Sự phân biệt quá lớn
#1
Đã gửi 07-08-2007 - 02:03
Vậy cái này cũng như là toán bảng A và bảng B : miền núi hay những vùng không học toán mấy, học tập tự phát không có trường lớp bài bản thì không làm được. Còn những vùng mà được dạy, học toán nhiều thì làm được. Mà đúng như vậy, nhiều lúc mình nghĩ chắc mình ở Pháp, Anh thì chắc là đi thi làm khá hơn mấy thằng ở đấy rồi còn nhiều thứ khác nữa : ảo tưởng danh vọng, tiền bạc thu về từ việc đi thi, đi dạy đội tuyển ...
Đáng khen nhất những cái đầu dám làm và (nếu có thể) đã đạt được kết quả tốt ở hai bài 3/6. hình như có đồng chí Boreiro rất giỏit (theo Mathlinks) gì đó đã vì bài 3 mà bỏ qua bài khác.
Đôi điều suy nghĩ. Hy vọng các bạn học tiếp toán sau khi đã học hết cấp 3 vì toán sơ cấp chẳng dùng được gì nhiều khi lên đại học cả và cả công việc sau này cả. Mong rằng còn nhiều bạn theo đuổi toán cao cấp, toán ứng dụng để có thể phát huy tốt khả năng của mình. Và học toán, áp dụng toán ngay cả khi bạn đi theo các ngành khác.
Cựu sinh viên chuyên toán.
xhttp://www.mediafire.com/?sharekey=b707da971ed43e1695af63b7d44918aac6a4ac4097f68de3
Đã up hết sách lên và xóa hết trong ổ cứng rồi - về xin copy lại.
Link các thư mục sách
http://diendantoanho...mp;#entry162888
Cách download = torrent
http://diendantoanho...mp;#entry162934
Chúng ta có thể không giỏi nhất nhưng chúng ta luôn cố gắng để có ích hơn.
#2
Đã gửi 10-08-2007 - 07:44
1. Cách dạy ở VN là cấp tốc, nhảy bước và đi theo chiều rộng .
Lớp 4
VD : X - 4 + 2 = 5
Vn thì chỉ làm 1 bước = 7
Nước ngoài, thì họ cộng từ bước. Họ cộng cho ( -2 ) cho cả 2 bên . Sau đó ( +4 ) cho 2 bên . Rồi ra kết quả là 7.
Lên Trung học thì các bài hàm số VN dạy quá nhanh, lên các học sinh phải đi học thêm mới giỏi.
Có cả mỉnh trong đo luôn. Còn nhớ mổi buổi tối âm sách đến nơi học thêm, hết Anh, Toán, Lý hóa ... rất vui. Khi tan học còn rủ bạn ăn chè, quán.
Nước ngoài thì chỉ có lớp dạy đặc biệt cho các thiên tài, HS giòi. Có nhiều cấp dạy tùy theo học sinh. Nên ít bị mất căn bản hơn.
Vì thê trong khoảng thời gian nhất định ( 90 phút ) HS việt thường làm nhanh và có nhiều thời gian kiềm tra. Đối với các toán học cấp cao cho sinh viên và TS, GS thì VN còn kém quá. Những laọi toán này phải dạy chậm và chia thành nhiều phần.
Dại học VN có 3 năm ( sách cao cấp I , II , III )còn nước ngoài là 8 năm ( Basíc 2 nam, Advance 2 -4 nam, Master 4- 8 nam ). Đủ thấy toán học nước ngoài ở Cấp Cao nhiều thế nào. Sách VN .5 kg so với 12 kg nước ngoài, bài tập VN có 20 bài so với 80 bài nước ngoài chia đủ các loại từ kinh tế, tài chính, hình, .... . Dù học sinh có thông minh cỡ nào cũng không thể từ 8 nam dồn thành 3 năm. Còn thực tập vào tham khỏa, nghiên cứu nữa.
Kết Luận :
VN thì giỏi 1 - 12
Nước Ngoài thì Đại học, GS, Tiến Sĩ
#3
Đã gửi 10-08-2007 - 08:37
Bạn phán liều quáDại học VN có 3 năm ( sách cao cấp I , II , III )còn nước ngoài là 8 năm ( Basíc 2 nam, Advance 2 -4 nam, Master 4- 8 nam
#4
Đã gửi 11-08-2007 - 00:37
Lớp 4
VD : X - 4 + 2 = 5
Vn thì chỉ làm 1 bước = 7
Nước ngoài, thì họ cộng từ bước. Họ cộng cho ( -2 ) cho cả 2 bên . Sau đó ( +4 ) cho 2 bên . Rồi ra kết quả là 7.
VN không làm nhanh thế được đâu bạn ạ. Lớp 4 làm gì đã học số âm ? Xem ra VN làm căn bản hơn nhiều.
Lên Trung học thì các bài hàm số VN dạy quá nhanh, lên các học sinh phải đi học thêm mới giỏi.
Quá nhanh là thế nào ? Không biết bạn có học ở VN bao giờ không mà viết như thế. Thời học sinh của mình, hàm số được dạy từ lớp 7, sau 6 năm trời thi Đại học vẫn phải đụng không biết bao nhiêu là mấy cái bài hàm số.
Vì thê trong khoảng thời gian nhất định ( 90 phút ) HS việt thường làm nhanh và có nhiều thời gian kiềm tra. Đối với các toán học cấp cao cho sinh viên và TS, GS thì VN còn kém quá. Những laọi toán này phải dạy chậm và chia thành nhiều phần.
Dại học VN có 3 năm ( sách cao cấp I , II , III )còn nước ngoài là 8 năm ( Basíc 2 nam, Advance 2 -4 nam, Master 4- 8 nam ). Đủ thấy toán học nước ngoài ở Cấp Cao nhiều thế nào. Sách VN .5 kg so với 12 kg nước ngoài, bài tập VN có 20 bài so với 80 bài nước ngoài chia đủ các loại từ kinh tế, tài chính, hình, .... . Dù học sinh có thông minh cỡ nào cũng không thể từ 8 nam dồn thành 3 năm. Còn thực tập vào tham khỏa, nghiên cứu nữa.
Chỗ này thì bắt đầu lan man.
1. Nước ngoài là những nước nào ?
2. Toán học "Cấp Cao" là loại Toán gì ?
3. Cân nặng của sách lại là một trong những tiêu chí đánh giá trình độ Toán học hay sao ?
Kết Luận :
VN thì giỏi 1 - 12
Nước Ngoài thì Đại học, GS, Tiến Sĩ
Lập luận lan man chỉ dẫn đến những kết luận thiếu căn cứ.
Bạn cũng như rất nhiều người khác. Vào hùa phê phán, bình luận những việc mà mình không biết gì.
#5
Khách- khách_*
Đã gửi 11-08-2007 - 01:19
1. Cách dạy ở VN là cấp tốc, nhảy bước và đi theo chiều rộng .
Lớp 4
VD : X - 4 + 2 = 5
Vn thì chỉ làm 1 bước = 7
Nước ngoài, thì họ cộng từ bước. Họ cộng cho ( -2 ) cho cả 2 bên . Sau đó ( +4 ) cho 2 bên . Rồi ra kết quả là 7.
VN không làm nhanh thế được đâu bạn ạ. Lớp 4 làm gì đã học số âm ? Xem ra VN làm căn bản hơn nhiều.
Lên Trung học thì các bài hàm số VN dạy quá nhanh, lên các học sinh phải đi học thêm mới giỏi.
Quá nhanh là thế nào ? Không biết bạn có học ở VN bao giờ không mà viết như thế. Thời học sinh của mình, hàm số được dạy từ lớp 7, sau 6 năm trời thi Đại học vẫn phải đụng không biết bao nhiêu là mấy cái bài hàm số.
Vì thê trong khoảng thời gian nhất định ( 90 phút ) HS việt thường làm nhanh và có nhiều thời gian kiềm tra. Đối với các toán học cấp cao cho sinh viên và TS, GS thì VN còn kém quá. Những laọi toán này phải dạy chậm và chia thành nhiều phần.
Dại học VN có 3 năm ( sách cao cấp I , II , III )còn nước ngoài là 8 năm ( Basíc 2 nam, Advance 2 -4 nam, Master 4- 8 nam ). Đủ thấy toán học nước ngoài ở Cấp Cao nhiều thế nào. Sách VN .5 kg so với 12 kg nước ngoài, bài tập VN có 20 bài so với 80 bài nước ngoài chia đủ các loại từ kinh tế, tài chính, hình, .... . Dù học sinh có thông minh cỡ nào cũng không thể từ 8 nam dồn thành 3 năm. Còn thực tập vào tham khỏa, nghiên cứu nữa.
Chỗ này thì bắt đầu lan man.
1. Nước ngoài là những nước nào ?
2. Toán học "Cấp Cao" là loại Toán gì ?
3. Cân nặng của sách lại là một trong những tiêu chí đánh giá trình độ Toán học hay sao ?
Lập luận lan man chỉ dẫn đến những kết luận thiếu căn cứ.
Bạn cũng như rất nhiều người khác. Vào hùa phê phán, bình luận những việc mà mình không biết gì.
Đừng bào chữa cho VN nữa, hicc. Mình học toán ở VN thấy thiếu tài liệu quá luôn. Sách cấp 3 thì nhiều sách đại học ít quá. Đại học là tự học nhưng việc hiểu những gì thấy giáo giảng cũng còn khó, chẳng có tài liệu gì cả. Review toàn dựa vào vở mỗi đữa chép một kiểu.
Để khi nào vào post link sách torrent vào mục đại học. Hy vọng sẽ nhiều người thấy có ích.
#6
Đã gửi 11-08-2007 - 02:24
Nếu thấy mình còn hạn chế thì hạn chế chủ yếu là ở bản thân mình chứ không phải là là ở môi trường và điều kiện khách quan.
#7
Khách- khách_*
Đã gửi 11-08-2007 - 11:57
Cứ như thể song_ha am hiểu về chương trình các nước lắm nhỉ?Chê bai nguồn cội là chả tốt nhưng >90% điều Stusant nói là chính xác
#8
Khách- khách_*
Đã gửi 11-08-2007 - 12:34
#9
Đã gửi 11-08-2007 - 13:43
Giáo điều thế ai chả nói được!
Chê bai nguồn cội là chả tốt nhưng >90% điều Stusant nói là chính xác
Vâng, nói như em thì nhiều người nói được. Nhưng hành động đi cùng với lời nói thì em nghĩ là chẳng có nhiều đâu.
Em tuy nhỏ tuổi hơn anh nhưng em cũng tin chắc là > 90 % điều StuSant nói là phiến diện, trong đó có khoảng vài phần trăm là sự trải nghiệm thực sự của bản thân, còn lại là nghe người khác nói và nhắc lại.
Tuy nhiên em cũng hơi thất vọng khi một giáo viên có thể đồng ý với những ý kiến như thế.
#10
Đã gửi 11-08-2007 - 18:09
Không biết sao mà có bác bảo VN thiếu nhiều tài liệu Toán. Đúng là sách mới thì không có chứ photo thì tràn lan, mấy thằng em hồi trước mới học năm 2 mà đã có gần đủ kho sách của GTM, không bản photo thì file lưu trong máy, muốn thì ra tiệm in ra cả đống.
Chú cứ xem đầu danh mục các giáo trình của từng trường thì biết. Sách cơ bản (năm 1, năm 2) thì có nhưng sách nâng cao (chuyên ngành) hơn một tí thì không có : sách điều khiển tối ưu, lý thuyết đổi mới, ... mấy môn anh học ở trường mà chỉ có bản nháp của thầy giáo. (khoa anh học là khoa rất mạnh về toán đấy nhé). Sách của em chú là riêng của đồng chí ấy. Mấy ai tiếp cận được.
Trên viện toán ấy, chỉ có gần chục quyển sách giáo trình mà anh thấy bán mà cả việt nam chỉ có viện toán là trung tâm nghiên cứu toán học lớn nhất cả nước. Sao các thầy không dịch sách ra để làm tài liệu nhỉ. Đào tạo đến mấy thì đào tạo, không có sách tự tham khảo thì sao khá hơn được.
Nhiều sách rất có ích cho những người không có điều kiện tiếp xúc với nước ngoài, không có điều kiện mua sách trên amazon, không biết hỏi ai để có sách, không biết dùng internet tìm sách free (sách toán tìm hơi khó???) ... mà nhiều lúc khi tìm được thì đã muộn. Có lẽ do nhu cầu đọc sách toán cao cấp ở VN ít quá nên các thầy không muốn viết. Sau này các thầy cũng die cả, lúc đó thật tiếc.
Anh thích các NXB trong miền Nam họ hay dịch sách nước ngoài (mặc dù không chính xác) nhưng ít nhất cũng có thêm tư liệu để đọc khi cần. Nhưng khổ cái chủ yếu chỉ là sách lập trình.
Chú phạm kim hùng in sách là tốt. Thêm tài liệu. Mọi người trong forum góp sức dịch, in tài liệu cho mục đại học nữa thì tốt quá.
xhttp://www.mediafire.com/?sharekey=b707da971ed43e1695af63b7d44918aac6a4ac4097f68de3
Đã up hết sách lên và xóa hết trong ổ cứng rồi - về xin copy lại.
Link các thư mục sách
http://diendantoanho...mp;#entry162888
Cách download = torrent
http://diendantoanho...mp;#entry162934
Chúng ta có thể không giỏi nhất nhưng chúng ta luôn cố gắng để có ích hơn.
#11
Đã gửi 12-08-2007 - 02:49
Visit www.hungpham.net/blog, where I am more available to talk with you.
#12
Đã gửi 12-08-2007 - 12:07
Trong toán học thì rất ít có sự hính xác 100 %.
Giáo viên VN thì luôn dựa vào kết quả dẫn đến việc sai dấu, hay làm tính sai sẽ mất hết điểm, ví đáp án sai.
Nước ngoài thì họ căn cứ vào cách giải vì thế số điểm tùy thuộc vào sai sót chính hay phụ.
Các bài toán cho HS đại học đều là toán dựa trên giả thiết và tính tương đối. Nên việc giải mỗi bài mất cả trang và ít có điều kiện kiểm tra lại trong lúc thi. Nhất là các toán kiểu Matrix và không gian ( field) rất cần nhiều tại liệu tham khỏa. Các tiệm sách ở VN thì khó kiếm quá, mà mãi cũng duoc khoảng 2 - 3 cuốn.
Ý em nói là sách cấp cao và chuyên ngành. Đa số sách tại VN là do bộ giáo dục sản xuất, ít có công tuy hay nghiệp doàn nào đó tung sách ra bán. Các bộ sách đa số là dựa vào cuốn sách giáo dục và rồi them bớt vào.
Đặc biệt là VN rất khó mượn từ, dẫn đến việc nhầm lẫn khi đối chiếu với sách nước ngoài ( E nếu nguyên âm đi sau nó chỉ có U,O ,không thể có A, I ) . Tiếng Anh rất là ít quy định nào về từ cả vì thế 1 tứ có thể rất dài và thứ tự sắp sếp khác nhau. Nên sách, vở tìa luyện, nguhien cứu đều có thể co tên mới và thêm vào Dictionary.
Nếu thấy mình còn hạn chế thì hạn chế chủ yếu là ở bản thân mình chứ không phải là là ở môi trường và điều kiện khách quan.
HS ở nước ngoài hơn 30 tuổi họ còn đi học, có nhiều người gần 40 tuổi mới ra trường. 1 năm làm của họ = 10 năm hay 20 năm của các ít học. Vì thế sinh viên du học có số tuổi hơn 25 vẫn có thể ra nước ngoài.
#13
Đã gửi 12-08-2007 - 15:28
xhttp://www.mediafire.com/?sharekey=b707da971ed43e1695af63b7d44918aac6a4ac4097f68de3
Đã up hết sách lên và xóa hết trong ổ cứng rồi - về xin copy lại.
Link các thư mục sách
http://diendantoanho...mp;#entry162888
Cách download = torrent
http://diendantoanho...mp;#entry162934
Chúng ta có thể không giỏi nhất nhưng chúng ta luôn cố gắng để có ích hơn.
#14
Khách- khách_*
Đã gửi 13-08-2007 - 16:59
Nói chung, chúng ta cần dựa vào thực tế để phán xét vấn đề.
Khi tớ học tại trường BK, dĩ nhiên là toán rất nặng (dĩ nhiên là không nặng như mấy chú học về toán).
Cuối cùng, ra đi làm có bao giờ dùng đến tích phân lẫn vi phân.
Thực tế chỉ sử dụng 4 phép toán cộng trừ nhân chia, hết.
Có một dạo, trên vietnamnet.vn, bác Nguyễn Trung Hà có nói nên bỏ hết các chường trình toán cao cấp.
Gây trang cãi dữ dội.
#15
Đã gửi 13-08-2007 - 17:47
#16
Đã gửi 13-08-2007 - 19:10
Tớ đồng ý với ý kiến của cậu song_ha.
Nói chung, chúng ta cần dựa vào thực tế để phán xét vấn đề.
Khi tớ học tại trường BK, dĩ nhiên là toán rất nặng (dĩ nhiên là không nặng như mấy chú học về toán).
Cuối cùng, ra đi làm có bao giờ dùng đến tích phân lẫn vi phân.
Thực tế chỉ sử dụng 4 phép toán cộng trừ nhân chia, hết.
Có một dạo, trên vietnamnet.vn, bác Nguyễn Trung Hà có nói nên bỏ hết các chường trình toán cao cấp.
Gây trang cãi dữ dội.
Cái này là do công việc của bạn chưa dùng đến thôi. Nghĩa là đi làm chúng ta vẫn là công nhân, không phát triển, không suy nghĩ gì thêm thì không cần.
Học BK mà làm ở bộ phận nghiên cứu của công ty nào đó hay nhà máy nào đó nhất là về kĩ thuật thì chắc chắn là phải dùng đến toán rồi.
Có chăng là ở nước ta hiện tại việc nghiên cứu không nhiều : chủ yếu là dân sinh, hóa học + nông nghiệp thôi.
xhttp://www.mediafire.com/?sharekey=b707da971ed43e1695af63b7d44918aac6a4ac4097f68de3
Đã up hết sách lên và xóa hết trong ổ cứng rồi - về xin copy lại.
Link các thư mục sách
http://diendantoanho...mp;#entry162888
Cách download = torrent
http://diendantoanho...mp;#entry162934
Chúng ta có thể không giỏi nhất nhưng chúng ta luôn cố gắng để có ích hơn.
#17
Đã gửi 13-08-2007 - 21:41
Theo mình biết nếu nói về toán từ 1-12 thì VN luôn chiến các thứ hạng cao và nhiều huy chương. Còn các bậc GS, TS thì VN khó vô nổi lắm.
1. Cách dạy ở VN là cấp tốc, nhảy bước và đi theo chiều rộng .
Lớp 4
VD : X - 4 + 2 = 5
Vn thì chỉ làm 1 bước = 7
Nước ngoài, thì họ cộng từ bước. Họ cộng cho ( -2 ) cho cả 2 bên . Sau đó ( +4 ) cho 2 bên . Rồi ra kết quả là 7.
Lên Trung học thì các bài hàm số VN dạy quá nhanh, lên các học sinh phải đi học thêm mới giỏi.
Có cả mỉnh trong đo luôn. Còn nhớ mổi buổi tối âm sách đến nơi học thêm, hết Anh, Toán, Lý hóa ... rất vui. Khi tan học còn rủ bạn ăn chè, quán.
Nước ngoài thì chỉ có lớp dạy đặc biệt cho các thiên tài, HS giòi. Có nhiều cấp dạy tùy theo học sinh. Nên ít bị mất căn bản hơn.
Vì thê trong khoảng thời gian nhất định ( 90 phút ) HS việt thường làm nhanh và có nhiều thời gian kiềm tra. Đối với các toán học cấp cao cho sinh viên và TS, GS thì VN còn kém quá. Những laọi toán này phải dạy chậm và chia thành nhiều phần.
Dại học VN có 3 năm ( sách cao cấp I , II , III )còn nước ngoài là 8 năm ( Basíc 2 nam, Advance 2 -4 nam, Master 4- 8 nam ). Đủ thấy toán học nước ngoài ở Cấp Cao nhiều thế nào. Sách VN .5 kg so với 12 kg nước ngoài, bài tập VN có 20 bài so với 80 bài nước ngoài chia đủ các loại từ kinh tế, tài chính, hình, .... . Dù học sinh có thông minh cỡ nào cũng không thể từ 8 nam dồn thành 3 năm. Còn thực tập vào tham khỏa, nghiên cứu nữa.
Kết Luận :
VN thì giỏi 1 - 12
Nước Ngoài thì Đại học, GS, Tiến Sĩ
#18
Khách- khách_*
Đã gửi 14-08-2007 - 10:36
#19
Khách- khách_*
Đã gửi 14-08-2007 - 10:47
Kết Luận :
VN thì giỏi 1 - 12
Nước Ngoài thì Đại học, GS, Tiến Sĩ
Học sinh Phổ Thông ở VN cũng không phải là giỏi (ở đây không vơ đũa cả nắm). Nếu nhìn vào mấy cái IMO hay gì gì đó thì cực kỳ thiếu khách quan, một vị giám khảo trong kỳ thi vừa rồi ở VN có nói với tôi là rất khoái chấm bài của tụi Tây vì dù không phải ai cũng làm đúng hay thậm chí được điểm thì cách tư duy của họ rất thú vị và độc đáo không như học sinh mình - khuôn khổ và tư duy gò bó.
#20
Đã gửi 14-08-2007 - 13:23
Tớ cũng tán thành ý kiến cho rằng HS Việt Nam không thể gọi là giỏi so với thế giới được
HS mình giỏi thế nào được khi sự học chưa bắt nguồn từ nhu cầu thiết yếu của mỗi người, mà phần lớn là học vì nghĩa vụ với cha mẹ, nhà trường (chỗ này có dính chút xíu tới vấn đề bệnh thành tích !!)
Mọi người cứ thử đi hỏi học sinh xem các em ấy đang học để làm gì. Hồi phổ thông, tớ cũng đã thử hỏi mấy đứa cùng lớp (chuyên toán !!), và kết quả nhận được cũng chỉ là: học để trả bài, học để thi, học để đậu đại học, thậm chí có nhiều câu trả lời là "ko biết"
0 người đang xem chủ đề
0 thành viên, 0 khách, 0 thành viên ẩn danh