Đến nội dung

Hình ảnh

VÀI Ý KIẾN VỀ ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI TOÁN QUỐC GIA NĂM 2008


  • Please log in to reply
Chủ đề này có 64 trả lời

#1
thaihp

thaihp

    Lính mới

  • Thành viên
  • 2 Bài viết

VÀI Ý KIẾN VỀ ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI TOÁN QUỐC GIA NĂM 2008

Hai năm nay đã có một cuộc cải tổ về kỳ thi HSGQG (Học sinh giỏi Quốc gia), đặc biệt là nội dung của đề thi và quy trình thi. Sự đổi mới đó có mang lại ý nghĩa tích cực hay không lại phụ thuộc rất nhiều vào những người cầm chịch công tác học sinh giỏi. Song như kiểu đổi mới về đề thi như hai năm vừa rồi thì cần phải nghiêm túc xem xét lại. Tưởng chừng như với ý đồ đó thì kỳ thi HSGQG trở nên nhẹ nhàng, đơn giản hơn, nhưng thực tế lại trái ngược. Tôi không muốn vơ đũa cả nắm nhưng ít ra thì cũng là môn Toán. Sau đây tôi cũng chỉ muốn nói về bộ môn Toán mà thôi. Ngay sau kỳ thi HSGQG năm học 2007 đã có vô vàn ý kiến về đề thi rất gay gắt trên mọi diễn đàn, song những người có trách nhiệm cứ làm ngơ không chịu nghe ai cả. Cái kiểu bảo thủ ấy thật đáng trách bởi vì nó làm ảnh hưởng rất lớn đến công tác giảng dạy và bồi dưỡng học sinh giỏi hiện nay trong toàn quốc. Có lẽ cứ giữ nguyên cách làm như trước đây lại hay hơn đấy, mấy chục năm nay rồi có ai phàn nàn gì mấy đâu! Cái kiểu ra đề thi HSGQG như hai năm nay thật là bất hợp lý, hình như những người ra đề thi muốn dồn nội dung thi hai buổi vào một buổi, dung lượng kiến thức thì giữ nguyên còn thời gian thì cắt giảm. Chúng ta hãy thử dành lấy một khoảng thời gian thích đáng có thể là một buổi (hay một ngày hoặc lâu hơn nữa) làm thử đề thi HSGQG môn Toán năm nay. Có thực sự như thế chúng ta mới thấy cái bất thường của đề thi, đánh giá đúng mức độ của đề thi và mới thấy tội nghiệp cho những em học sinh phải vật lộn với một số lượng bài thi quá nhiều trong một khoảng thời gian eo hẹp. Bảy bài toán nghiêm chỉnh (chứ đừng nói là bảy câu như trong đề ra) học sinh chỉ làm trong 180’, thời gian trung bình cho mỗi bài là 25’. Trong 7 bài không có bài nào là có thể hạ bút làm ngay được, cũng phải suy nghĩ ít ra vài chục phút (kể ra một bài toán thi HSGQG mà vài chục phút có được lời giải cũng là khôi hài lắm) Thực ra bài toàn mà quá dễ thì cũng không nên lấy làm đề thi HSGQG làm gì. Bởi vậy không nên ra quá nhiều bài toán trong một buổi thi. Trước đây có những năm trong một buổi thi học sinh chỉ làm một bài có nhiều câu theo mức độ khó dần, thế mà đề thì lại rất hay. Trong đề thi năm nay có những bài rất khó mà phải suy nghĩ rất lâu mới có thể tìm ra lời giải (các bài 3,5,7). Cho là trong khoảng thời gian tối thiểu trên học sinh có phát hiện ra vấn đề thì cũng không thể đủ thời gian để trình bày lời giải một cách chặt chẽ, hoàn chỉnh. Kiểu thi này chỉ làm cho học sinh nóng vội trong làm bài, suy nghĩ không đến nơi đến chốn, hời hợt trong tư duy, không thể hiện được chính mình. Thế thì chúng ta đánh giá được gì qua kì thi! Tôi nghĩ với 7 bài toán như thế phải tương ứng với một thời gian gấp đôi (hai buổi mới hợp lý).
Sau đây tôi xin có một số ý kiến nhận xét về đề thi HSGQG môn Toán năm 2008. Tôi xin nhận xét lần lượt từng bài.

Bài 1: Đây là một bài toán cơ bản, cách giải thông thường là dùng phương pháp hàm số. Đối với hệ này ta kết hợp với việc đặt ẩn phụ dẫn đến việc xét hàm f(t) = lnt.ln(29-t). Có lẽ nhiều học sinh sẽ giải được đúng kết quả là 2 cặp nghiệm (song thời gian không dưới 25’).
Nhận xét: Nếu người ra đề chịu khó suy nghĩ thêm thì có thể thay số 29 ở phương trình đầu bởi số 17 thì bài toán hay hơn (bởi khi đó cần so sánh Hình đã gửi và ln9.ln8)

Bài 2: Bài toán này theo tôi là dễ nhất, chỉ cần dựng hình bình hành AEDC, chứng minh tứ giác EBDM nội tiếp, từ đó suy ra nó là hình thang cân là xong.
Nhận xét: Bài này những học sinh giỏi hình học phẳng chỉ làm trong mươi lăm phút. Bài này không xứng tầm với một đề thi HSGQG. Song nếu người ra đề chú ý hơn một tý thì không nên giới hạn góc Hình đã gửi nhọn. Bởi vì trong mọi người hợp thì tỷ số Hình đã gửi , kể cả trường hợp đặc biệt Hình đã gửi = Hình đã gửi , khi đó M trùng với đỉnh C.

Bài 3:
Nhận xét: Bài này trong biểu điểm là 2 điểm (thấp nhất trong 7 bài) song tôi cho đây là bài số học tương đối khó. Để đi đến đáp số phải tìm câu trả lời về số nghiệm của các phương trình nghiệm nguyên, dẫn đến giải các phương trình đồng dư, thí dụ như Hình đã gửi , với Hình đã gửi (1) hay phương trình Hình đã gửi , với k lẻ và Hình đã gửi (2)…Việc chứng minh mỗi phương trình (1),(2) ,… có duy nhất một nghiệm bắt buộc học sinh phải nắm rất chắc về lý thuyết đồng dư, đặc biệt là học sinh phải biết sử dụng thành thạo các tính chất về lớp các thặng dư đầy đủ. Tôi chắc rằng rất ít học sinh có đáp số đúng về bài toán này (Đáp số: 9 số, kể cả n = 0). Để hoàn thành bài toán này một học sinh vào loại giỏi cũng phải mất hàng tiếng đồng hồ.

Bài 4:
Nhận xét: Đây là một bài toán cơ bản về dãy, kiểu bài này có trong các tài liệu viết về dãy. Tôi chắc rằng nhiều học sinh biết dùng phương pháp hàm số để phân ra các dãy riêng hội tụ và tìm giới hạn chung của dãy. Cái khó nhất của bài toán là sử dụng tính đơn điệu giảm và liên tục của hàm số f(x) = Hình đã gửi để chứng minh các cặp dãy, chẳng hạn http://i72.photobucket.com/albums/i193/ThaiHp139/HSGQG2008/p4_2.jpg , có cùng một giới hạn, từ đó dẫn đến việc giải phương trình: http://i72.photobucket.com/albums/i193/ThaiHp139/HSGQG2008/p4_3.jpg để tìm ra giới hạn bằng 1. Để trình bày hoàn chỉnh bài toán học sinh cũng phải mất không dưới 30’.

Bài 5:
Nhận xét: Đây là một bài toán tổ hợp không phải là quá khó. Song để có một lời giải đúng, chặt chẽ, một kết quả chính xác đòi hỏi học sinh phải có một kiến thức rất sâu mà chắc chắn. Các lập luận chính xác để đưa ra công thức đúng trong từng trường hợp không phải là thấy ngay. Tôi tin chắc rằng rất ít học sinh có chính xác kết quả. Để giải xong bài này những học sinh giỏi cũng phải mất hàng tiếng đồng hồ.
(Đáp số: http://i72.photobucket.com/albums/i193/ThaiHp139/HSGQG2008/p5_1.jpg)

Bài 6:
Nhận xét: Đây là bài toán dễ, chỉ cần chứng minh bất đẳng thức trung gian sau: http://i72.photobucket.com/albums/i193/ThaiHp139/HSGQG2008/p6_1.jpg Từ đó suy ra bất đẳng thức cần chứng minh. Dấu ì=” xảy ra khi z=0, http://i72.photobucket.com/albums/i193/ThaiHp139/HSGQG2008/p6_2.jpg

Bài 7:
Nhận xét: Đây là bài hình phẳng nếu giải bằng phương pháp thuần túy hình học theo tôi là khó. Phải dùng đến phương pháp tọa độ là bất đắc dĩ. Bằng cách chọn hệ tọa độ hợp lý: Lấy trung điểm BC là gốc hệ tọa độ, trục tung là đường thằng qua A ta có lời giải của bài toán. Lời giải của bài toán lúc này chỉ còn là những kỹ thuật tính toán, dáng dấp của bài toán ôn thi Đại học. Lời giải của bài toán này mất đi cái vẻ đẹp mang tính đặc thù của bài toán hình học, nhất là bài toán hình học phẳng. Ta nhận thấy khi d thay đổi thì các điểm cố định có được trong bài toán luôn nằm trên một đường thẳng cố định song song hoặc trùng với trung tuyến của tam giác ABC kẻ từ A. Học sẽ mất rất nhiều thời gian cho bài toán này để tìm ra một lời giải khả dĩ.
Bạn đọc thử suy nghĩ xem trong khoảng thời gian 180’ mà học sinh phải làm việc với 7 bài toán như thế, thật là quá tải đối với một học sinh ở bậc trung học!
Cuối cùng, thay cho lời kết tôi mong nhiều người hãy đọc bài viết này và góp ý kiến cho bài viết, nhất là cùng tôi góp thêm ý tiếng nói xây dựng cho những người trực tiếp làm công tác HSGQG. Tôi xin chân thành cảm ơn.


Hoàng Ngọc Cảnh – Hà Tĩnh.



#2
phandung

phandung

    Thượng sĩ

  • Thành viên
  • 252 Bài viết
Em thấy ý kiến của thầy là rất đúng và rất sát thực Hy vọng sẽ có sự thay đổi trong năm 2009

#3
Sao_bang_lanh_gia

Sao_bang_lanh_gia

    Trung sĩ

  • Thành viên
  • 120 Bài viết

Em thấy ý kiến của thầy là rất đúng và rất sát thực Hy vọng sẽ có sự thay đổi trong năm 2009


Với đề thi QG toán năm vừa rồi thì quả thật thời gian cho là quá hạn hẹp .Không thể nào chỉ có 180 phút .Em mong các nhà quản lý của bộ mong xem xét lại có thể tăng thời gian lên 4 tiếng .Thời gian như vậy có lẽ sẽ phù hợp hơn với đề thi HSGQG
CUỘC ĐỜI LÀ VÔ VÀN NHỮNG KHÓ KHĂN
CHÚNG TA CẦN PHẢI BIẾT VƯỢT QUA NHỮNG KHÓ KHĂN ĐÓ CHÍNH TRÊN ĐÔI CHÂN CỦA MÌNH

#4
changkhothuychung

changkhothuychung

    Binh nhất

  • Thành viên
  • 25 Bài viết
Vài số liệu từ học sinh thi HSG Quốc Gia
http://diendantoanho...showtopic=37782

Thời gian ít , tính toán nhiều , mà ngồi trong phòng thi thì áp lực là không nhỏ nên nhiều câu hoàn toàn có thể làm được nhưng lại vì quá căng thằng nên tính toán nhầm lẫn ít nhiều nên lại càng tốn thời gian hơn .

#5
chuyentoan

chuyentoan

    None

  • Hiệp sỹ
  • 1650 Bài viết
em nghĩ bài 3 không đến nỗi "Để hoàn thành bài toán này một học sinh vào loại giỏi cũng phải mất hàng tiếng đồng hồ". Đây là một bài toán sử dụng những tính chất cơ bản nhất của số học mà ai tham dự kỳ thi này cũng phải nắm chắc.
The only way to learn mathematics is to do mathematics

#6
thaihp

thaihp

    Lính mới

  • Thành viên
  • 2 Bài viết

em nghĩ bài 3 không đến nỗi "Để hoàn thành bài toán này một học sinh vào loại giỏi cũng phải mất hàng tiếng đồng hồ". Đây là một bài toán sử dụng những tính chất cơ bản nhất của số học mà ai tham dự kỳ thi này cũng phải nắm chắc.


@Tr: Thầy bảo: "Sẽ rất ít học sinh có đáp số đúng về bài toán này đấy" ;)

#7
FOOL90

FOOL90

    Thiếu úy

  • Thành viên
  • 628 Bài viết
Bài 3 chủ yếu là dùng ĐỊNH LÍ PHẦN DƯ TRUNG HOA để đi đến kết quả cuối cùng nhưng mà chắc cũng ko nhiều người ra đuọc kết quả chính xác đâu.

Nên quay lại thi 3 bài trong 2 ngày như trước kia.
Tôi(!) cũng là người tham gia kì thi vừa rồi , đã từng cảm thấy rất thất vọng về bài thi của mình nên nhận xét về cái đề này có phần thiéu khách quan ,nhưng dù gì thì để này có lẽ là rất rất không phù hợp với 1 kì thi chọn HS GIỎI (! ? ? ).
Tât cả những bài làm chỉ được suy nghĩ 1 cách thiếu kĩ càng ,có khi là không chính xác...........................................
Xin không nhận xét về độ khó của nó!

Nói rộng 1 chut thì BGD đang có xu hướng cải tổ đề thi theo hướng TỐC ĐỘ hóa . Thi Đh giờ HÓA ,LÍ đều trắc nghiệm , thi Qg toán đang nông hóa độ sâu của vấn đề..... Cứ cái kiểu này giải nhất QG có khi ngơ ngắc(nghĩa là ngồi ngắm giám thị ấy !!!!) trong TST cũng là chuyện thường ở những năm 07,08.......

Mong rằng những nguời có trách nhiệm sẽ có những việc làm đúng để cải thiện tình hình !!!!!!
Take it easy

#8
vo thanh van

vo thanh van

    Võ Thành Văn

  • Hiệp sỹ
  • 1197 Bài viết
Mấy bác cứ nói như vậy chứ các thầy trên Bộ có nghe được đâu.Như vậy đã là 2 kì thi VMO với những đổi mới trong cách ra đề lẫn quy chế thi cử đã khiến nhiều người không hài lòng.Quả thực,từ trước đến giờ em chưa nghe thấy ai khen đến VMO mới và cũng có nhiều người thực sự không dám liều với cái quy chế mà có giải ko được tuyển thẳng lên Đại học.Có lẽ cũng chính vì vậy mà VMO dần mất đi sức nóng vốn có của nó,mất đi ko ít nhân tài chỉ vì muốn đảm bảo chắc chắn cho mình một cái ghế ở trường Đại học.
Quy ẩn giang hồ

#9
FOOL90

FOOL90

    Thiếu úy

  • Thành viên
  • 628 Bài viết
;) suy nghĩ thực dụng nhưng mà đúng tình hình hiện tại là như vậy
Take it easy

#10
DinhCuongTk14

DinhCuongTk14

    Tiến sĩ Diễn đàn Toán

  • Hiệp sỹ
  • 749 Bài viết
Sapm tí :thaihp chắc là anh Hoàng Phan Thái ;):geq:D hehe .Lần trước mấy đứa bọn em đến sao anh kô ra mặt cho mấy đứa bạn gái lớp em thế ạ :D.(Hôm sau xóa)

#11
tanpham90

tanpham90

    Thượng sĩ

  • Thành viên
  • 218 Bài viết

Bài 1:Nhận xét: Nếu người ra đề chịu khó suy nghĩ thêm thì có thể thay số 29 ở phương trình đầu bởi số 17 thì bài toán hay hơn (bởi khi đó cần so sánh Hình đã gửi và ln9.ln8)

Bài 2:Nhận xét: Bài này những học sinh giỏi hình học phẳng chỉ làm trong mươi lăm phút. Bài này không xứng tầm với một đề thi HSGQG.

Đề thi đã dài và tính toán nhiều , sửa lại đề như vậy chẳng khác nào làm cho đề lại càng khó và càng dài !!!!
Bài 4 em nghĩ cũng chẳng phải là bài đơn giản vì chuyện mò ra 4 dãy con hội tụ , đâu phải nhìn vào là làm được .

Quả thực,từ trước đến giờ em chưa nghe thấy ai khen đến VMO mới và cũng có nhiều người thực sự không dám liều với cái quy chế mà có giải ko được tuyển thẳng lên Đại học .


Đây , người liều đây ;) , 2 năm rồi mà ẫn tay trắng , đúng là nản hết sức . Vẫn biết là không tuyển thằng nhưng vẫn cố thử , vẫn biết là bằng cấp không thể hiện đúng bản chất con người nhưng không có bằng cấp thì nói chuyện ai nghe , bây giờ thất bai , quay đầu lại là 3 tháng Sinh Sử Địa Văn Lý Hóa không có khái niệm nào , đúng là trên cả tuyệt vời :D .
Chuyên toán ----- ĐHSP-TPHCM ----- 05-08

#12
dtdong91

dtdong91

    Tiến sĩ diễn đàn toán

  • Hiệp sỹ
  • 1791 Bài viết
CÒn nước còn tát anh Tân àh ;)
Bản thân em chắc giờ cũng phải lo đi học lại mấy môn kìa quá , lên lớp ngồi học mà như vịt nghe sấm :D
12A1-THPT PHAN BỘI CHÂU-TP VINH-NGHỆ AN

SẼ LUÔN LUÔN Ở BÊN BẠN

#13
duytungct

duytungct

    Hạ sĩ

  • Thành viên
  • 87 Bài viết
To thaihp (em cứ gọi là thầy nhé): em cũng đoán là không nhiều bạn làm đúng bài 3, nhưng chắc không ai làm quá 1h đâu. Cả bài 5 cũng thế, vì các bạn ấy đã tìm ra ý tưởng giải bài toán rồi.

#14
chuyentoan

chuyentoan

    None

  • Hiệp sỹ
  • 1650 Bài viết

To thaihp (em cứ gọi là thầy nhé): em cũng đoán là không nhiều bạn làm đúng bài 3, nhưng chắc không ai làm quá 1h đâu. Cả bài 5 cũng thế, vì các bạn ấy đã tìm ra ý tưởng giải bài toán rồi.


Chắc thầy mượn nick đó!!!
The only way to learn mathematics is to do mathematics

#15
FOOL90

FOOL90

    Thiếu úy

  • Thành viên
  • 628 Bài viết
VUI nhờ ;)
Take it easy

#16
phtung

phtung

    Trung sĩ

  • Thành viên
  • 166 Bài viết
Năm vừa rồi chắc do thành tích thi IMO tốt quá, nên bác bộ trưởng càng tin tưởng cách tuyển chọn mới là đúng đắn :)

#17
Sao_bang_lanh_gia

Sao_bang_lanh_gia

    Trung sĩ

  • Thành viên
  • 120 Bài viết

Năm vừa rồi chắc do thành tích thi IMO tốt quá, nên bác bộ trưởng càng tin tưởng cách tuyển chọn mới là đúng đắn :)


Thự ra thi VMO không còn chế độ tuyển thẳng như ngày xưa nữa nên không còn thu hút được nhiều sự quan tâm nữa .Các bác trên bộ bây giờ chỉ là tốc độ thôi.Có những người đã từ bỏ thi VMO để có thể chắc ăn 1 cái ghế vào đại học .Nhưng theo em nghĩ thì đã được giải VMO thì chắc chắn vào được đại học rồi còn gì .Cái giải thì chỉ là động lực cho mình phấn đấu thôi.Vì đại học bây giờ cũng không khó lắm rồi :D
CUỘC ĐỜI LÀ VÔ VÀN NHỮNG KHÓ KHĂN
CHÚNG TA CẦN PHẢI BIẾT VƯỢT QUA NHỮNG KHÓ KHĂN ĐÓ CHÍNH TRÊN ĐÔI CHÂN CỦA MÌNH

#18
HUYVAN

HUYVAN

    CTCVAK08

  • Hiệp sỹ
  • 1126 Bài viết

Nhưng theo em nghĩ thì đã được giải VMO thì chắc chắn vào được đại học rồi còn gì .Cái giải thì chỉ là động lực cho mình phấn đấu thôi.Vì đại học bây giờ cũng không khó lắm rồi :)

Uh, nhưng quan trọng là ĐH nào, SV khoa gì?

#19
changkhothuychung

changkhothuychung

    Binh nhất

  • Thành viên
  • 25 Bài viết
Các thầy , các bạn cho mình hỏi chừng nào mới có kết quả thi vậy ?

#20
ksipi

ksipi

    Binh nhất

  • Thành viên
  • 38 Bài viết

Các thầy , các bạn cho mình hỏi chừng nào mới có kết quả thi vậy ?


Hiện nay hình như đã chấm xong. Đầu tuần sau sẽ ráp phách và công bố kết quả.

Nghe phong phanh là năm nay vẫn "bội thu" giải như năm ngoái.

Ngoài ra, kỳ thì chọn đội tuyển có thể sẽ diễn ra trong tháng 3.

Quả là có quá nhiều thay đổi. Tốc độ lên đến chóng mặt.




1 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 1 khách, 0 thành viên ẩn danh