Đến nội dung

Hình ảnh

Hỏi về giải phương trình chứa ẩn ở mẫu

- - - - -

  • Please log in to reply
Chủ đề này có 5 trả lời

#1
Đặng Minh Thắng

Đặng Minh Thắng

    Lính mới

  • Thành viên
  • 3 Bài viết
Khi dạy cho học sinh, để giải PT chứa ẩn ở mẫu gồm có 4 bước. Sau khi khử mẫu giáo viên lưu ý ko được dùng dấu :D . Nhưng tôi thấy qua định nghĩa 2 pt TĐ thì nên khóa điều kiện xác định
( VD: với x thỏa mãn đk xác định ta có : ...) để khi khử mẫu vẫn dùng được dấu :D bởi vì nếu khi học sinh khử mẫu bằng cách nhân 2 vế với cùng 1 tích trong đó có 1 nhân tử ko có ở mẫu thì sẽ xuất hiện thêm 1 nghiệm ngoại lai và HS sẽ ko có cơ sở để loại nghiệm ngoại lai đó mặc dầu vẫn thực hiện đúng 4 bước.
Điều tôi muốn nói là nếu ko dùng phép biến đổi tương đương thì phải thử lại ngay ở pt trên dấu :vdots đó... Mặc dầu sách hướng dẫn viết ko sai nhưng tạo cho học sinh suy nghĩ ko chặt chẽ.
Tôi nghĩ như vậy đúng hay sai ? Rât mong nhận được sự góp ý của mọi người

Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi Đặng Minh Thắng: 26-02-2007 - 20:47


#2
josnnh

josnnh

    Binh nhất

  • Thành viên
  • 43 Bài viết
theo tôi thì vẫn dùng dấu tương đương bởi vì đã tìm TXĐ cho ptrình.
do đó, các ptrình đã tương đương khi xét trong TXĐ đó (vì vậy mới có so sánh nghiệm với ĐK để nhận hay loại nghiệm).
HỌC LÀ CHIA SẺ

#3
Đặng Minh Thắng

Đặng Minh Thắng

    Lính mới

  • Thành viên
  • 3 Bài viết

theo tôi thì vẫn dùng dấu tương đương bởi vì đã tìm TXĐ cho ptrình.
do đó, các ptrình đã tương đương khi xét trong TXĐ đó (vì vậy mới có so sánh nghiệm với ĐK để nhận hay loại nghiệm).

Cảm ơn các bạn nhiều! Mình vẫn dạy cho hs như vậy. Mình cũng là người rất bảo thủ nên 1 mình dạy theo quan điểm của mình. Giải thích cho hs hiểu ý mình k khó nhưng sẽ có hs mất điểm oan khi gặp người k cùng quan điểm.

#4
thanhbinh0714

thanhbinh0714

    Giọt sương mai

  • Thành viên
  • 210 Bài viết

Mình cũng là người rất bảo thủ nên 1 mình dạy theo quan điểm của mình. Giải thích cho hs hiểu ý mình k khó nhưng sẽ có hs mất điểm oan khi gặp người k cùng quan điểm.

Thế nhóm và tổ chuyên môn của bạn <anh>'Đặng Minh Thắng' không có ý kiến gì ạ? Mỗi khi có " vấn đề" trong một bài học nào đó hoặc một quan điểm nào đó khi giảng dạy thì đều phải thông qua nhóm hoặc tổ chuyên môn để thống nhất chứ ạ . Nếu tổ nhóm chưa thống nhất được thì phải đưa lên hội đồng bộ môn chứ. Không thể " Vì bảo thủ " mà để " có những học sinh mất điểm oan'' => học sinh sẽ bảo thầy không biết dạy hoặc thầy dạy sai.
@ anh songha. Em đọc phần anh viết thấy anh dùng những từ cao siêu để nói về những vấn đề quen thuộc. Sao anh không sử dụng những từ " bình dân" hơn để mọi người dễ đọc dễ hiểu ạ? < anh đừng giận nhé>.

Một cây làm chẳng nên non

#5
Đặng Minh Thắng

Đặng Minh Thắng

    Lính mới

  • Thành viên
  • 3 Bài viết
Tất nhiên là có trao đổi chứ. Các bạn của tôi k phản đối nhưng vẫn trình bày theo hướng dẫn. Trong diễn đàn này tôi chỉ muốn chúng ta trao đổi về quan điểm của mình thôi.

#6
NangLuong

NangLuong

    Thành viên Diễn đàn Toán.

  • Hiệp sỹ
  • 2488 Bài viết
Em có đọc bài Bài giảng về phương trình của anh từ trước, khi anh lần đầu tiên upload lên diễn đàn, và hôm vừa rồi lại có dịp được đọc lại, ý kiến của em là có thể nó hơi khó hiểu với học sinh thông thường. Em nghĩ, nếu anh cho rằng phép nhân, phép chia là những kiến thức rất cơ bản, thì nên để học sinh hiểu theo đúng nghĩa trực quan mà các em đã hiểu từ bé (các em mới cấp II thôi mà).

Nếu sớm đưa vào chương trình các khái niệm thì các mối quan hệ giữa các phép toán hay cấu trúc đại số như anh nói, dù chỉ là ở mức độ rất sơ lược, sẽ dễ làm các em đâm ra rối, và có khi lại có cảm giác nghi ngờ và lạ lẫm với chính những khái niệm mà từ trước đến giờ vốn rất quen thuộc như phép nhân, phép chia.

Ý kiến cá nhân của em, dù có thể SGK còn nhiều điều mà nhiều giáo viên nhìn vào có thể cho là bất hợp lý, nhưng các em học sinh không chỉ học ở những giáo viên ấy mà sẽ còn rất nhiều giáo viên khác sẽ dạy các em, nếu mỗi giáo viên luôn đưa ra những khái niệm & cách tiếp cận của riêng mình (và khác với SGK) thì các em học sinh trình độ từ khá trở xuống sẽ dễ trở nên mơ hồ với những kiến thức cơ bản. Dù biết rằng "chỉ có lợi ích trước mắt là thi cử" nhưng một người cũng khó lòng mà xoay ngược được điều mà phần lớn chấp nhận chỉ trong một sớm một chiều.




0 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 0 khách, 0 thành viên ẩn danh