Đến nội dung

Hình ảnh

Dự án Bách khoa toàn thư mở tiếng Việt


  • Please log in to reply
Chủ đề này có 1 trả lời

#1
NangLuong

NangLuong

    Thành viên Diễn đàn Toán.

  • Hiệp sỹ
  • 2488 Bài viết
Gửi các thành viên,

Mời các bạn tham gia dự án Bách khoa toàn thư mở bằng tiếng Việt- Phần Toán học bằng cách tham gia dịch và chỉnh sửa các bài trên Bách khoa. Vì là Bách khoa mở nên mỗi thành viên đều có thể chính sửa các bài viết để các thông tin liên tục được cập nhật, chính sửa và mang tính đóng góp của cả cộng đồng. Tuy nhiên lịch sử chỉnh sửa luôn được lưu trữ, có nghĩa là bạn có thể xem lại bài viết ở một thời điểm tùy ý trước đó cùng với ghi chú về những người sửa đổi trong cà quá trình

Ban quản lý dự án Bách khoa toàn thư mở đã đề nghị biên tập lại một số bài viết có sẵn trên Diễn đàn Toán học để đưa lên Bách khoa với các ghi chú đầy đủ về nguồn gốc, tác giả. Theo thời gian có thể bài viết được chỉnh sửa sẽ không còn ghi chú về nguồn gốc nữa, tuy nhiên bài viết gốc ban đầu cùng ghi chú về nguồn gốc, tác giả thì luôn được lưu giữ trong cơ sở dữ liệu của Bách khoa,

Nhóm quản lý mong mọi ý kiến đóng góp của thành viên về vấn đề này, các bạn đóng góp ý kiến hoặc thắc mắc sẽ có người trong ban quản lý dự án giải đáp, củng trao đổi với mọi người để cùng xây dựng thêm kho kiến thức chung cho cộng đồng người Việt qua Dự án này.

Thân mến,

Nhóm quản lý

#2
Tran The Trung

Tran The Trung

    Lính mới

  • Thành viên
  • 9 Bài viết
Trước hết rất cảm kích trước sự động viên của một số thành viên của diễn đàn như Nguyễn Long Sơn, Phan Dương Hiệu, ... Các bạn cũng đã chia sẻ một số nhận định về Bách khoa toàn thư tiếng Việt (http://vi.wikipedia.org) :

1. Một nơi giúp bất cứ ai có thể chia sẻ kiến thức và cách nhìn của mình cho cộng đồng. Khi con số người chia sẻ là lớn, kiến thức đọc được sẽ tiệm cận đến cách nhìn đầy đủ mọi khía cạnh, khách quan nhất.
2. Một nơi giúp lưu giữ bài viết cho diễn đàn, phòng trường hợp diễn đàn bị trục trặc
3. Một kho tư liệu tập trung. có liên kết (metalink) dễ dàng đến mọi định nghĩa, khái niệm khác, không chỉ trong tiếng Việt mà còn trong tiếng các nước khác trên thế giới. Ngoài ra luôn liên hệ với các chuyên ngành khác.
4. Một phương pháp truyền đạt kinh nghiệm kiến thức giữa người với người. Ví dụ, có ai đó hỏi bạn kiến thức về "Số nguyên tố", người đọc trao đổi bằng tiếng Việt thuận tiện nhất, nay thay vì bạn đưa họ link đến http://mathworld.wol...rimeNumber.html
hay
http://en.wikipedia....ki/Prime_number
bạn có thể viết ngay vào
http://vi.wikipedia....ki/Số_nguyên_tố
và bài viết của bạn không chỉ dành cho người bạn muốn trao đổi mà dành cho cả cộng đồng Việt. Hơn nữa nó lại luôn được sửa chữa và tiến dần đến hoàn hảo hơn bởi mọi người kế tiếp, ngay tại một nơi đó.
5. Nơi mà kiến thức luôn được cập nhật.

Và:
6. Một nguồn kiến thức mở miễn phí. Bạn nào ủng hộ mã nguồn mở, đang dùng Linux, đang vào net bằng Firefox, đang vẽ hình bằng Gimp, đang soạn thảo bằng Latex hay Open Office, đang đánh tiếng Việt bằng Unikey, ... bạn nay có thể sử dụng kho kiến thức nhân loại miễn phí và mở tại đây.
....

Hiện tại, những nhận định trên chưa được trải nghiệm đầy đủ với Bách khoa toàn thư mở tiếng Việt (http://vi.wikipedia.org) non trẻ. Hôm nay nó mới có hơn 1000 bài viết. Nhưng những ưu điểm trên đang lộ rõ ra hơn đối với Bách khoa toàn thử mở tiếng Anh (hơn 500 000 bài viết) Đức hơn 200 000 bài viết, Nhật và Pháp hơn 100 000 bài viết, ...., đến Trung Quốc hơn 25 000 bài.

Chân thành chia sẻ với các bạn những thông tin này cho những cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ, sau tiến sĩ, những người say mê với chuyên môn, và cũng không quên trao đổi truyền bá kiến thức kinh nghiệm với cộng đồng, thông qua một kênh mới này.

PS: Quên, bạn Long Sơn có nói "Ban quản lý dự án Bách khoa toàn thư mở đã đề nghị ..." tôi xin đính chính lại, người liên hệ và xin copy bài là tôi. Trong wiki tôi là một "người sử dụng" (user) bình thường, không có quyền hạn gì đặc biệt, giống như mọi người (bạn) mà thôi. Bạn hay tôi đều sở hữu Bách khoa toàn thư này và đều biên tập nó được, và đều có thể tham gia quản lý nó được.

Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi Tran The Trung: 24-04-2005 - 03:07





1 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 1 khách, 0 thành viên ẩn danh