Đọc sách toán như thế nào!
#1
Đã gửi 15-06-2005 - 17:40
Các bạn à,hồi mình còn học năm 1,2 mình đọc sách toán cực chậm.Mình thống kê lại là cứ hễ "lão nhân gia" của mình đem cuốn nào hay bảo mình đọc thì mình đọc rất chậm!Và hầu hết là chẳng bao giờ mình đọc hết chúng.Ngược lại,có những cuốn rất khó,"lão ấy" bảo mình không cần thiết phải đọc ngay,mình chỉ lật ra đọc chơi thì đọc rất nhanh và lĩnh hội được rất nhiều.Ban đầu mình rất lạ,cái gì chủ tâm đọc,chủ tâm nghiên cứu cho đến nơi đến chốn thì rốt cuộc chẳng làm được còn cái gì chỉ đọc cho vui thì lại nắm được những điều tinh túy nhất,những kĩ thuật hay nhất!Vì sao vậy?
Ngẫm lại,mình rút ra có một số nguyên nhân chủ quan của mình.Mình sẽ viết nó ra để hy vọng trao đổi một chút gì đó với các bạn và cũng mong các bạn cho ý kiến để tham khảo.
1)Về tâm lý : Có lẽ là nếu chúng ta cầu một việc gì đó quá thì thường chúng ta không đạt được hiệu quả.Đọc sách cũng vậy,nếu mình cầm một cuốn sách toán trên tay và được giới thiệu trước cuốn này là kinh điển,trong đầu mình có một ý nghĩ - áp lực - là sẽ phải đọc thật kĩ lĩnh hội mọi khái niệm,làm tường minh mọi chi tiết từ chứng minh đến những điều ngoài sách (ý tưởng chứng minh,nguồn gốc ...) thì chính là một cái rào cản cho bản thân rồi.Đó là tính cầu toàn và kinh nghiệm bản thân cho mình thấy là nó đem lại hiệu quả thấp.
Ngược lại,cho dù là cuốn sách thế nào,cho dù ai nói thế nào,mình cứ làm công tác tư tưởng trước là nội dung của nó cũng đơn giản thôi,mình hoàn toàn thoải mái về tư tưởng,chẳng đặt một yêu cầu nào cả,chỉ là đọc cuốn sách ấy thôi,thì hiệu quả thường thường là rất bất ngờ!
2)Về thói quen : hồi trước mình có thói quen là ghi chép những điều mình học vào vở,ghi xấu thôi nhưng phải ghi.Lúc ấy mình nghĩ là việc làm như vậy là quan trọng vì sau này mình sẽ cần xem lại,vả lại ghi chép với không ghi chép thì cũng chỉ là hình thức học tập chắc sẽ không ảnh hưởng lắm!Thế rồi mỗi khi mình đọc cuốn sách nào hay (phải là sách toán hay cơ) thì mình mới mở vở ra ghi.Nhưng rồi mình phát hiện ra nó tốn rất nhiều thời gian.Ví dụ một tiếng nếu giờ đây thì với những kiến thức toán mới (là thứ gì cũng được) một giờ mình có thể đọc gần hết cả một chương (tức là gần 1/10 cuốn sách) thì trước đây với cách ghi chép ấy mình chỉ đọc được có 1,2 cái định lý.Gặp cái nào chứng minh phức tạp,nếu mà tính thêm cả thời gian ngồi tự nghĩ chứng minh thì có khi hết cả buổi (mà chưa chắc là đã hoàn thành!).Mình nghĩ lại cái thói quen ấy khá buồn cười,đầu tiên mình ghi chép đầy đủ cả chứng minh.Được một học kì thì ngán quá chỉ ghi gọn lại các mục,các khái niệm và các định lý.Rồi sang năm sau thì chỉ còn nguệch ngoạc mấy cái khái niệm,định lý quan trọng,và đến giờ thì chẳng ghi gì cả!
Mình không ngờ thói quen ghi chép lại ảnh hưởng nhiều tới tốc độ học tập như vậy (đối với bản thân mình thôi!).
Đó là kinh nghiệm của bản thân mình khi đọc sách toán,còn các bạn thế nào,mong được học hỏi!
Con không hề hoài nghi tí nào về sự hiện hữu hoài nghi của người nhưng con hoài nghi rất nhiều về sự minh mẫn và công bình của người!
#2
Đã gửi 16-06-2005 - 11:30
Tất nhiên , mình nói vậy không có nghĩa là đọc đl nào cũng hiểu cm là đủ mà đừng quá cứng nhắc khi đọc sách thôi !
Đeo thánh giá huy hoàng
Còn ta nhiều sám hối
Mà sao vẫn hoang đàng
#3
Đã gửi 16-06-2005 - 12:12
Nhưng các bạn có nhận thấy rằng kết quả đọng lại trong đầu sau mỗi lần đọc 1 quyển truyện có lẽ còn nhiều hơn là sau khi cố gắng đọc một quyển sách khác .
Điều quyết định ở đây ko phải là sự khác nhau giữa truyện và sách khoa học , mà chính là sự khác nhau giữa yếu tố tâm lý khi đọc 2 lọai sách này . Do vậy , khi đọc sách Tóan , mình ko cố hiểu những gì mà mình ko thể hiểu ( mặc dù sau đó vài ngày , vài tháng , vài ......sẽ hiểu )
Ngòai ra , ko phải cứ ôm quyển sách là xem như đang đọc sách , mình nghĩ diễn đàn của chúng ta cũng chính là một quyển sách hay chứ nhỉ ?!
Thêm nữa , việc chọn được quyển sách phù hợp với trình độ của mình sẽ làm cho mình dễ dàng và nhanh chóng phát triển tư duy , nó còn làm tăng sự thích thú đọc sách của mỗi người .
Gần đây mình còn đọc một số sách tin học , cách trình bày cũng như ngôn ngữ của tác giả rất giản dị , rất dễ hiểu và rất thích . Nhiều lúc đang đọc sách đó mà mình phải bật cười vì những lời dẫn và lời nhận xét rất dí dỡm của tác giả ===>> pótay.com.vn luôn !!!
#4
Đã gửi 16-06-2005 - 12:22
1. Neu sach co muc luc. Minh doc het tat ca cac muc luc. Con khong co minh tu chia no ra tung phan.
2. Dan hai mat vao trang sach, nhung phai cho no chuyen dong cang nhanh cang tot. Mat chuyen dong nhanh tinh than tap trung cang cao.
3. Luon cam mot but chi khi doc sach, thu nhat de khoanh tron nhung gi chua hieu. thu 2 de ghi nhung gi la rut ra can phai giai quyet hay luu lai.
#5
Đã gửi 13-07-2005 - 09:47
#6
Đã gửi 20-09-2005 - 11:43
#7
Đã gửi 20-09-2005 - 13:05
violets are blue,
Fermat is dead,
but his theorem is true. </span>
#8
Đã gửi 20-09-2005 - 17:02
Đây chỉ là kinh nghiệm bản thân, có khi không áp dụng lên được người khác, nhưng với mình thì rất hiệu quả.
#9
Đã gửi 20-09-2005 - 19:07
Lạ nhỉ???Mình thì lại ngược lại với bạn này: hồi năm lớp 9 lớp 10 tớ đọc sách nhanh lắm, nhanh đến kinh khủng...cũng giống như bạn đó, mỗi lần đọc là hết ít nhất 1 chương. Nhưng dần dà tớ nhận ra rằng đọc kiểu như vậy không hiệu quả lắm, bằng chứng là đã có những bài toán mình không giải được,..., khi mở lời giải ra thì phát hiện...nó có cùng tư tưởng với những bài toán, những định lý mình đã được đọc. Thế là thay đổi, mình sắm 1 quyển vở thật oách, lúc đầu chỉ để ghi đề bài và một vài cái tích quan trọng, sang đến năm lớp 12 thì tớ ghi hoàn chỉnh cách chứng minh các định lý, những bài sách đã có giải thì tớ cố gắng suy nghĩ tìm ra cách giải riêng mình, đôi khi còn cố gắng tổng quát vấn đề (nhiều bài toán tớ post trong diễn đàn này là do được tổng quát từ một số kết quả quen thuộc!!!)...Giờ thì mình đọc sách cực kì chậm, thông thường thì mỗi quyển phải cần đến hơn hai ba tháng mới xong (hên là mình đọc cùng lúc nhiều quyển). Giờ thì trong tay tớ đã có đến 12 quyển vở đầy nhóc ghi lại những kiến thức đã được đọc hồi cấp 3...Mình post topic này lên mong muốn cùng thảo luận và học hỏi với các bạn cách học và đọc sách toán.Mong các bạn tham gia góp ý kiến.
Các bạn à,hồi mình còn học năm 1,2 mình đọc sách toán cực chậm.Mình thống kê lại là cứ hễ "lão nhân gia" của mình đem cuốn nào hay bảo mình đọc thì mình đọc rất chậm!Và hầu hết là chẳng bao giờ mình đọc hết chúng.Ngược lại,có những cuốn rất khó,"lão ấy" bảo mình không cần thiết phải đọc ngay,mình chỉ lật ra đọc chơi thì đọc rất nhanh và lĩnh hội được rất nhiều.Ban đầu mình rất lạ,cái gì chủ tâm đọc,chủ tâm nghiên cứu cho đến nơi đến chốn thì rốt cuộc chẳng làm được còn cái gì chỉ đọc cho vui thì lại nắm được những điều tinh túy nhất,những kĩ thuật hay nhất!Vì sao vậy?
Ngẫm lại,mình rút ra có một số nguyên nhân chủ quan của mình.Mình sẽ viết nó ra để hy vọng trao đổi một chút gì đó với các bạn và cũng mong các bạn cho ý kiến để tham khảo.
1)Về tâm lý : Có lẽ là nếu chúng ta cầu một việc gì đó quá thì thường chúng ta không đạt được hiệu quả.Đọc sách cũng vậy,nếu mình cầm một cuốn sách toán trên tay và được giới thiệu trước cuốn này là kinh điển,trong đầu mình có một ý nghĩ - áp lực - là sẽ phải đọc thật kĩ lĩnh hội mọi khái niệm,làm tường minh mọi chi tiết từ chứng minh đến những điều ngoài sách (ý tưởng chứng minh,nguồn gốc ...) thì chính là một cái rào cản cho bản thân rồi.Đó là tính cầu toàn và kinh nghiệm bản thân cho mình thấy là nó đem lại hiệu quả thấp.
Ngược lại,cho dù là cuốn sách thế nào,cho dù ai nói thế nào,mình cứ làm công tác tư tưởng trước là nội dung của nó cũng đơn giản thôi,mình hoàn toàn thoải mái về tư tưởng,chẳng đặt một yêu cầu nào cả,chỉ là đọc cuốn sách ấy thôi,thì hiệu quả thường thường là rất bất ngờ!
2)Về thói quen : hồi trước mình có thói quen là ghi chép những điều mình học vào vở,ghi xấu thôi nhưng phải ghi.Lúc ấy mình nghĩ là việc làm như vậy là quan trọng vì sau này mình sẽ cần xem lại,vả lại ghi chép với không ghi chép thì cũng chỉ là hình thức học tập chắc sẽ không ảnh hưởng lắm!Thế rồi mỗi khi mình đọc cuốn sách nào hay (phải là sách toán hay cơ) thì mình mới mở vở ra ghi.Nhưng rồi mình phát hiện ra nó tốn rất nhiều thời gian.Ví dụ một tiếng nếu giờ đây thì với những kiến thức toán mới (là thứ gì cũng được) một giờ mình có thể đọc gần hết cả một chương (tức là gần 1/10 cuốn sách) thì trước đây với cách ghi chép ấy mình chỉ đọc được có 1,2 cái định lý.Gặp cái nào chứng minh phức tạp,nếu mà tính thêm cả thời gian ngồi tự nghĩ chứng minh thì có khi hết cả buổi (mà chưa chắc là đã hoàn thành!).Mình nghĩ lại cái thói quen ấy khá buồn cười,đầu tiên mình ghi chép đầy đủ cả chứng minh.Được một học kì thì ngán quá chỉ ghi gọn lại các mục,các khái niệm và các định lý.Rồi sang năm sau thì chỉ còn nguệch ngoạc mấy cái khái niệm,định lý quan trọng,và đến giờ thì chẳng ghi gì cả!
Mình không ngờ thói quen ghi chép lại ảnh hưởng nhiều tới tốc độ học tập như vậy (đối với bản thân mình thôi!).
Đó là kinh nghiệm của bản thân mình khi đọc sách toán,còn các bạn thế nào,mong được học hỏi!
Nhưng không biết cách đọc như thế có còn phù hợp khi lên ĐH. Vì mình nghe mấy thầy nói đọc sách ĐH thì trước hết phải xem mục lục (từ trước tới giờ mình toàn đọc sách từ đầu tới cuối không bỏ sót phần gì). Sẽ phải thay đổi thôi, nhưng chắc là thay đổi không nhiều đâu, vì ghi chép đã thành thói quen rồi, khó bỏ lắm...
http://360.yahoo.com/steppe2205
#10
Đã gửi 20-09-2005 - 19:11
http://360.yahoo.com/steppe2205
#11
Đã gửi 09-10-2005 - 09:54
Chúc thành công!!!
1 người đang xem chủ đề
0 thành viên, 1 khách, 0 thành viên ẩn danh