Đến nội dung

Hình ảnh

GIAI ĐOẠN TOÁN HỌC SƠ CẤP copy từ diễn đàn cũ

- - - - -

  • Please log in to reply
Chưa có bài trả lời

#1
nguyen_hung

nguyen_hung

    Đại lãn

  • Thành viên
  • 299 Bài viết
GIAI ĐOẠN TOÁN HỌC SƠ CẤP
(Trong loạt bài viết về Lịch sử Toán học sơ cấp)

Giai đoạn toán học sơ cấp bắt đầu khoảng từ thế kỷ thứ VI trước công nguyên đến thế kỷ thứ XVI sau công nguyên. Trong giai đoạn này, ý niệm "chứng minh " cho tính đúng đắn của một mệnh đề toán học đã xuất hiện. Người ta bắt đầu đặt những câu hỏi có tính chất căn bản như là " Tại sao các góc đáy của một tam giác cân lại bằng nhau ? " và " Tại sao đường kính lại chia đôi đường tròn ? ". Những quá trình thực nghiệm toán học của Phương Đông cổ đại hoàn toàn chỉ đủ để trả lời câu hỏi "Làm thế nào ..?" nhưng không đủ để để trả lời câu hỏi có tính chất khoa học hơn là " Tại sao ..?". Và từ thế kỷ thứ VII-VI trước công nguyên người Hy Lạp, bắt đầu từ Thales, đã cố gắng tìm các cách chứng minh các mệnh đề toán học, từ đó khiá cạnh suy diễn của toán học mà các học giả ngày nay xem là một đặc trưng cơ bản của toán học đã xuất hiện .


Toán học trong giai đoạn này đã trở thành một khoa học suy diễn. Nhờ những công trình liên quan đến hệ thống hoá toán học trong đó các sự kiện toán học được trình bày một cách nhất quán và logic. Đặc biệt là phương pháp tiên đề do Euclid phát hiện đã đưa toán học thành một khoa học độc lập .

Trong thời kỳ này đã xuất hiện nhiều nhà toán học tài năng như Thales, Pythagoras, Eudoxus, Euclid, Archimedes, Apollonius, Diophantus, Brahmagupta, Bhaskara, Viète, .. .

Giai đoạn toán học sơ cấp thuộc thời kỳ nô lệ ở Hy Lạp, La Mã, và thời kỳ phong kiến ở Ấn Độ, Trung Quốc, Á Rập và Tây Âu. Giai đoạn toán học sơ cấp kết thúc ở Châu Âu khi trọng tâm nghiên cứu của toán học đã chuyển sang phạm vi của các đại lượng biến thiên.




1 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 1 khách, 0 thành viên ẩn danh