Đến nội dung

Hình ảnh

Học lại từ đầu!

- - - - -

  • Please log in to reply
Chủ đề này có 5 trả lời

#1
likemaths

likemaths

    Hạ sĩ

  • Thành viên
  • 57 Bài viết
XIn chào các bạn!
Mình là sinh viên sư phạm toán, thật sự trong mấy năm học đại học mình đã không chú tâm học toán, mình có rất nhiều chuyện mà không dành thời gian cho toán, vì thế sắp ra trường mà cảm thấy rất thất vọng, kiến thức toán ko đi đến đâu cả. Mình rất thích toán, thật sự đấy. Mình đang có một ý định mà mọi người cho là điên rồ :"học lại đại học khoa học tự nhiên-ngành toán" vì mình thấy KHTN chương trình rất hay. Các bạn cho mình một lời khuyên nhé.

#2
marguerite

marguerite

    Binh nhì

  • Thành viên
  • 18 Bài viết
Nếu bạn thích toán thực sự thì bạn có thể tự học thêm, hoặc học nâng cao (cao học), sao phải phí thời gian học lại? Sắp ra trường được, có nghĩa là bạn cũng đã vượt qua các môn học trong trường. Nếu bạn ra được trường, tức là bạn có đủ điều kiện trở thành một cử nhân SP. Nếu bạn không hài lòng với việc học hành trong trường đại học SP, bạn có thể làm lại khi học cao hơn,(đăng ký thi cao học ở ĐHKHTN) nhưng trước mắt cứ học tử tế trong thời gian còn lại đã. Giống như mình này, chơi hết mấy năm, giờ phải lo sao cho lúc đứng trên bục giảng không bị liệt trước học sinh. Mơ ước duy nhất lúc này đấy :)
Khi em sống ngang tàng, cao thượng,
Em thấy mình như trời cao,
Cánh chim anh không bao giờ bay hết.
Nhưng nếu em sống yếu mềm, hèn nhát,
Em chỉ là ngọn cỏ dưới chân anh...

#3
thuantd

thuantd

    Chấm dứt 5 năm (2003 - 2008) gắn bó...

  • Hiệp sỹ
  • 1251 Bài viết

XIn chào các bạn!
Mình là sinh viên sư phạm toán, thật sự trong mấy năm học đại học mình đã không chú tâm học toán, mình có rất nhiều chuyện mà không dành thời gian cho toán, vì thế sắp ra trường mà cảm thấy rất thất vọng, kiến thức toán ko đi đến đâu cả. Mình rất thích toán, thật sự đấy. Mình đang có một ý định mà mọi người cho là điên rồ :"học lại đại học khoa học tự nhiên-ngành toán" vì mình thấy KHTN chương trình rất hay. Các bạn cho mình một lời khuyên nhé.

Có khá nhiều người tốt nghiệp toán KHTN (TpHCM) đổ xô đi học Lý luận dạy học, để có chứng chỉ sư phạm nhằm đi dạy phổ thông/cao đẳng/đại học đấy. Nghe phong phanh sau này đòi hỏi GV (mọi bậc) đều phải có chứng chỉ sư phạm, tích lũy tối thiểu bao nhiêu trình về Tâm lý - Giáo dục. Tốt nghiệp SP ra khỏi cần đi học thêm mấy chứng chỉ đó vì đã phải học nhiều hơn yêu cầu. Ráng mà tự đọc lại đi, còn thi ĐH lại là khá mệt mỏi.
Quan điểm của mình thế này: "quan trọng là mình tự học thế nào, chương trình của trường ko là yếu tố quyết định nhất". Chương trình hay mà SV lười thì cũng chả giúp gì, còn chương trình dở nhưng SV năng động, đọc thêm sách bên ngoài... thì SV vẫn giỏi.
Có những lần say rượu ngã bờ ao
Vợ bắt gặp, chưa mắng một lời, đã chối
Cô gái nhà bên nhìn tôi cười bối rối
Vợ giận anh rồi, tối qua ngủ với em...

#4
đoàn chi

đoàn chi

    Trung sĩ

  • Thành viên
  • 180 Bài viết
1. Việc rất nhiều sinh viên các ngành tại các trường ĐHKHTN (HN, tp HCM) đi học Nghiệp vụ sư phạm là chính xác, coi như có thêm một công cụ để đảm bảo cho việc đi làm sau này, trong trường hợp "phải" về làm giáo viên phổ thông (không rõ các trường Đại học và Cao đẳng, THCN có cần không). Nhưng nhiều khi việc làm này hơi hình thức, vì chẳng nhẽ không có tấm chứng chỉ NVSP, mà đâu có phải ai có cũng là học thực chất, nói thật lòng đấy, thì không đủ trình độ dạy học à. Quan trọng là cái kiến thức và khả năng truyền thụ ấy chứ. Các thầy cô ở các trường ĐHKHTN chẳng có NVSP gì mà sao giảng vẫn hay đó thôi.
2. Bạn likemaths: Bạn yêu toán, cái này rất đáng quý, và tớ nghĩ bạn nên nuôi trong mình một tình yêu đối với toán học như bạn vẫn có. Việc bạn sắp tốt nghiệp ngành Toán của ĐHSP (HN? HCM?) chứng tỏ bạn cũng có một số hiểu biết nhất định về toán học, dù bạn nói rằng bạn thất vọng về kiến thức của mình. Nhưng tớ nghĩ rằng việc bạn quyết định đi học lại ĐHKHTN vì chương trình nó hay thì nên cân nhắc kỹ. Tớ có ba trường hợp thực tiễn:
(1.) ông bạn vàng của tớ thi được giải Toán và Tin quốc gia (mỗi năm một giải), đã học ĐHSP HN1 1 năm nhưng rồi bỏ (được tuyển thẳng nhé) và thi sang Khoa Toán ĐHKHTN HN.
(2.) ông anh học cùng lớp tớ đã từng học CĐSP (hình như Hà Nam Ninh), dạy ở trường chuyên cấp hai của tỉnh Hà Nam, bỏ dạy để đi học Khoa Toán ĐHKHTN HN.
(3.) một cô bé (lớn tuổi rồi) chồng con đàng hoàng, có công việc ở ngân hàng, thi và học ở Khoa Toán ĐHKHTN HN. SV lớp đó kém cô bé đó cỡ 10 tuổi.
Một lý do chung là vì họ cảm thấy cần phải học và có nhu cầu học. Và họ chọn môi trường ĐHKHTN HN. Không thể nói là ĐHKHTN HN hay ĐHSP HN ai hơn ai kém, vấn đề là môi trường hợp với ai thôi. Đúng như bạn thuantd nói, vấn đề là mình tự học thế nào, chứ không phải là chương trình thế nào. Nếu bạn kết thúc học ĐHSP rồi, và cảm thấy là mình thực sự cần thiết phải học lại chương trình toán, của ĐHKHTN HN chẳng hạn, thì nên suy nghĩ một cách nghiêm túc, cẩn thận, vì bỏ ra một khoảng thời gian 4 năm học tập, vất vả và gian nan, đòi hỏi sự kiên trì và phấn đấu liên tục, và không có gì đảm bảo là trong suốt bốn năm đó bạn không lặp lại cái tình cảnh của bạn trong quãng đời sinh viên trước, là cả một vấn đề lớn đấy. Còn nếu quyết tâm, thì cứ tiến lên thôi, đừng ngại ngùng gì. Học là quá trình suốt cả đời mà bạn.
Đôi dòng tâm sự với bạn. Có gì hơi quá thì bạn bỏ quá nhé.
Cố gắng nhé. Chúc bạn thành công và tìm ra con đường đi đúng cho mình. Hãy tự tin vào chính mình.
Thân ái.

#5
likemaths

likemaths

    Hạ sĩ

  • Thành viên
  • 57 Bài viết
Cám ơn các bạn nhiều. Mình cũng đã nghĩ thông ra một chút, thực sự đam mê không nhất thiết đi kèm điểm số. mình thấy tốt nghiệp với điểm không cao nên nản lắm. Nhưng thật sự ra cũng do kiến thức yếu nữa, các bạn bên KHTN học nhiều cái hay ho quá. Nhưng có lẽ nên như thuantd nói, phải tự học . . .mình cũng lười quá mà.... Hiện mình đang làm luận văn tốt nghiệp, bên Đại số. Cám ơn nhiều nha. . . tốt nghiệp mình sẽ cố gắng một năm ôn lại background cho mạnh đã rùi thi vào cao học KHTN xem sao. Mà các bạn có biết thi bên KHTN khó không nhỉ? bên sư phạm thì mình thấy đề thi cũng dễ, nhưng chưa thấy cái đề bên tự nhiên. Bạn nào có post lên cho mình nhé

#6
đoàn chi

đoàn chi

    Trung sĩ

  • Thành viên
  • 180 Bài viết
I. Vậy thì chúc bạn thành công trong kỳ tốt nghiệp tới. Đạt điểm số cao và sẵn sàng cho kỳ thi Cao học. Dưới đây là một số thông tin về tuyển sinh và đào tạo Sau Đại học ngành Toán-Cơ-Tin học của ĐHKHTN HN:

1. Không có ngành Toán tin ứng dụng đâu bạn. Trong hệ thống đào tạo Sau Đại học ở Khoa Toán có các chuyên ngành:

a. Cơ học Chất lỏng,
b. Cơ học Vật rắn biến dạng,
c. Đại số và Lý thuyết số,
d. Đảm bảo toán học cho máy tính và các hệ thống tính toán,
e. Giải tích, Hình học và tô pô,
f. Lý thuyết xác suất và thống kê toán học,
g. Phương trình vi phân và tích phân,
h. Phương pháp toán sơ cấp
i. Toán học tính toán và toán ứng dụng.

Thông thường, các bạn học Toán tin ứng dụng thi vào các ngành: d, f, i. Tuy nhiên cũng có bạn có thiên hướng về toán, khi đó có thể thi vào các ngành còn lại. Ngành h. dành cho các bạn Sư phạm hoặc các bạn đã, đang và sẽ giảng dạy ở Phổ thông. Hai ngành Cơ học để cho các bạn tốt nghiệp lớp Toán Cơ, còn các bạn lớp Toán có thể thi các chuyên ngành (tất nhiên, nói chung là trừ chuyên ngành d., nhưng nếu bạn thi thì cũng không ai cấm cả, và nếu đỗ vẫn vào học như thường). Nội dung thi của a,b là giống nhau (không nhớ rõ môn); c,e,f,g,h,i là giống nhau (Đại số+ Giải tích); d. sẽ thi hai môn là TIn học Cơ sở và Toán logic (hoặc có thể thi Đại số). Ngoại ngữ (Anh, Pháp, Nga, Trung) trình độ B.

2. Có hai đợt tuyển sinh: Một đợt vào tháng Năm, dành cho các đối tượng đã tốt nghiệp Đại học. Đợt này tuyển Cao học và NCS. Đợt 2 (đợt này gay go hơn nhiều) dành cho các bạn sinh viên vừa tốt nghiệp, từ loại Khá trở lên (từ TB Khá thì phải có 2 năm kinh nghiệm), thi vào tháng Chín.

3. Hai đợt sẽ tuyển một số lượng Học viên Cao học nhất định (năm 2006 tuyển hơn 100 người), và sẽ bắt đầu học từ tháng 11 hoặc tháng 12.

4. Mọi thông tin khác, các bạn có thể lên Phòng Sau đại học của trường mình mà hỏi. Theo tớ được biết thì đến khoảng tháng 2 hoặc đầu tháng 3 gì đó, tùy theo từng năm, sẽ có bán hồ sơ.

5. Các bạn Sinh viên tốt nghiệp từ loại giỏi trở lên, không phải thi lại môn chuyên ngành nào (ở Khoa mình thì là các môn Toán và Tin học) sẽ được xét chuyển tiếp Cao học. Tùy vào từng năm mà các bạn sẽ được hưởng các chế độ ưu tiên (học bổng, miễn, giảm học phí). Nếu bạn tốt nghiệp loại xuất sắc hoặc tương đương thì sẽ được xét chuyển tiếp Nghiên cứu sinh. Chi tiết cũng nên tham khảo ở trên trường. Các bạn cũng có thể vào trang web của ĐHQG, hy vọng sẽ có các thông tin bổ ích cho mình. Xét chuyển tiếp vào tháng 6-8 (tức là sau khi các bạn tốt nghiệp là lên mua hồ sơ xét chuyển tiếp luôn).

II. Từ trước đến nay, cho đến năm nay (năm sau thì tớ không biết), việc thi vào Cao học Toán khá dễ, không quá khó khăn (vì các môn thi là Đại ố và Giải tích chỉ mang tính chất cơ sở, không có GT Hàm, và ĐS Đại cương cũng không có nhiều, khá ít là đằng khác), và hầu như là bạn chỉ phải thi với chính mình (vì chỉ cần qua điểm trung bình là được tuyển, tuy nhiên năm ngoái đã có lúc Khoa dự định lấy 17.5 điểm, sau lại đổi ý :D ). Tuy nhiên, nhằm đưa công tác đào tạo SDH càng ngày càng trở nên chính quy, việc tuỷên sinh càng ngày càng trở nên khó khăn, và việc học cũng vậy. Các bạn ở nước ngoài thì rõ ràng có điều kiện học Cao học trong môi trường cực kỳ chính quy và hiện đại, được tạo mọi điều kiện để học tập và nghiên cứ tốt, có thể xem đào tạo SDH ở nhà là yếu kém, nhưng có thể nói rằng đào tạo SDH ở Khoa Toán ĐHKHTN HN khá nghiêm túc và đang dần dần có những biến chuyển rõ rệt về chương trình, quy mô và tính chính quy. (coi như quảng cáo cho Khoa luôn, các bác Mod thấy không ổn thì cứ xóa nhé, cảm ơn).

III. Về đề thi, bạn có thể vào trong phần Đề thi-Đáp án, cứ nêu câu hỏi sẽ có người giải đáp. Trước tớ đã có mấy cái đề GT năm ngoái, nhưng vứt đâu mất nên đành thất hứa với các bạn trên diễn đàn. Xin hứa năm nay sẽ có để phục vụ các bạn.

IV. Thế nhé. Chúc bạn thành công và có những bước đi vững chắc trong tương lai.
Chào thân ái.




0 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 0 khách, 0 thành viên ẩn danh