Đến nội dung

Hình ảnh

Đạo hàm hình thành và phát triển thế nào?

- - - - -

  • Please log in to reply
Chủ đề này có 7 trả lời

#1
thaihien160406

thaihien160406

    Lính mới

  • Thành viên
  • 4 Bài viết
Bạn nào biết về lịch sử của đạo hàm chỉ cho mình biết với. Cám ơn các bạn rất nhiều!

#2
namvk

namvk

    Tay Trái Vàng

  • Thành viên
  • 592 Bài viết
Click
Tất cả là phù du.

#3
thaihien160406

thaihien160406

    Lính mới

  • Thành viên
  • 4 Bài viết
Không biết các cô bác gần xa có quan tâm là vấn đề tiếp tuyến được trình bày ở lớp 12 sgk Việt Nam luôn đi cùng khái niệm đạo hàm ?
Cũng theo dõi nhiều sách giáo khoa của nhiều nước tôi thấy không chỉ ở VN mà trong sgk của nhiều nứơc hai khái niệm này luôn đi cùng nhau. Tuy nhiên có nhiều cách tiếp cận hai khái niệm này ở các nước khác nhau và ngay trong cả một nước chẳng hạn như sgk của Pháp
Trong quá trình nghiên cứu lịch sử của tiếp tuyến người ta nhận thấy « Về thực chất bài toán tiếp tuyến đựơc giải quyết nhờ vào các khái niệm đạo hàm và vi phân »
Ngòai ra, cách định nghĩa tiếp tuyến trong sgk Việt Nam không chính xác nên có giáo viên đề nghị định nghĩa đạo hàm trứơc rồi mới định nghĩa tiếp tuyến dựa vào khái niệm đạo hàm như thế sẽ tốt hơn.
Từ những băn khoăn trên tôi muốn tìm hiểu xem :
- Tại sao hai khái niệm này luôn gắn liền trong chương trình phổ thông ? Việc dạy học luôn gắn liền hai khái niệm này có lợi thế gì ?
- Có thể dạy một trong hai khái niệm này riêng lẽ hay kết hợp mỗi khái niệm này với một khái niệm quan trọng khác được không ?
- Đưa khái niệm nào vào trước sẽ tốt hơn ? Cơ sở nào để khẳng định điều đó ?
Để làm được điều đó tôi đã tìm tài liệu về tiếp tuyến, tôi đang cần tìm tài liệu về lịch sử hình thành khái niệm đạo hàm để tìm câu trả lời
Cô bác gần xa nào quan tâm vấn đề này và có tài liệu về lịch sử hình thành đạo hàm chỉ giùm tôi với !
Xin chân thành cảm ơn rất nhiều !!!

#4
thaihien160406

thaihien160406

    Lính mới

  • Thành viên
  • 4 Bài viết
Cám ơn bạn Namvk rất nhiều vì đã quan tâm đến thắc mắc của mình. Mong bạn và các bạn khác có quan tâm thì giúp đỡ giùm mình nha! Xin đa tạ các bạn rất nhiều!

#5
hungnd

hungnd

    Thiếu úy

  • Thành viên
  • 585 Bài viết
Có ai kiếm giùm em cái lịch sử ra đời; phát triển và các khái niệm; tính chất cơ bản của tích phân và giải tích được không ạ :geq :leq :leq :leq :leq

#6
thaihien160406

thaihien160406

    Lính mới

  • Thành viên
  • 4 Bài viết
bạn muốn tìm lịch sử của giải tích thì tìm trong các cuốn sách về lịch sử hay là cơ sở của toán học. Cuốn sách " cơ sở giải tích" của Fichtegon cũng có nói về vấn đề đó

#7
lanhuong_mhhy

lanhuong_mhhy

    Binh nhất

  • Thành viên
  • 28 Bài viết
Mí cái phần toán học cao cấp này dân 11 bọn em mới học nên còn cảm thấy "khó gặm" lắm, các bậc tiền bối có bí quyết jì chia sẻ cho tụi em mới!!!
Hình đã gửi

#8
namdung

namdung

    Thượng úy

  • Hiệp sỹ
  • 1205 Bài viết
Bí quyết đầu tiên là phải nắm vững phần giới hạn dãy số. Ai coi thường phần này (vì thấy ít ra trong phần thi đại học) sẽ nắm những phần sau rất lơ mơ, chỉ thấy cái ngọn mà không thấy cái gốc. Học đạo hàm, tích phân thì cao thủ không phải là những người có thể tính được các đạo hàm khó, tích phân khó mà là những người có thể tính được đạo hàm và tích phân của những hàm cơ bản mà chỉ dùng định nghĩa. (ở đây tích phân được định nghĩa thông qua tổng Darboux). Tất cả món này sẽ phải dùng đến giới hạn.




0 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 0 khách, 0 thành viên ẩn danh