Phân bố tiết dạy, (Lý thuyết + Bài tập )
#1
Đã gửi 03-01-2005 - 13:23
Rất mong các bạn cùng thảo luận cách dạy này! Cảm ơn
(manh0510, Oct 7 2004, 09:57 PM )
#2
Đã gửi 03-01-2005 - 13:23
i.Bị học sinh cuốn đi với những bài tập khó bài tập mở .=> cháy giáo án.
ii.Không liên kết được giữa các phần lý thuyết với nhau làm gẫy mạch tư duy của học trò .Bài học sẽ mang tính áp đặt cho hoc sinh.
(hoa_sữa, Oct 8 2004, 12:01 AM )
Vợ bắt gặp, chưa mắng một lời, đã chối
Cô gái nhà bên nhìn tôi cười bối rối
Vợ giận anh rồi, tối qua ngủ với em...
#3
Đã gửi 03-01-2005 - 13:24
Mọi người cho ý kiến tiếp nhé!
(Sao mai, Oct 8 2004, 08:46 PM )
Vợ bắt gặp, chưa mắng một lời, đã chối
Cô gái nhà bên nhìn tôi cười bối rối
Vợ giận anh rồi, tối qua ngủ với em...
#4
Đã gửi 03-01-2005 - 13:25
Mình rất tránh việc dạy vừa xong đã bắt hsinh làm ngay bài tập tại lớp( trừ một số trường hợp nhưng những trường hợp đó là hỏi chung chứ không ktra cho điểm). Nếu bạn muốn hsinh suy nghĩ làm bài tập tại lớp thì nên ra bài tập làm thêm ngay trong tiết bài tập.
Mình góp ý chân thành, mong hồi đáp.
(612, Oct 11 2004, 05:04 PM )
Vợ bắt gặp, chưa mắng một lời, đã chối
Cô gái nhà bên nhìn tôi cười bối rối
Vợ giận anh rồi, tối qua ngủ với em...
#5
Đã gửi 03-01-2005 - 13:27
Theo tớ nghĩ, để gợi động cơ tốt, phải hiểu và đọc nhiều, dẫn để học sinh nắm được quá trình học (mình đang học cái gì, ở phần gì, vì sao phải nghiên cứu cái đó, nó làm nảy sinh ra cái gì...) hoặc kích thích dẫn đến bài mới.
Ví dụ: gợi động cơ để dẫn đến bài Hệ trục tọa độ Đê các vuông góc:
Bài trước chúng ta đã nghiên cứu về trục tọa độ, trên trục đó mỗi điểm ứng với 1 con số. (ví dụ với tọa độ -1, xác định được điểm A. Cho điểm B thì tọa độ của nó là 2, vẽ hình) Tuy nhiên, xét rộng ra trên mp, thì 1 điểm bất kì trên mp người ta không thể dùng 1 số để đại diện cho nó được. Không thể chỉ trang bị 1 trục để xác định được vị trí của 1 điểm mà người ta phải dùng 2 trục. Ở bài này, chúng ta sẽ nghiên cứu một hệ gồm hai trục tạo độ vuông góc với nhau, gọi là...(hs trả lời: Hệ trục tọa độ Đê các vuông góc) ->viết tiêu đề của bài giảng lên bảng.
Kết bài: nhận xét lại: 1 điểm ứng với tọa độ gồm 2 số (hoành độ , tung độ); ngược lại: cho 1 cặp số thì xác định được duy nhất 1 điểm có tọa đọ là cặp số đó.
Tớ nghĩ cách dẫn và kết bài như thế sẽ giúp hsinh hiểu rằng người ta thay mỗi điểm trong mp bởi 1 cặp hai số, sau này sẽ thấy được sự tương ứng giữa các đối tượng trong hình học thông thường và hình học giải tích.
Đó là cách suy nghĩ của tớ, mong mọi người góp ý......
Phùuuu, hôm ni chăm quá
(612, Oct 11 2004, 05:20 PM )
Vợ bắt gặp, chưa mắng một lời, đã chối
Cô gái nhà bên nhìn tôi cười bối rối
Vợ giận anh rồi, tối qua ngủ với em...
#6
Đã gửi 03-01-2005 - 13:30
Còn để có học sinh giỏi toán thật sự thì phải thành lập một đội ngũ riêng thôi và dạy cho đội ngũ này càng nhiều kiến thức mới càng tốt. Vì những kiến thức mà học sinh chưa từng biết qua thì chịu phép bó tay trong kỳ thi thôi (thầy còn không biết chứ đừng nói trò).
(Vietcantho, Oct 22 2004, 08:12 PM)
Vợ bắt gặp, chưa mắng một lời, đã chối
Cô gái nhà bên nhìn tôi cười bối rối
Vợ giận anh rồi, tối qua ngủ với em...
#7
Đã gửi 03-01-2005 - 13:31
Mình thật sự không hiểu ?????? - Mình nghĩ cách dạy như vậy sẽ làm những điều ngược lại của bạn chứ . Mình nghĩ phương pháp này nên áp dụng cho các hs yếu - TB( Các lớp đại trà ) còn các học sinh khá giỏi (lớp chọn , trường chuyên) thì ta có phương pháp khácphương pháp này hạn chế rất nhiều khả năng tự học của hsinh, hsinh học tốt sẽ học và làm bằng cách áp dụng như 1 cái máy, và không có time đào sâu suy nghĩ, còn hsinh kém sẽ không theo kịp. Và cả hai đối tượng đều chưa kịp ngấm kiến thức. Cách học này làm hsinh sẽ ít làm bài tập ở nhà, không những sẽ ít tư duy hơn mà còn không thể nhớ kiến thức và hiểu sâu sắc nó
Nếu theo phương pháp đó ta cũng không nên kiểm tra "miệng" đầu giờ vì thật ra trong quá trình tiết dậy ta đã kiểm tra rất nhiều kiến thức cũ rồi
Rất cảm ơn các bạn đã quan tâm. Rất mong được nghe nhiều ý kiến hơn nữa
(manh0510, Oct 22 2004, 10:32 PM )
Vợ bắt gặp, chưa mắng một lời, đã chối
Cô gái nhà bên nhìn tôi cười bối rối
Vợ giận anh rồi, tối qua ngủ với em...
#8
Đã gửi 03-01-2005 - 13:32
Bạn nghĩ rằng bạn dạy bài tập thì chỉ có học sinh trên bảng học thôi sao ?. Còn các học sinh khác đã biết hoặc là chuyên gia chép thôi sao ?. Mình nghĩ không hẵn thế đâu khi chúng ta dạy cho học trò những bài tập không có trong SGK thì làm sao mà học sinh của mình biết trước, và những học sinh khá thì dù không lên bảng thì cũng tự làm và đối chiếu lại với kết quả mà thầy giáo giải.
(Vietcantho, Oct 23 2004, 07:47 PM )
Vợ bắt gặp, chưa mắng một lời, đã chối
Cô gái nhà bên nhìn tôi cười bối rối
Vợ giận anh rồi, tối qua ngủ với em...
#9
Đã gửi 03-01-2005 - 13:33
(hoangminhvnnv, Oct 25 2004, 01:00 AM )
Vợ bắt gặp, chưa mắng một lời, đã chối
Cô gái nhà bên nhìn tôi cười bối rối
Vợ giận anh rồi, tối qua ngủ với em...
#10
Đã gửi 03-01-2005 - 13:37
Ưm, quên mất. Nếu dạy 2 tiết lí thuyết thì có thể tách bài tập làm hai để dạy xen kẽ với lí thuyết như manh0510 nói (tuỳ bài cụ thể), nhưng nếu bài học chỉ có 1 tiết lí thuyết và 1 tiết bài tập thì theo tớ, thực sự không nên. Nếu bạn muốn chỉ ra cách vận dụng lí thuyết vào việc giải bài toán thì các ví dụ sẽ làm được điều này. Còn việc giải bài tập thì điều quan trọng là suy nghĩ để lựa chọn cách giải, phải vận dụng kết quả nào vào bài toán, cần lựa chọn kthức nào, tại sao lại lựa chọn nó...đó mới là học thực sự. Còn làm bài tập ngay sau phần vừa học để thực hành áp dụng thì chỉ là việc lắp ráp và học sinh giải toán như 1 người thợ mà thôi. Còn nếu có những bài toán cần tư duy nhiều hơn thì với time ở lớp, bạn không thể nào để học sinh tự suy nghĩ và tìm ra cách giải (trừ các em học giỏi) mà vẫn làm kịp các dạng bài tập và giảng đủ lí thuyết. (Giảng đủ lí thuyết ở đây không phải là phải nói tất cả lí thuyết trong sgk, mà là những điều ta có dụng ý muốn nói)Mình thật sự không hiểu ?????? - Mình nghĩ cách dạy như vậy sẽ làm những điều ngược lại của bạn chứ . Mình nghĩ phương pháp này nên áp dụng cho các hs yếu - TB( Các lớp đại trà ) còn các học sinh khá giỏi (lớp chọn , trường chuyên) thì ta có phương pháp khác
Nếu theo phương pháp đó ta cũng không nên kiểm tra "miệng" đầu giờ vì thật ra trong quá trình tiết dậy ta đã kiểm tra rất nhiều kiến thức cũ rồi
Rất cảm ơn các bạn đã quan tâm. Rất mong được nghe nhiều ý kiến hơn nữa
Điều này tớ hay nói với học sinh: không phải chỉ khi làm đúng 1 bài tập thì các em mới được; mà khi suy nghĩ tìm ra cách giải bài tập, dù đúng hay sai, các em đều được. Cái được chính là tư duy và củng cố kiến thức. Phải để các em làm btập ở nhà để các em kịp time ngấm kiến thức.
Còn phương án bài tập nâng cao của bạn, nó chỉ có tác dụng khi kiến thức thực sự ngấm...
Chúng ta cùng trao đổi để làm mấy đôi bạn cùng tiến vậy
(612, Oct 27 2004, 12:22 AM)
Vợ bắt gặp, chưa mắng một lời, đã chối
Cô gái nhà bên nhìn tôi cười bối rối
Vợ giận anh rồi, tối qua ngủ với em...
#11
Đã gửi 16-03-2005 - 11:32
Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi song_ha: 24-04-2009 - 07:07
Có người đi quên mất lối về.....</span>
#12
Đã gửi 16-03-2005 - 17:41
Ai cũng phải xin phép trước khi đưa ra ý kiến à? Thế thì ra bấy lâu nay mình vô duyên bất lịch sự quá. Tự phạt Bác Song ha nói mau đi!mình muốn đưa ra 1 trường hợp cụ thể để minh họa cho quan điểm của mình mọi người cho phép chứ?
Tôi thì tùy từng bài, có bài dạy xong hết lý thuyết mới chuyển sang làm bài tập.Những bài như thế khi lấy ví dụ thường lấy trong thực tế, hoặc những ví dụ từ những vấn đề quen thuộc, những nội dung đã từng được học trước khi đưa ra các nội dung lý thuyết mới: định lý, định nghĩa...
Ví dụ: khi dạy bài hai mặt phẳng vuông góc:
Bài hai mp song song có định lý: nếu hai mặt phẳng song song với nhau thì bất kỳ đường thẳng nào nằm trong mặt phẳng này cũng song song với mặt phẳng kia.
Vì vậy, đến khi học hai mặt phẳng vuông góc học sinh thường nhầm: "hai mặt phẳng vuông góc với nhau thì bất kỳ đường thẳng nào nằm trong mặt phẳng này cũng vuông góc với mặt phẳng kia"***.Do đó, ta có thể mang tình huống này để đặt vấn đề trước khi dạy định lý: "Nếu hai mp vuông góc với nhau thì bất kỳ đường thẳng nào nằm trong mp này, vuông góc với giao tuyến sẽ vuông góc với mp kia". Cũng có thể cho học sinh kiểm chứng luôn dựa vào quan sát mặt bảng và nền nhà,...Như vậy, đạt được hai mục đích:
+)Bác bỏ tính chất *** (P) (Q) không phải đường thẳng nào trong mặt phẳng (P) cũng vuông góc với (Q)
+)Đặt vấn đề:Vậy những đường thẳng nằm trong (P) sẽ vuông góc với (Q) khi nào? và đưa ra định lý
Nhưng có những bài không nên tuân theo phân phối chương trình, tức là dạy hết lý thuyết liền một mạch. Đó là những bài nội dung có nhiều vấn đề quan trọng. Ví dụ bài Khoảng cách- hh11. Các loại khoảng cách(giữa đường thẳng và mặt phẳng song song, giữa hai mặt phẳng song song, giữa hai đường chéo nhau) cuối cùng thường được quy về tính khoảng cách từ một điểm đến một mặt phẳng. Vậy nên, khi dạy xong lý thuyết khoảng cách từ một điểm đến một phẳng nên dừng lại để luyện tập cho học sinh nắm tương đối đã...
#13
Đã gửi 21-03-2005 - 10:12
#14
Đã gửi 30-08-2005 - 13:24
con-meo Chào mấy bạn!
#15
Đã gửi 01-09-2005 - 16:23
Muốn phân bố thời lượng cho lý thuyết , bài tập cho tốt thì:
a) Nắm vững mục đích yêu cầu của bài dạy
b) Xác định trọng tâm của mẫu kiến thức ( mang tính lý thuyết hay mang tính thực hành )
c)Tuỳ theo kiểu bài dạy ( dạy xong lý thuyết rồi thực hành hay vừa dạy vừa luyện tập )
Trên cơ sở đó , ta có thể linh động , tuỳ theo từng lớp học , đối tượng học , trình độ của học sinh , với quan điểm kiến thức lý thuyết hay bài tập dạy phải ở mức độ đơn giản dễ tiếp thu , trong thời lượng ngắn cần lưu ý xác đinh nổi bậc trọng tâm bài dạy , củng cố kiến thức cơ bản , rèn luyện các thao tác cơ bản .
Chúc quý đồng nghiệp thành công .
0 người đang xem chủ đề
0 thành viên, 0 khách, 0 thành viên ẩn danh