Đến nội dung

Hình ảnh

Làm thế nào để chọn được Thầy hướng dẫn

- - - - -

  • Please log in to reply
Chủ đề này có 7 trả lời

#1
Kakalotta

Kakalotta

    Thèm lấy vợ

  • Thành viên
  • 805 Bài viết
Mình đang có một số vấn đề khó khăn về việc chọn thầy hướng dẫn. Mìnnh nghĩ có rất nhiều người cũng đang gặp khó khăn trong việc này. Chọn thầy hướng dẫn có khi còn khó hơn cả việc lấy vợ đấy chứ. Vậy thì mọi người thử cho ý kiến xem chọn ai là người hướng dẫn là hợp lý nhất:
-thầy trẻ hay già
-Có vợ hay không có vợ
-Nhiều bài hay ít bài
-khó tính hay dễ tính
-Tích cách thế nào?
-Số bài hay chất lượng bài.
Và còn nhiều điều nữa tùy theo (ví dụ như có râu hay không có râu chẳng hạn)
PhDvn.org

#2
tnk

tnk

    Thượng sĩ

  • Thành viên
  • 214 Bài viết
Dong gop theo cam nhan ca' nhan thoi

1. Ko nen chon thay gia`, chon ai ma dang thoi ki` dinh cao, rat sung suc.

2. Bai thi nen dua vao chat luong hon la so luong.

3. Kho' ti'nh 1 chut thi tot hon la de tinh. De tinh qua', nhieu khi ong ay ke, cung cha can biet minh lam den dau ca.

4. Co le chi nen kho' tinh trong cong viec thoi, con lai thi nen thoai mai.

5. Nhung ong co gia dinh roi, noi chuyen cung thoai mai hon.
Em là bông hoa kì diệu
Anh là hòn ngọc sáng trong...

#3
quantum-cohomology

quantum-cohomology

    I need the end to set me free, i was me but now he's gone

  • Thành viên
  • 725 Bài viết
Đây là 1 câu hỏi khó, nói chung rất tùy thuộc, và nói chung là may hơn khôn. Ngày xưa chẳng hạn ai cũng biết Novikov giỏi vào học ông này thì hay, nhưng biết đâu, muốn vào học thì phải giải được bài của ông ý giao, 1 sáng có đến hàng chục sinh viên đứng trước cửa phòng ông ý, ông ý giao bài, về giải được thì đến gặp, không thì bye bye. Mà nói chung tính Novikov rất ẩu, ông ý thường phang theo ngẫu hứng. Nhưng ngược lại cũng có những ông rất cẩn thận và thường thích diệt sinh viên ví dụ như Arnorld. Tớ đồng ý với quan điểm của tnk ở 2 mục đầu. Mục thứ 3 thì tùy thụộc. Hoặc dễ tính hoặc khó tính. Khó tính quá cũng không đuợc. Khoa học thì tất nhiên phải chọn lọc và cẩn thận từng chữ 1, sủa đi sửa lại từng bài viết, nhưng không nên quá khắt khe chặt chẽ đến từng định nghĩa như kiểu Bourbaki, cuối cùng chỉ còn toàn làm những cái cũ rích mà ai cũng biết rồi. Chuyện có gia đình cũng không quan trọng lắm. Nhưng quan trọng nhất đó là, thầy nào thì thầy, xã hội này công bằng lắm, anh làm được việc cho tôi, thì tôi mới nhiệt tình với anh. Nói chung phải làm cho ông Prof cảm thấy có lợi khi nhận mình làm học trò. Nếu không cũng chỉ làng nhàng xong đuợc cái PhD là bye, anh đường anh, tôi đường tôi. Nếu có sau này gặp nhau ở hội nghị thì hi 1 tiếng cho vui vẻ. Còn thì chẳng làm việc được với nhau lâu dài.
Thực ra mọi chuyện nằm ở mình thôi. Thầy cũng quan trọng và chiếm phần trăm khá lớn trong chuyện tiền đồ của mình. Nhưng nếu mình kém thì cũng không ăn thua. Nếu đã giỏi rồi, thì mình nghĩ tốt nhất nên chọn thầy giỏi nhất trong lãnh vực mình muốn theo( còn tùy thuộc ông ý có nhận hay không), tiêu chuẩn thứ 2 là ông thầy giáo phải nhiệt tình với mình, còn không như tớ hiện nay ngồi gặm mấy bài toán thừa sống thiếu chết chưa ra được kết quả nào.

#4
tnk

tnk

    Thượng sĩ

  • Thành viên
  • 214 Bài viết
Nói tiếp, vẫn theo cảm nhận chủ quan thôi.

Thường thì ở các trường lớn (tương đối thôi), các ông Prof rất bận, nhất là những ông mà top nữa.

Thứ nhất là ông ấy rất nhiều việc của bản thân việc nghiên cứu của ông ấy, chưa kể là ông ấy hay đi conference, ít thì 1 tuần, lâu thì 4 tuần, chả hiểu 1 năm thì có bao nhiêu cái conference cho ông ấy đi nữa.

Thứ hai thì có thể ông ấy có rất nhiều PhD students (tôi biết có 1 ông có đến 7 PhD students cùng lúc). Nên bản thân quỹ thời gian của ông ấy rất hạn hẹp, những ông như vậy, 1 tuần gặp được 1h là tốt lắm rồi. Kinh nghiệm cá nhân của tôi thì có 1 lần đi xin học 1 ông mà mình biết là rất giỏi (ông ta có mấy PhD students lại là trưởng School), cá nhân mình còn được ông trưởng Department dẫn lên gặp, nhưng mà nói chuyện với ông ấy cứ 15' thì lại có người khác gõ cửa vào hỏi chuyện, nên cuối cùng cũng ko học được. Ông ta đưa cuốn tài liệu, rồi đứng giải thích với mình 15' thế là hết.

Thứ 3, có những ông rất giỏi, nhưng chả dạy mình môn nào, lại rất bận thế, tiếp xúc với các ông ấy nói chung là hơi khó (cái này chắc ko xảy ra ở trường thường thường)

Đồng ý với quantum là cái chính vẫn phải ở mình thôi, PhD rồi chứ có phải undergraduate đâu nữa.
Em là bông hoa kì diệu
Anh là hòn ngọc sáng trong...

#5
phamvantruong

phamvantruong

    Hạ sĩ

  • Thành viên
  • 82 Bài viết
Theo minh thì cứ thâỳ giỏi mà chọn.

#6
euler

euler

    Thượng sĩ

  • Thành viên
  • 275 Bài viết
tôi muốn bổ sung
chọn thầy nào giỏi và nhiệt tình
http://mathnfriend.net
http://mathnfriend.org
địa chỉ nào cũng được!

#7
namdung

namdung

    Thượng úy

  • Hiệp sỹ
  • 1205 Bài viết
Thầy của tôi trước đây rất nghiêm khắc và chỉn chu. Vì thế mà tôi mới làm được gì đó, chứ không thì toi rồi (ham chơi quá). Nhưng mà ông ấy cũng rất nhân hậu. Thầy có gia đình rồi có lẽ là ổn hơn. Thầy cỡ khỏang 40-50 là tuyệt nhất, nhưng lớn hơn 1 chút cũng không sao. Lúc tôi gặp ông A.I. Costrikin thì ông đã 57 tuổi nhưng trông ông vẫn còn sung sức lắm, vẫn còn viết mấy bài chung và cả một cuốn sách với anh Phạm Hữu Tiệp. Thật buồn là thầy tôi đã mất năm 2000.

#8
hoadaica

hoadaica

    Đại ca mafia Nga

  • Thành viên
  • 475 Bài viết
day cung la van de minh dang suy nghi lam.
Ong thay huong dan cua minh thi gia roi, 67 tuoi roi. Ong la mot trong 2 nguoi lap ra to bo mon Giai tich (truoc kia ong nghien cuu ly thuyet sac xuat), hoc nhung giao vien day o to bo mon da phan la hoc tro cua thay, ca vo cua ong cung la hoc tro. Seminar cua thay huong dan may chuc nam nay cung co tieng vang khong nhung o Nga ma o cac nuoc Y, Duc, Anh ... Nhung ong nay kho tinh cuc ki, duoc tay ong ay gan 80 sv khoa minh bi loai (luc dau la 120 sv, gio con 30). Viet de tai do ong huong dan ma mat an mat ngu, nhieu hoi cam thay bat luc! Khong biet sau nay di den dau, khong biet ong con ... song den khi minh bao ve xong? kho qua! Kho noi cai ma ong nghien cuu - tre gia ma mang chua moc. The moi chan!! Dang muon doi thay, chuyen huong hoc, chang biet ra sao nua.
Con cò bay lả bay la,
Bay một hồi mệt, ngồi la quá trời.




1 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 1 khách, 0 thành viên ẩn danh