Đến nội dung


Chú ý

Nếu các bạn đăng kí thành viên mà không nhận được email kích hoạt thì hãy kiểm tra thùng thư rác (spam). Nếu không biết cách truy cập vào thùng thư rác thì các bạn chịu khó Google hoặc đăng câu hỏi vào mục Hướng dẫn - Trợ giúp để thành viên khác có thể hỗ trợ.


Hình ảnh
- - - - -

Thi văn trên 5 điểm


  • Please log in to reply
Chủ đề này có 123 trả lời

#1 *Quang_Huy*

*Quang_Huy*

    Là ai ko quan trọng !

  • Hiệp sỹ
  • 652 Bài viết
  • Giới tính:Nam
  • Đến từ:ĐH Dược HN
  • Sở thích:Thích nhiều thứ.

Đã gửi 08-05-2008 - 15:38

Bắt đầu từ đầu năm lớp 11,Thi văn trên 5 điểm là 1 ước mơ của mình !
1 thông tin ko biết có chính xác ko đó là năm sau khi thi tốt nghiệp các môn trên 5 mới đước xét đại học ! thế này thì .....!!!!! phải làm sao????

Chẳng bao giờ em đến được với anh.
Chỉ một lần ... một lần thôi và mãi mãi
Vần thơ em vẫn nhuốm màu dang dở
Một nửa anh...một nửa em..nửa dại khờ.
Chẳng bao giờ ta đến được với nhau...
Phút yêu thương chỉ là trong mộng tưởng
Cố gạt lòng...dừng nhớ lại nhớ thêm...


 


#2 *Quang_Huy*

*Quang_Huy*

    Là ai ko quan trọng !

  • Hiệp sỹ
  • 652 Bài viết
  • Giới tính:Nam
  • Đến từ:ĐH Dược HN
  • Sở thích:Thích nhiều thứ.

Đã gửi 11-05-2008 - 05:51

Một câu hỏi được đặt ra mà mình chẳng bao giờ bít !
lớp 11,12 học văn để làm gì ? Cảm nhận văn làm chi ? giả sử sau này bạn học 1 ngành về máy tính chẳng liên quan gì đến cảm nhận văn học cả ???

Chẳng bao giờ em đến được với anh.
Chỉ một lần ... một lần thôi và mãi mãi
Vần thơ em vẫn nhuốm màu dang dở
Một nửa anh...một nửa em..nửa dại khờ.
Chẳng bao giờ ta đến được với nhau...
Phút yêu thương chỉ là trong mộng tưởng
Cố gạt lòng...dừng nhớ lại nhớ thêm...


 


#3 Merlyn

Merlyn

    Phạm Duy Hiệp

  • Thành viên
  • 324 Bài viết
  • Giới tính:Nam
  • Đến từ:Legend

Đã gửi 11-05-2008 - 06:28

lớp 11,12 học văn để làm gì ? Cảm nhận văn làm chi ?

Học văn là để làm người.

giả sử sau này bạn học 1 ngành về máy tính chẳng liên quan gì đến cảm nhận văn học cả ???

Không lẽ học kĩ thuật lại chỉ suốt ngày ngồi trong một góc, ăn bánh mì, uống nước lọc mà làm kĩ thuật, không phải giao tiếp với mọi người, viết bài luận, trả lời phỏng vấn, v.v..., nói đơn giản khi viết một chương trình pascal hay C cũng cần chú ý ngữ pháp, cách trình bày, rồi thiết kế một cái gì đó to tát hơn lại phải cân nhắc đến giao diện, cái đập vào mắt ngừơi khác đầu tiên đó, nếu không cảm nhận được cái đẹp thì làm sao mà làm ra được cái đẹp ?!?
Ngoài ra cần lưu ý, không học văn thì tán gái không xong đâu em ạ (*)

#4 *Quang_Huy*

*Quang_Huy*

    Là ai ko quan trọng !

  • Hiệp sỹ
  • 652 Bài viết
  • Giới tính:Nam
  • Đến từ:ĐH Dược HN
  • Sở thích:Thích nhiều thứ.

Đã gửi 11-05-2008 - 07:42

Ý mình ko phải là ko học mà là ko cần làm nó quan trọng hóa nó lên ! Nếu ko cần dùng đến nhiều thì ta chỉ cần có kiến thức căn bản là được rồi !

Chẳng bao giờ em đến được với anh.
Chỉ một lần ... một lần thôi và mãi mãi
Vần thơ em vẫn nhuốm màu dang dở
Một nửa anh...một nửa em..nửa dại khờ.
Chẳng bao giờ ta đến được với nhau...
Phút yêu thương chỉ là trong mộng tưởng
Cố gạt lòng...dừng nhớ lại nhớ thêm...


 


#5 zzxx

zzxx

    Binh nhì

  • Thành viên
  • 13 Bài viết

Đã gửi 12-05-2008 - 21:03

Học văn ý là phải có cái đầu tư duy nếu chỉ học những điều cơ bản là hỏng đấy.
Cần học văn là để có cảm xúc, có những lời bình luận qua đó nói lên những điều hay lẽ phải.
Vì thế cần học văn

#6 LEONARDO DA VINCI

LEONARDO DA VINCI

    DĐTH PhD Candidate

  • Hiệp sỹ
  • 105 Bài viết
  • Giới tính:Nam
  • Đến từ:THPT Lê Hồng Phong, Nam Định

Đã gửi 13-05-2008 - 13:19

Mấy điều cần giải thích vì sao cần phải học văn:
- Học văn để biết những kiến thức cơ bản về xã hội như giao tiếp, ứng xử, lịch sử văn học v...v...
- Học văn để có những kĩ năng cơ bản về cách viết văn nhật dụng.
- Môn văn giáo dục tư tưởng, đạo đức cho lớp trẻ, giống như một công cụ để đem đến cho lớp trẻ những gì như lòng tự hào dân tộc, tình thương yêu đồng bào...

Về vấn đề điểm giả thì mình chỉ có thể khuyên cậu trong phần bình luận, phân tích văn học thôi :)
- Thứ nhất: khi làm bài đặc biệt phải chú ý thể loại để có ngôn từ cho phù hợp. Ví dụ: cùng là đề bài về một tác phẩm như "Đây thôn Vĩ Dạ" chẳng hạn, nếu là "cảm nhận của em" thì thi thoảng cho thêm vài câu cảm thán vào; còn nếu là bình luận tác phẩm thì cứ thế mà bình và luận thôi :). Với cả hai đề bài thì nội dung chủ yếu vẫn là phân tích, nhưng ngôn từ thay đổi thì ý nghĩa bài văn cũng thay đổi.
- Thứ hai: đặc biệt chú ý bố cục và nhớ những ý hay để tránh sót ý, bạn phải ôifnh dung trước khi viết thì mình cần viết những gì, chia làm mấy phần.
- Thứ ba: nên đọc mấy cuốn giảng văn, đọc kiểu Các Mác ấy :(, nắm bắt những ý chính, thuộc ý chính là được, rồi cứ từ thơ văn mà tán ra. Phải nhớ đc những nghệ thuật đặc sắc, tiêu biểu, hoặc nếu tốt thì có thể so sánh với cả những tác giả khác.

Mấy điều vậy thôi, chỉ cần đủ ý chính và có nghệ thuật đặc sắc là có điểm 6 rồii, còn có lên điểm được nữa không là tùy thuộc vào trình độ tán hươu tán vượn của cậu.
Những việc làm cho người chết chỉ là để cho người sống xem thôi!

#7 Sao_bang_lanh_gia

Sao_bang_lanh_gia

    Trung sĩ

  • Thành viên
  • 120 Bài viết
  • Đến từ:thiên đàng

Đã gửi 13-05-2008 - 20:30

Có nhiều người học giỏi văn nhưng nhân cách thì vô cùng không tốt.Điểm Văn cũng chẳng thể hiện được gì nếu như không có nhân cách tốt
CUỘC ĐỜI LÀ VÔ VÀN NHỮNG KHÓ KHĂN
CHÚNG TA CẦN PHẢI BIẾT VƯỢT QUA NHỮNG KHÓ KHĂN ĐÓ CHÍNH TRÊN ĐÔI CHÂN CỦA MÌNH

#8 *Quang_Huy*

*Quang_Huy*

    Là ai ko quan trọng !

  • Hiệp sỹ
  • 652 Bài viết
  • Giới tính:Nam
  • Đến từ:ĐH Dược HN
  • Sở thích:Thích nhiều thứ.

Đã gửi 14-05-2008 - 18:17

@:Thank LEONARDO DA VINCI vì những lời góp ý
@:Sao_bang_lanh_gia :Mình ko nói đến vấn đề cao xa quá ! Mình chỉ lo cho cái môn văn thui.thường những người theo KHTN thì học văn hơi kém.Nhưng họ lại cảm nhận thoáng hơn tư duy logic nhưng ko hề hàm súc hàm súc so với nhưng người theo KHXH.
Văn là 1 môn trọng từ lớp nhỏ hoặc văn là môn đầu tiên mà chúng ta học .Văn và toán là 2 môn song hành với nhau và quan trọng nhất.Thường thì nhiều học sinh ko để ý tới văn.Nên văn là 1 nỗi lo sợ lớn trong các kì thi

Chẳng bao giờ em đến được với anh.
Chỉ một lần ... một lần thôi và mãi mãi
Vần thơ em vẫn nhuốm màu dang dở
Một nửa anh...một nửa em..nửa dại khờ.
Chẳng bao giờ ta đến được với nhau...
Phút yêu thương chỉ là trong mộng tưởng
Cố gạt lòng...dừng nhớ lại nhớ thêm...


 


#9 nguyen_hung

nguyen_hung

    Đại lãn

  • Thành viên
  • 299 Bài viết

Đã gửi 14-05-2008 - 23:32


- Học văn để biết những kiến thức cơ bản về xã hội như giao tiếp, ứng xử, lịch sử văn học v...v...

Bác cho dẫn chứng về kiến thức cơ bản về xã hội cái nào. Học văn cách nào thì học được cách giao tiếp, ứng xử ? Còn đề tài lịch sử văn học thì khỏi cần lấy dẫn chứng.

- Học văn để có những kĩ năng cơ bản về cách viết văn nhật dụng.
Thế nào là kĩ năng viết văn nhật dụng ? Bác giải thích kĩ cho em xem cái. Nếu kiến thức viết văn nhật dụng là những thứ như đơn từ, sơ yếu lí lịch, đơn xin việc, .... thì xin lỗi, cho phép nói thẳng: Ra hiệu sách mà mua mấy cái đơn viết sẵn mà điền vào cho khỏe. Nhớ lại cách đây mấy tháng, có thằng bạn cũng học IT đang xin việc, nó hỏi có quân sư cho nó được cài gì không. Em kêu nó nên tự viết lấy một bản sơ yếu lí lịch, nêu rõ những khả năng nổi bật của cá nhân thay vì khai ba cái thứ mà nhà tuyển dụng không cần, như tên cha, tên mẹ, nghề nghiệp cha mẹ (GHI CHÚ thêm: Nó xin làm cho công ty tư nhân chứ không phải cho nhà nước nhé), với tự viết lấy một cái đơn xin việc, để "thuyết phục" nhà tuyển dụng rằng nó thích hợp cho vị trí nó xin. Cu cậu phán cho 1 câu:"làm vậy sao được, ai cũng mua tờ đơn in sẵn, mình làm vậy kì quá". Thế nhé, vậy thì khỏi học văn đi.


- Môn văn giáo dục tư tưởng, đạo đức cho lớp trẻ, giống như một công cụ để đem đến cho lớp trẻ những gì như lòng tự hào dân tộc, tình thương yêu đồng bào...

Cái này thì ... hàn lâm quá, cái gì mà tự hào dân tộc, tình thương yêu đồng bào ... Bạn bè chung quanh còn chẳng ưa nhau được, suốt ngày rình rình bới lông tìm vết nhau mà cho nhau vào sổ cờ đỏ. Bạo lực học đường thì lâu lâu trên báo lại xuất hiện vài vụ thầy cô phạt học trò bằng những kiểu không ra gì, bạn bè đánh đấm nhau túi bụi.

Các phương pháp mà bác đưa ra không có cái nào ăn nhập với tiêu chí học văn cũng của chính bác đưa ra cả, mà nó phù hợp để đi thi thì hơn, như dân gian nói là "nước đến chân mới nhảy" hay như cô giáo của em là "học đối phó".

Tóm lại là, em kô chống việc học văn, nhưng học cho thực tế một tí, và đừng có đao to búa lớn quá.

Ngoài ra cần lưu ý, không học văn thì tán gái không xong đâu em ạ

Em có mấy câu hỏi ạ:
1) Bác có thống kê nào cho thấy sự phụ thuộc của việc học văn vào việc tán gái không ?
2) Điểm văn của bác khoảng bao nhiêu ?
3) Bác tán được bao nhiêu em rồi ? Trong đó có bao nhiêu em đến với bác vì bác ... dùng văn mà tán ?

Có nhiều người học giỏi văn nhưng nhân cách thì vô cùng không tốt.Điểm Văn cũng chẳng thể hiện được gì nếu như không có nhân cách tốt

Cái này thì chính xác. Em hoàn toàn đồng ý.

nói đơn giản khi viết một chương trình pascal hay C cũng cần chú ý ngữ pháp, cách trình bày, rồi thiết kế một cái gì đó to tát hơn lại phải cân nhắc đến giao diện, cái đập vào mắt ngừơi khác đầu tiên đó, nếu không cảm nhận được cái đẹp thì làm sao mà làm ra được cái đẹp ?!?

Cái này chưa chắc đúng đâu. Thằng nào học giỏi toán rồi nhảy sang lập trình thì source của nó viết mạch lạc hơn hẳn những thằng lơ tơ mơ về toán, chỉ biết cắt dán. Kô cần phải học văn mới trình bày được source mạch lạc. Còn cái khoản giao diện đẹp thì cũng không hẳn quan trọng. Nói về tiêu chí giao diện thì theo cá nhân mình sự thân thiện với người dùng mới là quan trọng hơn hết. Thí dụ nhé, các bác cứ vào các blog mà xem. Các blog của dân toán, tin, tự nhiên tuy đơn điệu hơn của dẫn XH, nhưng nhòm vô là thấy cái nào ra cái đấy, chứ một số blog tuy là đẹp thật, nhưng khó có thể làm cho người xem thoải mái, chặng hạn như cách dùng hình nển, màu sắc không làm nổi bật các dòng chữ, hoặc các links được dánh dấu bằng những màu vô tội vạ.

Vài lời nói thẳng, có ai cảm thấy chối tai thì có thể kiện để bài này được xóa, không sao cả.
Cám ơn những ai đã đọc bài này, dù chỉ một dòng hay là đọc đến hết.

#10 *Quang_Huy*

*Quang_Huy*

    Là ai ko quan trọng !

  • Hiệp sỹ
  • 652 Bài viết
  • Giới tính:Nam
  • Đến từ:ĐH Dược HN
  • Sở thích:Thích nhiều thứ.

Đã gửi 15-05-2008 - 05:50

Hoàn toàn đồng ý với nguyenhung nhưng cái điểm này là ko đồng ý lắm
Tán gái là phải có văn thơ mới hay.Viết thư cho bạn gái ko thể lủng củng được.1 bức thư cảm động hay 1 bức thư thấm sâu vào trái tim cũng cần có văn.Kì này thi học kì mình dc 7 văn cơ.hì hì vui quá .Ngồi bịa 1 lúc lấy hết vốn từ ra đạp vào văn tưởng ko dc trên 5 hóa ra dc 7

Chẳng bao giờ em đến được với anh.
Chỉ một lần ... một lần thôi và mãi mãi
Vần thơ em vẫn nhuốm màu dang dở
Một nửa anh...một nửa em..nửa dại khờ.
Chẳng bao giờ ta đến được với nhau...
Phút yêu thương chỉ là trong mộng tưởng
Cố gạt lòng...dừng nhớ lại nhớ thêm...


 


#11 MrMATH

MrMATH

    Nguyễn Quốc Khánh

  • Hiệp sỹ
  • 4047 Bài viết
  • Giới tính:Nam

Đã gửi 15-05-2008 - 07:44

Một câu hỏi được đặt ra mà mình chẳng bao giờ bít !
lớp 11,12 học văn để làm gì ? Cảm nhận văn làm chi ? giả sử sau này bạn học 1 ngành về máy tính chẳng liên quan gì đến cảm nhận văn học cả ???


Hôm trước đọc được bài này hơi bị hay :)

LẬP TRÌNH SƯ

Vài thế kỷ trước tại Hà thành có chàng trai trẻ tên gọi Tích Gia Văn, là sinh viên năm cuối khoa Công nghệ thông tin Đại học Bách khoa Hà Nội. Văn bình sinh thích viết phần mềm máy tính, rất có kỹ năng lập trình. Không những bạn bè đồng khoá đều khâm phục chàng mà ngay cả các giáo sư uyên bác cũng phải nể vì, coi Văn như một tài năng thuật toán đầy triển vọng. Các đoạn mã Văn viết ra bao giờ cũng sáng sủa, lề chuẩn, đầy đủ comment nhưng lại rất súc tích và tối ưu về giải thuật.

Tốt nghiệp loại xuất sắc nhưng Tích Gia Văn không vội vàng tiếp nhận những lời đề nghị làm việc ở những vị trí then chốt trong các công ty phần mềm lớn. Cái mà chàng cần lúc này là một sự nghiệp lẫy lừng, một danh tiếng vọng toả trong giới lập trình viên toàn thế giới. Văn quyết định tiếp tục con đường học vấn. Chàng tìm sang Ấn Độ làm thạc sĩ khoa học dưới sự hướng dẫn của một vị giáo sư uyên bác người Việt gốc Mỹ, giảng viên một trường đại học lớn ở Bangalore. Sau buổi sát hạch, vị giáo sư bảo Văn: ìCậu có kỹ năng tốt, chỉ còn thiếu kỷ luật”. Văn buồn lắm, nhưng ý chí cầu tiến khiến chàng trong suốt ba năm ròng rã quyết tâm theo thầy mà tự khép mình vào thứ kỷ luật nghiệt ngã của đủ mọi loại qui trình sản xuất và qui trình quản lý chất lượng phần mềm. Sau ba năm Tích Gia Văn đã trở nên một trưởng dự án siêu hạng, có thể phụ trách những project cực lớn với sự tham gia đồng thời của hàng chục ngàn lập trình viên thuộc đủ mọi sắc tộc.

Xong luận án thạc sĩ ở Ấn độ, Văn xin được học bổng sang Hoa Kỳ làm tiến sĩ ở Silicon Valley, tiếp tục con đường phát triển sự nghiệp của mình. Ông thầy tiếp theo của Văn là một học giả lớn gốc Campuchia, người chuyên viết các khảo cứu về chất lượng mã nguồn cho các công ty phần mềm đạt tiêu chuẩn CMM5 trở lên. Sau khi tiếp xúc, ông bảo Văn: ìCậu có kỹ năng và kỷ luật tốt, chỉ còn thiếu sáng tạo”. Cảm thấy hổ thẹn về lời nhận xét quá chính xác, Văn cật lực theo ông thầy lăn vào những cuộc luyện tập sáng tạo vô bờ. Kết quả của công cuộc đó là những phần mềm tuy nhỏ, nhưng kỳ diệu đến mức có sản phẩm đã được đề cử Probel - một giải thưởng dành cho những phần mềm sáng tạo xuất chúng, tương đương với giải Nobel trong khoa học. Ba năm sau, vào năm Giáp Dậu, trong buổi lễ nhận văn bằng tiến sĩ, ông thầy gọi Văn đến mà bảo rằng: "Trình độ của ta nay cũng không bén gót cậu được nữa, giờ là lúc cậu tung hoành rồi". Nói đoạn cho Văn xuất môn.

Cũng vào mùa thu năm đó, Việt nam đứng ra đăng cai tổ chức cuộc thi Lập trình Quốc tế lần thứ nhất tại núi Trúc, ngọn núi cao nhất trong dãy núi Bò ở thủ đô Hà Nội. Đây là cuộc thi thu hút các tài năng lẫy lừng nhất trên khắp thế giới về tham dự. Tất nhiên Tích Gia Văn không thể bỏ lỡ cơ hội mỗi năm có một này, bởi đó là dịp để chàng thể hiện tài năng xuất chúng cùng những tuyệt chiêu cái thế sau bao năm tu luyện ở hải ngoại. Văn tự tin rằng với trình độ hiện có, chàng sẽ nắm chắc giải nhất, nếu không nói là giải đặc biệt. Quả thật lúc đó danh tiếng của Tích Gia Văn đã lớn đến mức khi chàng đáp máy bay trở về Việt nam dự thi, hơn hai ngàn thiếu nữ mắt vàng môi tím quần lót áo yếm - là mốt thời thượng khi đó đã chầu chực sẵn ở sân bay Nội Bài để được chiêm ngưỡng dung nhan và xin chữ ký của chàng. Bộ trưởng Bộ Phần mềm cũng đích thân ra tận chân cầu thang máy bay đón nhân tài đất Việt hồi hương.

Vòng sơ khảo diễn ra khẩn trương, các đối thủ bọt bèo nhanh chóng bị loại. Nhiều thí sinh đến từ Mỹ, Ailen, Israel, Trung Quốc, Ấn Độ… hết sức buồn rầu, thất vọng và tức giận vì không được lọt vào vòng trong. Nhưng biết làm sao khi họ không đủ tài năng và đức độ. Tích Gia Văn dẫn đầu vòng sơ khảo và lọt vào vòng chung kết cùng hai thí sinh khác, đều là người Việt, tên là Tồn Toàn Lương và Mặc Kim Chân. Cuộc thi chung kết được tổ chức đúng vào một buổi tối mùa thu heo may nhè nhẹ, khán giả tập trung về núi Trúc đông đến nghẹt thở. Một hàng rào cảnh sát được giăng kín dưới chân núi để đảm bảo an toàn cho cuộc thi. Trên đỉnh núi đèn hoa chăng rực rỡ. Sau lời khai mạc trọng thể và cảm động, Ban giám khảo dõng dạc đọc đề thi chung cho cả ba thí sinh: ìLập phần mềm diễn giải các giấc mơ theo vô thức tập thể của Jung”. Thời gian làm bài là 30 phút, không kể thời gian cúi chào. Trên khán đài, ba nàng thiếu nữ sắc đẹp mê hồn cơ thể tuyệt mỹ ăn vận hở hang đang nằm tênh hênh thiu thiu ngủ trên ba chiếc xô-pha. Những bộ cảm biến vô cùng tinh tế được gắn vào vầng trán thanh khiết của các mỹ nhân, thu lại những cơn mơ êm ái và truyền vào hệ thống máy tính như đầu nhập dữ liệu. Một màn hình không gian cực lớn độ nét siêu đẳng được trang trọng đặt giữa khán đài, khiến cho trong vòng trăm dặm đều có thể thấy rõ những gì đang diễn biến.

Tích Gia Văn thở phảo nhẹ nhõm. Đề thi lần này chàng thông hiểu như lòng bàn tay vì đã lập không ít hơn 300 phần mềm tương tự. Là người trình diễn đầu tiên, Văn tự tin bước lên khán đài. Chàng cúi chào khán giả trong tiếng vỗ tay hoan nghênh nồng nhiệt của các ái mộ viên, rồi khoan thai bước đến bên chiếc máy tính để sẵn. Văn nhắm mắt hít một hơi thật sâu và đặt nhẹ hai tay lên bàn phím. Toàn bộ design cùng hàng ngàn diagram của bài toán đã được chàng thiết kế hết sức cặn kẽ - bên trong não bộ. Đột nhiên từng dòng từng dòng mã lệnh tuôn trào từ đôi bàn tay thanh tú. Các khối lệnh cùng các mảng nhị phân do Văn trực tiếp gõ bằng mã máy cứ dồn lên dồn xuống nhịp nhàng, hào hoa và vô cùng chuẩn xác. Không một lần phải nhấn nút Delete, không một lần cần bấm BackSpace. Ban giám khảo chỉ biết nín thở lắc đầu thán phục. Tích Gia Văn hoàn tất bài thi trước thời gian qui định 5 phút. Toàn bộ chương trình của chàng không hề có lấy một lỗi nhỏ trong cú pháp hay thuật toán, hơn nữa còn được tối ưu bởi phép biến mã
Korpio-Kaluza-Klein. Nắm chắc giải vô địch trong tay, Văn kiêu hãnh cúi chào khán giả, khẽ hôn gió cảm tạ ba thiếu nữ vẫn đang mơ màng giấc điệp rồi khoanh tay lùi qua một bên.

Sau Tích Gia Văn là phần trình diễn của Tồn Toàn Lương, thí sinh thứ hai. Lương người nhỏ gầy, da trắng, vốn là tiến sĩ nhạc viện Hà nội nhưng vì trót thích vi tính nên đã học thêm bằng hai về kỹ nghệ phần mềm. Tồn Toàn Lương quay sang nhìn Văn đầy vẻ thông cảm, đoạn yêu cầu Ban giám khảo cho đặt một chiếc micro nhạy cạnh bàn phím nơi chàng trình diễn. Không gian đột nhiên tĩnh lặng. Đám đông hàng trăm ngàn người mà im phăng phắc, chỉ còn lác đác những tiếng tim đập rộn ràng vì hồi hộp của các thiếu nữ mới lớn. Bỗng những âm hưởng lạ lùng bất chợt vang lên, khi sâu lắng da diết, khi hào hùng cuồn cuộn. Đó là những âm thanh của sự tiếp xúc những ngón tay Lương với các con chữ trên bàn phím. Chúng làm nên cả một dàn nhạc giao hưởng với hàng trăm loại nhạc cụ khác nhau, hoà quyện trong giai điệu tuyệt vời của bản giao hưởng Hành khất, số 9 op 16 cung fa giáng trưởng của nhạc sĩ thiên tài
Phsytomum. Song song với đó là những dòng lệnh bất tận tuôn trào trên màn hình cực lớn. Mọi người cùng choáng lặng đi trong những âm thanh trầm hùng, trong khung cảnh của một buổi đại hoà nhạc lạ lùng nhất thế kỷ. Bàn giao hưởng kéo dài đúng 29 phút 35 giây, và phần mềm được hoàn tất với đầy đủ các tính năng cần có, không lỗi và trọn vẹn.
Phần thi thứ ba do thí sinh Mặc Kim Chân trình diễn. Chân người cao lớn, mặt rất đen, vận bộ đồ ký giả, trông đăm chiêu ngơ ngác như đang suy tính điều gì mông lung lắm. Chương trình của Chân làm ra cũng được đánh giá là không kém phần hoàn thiện so với hai chương trình trước, nhưng cách gõ lệnh của Chân không có được nhạc tính hào hùng như của Lương, thời gian làm bài lại lâu hơn của Văn chừng 2 phút. Tuy nhiên khi ban giám khảo review lại những đoạn code Chân viết thì cả biển người bỗng sững sờ kinh ngạc. Văn cũng lặng đi vì hãi hùng khi đọc thấy trên màn hình không chỉ là những trang mã lệnh khô khan mà là cả một trường thi đại tác. Cách sử dụng cú pháp liên hoàn của 32 liên ngữ lập trình, cách đặt tên biến và tên hàm, cách khai báo các lớp và khởi tạo đối tượng của Mặc Kim Chân khéo léo đến độ đã biến toàn bộ những dòng lệnh và chú giải xen kẽ trong chương trình thành một bài thơ lục bát liên hoàn, lời lời tựa mây vần gió vũ uyển chuyển bất tận, đọc xuôi cũng không được mà đọc ngược cũng không xong. Không những thế phần mềm của Chân còn sinh thêm những yếu tố ngẫu nhiên trong cách luận giải giấc mơ, khiến kết quả trở nên vô cùng chính xác.

Tất nhiên năm đó Tích Gia Văn đành ngậm ngùi ôm giải ba. Tài năng của Tồn Toàn Lương và Mặc Kim Chân khiến chàng cảm thấy bất lực trên con đường chinh phục đỉnh cao của trình nghiệp. Có kẻ cho Văn hay rằng cả hai đối thủ trong cuộc thi hôm đó đều là đệ tử chân truyền của một đại cao thủ hiện đang ẩn thân trên hang Gió thuộc đỉnh Phan-xi-păng quanh năm mây phủ. Không chần chừ, chàng lại khăn gói quả mướp đem lễ vật leo núi tầm sư học đạo. Tới nơi, Văn gặp một cụ già lông trắng tóc xanh, gần như khoả thân đang múa hát giữa gió núi lồng lộng. Xung quanh hoa cỏ tưng bừng, chim thú tụ tập rất đông. Biết là kỳ nhân Văn vội đến quì lạy, hai tay nâng chiếc laptop cấu hình cực mạnh lên làm lễ vật, đoạn xin khấu kiến. Chỉ thấy ông già mỉm cười âu yếm, bước lại gần Văn hỏi: ìCậu xin học gì”. Văn đáp: ìXin học lập trình”. Ông già lại nhẹ nhàng hỏi: ìKhông có máy tính cậu có lập trình được không?”. Văn nghe vậy thì giật mình, run tay đánh rơi cả lễ vật. Chiếc laptop tuột khỏi tay lao thẳng xuống vực sâu muôn trượng vỡ tan như cát bụi. Ông già ngắm Văn một chặp rồi cười nói: ìCậu có kỹ năng, kỷ luật và sáng tạo tốt, chỉ còn thiếu duyên dáng”. Văn nghe vậy thì hoang mang quá, không dám ngẩng đầu lên. Ông già lại tiếp: ìCon người vốn đã quen lập trình từ rất lâu trước khi có computer. Bác thợ săn lập trình cho đường tên mũi đạn, anh nông dân lập trình cho mùa vụ bội thu, đám thương gia lập trình cho đầu tư sinh lãi, các tình nhân lập trình để chăn gối giao hoan, bà nội trợ lập trình cho gạo cơm bếp núc, ông văn sĩ lập trình cho con chữ câu thơ. Thoảng hoặc có nhà tư tưởng vĩ đại lập trình cho phát triển của toàn xã hội, có vị hoàng đế hùng mạnh lập trình cho số phận của cả quốc gia… Chung qui lại cũng không thoát khỏi cái Chương trình lớn đã được lập trình sẵn bởi Tạo Hoá”. Văn bắt đầu ngộ ra, thưa: "Vậy lập trình không máy tính là thế nào?". Ông già cười ha hả, đáp: "Người là máy, máy là người, khi không có máy thì mọi vật đều là máy, khi có máy thì máy cũng không còn là máy nữa. Làm sao tự lập trình được cho bản ngã mới là công quả vậy". Cứ thế hai thày trò một người giảng giải, một người lắng nghe. Khát thì uống sương trời ngưng đọng. Đói thì ăn chim thú rán giòn. Chốc đà mấy thu đã trôi qua.

Ba năm sau Tích Gia Văn từ biệt sư phụ hạ sơn về miền trung lập nghiệp, thành lập công ty du lịch lữ hành và khách sạn lớn nhất ở bãi biển Thiên Cầm thuộc huyện Cẩm Xuyên tỉnh Hà Tĩnh. Hàng ngày nghe tiếng sóng gió lao xao, nhìn bờ cát trắng thoải dài, ngắm hai bờ đá núi xanh ngắt. Sáng lên non chạy đua chim bướm, chiều xuống biển lặn thi cá rồng. Lấy vợ đẻ con. Ngâm thơ uống rượu. Vào mùa khách khứa thì tất bật lo toan, những lúc rảnh rang thì chơi golf tennis. Có điều lạ là Tích Gia Văn tuyệt nhiên không động đến máy tính, thiết bị, nối mạng, bảo mật, lại càng không bao giờ lập trình nữa. Thế mà thiên hạ ai cũng gọi Văn là Lập trình sư.

Đại từ điển Bách khoa thư tiếng Việt, xuất bản năm 2056, trang 4581, dòng 21 có định nghĩa về Lập trình sư: "Là lập trình viên đẳng cấp cao, tự lập trình được cho bản ngã, chương trình chạy ít lỗi, tiết kiệm tài chính, bảo mật, an toàn trước tai hoạ và môi sinh, ổn định trước nổi trôi của thế cuộc, khiến cuộc sống bản thể thêm kỳ diệu lo âu mà huyền ảo, khiến xã hội thêm đa dạng rối ren mà phong phú".

Theo định nghĩa này thì Tích Gia Văn cũng đáng được gọi là Lập trình sư vậy.



#12 nguyen_hung

nguyen_hung

    Đại lãn

  • Thành viên
  • 299 Bài viết

Đã gửi 15-05-2008 - 14:35

Bác MrMath cho em hỏi cái, sao mà bài bác trích có mùi ... Tầu khựa vậy ? Từ tên nhân vật cho đến cách hành văn. Đã đành đó chỉ là một câu chuyện giả tưởng, nhưng mà viết thế thì người đọc tưởng sau mấy thế kỉ nữa Việt Nam mình thành 1 tỉnh của Tàu khựa thì không hay tí nào.
@*Quang_Huy* Chuyện thư tình thì tùy mỗi người thôi. Quan trọng là chân thật chứ không phải là văn chương bóng bẩy bác à. Với lại thời nay không ai kiên nhẫn ngồi viết thư tình đâu bác. Kô biết bác năm nay bao nhiêu rồi ? Em đoán thì bác chắc đang học cấp 3, thế thì còn trẻ lắm, cứ mơ mộng đi. Sau này kô có thời gian mơ mộng đâu. Quên, chúc mừng bác thi văn được điểm 7 do tự thân cố gắng.

#13 *Quang_Huy*

*Quang_Huy*

    Là ai ko quan trọng !

  • Hiệp sỹ
  • 652 Bài viết
  • Giới tính:Nam
  • Đến từ:ĐH Dược HN
  • Sở thích:Thích nhiều thứ.

Đã gửi 15-05-2008 - 17:46

Thank ! Uh mới học cấp 3 thui ! đã viết có khoảng 6 cái thư tình trong đó có 2 cái chép trên mạng còn 4 cái tùy hứng.1 bức đuwcj người iu đọc nhận xét là rất hay.hì hì (viết thư cộng thêm vài câu tiếng anh cho nó bóng bẩy 1 tí hì hì ) :)

Chẳng bao giờ em đến được với anh.
Chỉ một lần ... một lần thôi và mãi mãi
Vần thơ em vẫn nhuốm màu dang dở
Một nửa anh...một nửa em..nửa dại khờ.
Chẳng bao giờ ta đến được với nhau...
Phút yêu thương chỉ là trong mộng tưởng
Cố gạt lòng...dừng nhớ lại nhớ thêm...


 


#14 LEONARDO DA VINCI

LEONARDO DA VINCI

    DĐTH PhD Candidate

  • Hiệp sỹ
  • 105 Bài viết
  • Giới tính:Nam
  • Đến từ:THPT Lê Hồng Phong, Nam Định

Đã gửi 15-05-2008 - 17:55


- Học văn để biết những kiến thức cơ bản về xã hội như giao tiếp, ứng xử, lịch sử văn học v...v...

Bác cho dẫn chứng về kiến thức cơ bản về xã hội cái nào. Học văn cách nào thì học được cách giao tiếp, ứng xử ? Còn đề tài lịch sử văn học thì khỏi cần lấy dẫn chứng.

- Học văn để có những kĩ năng cơ bản về cách viết văn nhật dụng.
Thế nào là kĩ năng viết văn nhật dụng ? Bác giải thích kĩ cho em xem cái. Nếu kiến thức viết văn nhật dụng là những thứ như đơn từ, sơ yếu lí lịch, đơn xin việc, .... thì xin lỗi, cho phép nói thẳng: Ra hiệu sách mà mua mấy cái đơn viết sẵn mà điền vào cho khỏe. Nhớ lại cách đây mấy tháng, có thằng bạn cũng học IT đang xin việc, nó hỏi có quân sư cho nó được cài gì không. Em kêu nó nên tự viết lấy một bản sơ yếu lí lịch, nêu rõ những khả năng nổi bật của cá nhân thay vì khai ba cái thứ mà nhà tuyển dụng không cần, như tên cha, tên mẹ, nghề nghiệp cha mẹ (GHI CHÚ thêm: Nó xin làm cho công ty tư nhân chứ không phải cho nhà nước nhé), với tự viết lấy một cái đơn xin việc, để "thuyết phục" nhà tuyển dụng rằng nó thích hợp cho vị trí nó xin. Cu cậu phán cho 1 câu:"làm vậy sao được, ai cũng mua tờ đơn in sẵn, mình làm vậy kì quá". Thế nhé, vậy thì khỏi học văn đi.


- Môn văn giáo dục tư tưởng, đạo đức cho lớp trẻ, giống như một công cụ để đem đến cho lớp trẻ những gì như lòng tự hào dân tộc, tình thương yêu đồng bào...

Cái này thì ... hàn lâm quá, cái gì mà tự hào dân tộc, tình thương yêu đồng bào ... Bạn bè chung quanh còn chẳng ưa nhau được, suốt ngày rình rình bới lông tìm vết nhau mà cho nhau vào sổ cờ đỏ. Bạo lực học đường thì lâu lâu trên báo lại xuất hiện vài vụ thầy cô phạt học trò bằng những kiểu không ra gì, bạn bè đánh đấm nhau túi bụi.

Các phương pháp mà bác đưa ra không có cái nào ăn nhập với tiêu chí học văn cũng của chính bác đưa ra cả, mà nó phù hợp để đi thi thì hơn, như dân gian nói là "nước đến chân mới nhảy" hay như cô giáo của em là "học đối phó".

Tóm lại là, em kô chống việc học văn, nhưng học cho thực tế một tí, và đừng có đao to búa lớn quá.


Hì, những câu này anh viết ra được là nhờ học văn trong nhà trường đấy, đây chính là nhật dụng, là kĩ năng cơ bản :).
Tổng kết văn kì này của em đc trên 8 phẩy rùi :).
Những việc làm cho người chết chỉ là để cho người sống xem thôi!

#15 Merlyn

Merlyn

    Phạm Duy Hiệp

  • Thành viên
  • 324 Bài viết
  • Giới tính:Nam
  • Đến từ:Legend

Đã gửi 15-05-2008 - 19:42

Em có mấy câu hỏi ạ:
1) Bác có thống kê nào cho thấy sự phụ thuộc của việc học văn vào việc tán gái không ?
2) Điểm văn của bác khoảng bao nhiêu ?
3) Bác tán được bao nhiêu em rồi ? Trong đó có bao nhiêu em đến với bác vì bác ... dùng văn mà tán ?

Khá hóc đấy, cái gì mà cũng đòi hỏi thống kê với bằng chứng thì là chơi khó nhau r�ồi. Tớ cũng chả có thời gian mà lập luận phân tích ở đây, vì cái gì nó cũng chỉ tương đối thôi.
Về câu hỏi thứ hai, tớ có thể trả lời chính xác được, vì cũng xong 3 năm cấp 3 rùi. Nói chung là điểm giả làng nhàng thôi, năm thấp nhất là 7.1, năm cao nhất là 7.3, thi tốt nghiệp 56.5 điểm trong đó văn 7, OK ?
Câu thứ 3 chẳng ai đem khoe cái này trên 4rum cả, xin miễn cho, tớ cũng ko phải loại đào hoa lắm đâu, haha.

Cái này chưa chắc đúng đâu. Thằng nào học giỏi toán r�ồi nhảy sang lập trình thì source của nó viết mạch lạc hơn hẳn những thằng lơ tơ mơ về toán, chỉ biết cắt dán. Kô cần phải học văn mới trình bày được source mạch lạc. Còn cái khoản giao diện đẹp thì cũng không hẳn quan trọng. Nói về tiêu chí giao diện thì theo cá nhân mình sự thân thiện với người dùng mới là quan trọng hơn hết. Thí dụ nhé, các bác cứ vào các blog mà xem. Các blog của dân toán, tin, tự nhiên tuy đơn điệu hơn của dẫn XH, nhưng nhòm vô là thấy cái nào ra cái đấy, chứ một số blog tuy là đẹp thật, nhưng khó có thể làm cho người xem thoải mái, chặng hạn như cách dùng hình nển, màu sắc không làm nổi bật các dòng chữ, hoặc các links được dánh dấu bằng những màu vô tội vạ.

Vài lời nói thẳng, có ai cảm thấy chối tai thì có thể kiện để bài này được xóa, không sao cả.
Cám ơn những ai đã đọc bài này, dù chỉ một dòng hay là đọc đến hết.

Tất nhiên chẳng ai tuyệt đối hóa vai trò của môn văn trong việc cảm nhận cái đẹp cả, nói thế thì Nguyên H�ồng h�ồi xưa it học làm sao thành nhà văn được ? Còn mấy cái vụ giao diện nọ kia nhé, nó phải có nền tảng là sự cảm nhận và sáng tạo ra cái đẹp của từng người, cái đó được vun đắp một phần nhờ học văn đấy (thôi khỏi thống kê nhá, mệt lắm :)).
Tớ cũng phải rào đón tí nhểy, xin lỗi những ai đã đọc bài này, không đ�ồng ý thì ta thảo luận tiếp để anh em hiểu nhau hơn :)

Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi Merlyn: 15-05-2008 - 19:47


#16 Songohan

Songohan

    Trung sĩ

  • Thành viên
  • 181 Bài viết

Đã gửi 15-05-2008 - 21:14

Các bác tài thế, văn mà cứ như mấy môn gì ấy. Văn em được có 5,5 mà đã mừng gần chết. Không bíêt sắp tới thi TN có trên 5 được hay không.
Sầu càng thêm sầu ...

#17 *Quang_Huy*

*Quang_Huy*

    Là ai ko quan trọng !

  • Hiệp sỹ
  • 652 Bài viết
  • Giới tính:Nam
  • Đến từ:ĐH Dược HN
  • Sở thích:Thích nhiều thứ.

Đã gửi 16-05-2008 - 06:01

Hi hi đến năm mình còn thi lẫn cả trắc nghiệm môn văn.Hì hì ko bít là có làm ăn gì ko đây ?
Nhưng cũng thật khó hỉu là.Các thầy cô giáo văn chẳng cho học sinh tự bộc lộ cảm nhận của mình.cứ bắt theo ý cô.Bài thơ của 1 nhà thơ nào đó làm,khi làm chắc gì đã phát hiện ra là mình dùng biện pháp này kia.Cô giáo cứ bắt phân tích từng tí 1.!!! pó tay.Điểm chuẩn để chấm môn văn ko có ranh rới rõ ràng.Bài văn thấy hay điểm caothif tùy người cho điểm dễ tính thì cao khó tính thì thấp

Chẳng bao giờ em đến được với anh.
Chỉ một lần ... một lần thôi và mãi mãi
Vần thơ em vẫn nhuốm màu dang dở
Một nửa anh...một nửa em..nửa dại khờ.
Chẳng bao giờ ta đến được với nhau...
Phút yêu thương chỉ là trong mộng tưởng
Cố gạt lòng...dừng nhớ lại nhớ thêm...


 


#18 mottoan93

mottoan93

    Binh nhất

  • Thành viên
  • 22 Bài viết
  • Giới tính:Nam
  • Đến từ:hải phòng

Đã gửi 16-05-2008 - 06:19

các bác có thể cho em biết phuơng pháp học văn tốt được hok ?????

#19 *Quang_Huy*

*Quang_Huy*

    Là ai ko quan trọng !

  • Hiệp sỹ
  • 652 Bài viết
  • Giới tính:Nam
  • Đến từ:ĐH Dược HN
  • Sở thích:Thích nhiều thứ.

Đã gửi 16-05-2008 - 12:11

các bác có thể cho em biết phuơng pháp học văn tốt được hok ?????

Có 1 phương pháp rất tốt đó chính là thuộc thơ mấy bài thơ hay thì nên thuộc ! Lúc rảnh dỗi lôi mấy quyển văn ra đọc.Hì hì mình là cứ buổi trưa đọc.Mỏi mắt 1 tí là ngủ luôn.Sướng!

Chẳng bao giờ em đến được với anh.
Chỉ một lần ... một lần thôi và mãi mãi
Vần thơ em vẫn nhuốm màu dang dở
Một nửa anh...một nửa em..nửa dại khờ.
Chẳng bao giờ ta đến được với nhau...
Phút yêu thương chỉ là trong mộng tưởng
Cố gạt lòng...dừng nhớ lại nhớ thêm...


 


#20 Songohan

Songohan

    Trung sĩ

  • Thành viên
  • 181 Bài viết

Đã gửi 16-05-2008 - 14:13

Có 1 phương pháp rất tốt đó chính là thuộc thơ mấy bài thơ hay thì nên thuộc ! Lúc rảnh dỗi lôi mấy quyển văn ra đọc.Hì hì mình là cứ buổi trưa đọc.Mỏi mắt 1 tí là ngủ luôn.Sướng!


Khổ nỗi mình cứ nhìn mấy quyển sách giáo khoa văn là lại cảm thấy buồn ngủ ==> cuối cùng cũng chẳng đọc thêm được gì. :)




1 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 1 khách, 0 thành viên ẩn danh