Đến nội dung

Hình ảnh

Thời hoàng kim của các nhà toán học Hy Lạp

- - - - -

  • Please log in to reply
Chưa có bài trả lời

#1
ngocson52

ngocson52

    Kẻ độc hành

  • Founder
  • 859 Bài viết
Thời hoàng kim của các nhà toán học Hy Lạp


Thales, con người huyền thoại
Hình đã gửi

Vừa là cố vấn chính trị, kỹ sư quân sự, danh nhân, triết gia và thiên văn học, Thales de Milet đã để lại rất nhiều phát hiện khoa học cực kỳ có giá trị. Đầu tiên phải kể đến phát hiện ra hiện tượng nhật thực ở Tiểu Á vào năm 585 trước Công nguyên. Là kỹ sư cố vấn cho vua Cresus Lydie, ông đã nghiên cứu và chuyển dòng một con sông làm thủy lộ cho quân đội. Là người thích đi du lịch, ông đã đến nhiều nơi trên thế giới, gặp gỡ nhiều người và giải thích cho các giáo sĩ Ai Cập cách tính chiều cao của Đại kim tự tháp mà không cần phải thực hiện phép đo.
Rất nhiều công trình nghiên cứu của ông bị thất lac và đến nay chỉ còn lại sáu kết quả toán học quan trọng: trường hợp đồng dạng của tam giác suy ra từ tam giác có hai cạnh đều; sự đồng dạng của các góc đối qua đỉnh; trường hợp đồng dạng đầu tiên của tam giác; sự đối xứng của một vòng tròn qua một trong các đường kính của nó; nội tiếp của tam giác thẳng góc trong một nửa đường tròn; và cuối cùng, cách tính toán chiểu cao của các kim tự tháp nhờ bóng của nó phủ xuống một mặt phẳng.
Các bạn có biết Thales làm thế nào để dựng đường thẳng góc với một đường thẳng qua một điểm bất kỳ bằng thước kẻ và compa không?

Ơclit, bậc thầy về hình học
Hình đã gửi

Khác với Thales, Ơclit đã để lại rất nhiều bài viết cung cấp một cái nhìn mới cho các nhà toán học. Trong đó đặc biệt phải kể đến các phát biểu về các đường conic, về những sai số trong hình học, ứng dụng toán học vào nhạc và 13 cuốn sách về các nguyên tắc cơ bản của toán học. Ngoài ra, người ta còn nhắc đến ông qua phép chia Ơclit, khoảng cách Ơclit, không gian véctơ Ơclit…
Đố bạn Ơclit đã làm thế nào để chứng minh phát biểu của Thales OA/OA’ = OB/OB’ ?
Hình đã gửi
Hippocrate
Ngoài những tên tuổi nổi tiếng như Thales và Ơclit, lịch sử toán học còn ghi nhận công lao của nhiều nhà toán học Hy Lạp khác, cụ thể là Hippocrite de Chio (không nên nhầm ông với bác sĩ Hippocrate de Cos). Nhiều người nói rằng chính Hippocrate là tác giả của cuốn thứ ba và thứ tư trong tuyển tập 13 cuốn về các nguyên tắc cơ bản của toán học.
Hình đã gửi

(La Recherche)
Nguồn: Tạp chí Tia Sáng
Sống trong đời sống cần có một túi tiền.
Để làm gì em biết không?
Để gái nó theo, để gái nó theo... :D




1 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 1 khách, 0 thành viên ẩn danh