Chào bạn Thuantd,bạn nói:
Khi thực hiện "phép cộng" với hai số, một số được bác gọi là "số bị cộng", còn số kia gọi là gì? Theo bác là "số được cộng". Và hai đối số trong "phép cộng" ấy có bình đẳng với nhau như phép cộng thông thường hay không? Hoàn toàn không bình đẳng vì nếu không đã có thể sử dụng cùng một tên gọi giống nhau. Vậy "phép cộng" của bác về bản chất khác xa phép cộng thông thường, nghĩa là bác đã đi xây dựng một phép toán mới (thực chất chỉ là bác đổi tên gọi phép trừ thông thường thành "phép cộng" của bác). Chính điều này sẽ có thể gây nên sự nhầm lẫn trong suy luận của bác.
Ở đây, chúng ta dễ nhận thấy bác Tuấn đã chấp nhận sử dụng tập số tự nhiên cùng quan hệ thứ tự thông thường (chấp nhận phép so sánh các số nguyên không âm như chúng ta thừa nhận bấy lâu nay). Tuy nhiên, phép toán "cộng" đã được định nghĩa lại. Cách định nghĩa của bác Tuấn cho thấy "phép cộng" ấy không phải là phép toán hai ngôi trên tập N các số tự nhiên thông thường (vì có các số -5, -10, ... không phải là số tự nhiên theo quan niệm của chúng ta). Bác Tuấn hãy cho biết, trên tập số tự nhiên N (thông thường), "phép cộng" của bác có thể thực hiện được hay không, nghĩa là có thể "cộng" hai số tự nhiên bất kỳ bằng "phép cộng" của bác hay không? Nếu được, bác hãy thực hiện hai "phép cộng" sau:
20 + 2 = ....
20 + 5 = ....
Tôi chẳng có sửa đổi phép toán cộng(+) thông thường như bạn áp đặt cho tôi, chẳng qua là tôi dùng chính các phép toán cộng(+),trừ(-) thông thường mà toán học cũ vẫn dùng,nhầm chứng minh ngược lại cho các nhà toán học trên Thế Giới thấy rằng, từ nào đến giờ khi chúng ta dùng và sử dụng các giá trị âm(-) ,đồng thời lập luận
0>-1>-2>-3>-4......v...v.....>- vô cực là sai hoàn toàn.Mà theo tôi thì nếu có các giá trị âm(-), thì con số không(0) vẫn luôn là số nhỏ nhất và:
0<-1<-2<-3<-4..........<- vô cực
Nghĩa là trong dải số âm(-), thì số không(0) luôn nhỏ nhất và trừ vô cực là lớn nhất.Còn hai bài toán mà bạn đưa ra tôi vẫn áp dụng phép giải thông thường là:
20 + 2 = 22
20 + 5 = 25
nhưng tôi xin lưu ý bạn với phép toán cộng các giá trị dương thì kết quả cho ra luôn lớn hơn số được cộng(+)
Bạn nên xem lại cách chứng minh của tôi cho bạn Kikikoo thấy các giá trị âm(-) thì
-10 >-5 như sau:
Để bạn dễ hiểu, tôi xin lấy ví dụ cụ thể như sau:Giả sử bạn nợ bạn A là 10 đồng và bạn B là 5 đồng.Toán học quy định bạn phải ghi là -10 đồng và -5 đồng đúng không,vậy khi bạn có 20 đồng bạn đem trả nợ bạn sẽ dùng phép toán gì?Đúng ra thuần túy toán học,khi trả nợ bạn phải làm phép toán trừ(-),nhưng do toán học dùng giá trị âm(-) nên bạn phải dùng phép toán cộng(+).Nghĩa là bạn đem 20đồng bạn có, cộng(+) cho hai khoản nợ của bạn A và bạn B, thì bạn sẽ có các bài toán sau:
20 +(-10)= 10 ;Trả nợ cho A
20 +(- 5)= 15 ;Trả nợ cho BBạn hãy nhìn vào hai bài toán trên bạn sẽ nhận thấy
-10 >-5 tại sao vậy?Tại gì khi bạn lấy 20 đồng trả cho bạn A là -10đồng thì số tiền còn lại trong túi của bạn chỉ còn 10đồng.Do -10 lớn nên số tiền còn lại của bạn chỉ còn lại 10đồng,sẽ nhỏ hơn số tiền còn lại khi bạn trả cho bạn B,vì khi bạn trả cho bạn B là -5đồng nên lúc đó trong túi bạn sẽ còn lại số tiền lớn là 15đồng. Từ hai kết quả khi bạn trả nợ
15>10 ta suy ra
-10>-5.
Chứ không như cách lập luận sai lầm của toán cũ cho rằng:
20 +(-10)=10 ;Trả nợ cho A
20 +(- 5) = 15 ;Trả nợ cho B
Do 20=20 ;15> 10 từ đó ta suy ra -5>-10 là sai hoàn toàn bạn ạ.không tin bạn cứ áp dụng thực tế như cách tôi ví dụ, bạn sẽ sớm hiểu được vấn đề, giữa hai giá trị -10 và -5, giá trị nào lớn hơn giá trị nào,chào bạn,TVT.
Bạn cứ suy nghiệm lại cách chứng minh và lý giải của tôi ở trên bạn sẽ thấy toán học cũ sai như thế nào,chào bạn,TVT.
--------------------------------------------
Chào bạn Trytolive,câu hỏi của bạn, tôi xin hẹn bạn khi nào tôi làm sáng tỏ cái giá trị âm(-), mang tính phép thuật của "toán học cũ", bạn sẽ thấy các phương trình bậc hai mà bạn đưa ra hỏi tôi, lúc đó mới mang ý nghĩa thuần túy là toán học như thế nào,Chào bạn,TVT.
-------------------------------------------
Sáng tạo là hương hoa trong cuộc sống
Sáng tạo luôn đi trước thời đại