Đến nội dung


Chú ý

Nếu các bạn đăng kí thành viên mà không nhận được email kích hoạt thì hãy kiểm tra thùng thư rác (spam). Nếu không biết cách truy cập vào thùng thư rác thì các bạn chịu khó Google hoặc đăng câu hỏi vào mục Hướng dẫn - Trợ giúp để thành viên khác có thể hỗ trợ.


Hình ảnh
- - - - -

Mới có thêm box DẠY và HỌC toán.


  • Please log in to reply
Chủ đề này có 10 trả lời

#1 thuantd

thuantd

    Chấm dứt 5 năm (2003 - 2008) gắn bó...

  • Hiệp sỹ
  • 1251 Bài viết
  • Giới tính:Nam
  • Đến từ:TP HCM, Việt Nam
  • Sở thích:Phiêu bạt chân trời...

Đã gửi 03-01-2005 - 13:41

Thấy có nhiều bạn muốn bày tỏ suy nghĩ về cách dạy và học toán hiện nay, chúng tôi thống nhất mở thêm mục này. Mong các bạn tham gia nhiệt tình. Bạn hãy nói lên suy nghĩ của mình về việc dạy toán của thầy và việc học toán của học sinh, sinh viên hiện nay, và thử đề xuất những biện pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy và học.
(VNMaths, Mar 12 2004, 08:38 PM)

#2 con-meo

con-meo

    Binh nhất

  • Thành viên
  • 32 Bài viết
  • Đến từ:TPHCM
  • Sở thích:đọc sách Toán.

Đã gửi 05-09-2005 - 01:56

Chào mấy bạn!

Theo tôi ta phải trả lời cho được các câu hỏi:
Dạy ai?ai học?mức độ?mục đích cần đạt được?Yêu cầu của cấp trên...?
Từ đó mỗi người sẽ có câu trả lời riêng nhỉ!.
[COLOR=red]
con-meo Chào mấy bạn!

#3 luckywood

luckywood

    Lính mới

  • Thành viên
  • 3 Bài viết

Đã gửi 16-12-2005 - 13:55

mình thấy có box này hay lắm. Trước hết, theo mình nghĩ chúng ta nên thảo luận cả hai vấn đề liên quan đến việc dạy và học. Vấn đề phương pháp, và các vấn đề liên quan (môi trường, đồng nghiệp, cách đối xử, áp lực cấp trên, môi trường xung quanh, ...), mọi người nghĩ thế nào. Phương pháp dù có tốt, dù có quyết định nhưng chưa chắc thu được kết quả, đúng không? Theo mình phương pháp chung thì chúng ta đã học rồi, bây giờ nếu được thì chúng ta nên bàn cụ thể hơn. Các bạn nghĩ sao.

#4 gahoacao01

gahoacao01

    Lính mới

  • Thành viên
  • 5 Bài viết
  • Sở thích:Hoàng tử bé_ Antoine de Saint -Éxupery

Đã gửi 25-01-2006 - 11:20

[FONT=Times]thực sự thì cũng chẳng biêt noi thế nào cho phải.Học trò thì ngày càng lười học, chỉ tiêu và sự thực thì như trời với vực. Học trò của tôi thì giờ lơp 11 rồi mà ko hiểu sao nó không biết 1 trừ 5 băbgf mấy. Trước hết phải khắc phục chuyện hổng kiến thức một cách khó hiểu từ lớp dưới lên đã..Nhiều khi nghĩ mà buồn và hối hận vì...(?)
Mà tôi có lạc đề không nhỉ?

#5 thanhbinh0714

thanhbinh0714

    Giọt sương mai

  • Thành viên
  • 210 Bài viết

Đã gửi 26-01-2006 - 19:16

Làm thế nào để biến nội dung một bài dạy thành một câu chuyện kể hoặc một trò chơi thú vị trong một tiết dạy toán được nhỉ? Ai có kinh nghiệm gì chỉ cho em với ạ. Em nghĩ có thể như thế sẽ thú vị hơn trong một giờ học toán và học sinh có thể tiếp thu tốt hơn bài học .
Một cây làm chẳng nên non

#6 MrMATH

MrMATH

    Nguyễn Quốc Khánh

  • Hiệp sỹ
  • 4047 Bài viết
  • Giới tính:Nam

Đã gửi 27-01-2006 - 09:15

Để có thể biến một bài giảng thành câu truyện kể, có lẽ cần phải có 3 thứ: một là trái tim yêu thương học sinh, hai là một tâm hồn lãng mạn, và ba là kiến thức

Chỉ thiếu một thứ thôi thì không thể làm được điều đó, còn nếu có đủ cả ba thứ rồi thì có lẽ chỉ còn phụ thuộc hoàn cảnh thực tế thôi

Thanhbinh có ý kiến gì không :rose

#7 ngochue

ngochue

    Binh nhì

  • Thành viên
  • 14 Bài viết

Đã gửi 30-01-2006 - 10:44

Thấy có nhiều bạn muốn bày tỏ suy nghĩ về cách dạy và học toán hiện nay, chúng tôi thống nhất mở thêm mục này. Mong các bạn tham gia nhiệt tình. Bạn hãy nói lên suy nghĩ của mình về việc dạy toán của thầy và việc học toán của học sinh, sinh viên hiện nay, và thử đề xuất những biện pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy và học.
(VNMaths, Mar 12 2004, 08:38 PM)

là một GV dạy toán tôi thây chuyên mục nay thât hay.Tôi sẽ suy nghi để co nhưng đóng góp thât hay

#8 thanhbinh0714

thanhbinh0714

    Giọt sương mai

  • Thành viên
  • 210 Bài viết

Đã gửi 30-01-2006 - 14:22

Phương pháp nhóm trong tổ chức dạy học có tác dụng như thế nào? Điều kiện và cách thức tổ chức cũng như hiệu quả của phương pháp này thế nào ạ. Mong những thầy cô đã ,sắp đứng trên bục giảng và những bạn đã từng được tham gia có ý kiến nhé. Xin cám ơn!
Một cây làm chẳng nên non

#9 robertvinh

robertvinh

    Binh nhì

  • Thành viên
  • 12 Bài viết

Đã gửi 08-04-2006 - 17:28

Tôi thấy box này còn ít bài quá, Mà đây lại là vấn đề của các trường Phổ thông. Để dạy và học tốt môn toán thì việc trước tiên phải từ người đứng trên bục giảng. Đó là người truyền đạt kiến thức, hướng dẫn và giải đáp cho học sinh những vấn đề có liên quan đến môn học. Phải chỉ ra được lợi ích của môn học, nó được ứng dụng vào cuộc sống như thế nào... Nhưng học phải đi đôi với thực hành và trao đổi kiến thức giữa các nhóm học với nhau để tìm ra những phương pháp giải hay tạo không khí hứng khởi khi học môn toán. Tại sao có học sinh lại thích Đại số, Nhưng lại bị phải học hình học, nhất là giải tích, hay không thích môn này môn kia trong toán học. Có Phải do tâm lý bị rớt khi kiểm tra bài hay khi lên bảng không làm được cộng với áp lực bị nhồi nhét quá tải dẫn đến bị lỗ hổng kiến thức ???.
Tôi thấy giáo viên hiện nay còn thiếu nhiều kiến thức về việc sử dụng vi tính và máy tính khoa học (Calculator ) về Internet, Soạn giáo án bằng ngôn ngữ lập trình, kiểm tra và dò bài qua mạng... Đó là những vấn đề ở các nước có nền giáo dục tiên tiến họ đã áp dụng từ lâu.
Còn đối với học sinh:Ngày nay lượng kiến thức của các môn học rất là nhiều từ các môn tự nhiên đến các môn xã hội nay còn thêm luật giao thông, hướng nghiệp, Kinh doanh, pháp luật vv. Nếu hạn chế các phương tiện trợ giúp trong học tập như hiện nay ( chỉ được dùng máy tính Fx 500, 570 ) thì khó có thể học tốt môn toán. Bởi loại máy này còn nhiều yếu điểm như Không vẽ được đồ thị, Không lập trình được, tìm lim, Bất Phương trình...
Tôi đang làm ở công ty thiết bị giáo dục của Mỹ-hãng máy tính Texas Instruments Calculator và thiết bị thí nghiệm Vernier có đại lý ở Tp.HCM nên được biết về phương pháp giảng dạy hiện nay ở các nước tiên tiến. Họ áp dụng công nghệ mới vào giáo dục rất đa dạng từ các môn Toán, Vật Lý, Hóa học, Địa lý, Sinh... Được gọi là công nghệ T3.
Học sinh khi lên lớp được giáo viên giới thiệu về bài học thông qua các thí nghiệm ngay trên lớp và giải quyết bài giảng một cách sinh động thông qua việc sử dụng các thiết bị công nghệ. Nhờ đó tạo không khí sôi nổi trong học tập.
Còn việc kiểm tra bài trên lớp thì giáo viên kiểm soát toàn bộ lớp học thông qua máy computer. Trong một thời gian ngắn có thể kiểm tra được lượng kiến thức nhiều hơn bài giảng. Các bạn có thể xem thêm website: education.ti.com
Trong trường Phổ thông họ không qui định các loại máy tính được sử dụng như ta hiện nay như Fx - 500, 570, mà cho dùng các loại máy tính cao cấp có vẽ đồ thị, giải PT, lập trình....
Có lẽ vấn đề dạy và học ở ta hiện này còn nhiều điều phải bàn nhưng tôi thì tâm đắc với câu nói của Bác Hồ khi ra lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến " ai có súng dùng súng, ai có gươm dùng gươm, nếu không có súng , gươm thì dùng quốc xẻng,gậy..."
Với việc cải cách dạy học ở ta hiện nay thì không nên khống chế mà nên khuyến khích giáo viên và học sinh dùng các phương tiện sẵn có để phục vụ học tập.
Bài này được gửi tới từ [email protected]

#10 anhbaytexas

anhbaytexas

    Hạ sĩ

  • Thành viên
  • 88 Bài viết

Đã gửi 20-05-2006 - 12:12

Chào các bạn. Thời gian vừa qua tôi có đọc bài trên diễn đàn của nhiều bạn, trong đó có nhiều bạn là học sinh PT, có bạn là SV. Khi bàn về sử dụng máy tính trong học tập môn toán. các bạn có nhận ra điều gì hay bị hỏi lặp lại nhiều nhất không. Rất ít ai để ý, đó là các câu hỏi " máy này có được đem vào phòng thi không?, có bị cấm không....?" Tôi cảm thấy những bạn này khi hỏi như vậy tức là trong suy nghĩ đã có một vài chỗ bị khiếm khuyết ( có thể do ý thức cũng có thể do kiến thức ) .
Theo suy nghĩ của tôi thì Trong học tập chúng ta không nên ỷ vào các phương tiện học tập như vậy. Học toán là phải tư duy, phải luận. Nếu Học tốt nắm vững kiến thức cơ bản thì đâu có sợ việc thi cử. máy tính chỉ là công cụ giúp ta tính toán được chính xác mà thôi vì tính bằng tay có thể bị nhầm lẫn và mất nhiều thời gian, nhưng nếu bài thi lại ra ở dạng phải suy luận logic thì máy chịu thua. Các bạn có thể dùng bất kỳ máy tính nào trong học tập kể cả máy Laptop bạn lên lớp mà không cần sách vở bằng giấy mực , chỉ cần cái máy tính thay các dụng cụ cổ điển cũng được mà , tôi nghĩ đi học với các phương tiện đó thì chẳng ai cấm. Nhưng khi thi thì phải vận dụng cái đầu. Tôi lấy làm buồn vì giáo dục của Việt Nam bây giờ lại nhồi nhét vào đầu của các em cái lối suy nghĩ máy móc như vậy, không truyền cho các em những phương pháp tư duy học tập mà lại cứ lo cho việc vượt qua kỳ thi bằng các loại máy tính như FX, Truly.....
Qua đây các bạn cũng phải thấy khi đi mua trang thiết bị cho việc học tập cần phải thấy mục đích sử dụng vào việc gì. Nhân đây tôi có lời khuyên các bạn Học sinh Sinh Viên: nếu học tập các bạn có thể trang bị cho mình các loại máy tính , thiết bị phù hợp với mục đích để học tập và nghiên cứu ứng dụng, còn thi cử chỉ là phần đánh giá năng lực trong quá trình học không cần phải lo sợ vì quá trình học các bạn đã được trang bị đầy đủ kiến thức.

#11 NPKhánh

NPKhánh

    Tiến sĩ toán

  • Thành viên
  • 1115 Bài viết
  • Giới tính:Nam
  • Đến từ:maths.vn
  • Sở thích:Nghiên cứu Toán học

Đã gửi 27-08-2006 - 22:41

Làm thế nào để biến nội dung một bài dạy thành một câu chuyện kể hoặc một trò chơi thú vị trong một tiết dạy toán được nhỉ? Ai có kinh nghiệm gì chỉ cho em với ạ. Em nghĩ có thể như thế sẽ thú vị hơn trong một giờ học toán và học sinh có thể tiếp thu tốt hơn bài học .

Mỗi một bài toán là một mẫu chuyện , quan trọng là người thầy phải có tính hài hướt : tôi thường dạy toán như một sơ đồ cây : cái gì cùng 1 chủ đề tôi dạy 1 mạch và sâu chuỗi chúng lại thành một mối tương quan. Điều quan trọng là người thầy dạy ít nhất, học sinh hiểu nhiều nhất, học ít tốn thời gian nhiều nhất.

http://mathsvn.violet.vn trang ebooks tổng hợp miễn phí , nhiều tài liệu ôn thi Đại học



http://www.maths.vn Diễn đàn tổng hợp toán -lý - hóa ... dành cho học sinh THCS ;THPT và Sinh viên





1 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 1 khách, 0 thành viên ẩn danh