Đến nội dung

Hình ảnh

đề thi hà nội-amsterdam


  • Please log in to reply
Chủ đề này có 17 trả lời

#1
sp_zero

sp_zero

    5p4c3

  • Thành viên
  • 157 Bài viết
Bài 1
cho hệ:
$ \left\{\begin{array}{l}sqrt{x+19} - sqrt{y-6} =(m-2008)y+1\\\sqrt{y+19} - sqrt{x-6} =(m-2008)x+1\end{array}\right.$
1)Giải hệ khi m=2008
2)Cmr khi m :D 2008 thì hệ có tổi đa 1 nghiệm.

Bài II
với mỗi số tự nhiên n, ta đặt :D = $3n^{2} + 6n + 13$
1) Cmr: nếu $a_{i} , a_{j}$ không chia hết cho 5 và chia cho 5 có số dư khác nhau thì $a_{i} + a_{j}$ chia hết cho 5.
2)Tìm số tự nhiên n để :leq chính phương.

Bài III
cho 0 :D a :leq 1, tìm max của b sao cho BĐT sau luôn đúng:
$2 sqrt{1-a^{2}} +(b-1)( sqrt{1+a}- sqrt{1-a})+ b-4 $ :leq 0.

Bài IV
Cho tam giác ABC vuông tại A. (O1), (O2) đường kính AB,AC giao nhau tại A và H. d thay đổi đi qua A, cắt (O1),(O2) tại D,E.
1)cmr trung trực DE đi qua điểm cố định.
2) Tìm d để S(BDEC) lớn nhất, biểu diễn S đó qua AB,AC.
3) Đường thẳng đi qua trung điểm DE và vuông góc với BC cắt BC tại K.
Cmr $KB^{2} = BD^{2} +KH^{2}$

Bài 5
cho A là tập con 6 phần tử của S={0,1,2,..14}.Cmr tồn tại 2 tập con B,C của A mà S(B)=S©, với B khác C.
(S(X) là kí hiệu tổng các phần tử trong tập X)

P/s: bài 1 bó tay, không gõ tex nổi, nhưng hệ là 2 cái PT nhìn thấy đc đó.

Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi Nguyễn Hoàng Nam: 25-04-2009 - 11:17


#2
rainbowdragon

rainbowdragon

    Thượng sĩ

  • Thành viên
  • 206 Bài viết
spam tí ...
2/ a/ Xét mod 5
b/ a_n chia 4 dư 2 nên ko là SCP khi n lẻ
3/ Xét delta thì b =căn 8 -1
4/ Hình dài quá ko post
5/ Bài này mình viểt 2 trang lận :D
NO SPAMMERS,THE WORLD WILL BECOME BETTER

#3
sp_zero

sp_zero

    5p4c3

  • Thành viên
  • 157 Bài viết
nhìn chung là đề năm nay khó hơn năm ngoái, và khó hơn đề TH, SP.
Bài 3 thì đặt t=(căn thứ nhất)-(căn thứ 2), sẽ ra pt bậc 2 ẩn t. Sau đấy thì dùng 1 ít dấu của tam thức bậc 2 (cái này là chương trình lớp 10!) là xong.
Còn bài 5 thì cách của sp cũng không ngắn hơn 2 trang giấy, hix.
vậy là các em lớp 9 đều thi tốt chứ nhỉ? làm thế là đỗ rồi:D

#4
tuan101293

tuan101293

    Trung úy

  • Thành viên
  • 999 Bài viết
Đề ra dở hơi quá:
Bài 5 cần gì phải 2 trang, 3->4 dòng là ra :leq.
Mọi người đọc kĩ lại đề đi, đề yêu cầu chứng minh tồn tại chứ không cần phải chứng minh luôn tồn tại tức là chỉ cần có là được.
=> chỉ cần chỉ ra 1 TH là ok :D
=> Lớp 6 mới học về tập hợp cũng làm được :leq

Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi tuan101293: 20-06-2008 - 00:57

KT-PT


Do unto others as you would have them do unto you.


#5
Sao_bang_lanh_gia

Sao_bang_lanh_gia

    Trung sĩ

  • Thành viên
  • 120 Bài viết

Đề ra dở hơi quá:
Bài 5 cần gì phải 2 trang, 3->4 dòng là ra :leq.
Mọi người đọc kĩ lại đề đi, đề yêu cầu chứng minh tồn tại chứ không cần phải chứng minh luôn tồn tại tức là chỉ cần có là được.
=> chỉ cần chỉ ra 1 TH là ok :D
=> Lớp 6 mới học về tập hợp cũng làm được :leq

Tôi thấy bạn chỉ toàn viết lăng nhăng làchính chẳng có lời giải nào ra hồn cả
CUỘC ĐỜI LÀ VÔ VÀN NHỮNG KHÓ KHĂN
CHÚNG TA CẦN PHẢI BIẾT VƯỢT QUA NHỮNG KHÓ KHĂN ĐÓ CHÍNH TRÊN ĐÔI CHÂN CỦA MÌNH

#6
minhdo93

minhdo93

    Binh nhất

  • Thành viên
  • 45 Bài viết
Bài 5 mình làm theo cách xét hiệu
Tập A có 6 phần tử là a,b,c,d,e,f
Không giảm tính tổng quát, giả sử a>b>c>d>e>f
:D Có tất cả là: 5+4+3+2+1=15 hiệu lớn hơn 0
Hiệu giữa các phần tử nhận các giá trị là 1,2,3,...,14(14 giá trị)
Có 15 hiệu mà chỉ có 14 giá trị :leq có 2 hiệu bằng nhau
Giả sử a-b=c-d
:D a+d=b+c
:leq đpcm

#7
math_H1

math_H1

    Lính mới

  • Thành viên
  • 3 Bài viết
Mình lại làm thế này:
Xét các tập con có nhỏ hơn hoặc bằng 3 phần tử
>> Có tổng cộng là C1.6 + C2.6 + C3.6 = 6 + 15+ 20 = 41 tập con
Tập con có tổng phần tử max là 12+13+14 = 39
Tập con có tổng phần tử min là 0+1+2=3
>> Tổng các phần tử chạy từ 3 đến 39 >> có 37 số

41 tập con có giá trị là 1 trong 37 số >> có ít nhất 2 số bằng nhau .
Nếu 2 tập con có tổng bằng nhau ko có phần tử chung >> thỏa mãn
Nếu 2 tập con có các phần tử trùng nhau >> bỏ các phần tử trùng nhau ta đc 2 tập con thỏa mãn

#8
buratino

buratino

    Lính mới

  • Thành viên
  • 6 Bài viết
socac tap con cua A = C1/6 +C2/6 + C3/6 +....+C6/6 =2^6
tong phan tu MAX cua B va C la 10+11+12+13+14=60(vi toi da 5 phan tu)
64 tap con nhan nhieu nhat 61 gia tri ---> ton tai 2 thang bang nhau
(neu chung co chung phan tu nao thi chi viec loai no ra )

#9
sp_zero

sp_zero

    5p4c3

  • Thành viên
  • 157 Bài viết
thực ra là không cần loại phần tử giống nhau, vì đề bài chỉ yêu cầu B khác C chứ không phải B không có phần tử chung với C.

#10
sp_zero

sp_zero

    5p4c3

  • Thành viên
  • 157 Bài viết
àh, mà cáchlàm của minhdo93 không đúng đâu, ví dụ 2 hiệu bằng nhau là a-b=b-c thì a+c=2b, tức là tập hợp B={b,b}!?

#11
ilovemoney_hic

ilovemoney_hic

    Thượng sĩ

  • Thành viên
  • 249 Bài viết
Bài của math_h1 (em học H1 Trưng Vương à) hơi bị sai : Cái tổng min đấy phải là 0 vì em đang xét các tập có nhỏ hơn hoặc bằng ba phần tử (nghĩa là cả tập có 1 phần từ). Nhưng mà như vậy thì vẫn chỉ có 40 giá trị, vẫn dùng Dirichle tốt :geq Mặc dù vậy chắc bài này em vẫn bị trừ nửa điểm rồi :leq

#12
math_H1

math_H1

    Lính mới

  • Thành viên
  • 3 Bài viết
ÔI THÔI TOI RỒI !! Bây h em mới để ý đấy :geq , thảo nào thấy nó lệch xa quá ... Mọi người nghĩ năm nay điểm chuẩn khoảng bao nhiêu
@ilovemoney_hic: đúng là em học H1 trưng vương :leq

Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi math_H1: 20-06-2008 - 21:43


#13
rainbowdragon

rainbowdragon

    Thượng sĩ

  • Thành viên
  • 206 Bài viết
bài 3 dặt ẩn như anh sp _zero rùi ra dc Delta $= (b-1)^2-8$ .Để $f(x) \geq 0$ thì$ b \leq can 8 -1$
P/s: Chắc làm thía này bị - đ rùi .,...Ng\ ta ko cho dùng kt lứop 9 mà ...lo ghê :geq Ai có cách lớp 9 post dùm em :leq
NO SPAMMERS,THE WORLD WILL BECOME BETTER

#14
H.Quân- ĐHV

H.Quân- ĐHV

    An-tôn Páp-lô-vích Sê-Khốp

  • Thành viên
  • 530 Bài viết

Bài 5 cần gì phải 2 trang, 3->4 dòng là ra :geq.
Mọi người đọc kĩ lại đề đi, đề yêu cầu chứng minh t?#8220;n tại chứ không cần phải chứng minh luôn t?#8220;n tại tức là chỉ cần có là được.
=> chỉ cần chỉ ra 1 TH là ok :leq
=> Lớp 6 mới học về tập hợp cũng làm được :leq

chú này nói bu?#8220;n cười!

=> Lớp 6 mới học về tập hợp cũng làm được

chỉ khi chú đọc sai đề thì mới nói câu này !p/s: và anh mong chú đừng bao giờ xem thường những bài toán dễ
Lời giải:
số tập con của $A = 2^6-1=63 $
Gọi 6 phần tử đó là $a_i ;i=1,..,6$ giả sử $a_1 < a_2<...<a_5<a_6$ thê thì tông max của các tập con B = $\sum_{i=1}^{6} a_1$ nếu $B \le 62$ thì t?#8220;n tại 2 tập con có tổng = nhau
khi $|A| \ge 63 $ mà $|A| \le 69 $ nên $a_1 \ge 3$ nếu $a_1 = 4$. thì các tâp con của A có tổng khác tâp {$4$}$\ge (4+5)=9$ nên có $61$ giá trị từ $9 $đến $69$ mà có 62 tập con khác tập con {4} xong
Nếu $a_1 = 3 $thì $a_6+..+a_2 \ge 60 $nên chỉ có tập $(14,13,12,11,10,3)$ thỏa mãn ,đễ thấy $14+11=12+13 $.done

Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi H.Quân- ĐHV: 22-06-2008 - 07:19

I hope for the best

Chẳng có gì đáng giá bằng nụ cười và tình yêu thương của bạn bè

Trên bước đường thành công không có dấu chân của kẻ lười biếng

#15
Triệu Gia Yến

Triệu Gia Yến

    Hạ sĩ

  • Thành viên
  • 65 Bài viết
Bài 1 các bạn làm theo cách nào?Mình làm dài quá!
Góp ý dùm cả phần b nữa

Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi Triệu Gia Yến: 21-06-2008 - 19:12

Nothing speccial...

#16
tuan101293

tuan101293

    Trung úy

  • Thành viên
  • 999 Bài viết
Bài 1 câu b:
Dễ dàng ra đc x=y
:leq $\sqrt{x+19}-\sqrt{x-6}=(m-2008)x+1$(1)
Giả sử pt (1) có không ít hơn 2 nghiệm phân biệt, gọi 2 trong số các nghiệm đó là x,x' với x>x'
:Rightarrow $\left\{\begin{array}{l}\sqrt{x+19}-\sqrt{x-6}=(m-2008)x+1\\\sqrt{x'+19}-\sqrt{x'-6}=(m-2008)x'+1\end{array}\right.$
Trừ từng vế của 2 pt cho nhau ta được:
$\sqrt{x+19}+\sqrt{x'-6}-\sqrt{x'+19}-\sqrt{x-6}=(m-2008)(x-x')$
Có VT :geq 0
Ta sẽ chứng minh VP<0. Thật vậy:
$\sqrt{x+19}+\sqrt{x'-6}-\sqrt{x'+19}-\sqrt{x-6}<0$
:leq $\sqrt{x+19}+\sqrt{x'-6}<\sqrt{x'+19}+\sqrt{x-6}$
:Rightarrow $x+19+x'-6+2\sqrt{xx'-6x+19x'-114}<x+x'+19-6+2\sqrt{xx'-6x'+19x-114}$
:leq $\sqrt{xx'-6x+19x'-114}<\sqrt{xx'-6x'+19x-114}$
:Rightarrow $xx'-6x+19x'-114<xx'-6x'+19x-114$
:Rightarrow $-6(x-x')<19(x-x')$ (Đúng)
:Rightarrow ĐPCM

Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi tuan101293: 22-06-2008 - 19:31

KT-PT


Do unto others as you would have them do unto you.


#17
ilovemoney_hic

ilovemoney_hic

    Thượng sĩ

  • Thành viên
  • 249 Bài viết
Cách đánh hệ pt :
\left\{\begin{array}{l}sqrt{x+19} - sqrt{y-6} =&#40;m-2008&#41;y+1\\\sqrt{y+19} - sqrt{x-6} =&#40;m-2008&#41;x+1\end{array}\right.
$\left\{\begin{array}{l}sqrt{x+19} - sqrt{y-6} =(m-2008)y+1\\\sqrt{y+19} - sqrt{x-6} =(m-2008)x+1\end{array}\right.$
Chỉ cần thay những dấu : bằng dấu \ thôi

Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi ilovemoney_hic: 02-07-2008 - 11:01


#18
hung0503

hung0503

    benjamin wilson

  • Thành viên
  • 492 Bài viết

Bài 1 câu b:
Dễ dàng ra đc x=y

cái này phải chứng minh ạ.......sao để cm ạ?

Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi hung0503: 09-05-2009 - 14:36

What if the rain keeps falling?
What if the sky stays gray?
What if the wind keeps squalling,
And never go away?
I still ........

Hình đã gửi





1 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 1 khách, 0 thành viên ẩn danh