Đến nội dung

Hình ảnh

Tình huống sư phạm

- - - - -

  • Please log in to reply
Chủ đề này có 49 trả lời

#41
thuantd

thuantd

    Chấm dứt 5 năm (2003 - 2008) gắn bó...

  • Hiệp sỹ
  • 1251 Bài viết

Có một cách đánh giá bài kiểm tra ít được sử dụng là "cho điểm cơ động". Khi đánh ban đầu, giáo viên cho bài kiểm tra một điểm số cơ động nào đó cùng với lời nhận xét. Sau khi nhận được bài, học sinh dựa vào những lời nhận xét của giáo viên để bổ sung, sửa chữa bài làm. Sau một khỏang thời gian, giáo viên thu lại bài để chấm lại, tùy theo sự cố gắng của học sinh mà giáo viên sẽ cho học sinh một điểm số chính thức, cao hơn, bằng, hoặc thấp hơn điểm số ban đầu.

Người ta nói cách làm này sẽ kích thích học sinh tự thực hiện mối liên hệ ngược bên trong, tự hoàn thiện mình và cố gắng vươn lên.

Thời gian dành cho sửa chữa bài và độ dao động của điểm số là tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể, do giáo viên xác định.

Trong trường hợp của Sao mai, điểm cao hay thấp chưa phải là đáng ngại nhất, cái đáng ngại nhất là sự ganh đua về điểm số giữa học sinh này với học sinh khác. Các em có thể nghĩ là cô giáo đã không xử sự một cách không công bằng!


Có những lần say rượu ngã bờ ao
Vợ bắt gặp, chưa mắng một lời, đã chối
Cô gái nhà bên nhìn tôi cười bối rối
Vợ giận anh rồi, tối qua ngủ với em...

#42
thuantd

thuantd

    Chấm dứt 5 năm (2003 - 2008) gắn bó...

  • Hiệp sỹ
  • 1251 Bài viết

Chuyện chị Sao Mai nói ở trên, em nghĩ nếu như phần lớn làm bài kém thì việc cho làm lại là chuyện bình thường, nhưng đề bài thì mức độ vẫn thế chứ không nên dễ hơn. Vì kiểm tra lại chỉ là một việc nhằm mục đích cho học sinh thêm một cơ hội để củng cố lại kiến thức thôi chứ không phải nhằm mục đích chính là nâng điểm học sinh cao hơn. Em thấy việc cho làm lại bài kiểm tra đối với các em học sinh thì ko có gì nên gọi là dại dột cả.

Còn việc mấy em bị dưới trung bình lần 2 khiếu nại, em thấy giải thích như phần sau chị Sao Mai nói là đủ, em không thích kiểu giải thích "Ý kiến tập thể cá nhân phải theo" trong trường hợp này lắm, vì theo em nó không hợp lý trong trường hợp này. Nếu chỉ nói mỗi phần sau thì chắc mấy em ấy không có lý do gì để mà ấm ức cả.

.... Ai cũng biết là quan niệm về học tập của học sinh Mỹ khác với quan niệm của học sinh VN, và cũng phải công nhận là không phải tất cả các học sinh VN đều học tập nghiêm chỉnh theo đúng nghĩa của nó mà vẫn để ý đến điểm, thành tích ... , nhưng để sửa cái ấy cho các em thì phải từ từ chứ làm sao mà nhanh được, các em thấy xung quanh mình nó thế thì các em mới nghĩ như thế. Mong rẳng điều này sẽ giảm dần theo các thế hệ học sinh


Có những lần say rượu ngã bờ ao
Vợ bắt gặp, chưa mắng một lời, đã chối
Cô gái nhà bên nhìn tôi cười bối rối
Vợ giận anh rồi, tối qua ngủ với em...

#43
thuantd

thuantd

    Chấm dứt 5 năm (2003 - 2008) gắn bó...

  • Hiệp sỹ
  • 1251 Bài viết

Hì, cảm ơn ý kiến của mọi người; .... để SM này lần sau phải "làm ăn" cẩn thận hơn.
Hôm nay lên lớp, trả cho lớp bài kiểm tra thứ nhất. Mình nói với cả lớp là: em học sinh yêu cầu sự công bằng là đúng. Cô xin lỗi vì hôm qua trong lúc nóng, cô đã không công bằng đối với em. Vì mức độ hai bài là tương đương, nên sẽ lấy điểm cao hơn trong hai bài. Và cũng để đảm bảo công bằng, các bài kiểm tra sau này không có kiểm tra lại. Các em bị điểm kém, có thể có cơ hội gỡ lại bằng cách lấy thêm các điểm khác để bù vào(lên bảng trả bài), nhưng không được thay thế điểm kém.
Học sinh không có ý kiến gì.Không khí lớp không còn căng thẳng. Em học sinh hôm qua cũng không còn thái độ chống đối (lầm lì,không làm bài, chỉ ngồi chép lại bài trên bảng ) và tích cực tham gia vào bài học, không chịu khó nói chuyện riêng như mọi ngày. Đó là một học sinh hiếu động nhất mà tui từng gặp, trong các giờ học trước, không hôm nào không nhắc vì em ấy như một con rối. Nhưng em ấy không hư tui biết, chỉ nói leo, trao đổi bài và lúc nào cũng cười.
Có thể mọi người cho là tôi nhu nhược, chiều học sinh quá. Nhưng tôi nghĩ là, học sinh tuổi này không còn bé nữa, ở một mức nào đó, các em đánh giá được việc làm của người lớn. Đúng là tui đã không công bằng thật, em ấy đã nói ra điều ấy, điều mà không phải học sinh nào cũng nói ra được. Các em tôn trọng tôi, vậy thì tôi cũng cần quan tâm đến ý kiến của các em. Những gì chưa đúng, cần phải chấn chỉnh lại, và phải công bằng.


Có những lần say rượu ngã bờ ao
Vợ bắt gặp, chưa mắng một lời, đã chối
Cô gái nhà bên nhìn tôi cười bối rối
Vợ giận anh rồi, tối qua ngủ với em...

#44
thuantd

thuantd

    Chấm dứt 5 năm (2003 - 2008) gắn bó...

  • Hiệp sỹ
  • 1251 Bài viết

Theo mình việc làm kiểm tra cũng chỉ mang tính tương đối nó không thể đánh giá được hết học lực của học sinh, việc đánh giá này thể hiện ngay ở những giờ trên lớp và cô hay thầy giáo đều có thể thấy được học lực của từng học sinh trong lớp. Còn việc làm bài kiểm tra cũng chỉ là để cho đủ mà thôi. Có những thầy cô giáo vẫn cho kiểm tra nhưng điểm thì lại đã định sẵn rùi.

Để đánh giá được đúng học lực của học sinh thì không gi`hơn là kiểm tra miệng hay lên bảng làm bài. Tuy rằng làm được việc này thường xuyên thì không đủ thời gian, nhưng nên tận dụng cơ hội càng nhiều càng tốt.


Có những lần say rượu ngã bờ ao
Vợ bắt gặp, chưa mắng một lời, đã chối
Cô gái nhà bên nhìn tôi cười bối rối
Vợ giận anh rồi, tối qua ngủ với em...

#45
thuantd

thuantd

    Chấm dứt 5 năm (2003 - 2008) gắn bó...

  • Hiệp sỹ
  • 1251 Bài viết

Kể cho các bác nghe nốt đoạn cuối cho trọn vẹn tình huống này.
Sau hôm tôi trả bài lần hai vài hôm, tôi vẫn đi dạy đều đặn và mọi chuyện diễn ra rất binh thường. Cuối năm, nhiều việc, tôi cũng không còn nghĩ đến vấn đề đó nữa, mặc dù nó cũng kịp làm tôi buồn mất mấy hôm. Rồi,em học sinh bữa nọ tìm gặp tôi trong giờ ra chơi. Em bảo em xin lỗi cô chuyện hôm trước, em đã định gặp cô ngay hôm đó nhưng thấy tôi lúc nào cũng vội vã đi ngay. Tôi bảo em đã nói đúng, sao lại phải xin lỗi? Em bảo, thưa cô,vì thái độ của em hôm đó không đúng, nên em xin lỗi cô. Cô tha lỗi cho em. Tôi nhìn em cười, em hơi ngượng nghịu nhưng cũng cười thật tươi, đưa tay gãi đầu. Cuộc sống, có những niềm vui nho nhỏ, nhưng cũng đủ để an ủi người ta trong những lúc buồn lòng


Có những lần say rượu ngã bờ ao
Vợ bắt gặp, chưa mắng một lời, đã chối
Cô gái nhà bên nhìn tôi cười bối rối
Vợ giận anh rồi, tối qua ngủ với em...

#46
tungsp2

tungsp2

    Binh nhì

  • Thành viên
  • 19 Bài viết
Đúng là vào lúc đó thì ai cũng phai rất xúc động, còn gì vui sướng hơn khi 1 người thầy giáo được học sinh tôn trọng và yêu quí.

#47
tungsp2

tungsp2

    Binh nhì

  • Thành viên
  • 19 Bài viết
mình có một tình huống nè:

Trong giờ ra chơi cô giáo bắt gặp 1 học sinh của lớp mình đang hít hêrôin . Nếu là bạn trong tình huống này bạn sẽ xử lý như thế nào???

#48
hoangminhvnnv

hoangminhvnnv

    Binh nhất

  • Thành viên
  • 30 Bài viết
Mình sẽ đi báo liền cho bảo vệ biết . Vụ này thì ớn quá không dám can thiệp sâu .

#49
Saomai

Saomai

    Hạ sĩ

  • Thành viên
  • 74 Bài viết
Chấm đến bài thứ n thì có một mẩu giấy rơi ra: " thưa cô, bài kiểm tra này không phải hoàn toàn do em làm được đâu ạ".Bài làm rất tốt, trình bày gọn, không sai sót, xứng đáng được 10 điểm....
Đó cũng là cậu học sinh đòi sự công bằng ngày trước.Và cũng có nhiều chuyện ngộ nghĩnh mà cậu bé đó gây ra. Có lần em ấy gọi điện đến nhà mình, em mình bảo cô đi ngủ rồi(hôm đó mệt quá); thế là nhắn lại: "anh gọi cô dậy chúc cô ngủ ngon hộ em nhé". Đi thi về, hai đứa bọn hắn rẽ qua nhà cô chia quà cho cô 5 gói bimbim, để cảm ơn cô đã giúp đỡ (lúc đó mình ko có nhà nên bọn hắn gửi lại)...
Đó không phải là học sinh hư, và có cá tính hơi đặc biệt.Nên làm thế nào trong trường hợp này?

<strong class='bbc'><span style='color:blue'>...Có sao đâu trái mùa thu vẫn thắm<br />Mây mùa thu vẫn trắng những chân trời...</span></strong>

#50
LacLac

LacLac

    Hạ sĩ

  • Thành viên
  • 51 Bài viết
Saomai cứ để tự nhiên, đừng tỏ ra gì khác lạ. Nếu có việc gì cứ gọi em đến trao đổi thẳng.




1 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 1 khách, 0 thành viên ẩn danh