Đến nội dung

Hình ảnh

Trại hè Toán học 2009, cảm nhận cá nhân


  • Please log in to reply
Chủ đề này có 1 trả lời

#1
namdung

namdung

    Thượng úy

  • Hiệp sỹ
  • 1205 Bài viết
Trại hè Toán học 2009 đã kết thúc gần 3 tuần. Hôm nay mới rảnh được 1 tí để viết vài dòng chia sẻ.

Trại hè lần này là một trải nghiệm thú vị. Không phải mọi thứ đều suôn sẻ, hoàn hảo, nhưng cảm giác được làm việc trong một sức ép, được phối hợp với nhiều người ở nhiều nơi thật sự thú vị và không dễ có được.

Tất cả bắt đầu từ cái mail của Euler, từ lần gặp Badman ở Huế. Rồi hứng lên nhận lãnh trách nhiệm đi xin tài trợ, làm kỷ yếu. Rồi mời khách mời.

Mọi thứ bắt đầu cũng khá chật vật. Hóa ra xin tiền đâu có dễ như mình tưởng. Cơ quan là thua rồi vì họ cần công văn chính thức, dấu má này nọ. Thế rồi bắt đầu sử dụng các quan hệ cá nhân. Cái này cũng rất đa dạng. Nhưng rồi mọi người cũng giúp, không phải chỉ vì thấy cái Trại hè Toán học này hay, mà có lẽ nghe mình diễn thuyết nhiệt tình quá. "Nó nhiệt tình thế, chắc là hay thật". Vụ tiền cuối cùng cũng giải quyết được. Chỉ buồn là hóa ra là có mỗi một mình mình xin được tiền, các kênh khác đều bó tay. Thành ra tiền vẫn thiếu nhiều, nhất là số lượng trại viên khá đông.

Chuyện làm kỷ yếu cũng là chuyện hay. Đầu tiên để anh em có khí thế, mình cũng vẽ ra đủ thứ, trông cũng có vẻ hoành tráng. Nhưng thực tình thì rất bấp bênh vì toàn những người trên mạng. Họ mà không gửi thì mình cũng bí. Vậy mà đến sát nút cũng gần đủ cả, chỉ thiếu bài của thầy Mậu và thầy Dư.

Bản thân tôi khá hài lòng về kỷ yếu, mặc dù vẫn còn một số hạt sạn (vụ Stein Elias có 1 bạn đã phát hiện ra, hình vẽ đường cong Elliptic chưa đặc trưng lắm ...). Thầy Khoái khen kỷ yếu có nhiều thông tin. Một số nhà tài trợ khen "Tưởng kỷ yếu bọn mày toàn toán, hóa ra cũng có nhiều cái đọc thú vị phết". Thành ra bây giờ đang cháy kỷ yếu bản cứng. Bài của Ngô Bảo Châu ngắn nhưng rất sâu sắc. Các bài của thầy Khoái, thầy Trình, NTZũng đều rất thú vị. Báo SGTT khai thác bài của đội tuyển Toán viết được mấy bài về Olympic ... Bài viết của Lim cũng cung cấp khá nhiều thông tin về thế hệ làm toán trẻ.

Nhờ trại hè, có dịp nói chuyện nhiều hơn với các bạn học sinh, được gặp thầy Khải, thầy Đáng là những bậc tiền bối của mình, được gặp với các đồng nghiệp trẻ. Đặc biệt tháp tùng các GS HHKhoái, NVTrung, LTHoa thật là bổ ích, nghe được bao nhiêu chuyện, biết thêm được nhiều điều về Toán học Việt Nam, về các tài năng trẻ như Ngô Bảo Châu, Vũ Hà Văn, Phùng Hồ Hải, Nguyễn Chu Gia Vượng ...

Đối với các bạn trẻ, Trại hè là dịp để giao lưu, vui chơi là chính nên dĩ nhiên là chương trình cũng được thiết kế để các bạn vui chơi, tham quan. Qua trại hè thấy các bạn thật sôi nổi, hòa đồng và cũng khá dạn dĩ, tự lập. Tuy nhiên, có lẽ do BTC chưa được cẩn thận nên một số phần giao lưu còn chưa có chiều sâu, các bạn học sinh còn khá lúng túng khi đặt câu hỏi, còn ngại giao tiếp. Có lẽ đây là điều mà tất cả chúng ta cần phải cố gắng thay đổi. Cả về phía trại viên và cả về phía BTC. Để trại hè không chỉ là giao lưu, và đọng lại trong ký ức không chỉ là Huế mộng mơ, là các món ăn Huế, là các em gái Huế :D mà còn là những vấn đề chuyên môn liên quan đến toán học, đến dạy và học toán, đến vai trò của toán học. Phần này, tôi nghĩ là phần yếu nhất của Trại hè. Và lỗi lớn nhất thuộc về BTC.

Nhưng tóm lại thì Trại hè Toán học của chúng ta đã thành công. Các bạn trẻ có dịp được gặp nhau, giao lưu, kết bạn. Đặc
biệt, các bạn được gặp mặt và giao lưu thật gần gũi với những nhà toán học lớn của Việt Nam, điều mà hiện vẫn là hiếm với đại đa số các bạn học sinh. Và những người nhận được nhiều nhất chính là các thành viên BTC, những tình nguyện viên. Tuy thật vất vả để "vác tù và hàng tổng" (không những làm không công mà còn thâm tiền túi riêng) nhưng những trải nghiệm được cùng tổ chức một sự kiện "tầm cỡ quốc gia" thật không dễ có được. Qua việc tổ chức trại hè, mỗi người đều học thêm được bao nhiêu thứ.

Và qua việc tổ chức Trại hè, nhóm anh em của tôi đã mạnh thêm nhiều. Bây giờ việc tổ chức một Training Camp vào Hè 2010 có lẽ đã không còn là chuyện lớn nữa. Mỗi người đều tự tin hơn.

Và qua trại hè, tinh thần cộng đồng đã được tôn vinh. Tôi rất cảm động với sự nhiệt tình của các em tình nguyện viên ở Huế, của Nguyên Ngọc, của VnKvant. Ngọc Biên tự bỏ tiền túi bay ra làm MC, Sỹ Nam biên tập bài miễn phí, Trọng Luân dịch hộ mấy bài (dù không phải dân toán nhưng dịch vẫn khá chuẩn), Quốc Cường gánh vác chuyện sơmi tài liệu, tự chạy tìm thiết kế. Biết bao người đã cùng góp sức một cách thầm lặng để làm nên một trại hè.

Và tất nhiên, hình ảnh cảm động nhất vẫn là hình ảnh của Badman, người em thương quý của tôi, người anh thương quý của đa số các bạn ...

#2
namdung

namdung

    Thượng úy

  • Hiệp sỹ
  • 1205 Bài viết
Và bây giờ thì đã đến lúc bắt tay vào thực hiện những công việc đã được hoạch định.

Seminar sẽ khởi động vào ngày 13/9. Và CLB Toán học cũng khởi động vào ngày 13/9.




1 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 1 khách, 0 thành viên ẩn danh