến của bạn, có điều đó là thực tế, và có lẽ các nước khác trên thế giới cũng thế thôi
3)mà thêm ví dụ: trong hình học phổ thông thì các kết quả về hình tròn là thú vị nhất, mà phép biến hình liên quan chặt chẽ tới chúng là phép nghịch đảo thì lại không được sử dụng trong các kỳ thi--------tại sao lại thế
4)mặt khác songha có thể cho định nghĩa chính xác về hình học thuần túy hay không------đúng là dùng GT để giải HH thì sẽ làm mất dần bản chất của HH, nhưng đó cũng là 1 ví dụ cho thấy tính thống nhất của toán học
5)nếu để bắt đầu cho việc xây dựng lại cách nhìn thuần túy HH thì mọi người sẽ bắt đầu từ đâu?
6)@thanhbinh0714: minh vẫn đang học PT, có điều cái mình quan tâm thì nên biết tơi nơi tơi chốn.okie?

#12
song_ha

song_ha

    Sống là chiến đấu

  • Pre-Member
  • 321 Bài viết
"từ cấm""từ cấm""từ cấm""từ cấm""từ cấm""từ cấm""từ cấm""từ cấm"x

Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi song_ha: 24-04-2009 - 07:09

<span style='color:red'>...Này sông cứ chảy như ngày ấy
Có người đi quên mất lối về.....</span>

#13
quanlan

quanlan

    Lính mới

  • Thành viên
  • 3 Bài viết
lam the nao de phat huy tinh tich cuc cua hs khi day hinh hoc khong gian 11 ha cac bac.cac bac co biet tai kieu nao ban ve van de nay khong chi cho em voi
em xin cam on

#14
vulalach

vulalach

    Hạ sĩ

  • Thành viên
  • 67 Bài viết
Tôi thấy mỗi phương pháp đều có điểm mạnh và yếu riêng. Và phân phối như hiện nay cũng hợp lí rồi. Lớp 12 kĩ năng tính toán khá hơn nên dạy HHGT. Hồi tôi thi phương pháp giảng dạy thầy ra một bài hình học bắt làm 3 cách, cố gắng mới làm được 2 cách là vecto và giải tích, còn phương pháp tổng hợp thì pó tay. Vì thế quan trọng là dạy cho học sinh làm sao để biết bài nào làm cách nào và cách chuyển một bài toán chứng minh bình thường sang cách dùng hình gt để giải và khi nào nên chuyển, khi nào ko nên. chứ mấy bài hình cấp hai ít ai dùng giải tích để giải.

#15
ndthai

ndthai

    Binh nhất

  • Thành viên
  • 23 Bài viết
Cái quan trọng vẩn là ở người dạy thôi. Bác nào có tâm huyết thì cú nói cho nó đầy đủ. HHTT hay HHGT la hai cách tiếp cận cùng một đích. HHTT cho HS cảm nhận đối với bài toán. HHGT cho HS cách "sờ nắn" bài toán. Mà làm việc với "số" thì bao giờ củng nhẹ nhàng hơn. Nó củng không đánh mất tư duy của HS được. Đó là điều roc ràng mà.

#16
ndthai

ndthai

    Binh nhất

  • Thành viên
  • 23 Bài viết
Nhân đay bàn luôn về SGK lớp 10. Đưa HHGT vào nhưng lại lược luôn phần Hệ Thức Lượng trong Đường Tròn. Như thế thì tiếc qua!!!!!!!!!

#17
Aye-HL

Aye-HL

    Khongtu

  • Thành viên
  • 461 Bài viết

Theo cá nhân mình thấy thì hình học giải tích nếu đưa vào quá sớm sẽ không có cơ hội để dạy học sinh tư duy và tưởng tượng tốt. Hình học thuần túy dù sao vẫn bắt học sinh tư duy và tưởng tượng mạnh mẽ hơn là hình học giả tích.
Mình thấy không nên đưa hình học giải tích xuống lớp 11. Nếu đưa xuống thì vẫn phải dạy hình học thuần túy, không thể cắt bớt nội dung.
Tuy nhiên vẫn còn những nội dung chưa phù hợp lắm : thí dụ như các chứng minh công thức tính thể tích, diện tích có thể công nhận được nếu như chúng quá phức tạp.

Em đồng tình với ý kiến của anh.Rõ ràng ở đây là rèn tư duy cho học sinh.Nếu cho rằng cần phải học thực dụng nên phải học hình học giải tích thì đó là sai lầm.Có thể hình học giải tích giúp học sinh nhanh nắm bắt hơn,có thể giải dễ dàng hơn nhưng không thể giúp các em có đầu óc quan sát-óc tưởng tượng tốt lên được.
Nếu nói làm như vậy là cầu thị thực dụng thì cũng không xong.Vì nếu thực sự là cầu thị thực dụng thì tốt nhất chẳng cần cho học sinh học toán-cho nó học luôn nghề nào đó cho nhanh.

Bức xúc của bác song ha là chính đáng thật.Mà không chỉ có toán đâu, mấy GV Sử cũng kêu ghê lắm.Nói chung là các thầy ở trên chưa khảo sát thực tế kĩ lưỡng, chưa nghiên cứu kĩ còn làm việc theo lối cảm tính-thích thì làm.
Hình đã gửi

#18
612

612

    Binh nhất

  • Thành viên
  • 42 Bài viết
Cảm ơn SH, topic này hay. Đây là ý kiến cá nhân của tớ

Nhân đây bàn luôn về SGK lớp 10. Đưa HHGT vào nhưng lại lược luôn phần Hệ Thức Lượng trong Đường Tròn. Như thế thì tiếc qua!!!!!!!!!


Việc bỏ phần Hệ thức lượng trong đường tròn là để giảm tải. Tuy nhiên, SGK Hình nâng cao vẫn đưa phần phương tích vào dù không để thành một đề mục lớn vì như thế sẽ nặng nề. Sách bài tập Hình nâng cao đã có khá nhiều bài phương tích, thích hợp với những học sinh có năng khiếu Toán.

Về vấn đề đưa Hình giải tích vào từ lớp 10 : Tớ thấy các bài hình học phẳng đã được nghiên cứu bằng pp tổng hợp ở cấp 2 rất nhiều rồi mà. Còn về Hình không gian thì sách 11 chưa có HHGT đâu, chỉ mới đưa ra pp tổng hợp và phương pháp vecto thôi.

Hình học giải tích là công cụ mạnh của Toán học. Mặc dù không có tác dụng phát triển tư duy tốt như HHTT, nhưng tớ không nghĩ là nó không có ý nghĩa đối với sự phát triển của học sinh. Môn Toán không chỉ cần để nâng cao tư duy mà còn cả kĩ năng cho học sinh nữa. Với lại giải toán bằng pp giải tích đâu chỉ đơn thuần là làm việc kiểu lắp ráp đâu.

Các bác vào đây đa số là giáo viên, hoặc những học sinh khá giỏi Toán, rất thích những phần cái hay và khó... Nhưng mà sách là để cho đại trà. Những người viết sách hầu hết là đều đã và đang dạy cấp 3 đấy ạ.
<span style='color:green'>Cuộc sống tươi đẹp chính bởi vì nó luôn thay đổi</span>

#19
NPKhánh

NPKhánh

    Tiến sĩ toán

  • Thành viên
  • 1115 Bài viết
Tôi thấy SGK 10 hiện nay là rất phù hợp và rất hay. Tuy nhiên tôi có một điều hơi nuối tiếc là muốn học sinh nghiên cứu sâu hơn hình giải tích thì phải đợi tới cuối năm 11 học xong món đạo hàm ... Nhưng dù sao một vài thuật ngữ tôi chưa thấy khoa học, nó chỉ là hạt sạn nhỏ, nếu không lọc ra khi đụng nó thì không kém nguy hiểm

http://mathsvn.violet.vn trang ebooks tổng hợp miễn phí , nhiều tài liệu ôn thi Đại học



http://www.maths.vn Diễn đàn tổng hợp toán -lý - hóa ... dành cho học sinh THCS ;THPT và Sinh viên


#20
612

612

    Binh nhất

  • Thành viên
  • 42 Bài viết

Tôi thấy SGK 10 hiện nay là rất phù hợp và rất hay. Tuy nhiên tôi có một điều hơi nuối tiếc là muốn học sinh nghiên cứu sâu hơn hình giải tích thì phải đợi tới cuối năm 11 học xong món đạo hàm ... Nhưng dù sao một vài thuật ngữ tôi chưa thấy khoa học, nó chỉ là hạt sạn nhỏ, nếu không lọc ra khi đụng nó thì không kém nguy hiểm

Những thuật ngữ nào hả bạn? Mình mong được nghe và trao đổi :)
<span style='color:green'>Cuộc sống tươi đẹp chính bởi vì nó luôn thay đổi</span>




0 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 0 khách, 0 thành viên ẩn danh