Tin mới
#1
Đã gửi 10-07-2007 - 11:31
Tổ chức cho 5 học sinh lớp 6 giải đề thi Toán ĐH
5 học sinh này được đưa vào phòng cách ly dưới sự giám sát của 2 giám thị. Trước khi vào ìphòng thi”, các em được ăn nhẹ để đảm bảo sức khoẻ vì thời gian làm bài phải kéo dài trong 180 phút như thời gian thi ĐH. Kết thúc giờ thi, bài thi sẽ được niêm phong và sau đó chấm công khai vào 9h sáng 11/7 theo đáp án của Bộ GD-ĐT.
Trước khi buổi thi ìđặc biệt” này diễn ra, thầy giáo Nguyễn Thượng Võ, nguyên giáo viên Toán trường Hà Nội - Amsterdam hào hứng nhận xét: ìNếu 5 em học sinh này giải được đề thi Toán ĐH đạt điểm cao thì đúng là tôi phải bái phục. Vì tôi là một thầy giáo luyện thi lâu năm nên tôi biết, mỗi lớp luyện thi của tôi hàng năm có khoảng 30 em nhưng chỉ có vài em trong đó đạt kết quả cao môn Toán trong kỳ thi ĐH.
Qua anh Phương, điều tôi tâm đắc là anh đã gợi mở cho các em tư duy và đam mê toán học. Kiểu cho đi cáp treo là rất hay, không phải đi con đường mòn mãi mà phải cho các em tìm hiểu cái mới, phải đi tắt đón đầu trong nghiên cứu khoa học”.
Cũng cùng chứng kiến lễ ìxuất quân” này, GS Phạm Thế Long, Chủ tịch Hội Toán học Việt Nam bộc bạch: ìCá nhân tôi không quan niệm đây là một cách đào tạo nhân tài. Nhưng theo tôi thử nghiệm cách đào tạo mới của thầy Trần Phương thành công ở 2 khía cạnh. Khía cạnh thứ nhất là: Cách thử nghiệm này cho thấy trong tiếp thu tri thức nói chung và toán học nói riêng cũng có thể đi tắt đón đầu.
Khía cạnh thứ hai mà tôi đánh giá cao hơn nữa đó là: Những năm vừa qua chúng ta nói nhiều đến cách dạy và học thụ động ở nhà trường. Cách dạy này giúp kích thích tính tự học của các em học sinh. Dù thời lượng lên lớp rất ít nhưng các em học sinh vẫn tiếp thu được và vượt qua được để giờ có thể tham gia giải các đề thi ĐH.
Thử nghiệm của thầy Trần Phương, nhìn nhận ở góc độ nào đó, cũng là một thành công trong việc giúp các em tiếp cận và biến quá trình dạy học, đào tạo thành quá trình tự đào tạo”.
Thầy giáo Trần Phương: ìDư luận phải chú ý!”
Trước một số thắc mắc xoay quanh việc tại sao không lấy đề thi ĐH dự bị môn Toán, hoặc có thể tự ìsáng tác” một đề thi Toán tương đương với đề thi ĐH cho 5 em học sinh này giải để tránh cho các em rơi vào tâm lý căng thẳng chờ đợi và phải giải đề thi trong một thời gian khá bất bình thường như vậy rất ảnh hưởng đến sức khoẻ, lý do đầu tiên mà thầy giáo Trần Phương, thầy giáo của 5 em học sinh này đề cập đến là: ìNếu làm như vậy thì dư luận sẽ không chú ý đến”.
Cũng theo thầy giáo Trần Phương thì nếu lấy đề dự bị thì dư luận cũng có thể cho rằng đề dễ hơn thì sao? Còn nếu tự làm ra một đề thi thì dư luận cũng không có thước đo để so sánh vì đề thi ĐH được ra bởi một tập thể các nhà toán học trên toàn quốc, được đánh giá là chuẩn nhất của hệ thống đào tạo. ìTôi nghĩ chọn thước đo này để đánh giá là việc nên làm hơn là tạo ra một thước đo khác” - Trần Phương khẳng định.
Dân trí cũng có hai câu hỏi ngắn trao đổi cùng thầy giáo Trần Phương trước khi anh tạm ìchia tay” các học trò của mình để các em bước vào ìphòng thi”:
Thầy giáo Trần Phương cùng các học trò của mình trước khi vào phòng thi.
5 học sinh lớp 6 này sau khi giải xong đề thi Toán ĐH, các em sẽ bước vào năm học mới để học lên lớp 7 và học các năm tiếp theo như mọi học sinh khác mà không lộ trình đào tạo đặc biệt nào dành riêng cho các em?
Đương nhiên các em sẽ vẫn phải học bình thường như mọi học sinh khác. Sang năm chúng tôi sẽ mở CLB Thần đồng Đất Việt và những em học sinh này, ngoài thời gian học trên lớp, các em có thể đến và tham gia CLB này của chúng tôi. Mục đích của chúng tôi không phải là dạy để cổ xúy cho việc rút ngắn chương trình.
Trong tương lai, chúng tôi có thể tiến tới mở trường và có thể rút ngắn thời gian học, chẳng hạn từ 12 năm xuống 10 năm, nhưng hai năm rút ngắn đó, các em sẽ được học các môn mới, là các môn rất cần thiết cho kỹ năng cuộc sống hiện tại bây giờ.
Liệu anh có đảm bảo được các học trò của mình sẽ có một tâm lý bình thường để theo học trong một môi trường học tập bình thường sau khi vừa tham dự một kỳ thi rất khác thường như kỳ thi này?
Tôi nghĩ rằng các em vẫn theo học bình thường với tâm lý bình thường. 5 em học sinh ngồi đây có thể giải được đề thi ĐH nhưng chưa chắc đã học tốt môn hình học lớp 7 và vì thế các em vẫn cần phải học các kiến thức như mọi học sinh khác theo dạng ìcon kiến bò ngang trên mặt phẳng”.
Tôi nhắc lại, mô hình này không phải là mô hình đào tạo nhân tài. Đây là lần đầu tiên và cũng là lần cuối cùng mô hình này xuất hiện
http://www.dantri.co...07/7/186925.vip
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------
Ý kiến cá nhân của tớ thì thích kiểm tra kiểu interview hơn. Hoặc hỏi những câu kiểu như:
Em tính đạo hàm hàm số sau theo định nghĩa?
Em chỉ ra 1 hàm số liên tục nhưng không có đạo hàm tại 1,2,3,4...?
Trong đồ thị của hàm số bậc 4 sau giống hình nào nhất trong các hình dưới đây?
Nhưng thôi dù sao cũng đợi kết quả cái nhì.
#2
Đã gửi 12-07-2007 - 10:55
(VietNamNet) - Em Ngô Đặng Hải đạt điểm cao nhất: 8,25 điểm. Nguyễn Minh Thắng và Phạm Tiến Long đều được 8 điểm. Các em Hoàng Minh Sơn và Lê Nguyễn Vương Linh đạt 7,75 điểm. Đó là kết quả làm đề thi ĐH môn Toán khối B của 5 HS lớp 6.
TS Trần Phương với 5 HS lớp 6 giải đề ĐH
Năm học sinh này thuộc lớp đào tạo thử nghiệm của ông Trần Phương, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ nghiên cứu & phát triển các sản phẩm trí tuệ (thuộc Hội Liên hiệp Khoa học Kỹ thuật Việt Nam).
Kỳ thi thử nghiệm này được thực hiện vào chiều thứ 2, ngày 9/7.
Các thí sinh làm bài dưới sự giám sát của 2 cán bộ coi thi và sự chứng kiến của TS Hà Đức Vượng - Phó phòng Kiểm định, Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT).
Đúng như hình thức thi ĐH, thời gian làm bài là 180 phút. Sau đó, các giám thị thu bài, lập biên bản niêm phong, bàn giao cho ban tổ chức.
Sáng nay, 11/7, bài làm của các học sinh đã được chấm theo đáp án chính thức do Bộ GD-ĐT công bố. Hai cán bộ trực tiếp chấm thi là thầy Nguyễn Thượng Võ - cựu giáo viên trường THPT Hà Nội-Amsterdam và cô Hà Thị Duyên - giáo viên Trường THPT Marie Curie.
Trước đó, ngày 9/7, tại buổi toạ đàm "Cách tiếp cận và đào tạo nhân tài", ông Nguyễn Thượng Võ cho biết: "Không nên coi trường hợp HS lớp 6 giải được đề thi ĐH là điều gì quá đặc biệt, quá rùm beng".
Năm HS này không phải là HS đặc biệt xuất sắc và bắt đầu theo học lớp học đặc biệt này từ tháng 10/2006, khi đều đang học lớp 5. Các em học tại lớp này với tần suất 1 buổi/tuần, trong 4 giờ đồng hồ. Nguyễn Minh Thắng cho biết, ngay trong buổi đầu tiên, các em đã học "rút gọn" hầu hết các kiến thức Toán các lớp 6-7-8-9. Phụ huynh em Lê Trần Vương Linh cho biết, em học tập và sinh hoạt hoàn toàn bình thường, không hề căng thẳng, nhồi nhét.
Cũng trong buổi toạ đàm đó, ông Trần Phương đã trình bày một số quan điểm về phương thức đào tạo. Ông đưa ra một so sánh, "một đích đến có nhiều cách đi. Leo lên núi Yên Tử, có người đi bộ, mà cũng có thể đi cáp treo".
Hoàng Lê.
----------------------
#3
Đã gửi 12-07-2007 - 23:38
#4
Đã gửi 17-07-2007 - 12:41
Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi Rubic87: 17-07-2007 - 12:55
#5
Đã gửi 18-07-2007 - 00:36
Nếu mà liếc mắt một chút ra nước ngoài thì thấy hằng hà sa số những người học đại học năm 14 tuổi.
Kết luận: Giải đề đại học năm lớp 6, chuyện rất lạ ở VN, nhưng bình thường trên thế giới.
Vấn đề là liệu nhà nước có cho một người 14 tuổi đi học đại học không?
The Buddha
#6
Đã gửi 18-07-2007 - 03:01
#7
Đã gửi 18-07-2007 - 05:21
Tôi có một người bạn lúc học lớp 9 đã dùng kiến thức của cấp đại học rồi. Nên cách dạy của ông Trần Phương chẳng có gì mới lạ cả.
Nếu mà liếc mắt một chút ra nước ngoài thì thấy hằng hà sa số những người học đại học năm 14 tuổi.
Kết luận: Giải đề đại học năm lớp 6, chuyện rất lạ ở VN, nhưng bình thường trên thế giới.
Vấn đề là liệu nhà nước có cho một người 14 tuổi đi học đại học không?
Thế bạn của TLCT hiện đang làm gì thế?
Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi Alexi Laiho: 18-07-2007 - 05:22
#8
Đã gửi 19-07-2007 - 00:32
The Buddha
#9
Đã gửi 19-07-2007 - 03:09
#10
Đã gửi 19-07-2007 - 07:18
Nếu bạn của KK học TS ở châu Âu thì chuyện lấy tiến sĩ sớm chẳng có gì lạ. 2 hoặc 3 năm có TS là chuyện bình thường.
Còn chuyện phân biệt giữa sinh viên PhD và PhD như KK và AL tôi thấy khá mắc cười. Vì thực ra khi vào học PhD (ít nhất là ở Mỹ) thì khoảng 1 năm là đủ kiến thức căn bản rồi, còn lại thời gian là ráng suy nghĩ làm một bài toán tót tốt nào đó. Ra trường sớm mà gặp khó khăn khi đi xin việc thì chẳng thà ngồi chơi trong khoa uống trà nói dóc viết bài kiếm viate tốt còn hơn. Khi nào thấy đủ tôt thì tốt nghiệp. Chắc KK học ở Mỹ không lạ chuyện này.
Còn người bạn của tôi thì hiển nhiên là không thể học đại học trước 18 tuổi, vì luật không cho. Hiện giờ người đó đang làm về lỗ đen vũ trụ.
The Buddha
#11
Đã gửi 19-07-2007 - 19:40
#12
Đã gửi 28-07-2007 - 01:48
Visit www.hungpham.net/blog, where I am more available to talk with you.
#13
Đã gửi 28-07-2007 - 14:22
Em thắc mắc cái bài LBKT, mà em là người mở chủ đề, các bác bình luận, nay đâu rồi ?
Mà phải đọc bản pdf của bác kaka thế.
Em xem cũng chỉ được sơ sơ, mà sao xóa là xóa ngay thế
#14
Đã gửi 29-07-2007 - 00:10
#15
Đã gửi 26-08-2007 - 19:11
Thế bạn của TLCT hiện đang làm gì thế?
Tui thì thấy học sớm ko phải là tôt, để cho trẻ em vui chơi tụ nhiên thôi!Làm đc đề thi DH nhung chua chắc đã học tôt năm lớp 7.Thằng bé 9 tuổi ở Hongkong cũng vậy.Có thể nó chỉ học chuơng trình DH ròi đi thi cũng nên!Thần đồng cũng phải học,vậy thì nên loại bỏ trong tù điển của mõi nguời chũ "thần đồng" đi.Tui ko tin là trên thế giới có thần đồng.Có chăng cũng chỉ là nhũng đúa trẻ học nhiều hơn trẻ khác mà thôi!
Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi Triệu Gia Yến: 26-08-2007 - 19:12
#16
Đã gửi 27-08-2007 - 20:53
A@ được biết tài năng có hai loại:
1/ Tài vượt tuổi.
2/ Tài chín ngọn.
Cái 1 có vẻ là phong độ :"Quá nhiều CM thực tế rồi"
Cái 2 là thuộc về đẳng cấp!
Lưu ý : Nhớ đến vụ Bóng đá :"Đẳng cấp ... Phong độ": => Điều cần tìm hiểu!?
#17
Đã gửi 28-08-2007 - 22:22
Ông Thầy Trần Phương này Thầy tôi rất thích.! Nhưng tôi thì ::"Miễn bình luận!"
A@ được biết tài năng có hai loại:
1/ Tài vượt tuổi.
2/ Tài chín ngọn.
Cái 1 có vẻ là phong độ :"Quá nhiều CM thực tế rồi"
Cái 2 là thuộc về đẳng cấp!
Lưu ý : Nhớ đến vụ Bóng đá :"Đẳng cấp ... Phong độ": => Điều cần tìm hiểu!?
Đó người ta gọi là "bột phát năng lượng",một dạng đột biến gen và cấu trúc phân tử tế bào.Những người đột biến này đến một lúc nào đó khả năng trí tuệ sẽ suy thoái và chết sớm.
Trước em cứ mơ làm thần đồng,nhưng từ khi biết những thông tin nghiên cứu trên thì sợ rụng tóc gáy mỗi khi nghĩ đến chuyện chết sớm.....hic ...hic
Vì vậy,cứ là một người bình thường ,khỏe mạnh là nhất!
Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi Triệu Gia Yến: 28-08-2007 - 22:23
1 người đang xem chủ đề
0 thành viên, 1 khách, 0 thành viên ẩn danh