Đến nội dung

Hình ảnh

Tình huống sư phạm

- - - - -

  • Please log in to reply
Chủ đề này có 49 trả lời

#21
thuantd

thuantd

    Chấm dứt 5 năm (2003 - 2008) gắn bó...

  • Hiệp sỹ
  • 1251 Bài viết

Học thầy không tầy học bạn... Nếu các thầy cô chủ nhiệm va trợ lý thanh niên làm tốt công tác hướng dẫn để học sinh biết truy bài đầu giờ là làm gì chắc chắn không xẩy ra các điều khó chịu ấy.Quan trọng là làm thế nào để học sinh biết học hỏi nhau qua 15 phút đầu giờ đó không đóng cứng trong việc kiểm tra xem các bạn có làm bài đủ không hoặc tranh thủ chép bài giải của bạn để đối phó với giáo viên.Đó là lúc bổ trợ kiến thức cho học sinh yếu kém và giải quyết những bài tập khó với nhũng học sinh khá giỏi.
Xẩy ra tình trạng truy bài hình thức như bây giờ chính là lỗi của người thầy chưa hướng dẫn để học sinh hiểu.Lỗi nặng nhất chính là sự vô trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm và hậu quả là cả thầy và trò cùng khó chịu .


Có những lần say rượu ngã bờ ao
Vợ bắt gặp, chưa mắng một lời, đã chối
Cô gái nhà bên nhìn tôi cười bối rối
Vợ giận anh rồi, tối qua ngủ với em...

#22
thuantd

thuantd

    Chấm dứt 5 năm (2003 - 2008) gắn bó...

  • Hiệp sỹ
  • 1251 Bài viết

Theo kinh nghiệm cá nhân của mình thì suốt 12 năm đi học mình không cảm thấy lợi ích của 15 phút đầu giờ truy bài. Nhưng ai làm bài đầy đủ thì vẫn đầy đủ, thỉnh thoảng mới thiếu, còn những ai thuộc dạng ko làm bài thì vẫn vậy thôi.
Theo mình, 15 phút đầu giờ sẽ làm cho tổ trưởng thêm mệt mỏi với những HS cá biệt, và những học sinh cá biệt này đúng lí ra thuộc trách nhiệm trực tiếp từ giáo viên chủ nhiệm. Còn nói học tập lẫn nhau trong 15 phút đầu giờ liệu có lí tưởng quá không? 15 phút là quá ít nếu để học tập theo đúng nghĩa. Có chăng là chép bài nhau vào lúc đó thôi.
Hơn nữa, lên cấp 2 cần tập cho HS tự giác học tập chứ không phải để có người kiểm tra mới học. Cần tạo động lực học tập cho HS là ham học, thích thú ; chứ không phải là sợ bị ghi tên vô sổ đầu bài, sợ kiểm tra bài, sợ bị la mà học tập.
Ngoài ra cũng phải nhìn nhận một tồn tại là thỉnh thoảng có những bài về nhà rất khó. GV bộ môn không yêu cầu phải làm được, nhưng GVCN ko thuộc chuyên môn và hậu quả là HS sợ bị kiểm tra nên chép của nhau.
Đó là ý kiến chủ quan của riêng mình.


Có những lần say rượu ngã bờ ao
Vợ bắt gặp, chưa mắng một lời, đã chối
Cô gái nhà bên nhìn tôi cười bối rối
Vợ giận anh rồi, tối qua ngủ với em...

#23
thuantd

thuantd

    Chấm dứt 5 năm (2003 - 2008) gắn bó...

  • Hiệp sỹ
  • 1251 Bài viết

Mình cũng nghĩ là 15 phút đầu giờ hiện nay chưa đạt được như mong muốn, cần có năng lực thực sự của các giáo viên chủ nhiệm biết tổ chức học sinh lớp mình một cách tốt hơn.Còn tổ chức như thế nào thì còn tùy từng người. Nếu là các bạn thì các bạn sẽ làm thế nào!!


Có những lần say rượu ngã bờ ao
Vợ bắt gặp, chưa mắng một lời, đã chối
Cô gái nhà bên nhìn tôi cười bối rối
Vợ giận anh rồi, tối qua ngủ với em...

#24
thuantd

thuantd

    Chấm dứt 5 năm (2003 - 2008) gắn bó...

  • Hiệp sỹ
  • 1251 Bài viết

Học thầy không tầy học bạn... Nếu các thầy cô chủ nhiệm va trợ lý thanh niên làm tốt công tác hướng dẫn để học sinh biết truy bài đầu giờ là làm gì chắc chắn không xẩy ra các điều khó chịu ấy.Quan trọng là làm thế nào để học sinh biết học hỏi nhau qua 15 phút đầu giờ đó không đóng cứng trong việc kiểm tra xem các bạn có làm bài đủ không hoặc tranh thủ chép bài giải của bạn để đối phó với giáo viên.Đó là lúc bổ trợ kiến thức cho học sinh yếu kém và giải quyết những bài tập khó với nhũng học sinh khá giỏi.
Xẩy ra tình trạng truy bài hình thức như bây giờ chính là lỗi của người thầy chưa hướng dẫn để học sinh hiểu.Lỗi nặng nhất chính là sự vô trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm và hậu quả là cả thầy và trò cùng khó chịu .

Truy bài đầu giờ!
Thực tế nhiều nơi cho thấy khi GVCN có trách nhiệm còn gây mệt hơn là thiếu trách nhiệm.
Hình thức thì rất hay mà nội dung thì rỗng.
Bạn bè học hỏi lẫn nhau là một chuyện khác. Nếu giáo dục được cho học sinh ý thức học tập và học tập lẫn nhau thì không cần phải tổ chức truy bài đầu giờ làm gì.


Có những lần say rượu ngã bờ ao
Vợ bắt gặp, chưa mắng một lời, đã chối
Cô gái nhà bên nhìn tôi cười bối rối
Vợ giận anh rồi, tối qua ngủ với em...

#25
thuantd

thuantd

    Chấm dứt 5 năm (2003 - 2008) gắn bó...

  • Hiệp sỹ
  • 1251 Bài viết

Bạn nói rằng giáo viên có trách nhiêm mà không bằng thiếu trách nhiệm à? Vậy tức là thà không có giáo thì tôt hơn sao?? Vậy theo mình là không đúng rùi!! Có lẽ chỉ là phương pháp đưa ra chưa đúng thui.

Nếu giáo dục được cho học sinh ý thức học tập và học tập lẫn nhau thì không cần phải tổ chức truy bài đầu giờ làm gì.


Thế chẳng phải là phải có vai trò của người thầy hay sao??


Có những lần say rượu ngã bờ ao
Vợ bắt gặp, chưa mắng một lời, đã chối
Cô gái nhà bên nhìn tôi cười bối rối
Vợ giận anh rồi, tối qua ngủ với em...

#26
thuantd

thuantd

    Chấm dứt 5 năm (2003 - 2008) gắn bó...

  • Hiệp sỹ
  • 1251 Bài viết

là biện pháp đưa ra không thích hợp.


Có những lần say rượu ngã bờ ao
Vợ bắt gặp, chưa mắng một lời, đã chối
Cô gái nhà bên nhìn tôi cười bối rối
Vợ giận anh rồi, tối qua ngủ với em...

#27
thuantd

thuantd

    Chấm dứt 5 năm (2003 - 2008) gắn bó...

  • Hiệp sỹ
  • 1251 Bài viết

Thực tế nhiều nơi cho thấy khi GVCN có trách nhiệm còn gây mệt hơn là thiếu trách nhiệm.
Hình thức thì rất hay mà nội dung thì rỗng.

Có thể bác LacLac nói về những giáo viên chủ nhiện có trách nhiệm theo ý ganh đua thôi. Các giáo viên đó ép học sinh phải như một cái máy để có sinh hoạt đầu giờ thậm chí giở quyển tập ra và yên lặng để sao đỏ không trừ điểm là được. Thật khổ cho GVCN và khốn khổ cho học sinh.

Bác nói rất đúng câu này:

Nếu giáo dục được cho học sinh ý thức học tập và học tập lẫn nhau thì không cần phải tổ chức truy bài đầu giờ làm gì.

Khi đó học sinh sẽ tự giác sinh hoạt đầu giờ mà chẳng ai phải ép buộc.


Có những lần say rượu ngã bờ ao
Vợ bắt gặp, chưa mắng một lời, đã chối
Cô gái nhà bên nhìn tôi cười bối rối
Vợ giận anh rồi, tối qua ngủ với em...

#28
thuantd

thuantd

    Chấm dứt 5 năm (2003 - 2008) gắn bó...

  • Hiệp sỹ
  • 1251 Bài viết

Mình có một tình huống mong mọi người cho cách xử lý::Bạn là một giáo viên trẻ ,lại đẹp trai và được phân công làm chủ nhiệm một lớp 12,trong lớp có một cô bé rất xinh, học giỏi và cô ấy rất yêu bạn .Khi cô ấy tìm hiểu bạn và biết bạn đã có người yêu , cô ấy rất buồn . Điều đó đã ảnh hưởng đến tình hình học tập của cô ấy.
Trước tình huống đó bạn sẽ làm gì để cô bé đó tập trung học tập và không nghĩ ngợi lung tung nữa.


Có những lần say rượu ngã bờ ao
Vợ bắt gặp, chưa mắng một lời, đã chối
Cô gái nhà bên nhìn tôi cười bối rối
Vợ giận anh rồi, tối qua ngủ với em...

#29
thuantd

thuantd

    Chấm dứt 5 năm (2003 - 2008) gắn bó...

  • Hiệp sỹ
  • 1251 Bài viết

Nếu đã là học sinh giỏi, chắc chắn em ấy cũng là người có bản lĩnh trong cuộc sống. Rồi em ấy sẽ nhận ra điều quan trọng trong thời điểm này là gì (Dĩ nhiên, với sự giúp đỡ của thầy thì càng hiệu quả). Thầy giáo cứ coi em ấy giống như những học trò khác, đừng né tránh hay làm điều gì để em ấy xấu hổ hoặc cảm thấy "tội lỗi". Có những công việc, hoạt động của lớp, nhất là những việc phù hợp với sở trường của em ấy thì tin tưởng giao nhiệm vụ và động viên em ấy phát huy năng lực của mình. Ở tuổi đó, các em có nhu cầu khẳng định mình rất lớn, trong khi những cảm xúc, rung động thường mơ hồ, chưa có gì rõ ràng cả. Thầy đừng để em ấy thất vọng, hãy gương mẫu,đàng hoàng, tự nhiên, đúng mực như một người anh lớn để tất cả các học sinh trong lớp đều tin cậy. Tình yêu kia, ở tuôi các em, gần giống với sự ngưỡng mộ như là đối với thần tượng hoặc những tấm gương đẹp mà các em suy tôn để tự hoàn thiện bản thân mình. Hãy đưa em ấy vào đúng quỹ đạo. Có thể tổ chức những buổi sinh hoạt ngoại khóa, với những chủ đề hội kiểu như: hình ảnh người con gái trong thời đại mới; tình bạn, tình yêu tuổi học trò và tương lai, hướng nghiệp...Qua những buổi sinh hoạt đó, các em được tham gia, được nói lên tiếng nói của mình, được tranh luận, và thầy giáo cũng có thể định hướng được những điều nên và không nên,...
Ngày xưa, mình chỉ quý các cô thực tập thôi, vì thầy giáo chẳng mấy khi quan tâm đến bọn mình, không nói chuyện, không thể hiện mình mấy như yêu cầu thầy hát thì thầy đẩy cho cô hát. Cô mình được cái nhiệt tình ; hình như các thầy thường "nhát" và không tâm lý bằng cô. hì hì, không biết các thầy ở đây có thế không nhỉ . Tự phạt vì cái tội vơ đũa cả nắm .


Có những lần say rượu ngã bờ ao
Vợ bắt gặp, chưa mắng một lời, đã chối
Cô gái nhà bên nhìn tôi cười bối rối
Vợ giận anh rồi, tối qua ngủ với em...

#30
thuantd

thuantd

    Chấm dứt 5 năm (2003 - 2008) gắn bó...

  • Hiệp sỹ
  • 1251 Bài viết

Một tình huống nữa:
bạn là 1 giáo viên thực tập;đây là giờ giảng đầu tiên của bạn;khi bạn bước vào lớp thỉ thấy trên bảng nguệch ngoạc 1 câu nói không hay "đời là gì? đời là 1 vại dưa muối hỏng"

làm sao đây?


Có những lần say rượu ngã bờ ao
Vợ bắt gặp, chưa mắng một lời, đã chối
Cô gái nhà bên nhìn tôi cười bối rối
Vợ giận anh rồi, tối qua ngủ với em...

#31
thuantd

thuantd

    Chấm dứt 5 năm (2003 - 2008) gắn bó...

  • Hiệp sỹ
  • 1251 Bài viết

Nếu là thầy giáo trong tình huống này thi` mình vẫn tỏ ra vui vẻ vào lớp và giới thiệu về mình cho cả lớp rùi xóa bảng rui` vào bài mới. Sau đó cuối tiết học mình sẽ có 1 cuộc chuyện trò với cả lớp. Mình sẽ nói: các em ạ!đời này sẽ không la` vại dưa muốn hỏng và tiết học của chúng mình sẽ rất thành công nếu như trước giờ học thầy không phải xóa bảng.


Có những lần say rượu ngã bờ ao
Vợ bắt gặp, chưa mắng một lời, đã chối
Cô gái nhà bên nhìn tôi cười bối rối
Vợ giận anh rồi, tối qua ngủ với em...

#32
thuantd

thuantd

    Chấm dứt 5 năm (2003 - 2008) gắn bó...

  • Hiệp sỹ
  • 1251 Bài viết

Tui thì sẽ yêu cầu học sinh trực nhật lên làm nhiệm vụ và giảng bài coi như không có chuyện gì xảy ra. Kết bài thì cho thêm một câu vui vẻ: Số phận con người do chính người đó quyết định. May mắn hay không là do mình Nếu có là vại dưa thì cũng muối sao cho không bị hỏng. Và điều quan trọng hơn là đừng có sợ hỏng mà không dám làm gì cả. Bạn vừa viết câu trên, nếu vẫn chưa thông thì có thể gặp thầy sau giờ học nói chuyện tiếp. Tôi thì tin là : đời biển cả, ai không bơi sẽ chìm!...(Mượn tạm bác BM vế đầu, vế sau để lại vì sợ phản tác dụng)
(Hì hì, nói chơi vậy vì chưa gặp chuyện nào như vậy Tui luôn quy ước với lớp: cô vào lớp mà bảng chưa xóa lớp sẽ bị trừ điểm vệ sinh )


Có những lần say rượu ngã bờ ao
Vợ bắt gặp, chưa mắng một lời, đã chối
Cô gái nhà bên nhìn tôi cười bối rối
Vợ giận anh rồi, tối qua ngủ với em...

#33
thuantd

thuantd

    Chấm dứt 5 năm (2003 - 2008) gắn bó...

  • Hiệp sỹ
  • 1251 Bài viết

Đại văn hào Kim Dung có một câu nói đầy tính triết lý (và thực tiễn) cho trường hợp này (trong tác phẩm Lộc Đỉnh Ký)

"Người ta yêu mình mà mình không yêu người ta là có tội" ....


Mình có một tình huống mong mọi người cho cách xử lý::Bạn là một giáo viên trẻ ,lại đẹp trai và được phân công làm chủ nhiệm một lớp 12,trong lớp có một cô bé rất xinh, học giỏi và cô ấy rất yêu bạn .Khi cô ấy tìm hiểu bạn và biết bạn đã có người yêu , cô ấy rất buồn . Điều đó đã ảnh hưởng đến tình hình học tập của cô ấy.
Trước tình huống đó bạn sẽ làm gì để cô bé đó tập trung học tập và không nghĩ ngợi lung tung nữa.


Có những lần say rượu ngã bờ ao
Vợ bắt gặp, chưa mắng một lời, đã chối
Cô gái nhà bên nhìn tôi cười bối rối
Vợ giận anh rồi, tối qua ngủ với em...

#34
thuantd

thuantd

    Chấm dứt 5 năm (2003 - 2008) gắn bó...

  • Hiệp sỹ
  • 1251 Bài viết

Đại văn hào Kim Dung có một câu nói đầy tính triết lý (và thực tiễn) cho trường hợp này (trong tác phẩm Lộc Đỉnh Ký)

"Người ta yêu mình mà mình không yêu người ta là có tội" ....


Mình có một tình huống mong mọi người cho cách xử lý::Bạn là một giáo viên trẻ ,lại đẹp trai và được phân công làm chủ nhiệm một lớp 12,trong lớp có một cô bé rất xinh, học giỏi và cô ấy rất yêu bạn .Khi cô ấy tìm hiểu bạn và biết bạn đã có người yêu , cô ấy rất buồn . Điều đó đã ảnh hưởng đến tình hình học tập của cô ấy.
Trước tình huống đó bạn sẽ làm gì để cô bé đó tập trung học tập và không nghĩ ngợi lung tung nữa.


Vì một lý do tế nhị mà thầy giáo không được phép yêu học trò (mình còn đang dạy). Do đó, người thầy đấy không có tội bác CXR à.
Tuy nhiên, sau khi cô học trò ấy ra trường thì không còn vấn đề gì cả. Có nhiều cặp vợ chồng vốn là cô - trò, thầy - trò chắc cũng đủ để nói rồi. Vấn đề là tình cảm của cô học trò kia là thực sự hay bồng bột? Tùy theo đó, người thầy sẽ có cách giải quyết thích hợp, nhưng tốt nhất là nên tránh việc có tình cảm khi là "đương kim thầy giáo" của cô bé đấy (cũng may mà ông thầy kia có bạn gái rồi, nếu không chắc là cả một vấn đề ).


Có những lần say rượu ngã bờ ao
Vợ bắt gặp, chưa mắng một lời, đã chối
Cô gái nhà bên nhìn tôi cười bối rối
Vợ giận anh rồi, tối qua ngủ với em...

#35
thuantd

thuantd

    Chấm dứt 5 năm (2003 - 2008) gắn bó...

  • Hiệp sỹ
  • 1251 Bài viết

Vì một lý do tế nhị mà thầy giáo không được phép yêu học trò (mình còn đang dạy). Do đó, người thầy đấy không có tội bác CXR à.

Tuy nhiên, sau khi cô học trò ấy ra trường thì không còn vấn đề gì cả. Có nhiều cặp vợ chồng vốn là cô - trò, thầy - trò chắc cũng đủ để nói rồi . Vấn đề là tình cảm của cô học trò kia là thực sự hay bồng bột? Tùy theo đó, người thầy sẽ có cách giải quyết thích hợp, nhưng tốt nhất là nên tránh việc có tình cảm khi là "đương kim thầy giáo" của cô bé đấy (cũng may mà ông thầy kia có bạn gái rồi, nếu không chắc là cả một vấn đề ).


Nhưng mình có đôi chút thay đổi như thế này nhé: không phải thầy giáo không đựơc phép yêu học trò bởi vì tình yêu đâu có phân biệt đối tượng nào đúng không ? mà chỉ không nên thôi và nếu như người thầy có yêu học sinh đó thực sự thì nên để trong lòng và sau em đó ra trường rùi tính sau như THUANTD nói.


Có những lần say rượu ngã bờ ao
Vợ bắt gặp, chưa mắng một lời, đã chối
Cô gái nhà bên nhìn tôi cười bối rối
Vợ giận anh rồi, tối qua ngủ với em...

#36
thuantd

thuantd

    Chấm dứt 5 năm (2003 - 2008) gắn bó...

  • Hiệp sỹ
  • 1251 Bài viết

Trong cả hai tình huống, cách mình có thể dùng sẽ là "làm tỉnh".
- Tình huống 1: Phải thật chú ý đến em để không xảy ra chuyện gì đáng tiếc. Trong ứng xử thì vẫn bình thường, để tất cả thấy không có gì khác biệt. Cái đáng lo nhất không phải từ bản thân em học sinh đó, mà từ các học sinh khác trong lớp.
- Tình huống 2: Học sinh thường có suy nghĩ bồng bột và hay có những hành động mà các em nghĩ là khẳng định mình. Nếu điều đó có tác động gì đến GV, và tất nhiên sẽ tác động đến lớp, thì em học sinh đó sẽ nghĩ rằng hành động của mình mang đến một tác động và có phần thích thú. Điều này dễ dẫn đến những hành động kế tiếp. GV chỉ cần nghiêm khắc nhưng nhẹ nhàng kết luận hành động viết bậy như thế là sai, yêu cầu không lặp lại, và tiếp tục dạy học bình thường.


Có những lần say rượu ngã bờ ao
Vợ bắt gặp, chưa mắng một lời, đã chối
Cô gái nhà bên nhìn tôi cười bối rối
Vợ giận anh rồi, tối qua ngủ với em...

#37
thuantd

thuantd

    Chấm dứt 5 năm (2003 - 2008) gắn bó...

  • Hiệp sỹ
  • 1251 Bài viết

Thấy mọi người rôm rả, tớ cũng vào chát chít tí. Trẻ em dưới 18 tuổi vui lòng bỏ qua post này.

Sự cố nghề nghiệp

Năm thứ hai khoác trên mình cái áo giảng viên ĐH, tôi tự tin hơn để bước lên bục giảng mà đối tượng học trò chỉ kém mình mấy tuổi. Lần đó tôi nhận lớp có đến trên 60 sinh viên năm thứ nhất mà nữ sinh chiếm hơn phần nửa. Buổi học đầu tiên hơi mất bình tỉnh vì tiếng xì xào đâu đó, vì những cặp mất vô tình đá qua bàn giáo viên. Cố gồng người để không bị nao núng mà sao vẫn run run. Hai tiết giảng của ngày hôm đó chỉ linh tinh về thế giới IT.

Từ buổi thứ hai trở đi, tôi cố gắng hình dung cái gì sẽ giảng và gần như không mở giáo trình, thực ra điều này không quá khó khăn vì đó là môn Tin học đại cương dành cho khối không chuyên. Cũng nhờ vậy mà tôi có nhiều thời gian để rời bục giảng đi xuống lớp, nhiều lúc cũng chẳng để làm gì nhưng nhờ nó mà tôi gần với SV, tôi có thể biết họ chép gì, có thú vị với mấy cái món IT nhập môn này không. Tiếp theo là những buổi thực hành trên Lab nên sự tự tin của tôi được cải thiện phần nào. Tôi cũng rất nhiệt tình trong những buổi trả lời câu hỏi của SV, có khi còn nghe họ tâm sự và kể về thời SV của mình vài ba năm về trước.

Thế rồi tôi nhận được mấy cái thư viết vội của cô cậu SV, tôi cố tình lờ đi và xem đó là những thư vô danh viết để trêu mình, nhưng lời lẽ trong các lá thư tiếp theo đã làm tôi nao núng, tôi vẫn giảng nhưng dè dặt hơn với cô bé ngồi cuối lớp vì tôi đoán đó là tác giả của mấy cái thư nồng nàn - em không có nét nào sắc sảo nổi trội nhưng khuôn mặt dễ thương, lại có lúm đồng hào.

Buổi học cuối cùng rơi vào ngày thứ 7, tôi định lên lớp sửa bài và chào lớp vì biết rằng không gặp lại trong những năm tiếp theo. Nhưng lòng nhiệt thành của mọi người cộng với sự chuẩn bị chu đáo cho một buổi picnic nên tôi không thể từ chối. Cùng tham gia có giáo viên chủ nhiệm nên thấy rất yên tâm và thoải mái giao lưu, có trò biết tôi ở QB nên hát tặng "QB quê ta ơi". 9h PM là giờ giới nghiêm ở Huế nên phải chia tay. Khi cô lớp phó nhờ tôi đưa Q và H về Trường An thì đúng là mất bình tĩnh thật rồi nhưng nếu từ chối thì sợ mọi người phát hiện, thôi thì gật đầu. Tôi chạy xe với tốc độ 10 km/h theo sau H và Q, thỉnh thoảng xen vào câu chuyện cho tự nhiên nhưng thực sự là tôi ... hơi run.

Lên hết cái dốc Phan Bội Châu thì H bảo em trọ ở đây, thầy đưa Q qua khỏi cái chùa trong hẻm. Tôi giả vờ không sao nhưng thấy Q hơi hồng đôi má khi H cười với tôi thì ... trúng kế rồi. Thế rồi việc gì đến đã đến "Thầy có biết tác giả của mấy lá thư là ai không?" "Q vào nhà đi, tôi về đây" "Thầy ...". Tôi quay lại khi nghe tiếng gọi cũng là lúc em ôm tôi vào lòng, thời gian còn lại chỉ kịp để tôi ngoảnh đầu sang bên phải và hưởng trọn một cái hôn vào má trái. Tôi biết em đã khóc rất nhiều trong cái đêm hôm đó nhưng tôi ...

Đêm hôm đó tôi đã viết cho em một cái thư không dài nhưng đủ để làm em vơi đi nỗi lòng của một nữ sinh tuổi 19. Tôi biết mình có lỗi khi đã có không dưới một lần nhìn thẳng vào mắt em, vài giờ hướng dẫn thực hành trên Lab tôi không còn nghiêm túc với áo trắng sơ-vin mà thay vào đó là cái áo pull cổ tròn, cái ba lô khoác vai với với đủ thứ lỉnh kỉnh thay vì những tập giáo trình để trong cặp xách tay (thực ra môn học đó thì chẳng có giáo trình gì nhiều cả), tôi đã không tạo được khoảng cách an toàn giữa cái ranh giới Thầy-Trò. Và cái chính là tôi đã chủ quan với cái vẻ bề ngoài khắc khổ của mình. Tôi đã sai.

[i](Viết theo lời kể của một thằng bạn mấy năm về trước



#38
thuantd

thuantd

    Chấm dứt 5 năm (2003 - 2008) gắn bó...

  • Hiệp sỹ
  • 1251 Bài viết

Câu chuyện hấp dẫn quá, nhưng bác BadMan đâu cần ngụy biện bằng câu xanh rờn ở cuối chứ.

Cám ơn anh BadMan về câu chuyện. Vậy là lại có thêm một câu chuyện nữa để mình nhớ, còn rút kinh nghiệm sau này


Có những lần say rượu ngã bờ ao
Vợ bắt gặp, chưa mắng một lời, đã chối
Cô gái nhà bên nhìn tôi cười bối rối
Vợ giận anh rồi, tối qua ngủ với em...

#39
thuantd

thuantd

    Chấm dứt 5 năm (2003 - 2008) gắn bó...

  • Hiệp sỹ
  • 1251 Bài viết

Hôm nay thấy mình thật dại dột
Hôm trước cho học sinh làm bài 15', ít học sinh làm được nên mình nói sẽ cho kiểm tra lại nếu cả lớp đồng ý. Có một số ít em phản đối, đa sô đồng ý, vậy là cho làm lại bài khác; vì nghĩ, nhiều khi điểm không phải là tất cả, nhưng nếu cho điểm quá kém vào sổ cũng tội cho học trò . Mình chỉ chấm bài thứ 2. Khi trả bài, một em bị dưới trung bình "kiện" cô không công bằng, vì em nói em làm bài thứ nhất tốt hơn. Mình nói, quyết định của tập thế, cá nhân không muốn cũng phải theo. Hơn nữa, bài kiểm tra kiến thức rất cơ bản, em bị dươi TB tức là cần phải xem lại việc học của mình. Em đó vẫn ấm ức lắm, và có vẻ không tâm phục. Mình cũng buồn vì chợt nhận ra mình thật dại dột. Bài kiểm tra là để đánh giá việc học của hs, không phải là trò chơi nên không nên cho làm lại, sẽ đánh giá không đúng. Định sẽ chấm cả hai bài và lấy điểm cả hai bài, có lẽ như thế công bằng hơn chăng?
Mọi người góp ý nhé! Kiểm tra,ý nghĩa của nó là gì và theo các bạn cần tuyệt đối tôn trọng những nguyên tắc nào, để đảm bảo phát huy tác dụng giáo dục học trò?


Có những lần say rượu ngã bờ ao
Vợ bắt gặp, chưa mắng một lời, đã chối
Cô gái nhà bên nhìn tôi cười bối rối
Vợ giận anh rồi, tối qua ngủ với em...

#40
thuantd

thuantd

    Chấm dứt 5 năm (2003 - 2008) gắn bó...

  • Hiệp sỹ
  • 1251 Bài viết

Hôm nay thấy mình thật dại dột
Hôm trước cho học sinh làm bài 15', ít học sinh làm được nên mình nói sẽ cho kiểm tra lại nếu cả lớp đồng ý. Có một số ít em phản đối, đa sô đồng ý, vậy là cho làm lại bài khác; vì nghĩ, nhiều khi điểm không phải là tất cả, nhưng nếu cho điểm quá kém vào sổ cũng tội cho học trò . Mình chỉ chấm bài thứ 2. Khi trả bài, một em bị dưới trung bình "kiện" cô không công bằng, vì em nói em làm bài thứ nhất tốt hơn. Mình nói, quyết định của tập thế, cá nhân không muốn cũng phải theo. Hơn nữa, bài kiểm tra kiến thức rất cơ bản, em bị dươi TB tức là cần phải xem lại việc học của mình. Em đó vẫn ấm ức lắm, và có vẻ không tâm phục. Mình cũng buồn vì chợt nhận ra mình thật dại dột. Bài kiểm tra là để đánh giá việc học của hs, không phải là trò chơi nên không nên cho làm lại, sẽ đánh giá không đúng. Định sẽ chấm cả hai bài và lấy điểm cả hai bài, có lẽ như thế công bằng hơn chăng?
Mọi người góp ý nhé! Kiểm tra,ý nghĩa của nó là gì và theo các bạn cần tuyệt đối tôn trọng những nguyên tắc nào, để đảm bảo phát huy tác dụng giáo dục học trò?


Chuyện đã lỡ rồi... Bản thân mình hồi dạy cấp 3 cũng thế thôi. Cho học sinh kiểm tra toàn những kiến thức cơ bản, nhưng điểm của học sinh rất tệ (do lười học quá mà )... Tụi nó năn nỉ quá nên cũng thương tình, chấp nhận cho kiểm tra lại nhằm cứu vớt, nhưng vẫn còn gần 1/3 bị dưới trung bình.
Tuy nhiên, lúc ấy mình đã chấm cả hai bài, sau đó lấy trung bình cộng nhưng vẫn để trong sổ nháp, chưa vào sổ điểm chính ngay. Vẫn cho những học sinh dưới trung bình cơ hội gỡ điểm thông qua việc xung phong lên bảng sửa bài, cứ vài lần lên bảng tự làm đúng thì được cộng điểm...
Cũng may mà lúc đó chưa tới hạn khóa sổ điểm
Nhưng không hiểu hành động của mình lúc đấy là đúng hay sai? Bài kiểm tra đấy chỉ là 15 phút. Một tiết thì không thể làm vậy được rồi.


Có những lần say rượu ngã bờ ao
Vợ bắt gặp, chưa mắng một lời, đã chối
Cô gái nhà bên nhìn tôi cười bối rối
Vợ giận anh rồi, tối qua ngủ với em...




0 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 0 khách, 0 thành viên ẩn danh