Đến nội dung

Hình ảnh

Thanh Hóa come here


  • Please log in to reply
Chủ đề này có 60 trả lời

#21
Ý Nghĩa 2008

Ý Nghĩa 2008

    angel from dtm school

  • Thành viên
  • 74 Bài viết
cho mình tham gia với:D
1 bài toán này mình muốn gửi tặng đến các bạn,vì mình yêu số và hình lắm,ko bik cái nào hơn.
1 bài số nhé:tìm dãy số tự nhiên liên tiếp có nhiều số nhất sao cho mỗi số là tổng của 2 số ngyên tố'
xuất xứ:lại THTT.....
Không có vinh quang nào đến với bạn nếu không có một quá trình đấu tranh gian khổ của bản thân

#22
Pirates

Pirates

    Mathematics...

  • Thành viên
  • 642 Bài viết

cho mình tham gia với:D
1 bài toán này mình muốn gửi tặng đến các bạn,vì mình yêu số và hình lắm,ko bik cái nào hơn.
1 bài số nhé:tìm dãy số tự nhiên liên tiếp có nhiều số nhất sao cho mỗi số là tổng của 2 số ngyên tố'
xuất xứ:lại THTT.....

Nhận xét: Mỗi số của dãy là tổng của 2 số nguyên tố, vậy mỗi số lẻ trong dãy phải là tổng của một số nguyên tố lẻ và 2.

Đặt dãy các số lẻ trong dãy số là: $x_1 = p + 2 , x_2 = p + 2 + 2 , x_3 = p + 2 + 4...$ với $p , p + 2 , p + 4$ là các số nguyên tố lẻ liên tiếp.
Vậy trong 3 số đó phải có 1 số chia hết cho 3.
$\Rightarrow p = 3$
$\Rightarrow p + 2 = 5 , p + 4 = 7 , p + 6 = 9$
Vậy trong dãy chỉ có nhiều nhất 3 số lẻ: $x_1 = p + 2 = 5 , x_2 = p + 2 + 2 = 7 , x_3 = p + 2 + 4 = 9$
Ta lại có $4 = 2 + 2 , 6 = 3 + 3 , 8 = 3 + 5 , 10 = 3 + 7$
$\Rightarrow$ dãy số thỏa là $4, 5, 6, 7, 8, 9, 10$

"God made the integers, all else is the work of men"


#23
Đặng Văn Sang

Đặng Văn Sang

    Trung sĩ

  • Thành viên
  • 168 Bài viết

Mong được các bạn giúp đỡ nhiều hơn trong việc học BĐT.. Mình thích cái này lắm nhưng mà cần được improve :)

Down sáng tạo BDT của Phạm Kim hùng về mà đọc cũng hay lắm đấy :)

#24
Nguyễn Thái Vũ

Nguyễn Thái Vũ

    Thiếu úy

  • Thành viên
  • 684 Bài viết
chipkun thích hình thì mình cho bài hình làm thử nhé!
Cho đoạn thẳng AB. Lấy điểm C bất kì khác A và B, lấy điểm D khác A,B sao cho CD=AB,góc ABD =90 độ. (AC không song song với BD).
Giao điểm đường trung trực của AC và BD là K.
Hỏi có vị trí nào của C,D để KD đi qua AC hay không.
Nếu có cho ví dụ, nếu không chứng minh.

#25
Pirates

Pirates

    Mathematics...

  • Thành viên
  • 642 Bài viết
Tiếp tục vài bài cho các em lớp 9 luyện thi nhé:

1. (Cực trị Hình) Cho hình vuông $ABCD$ cạnh $a$. Điểm $M$ di động trên đường chéo $AC$. Kẻ $ME \perp AB , MF \perp BC (E \in AB , F \in BC)$. Xác định vị trí của điểm $M$ để tam giác $DEF$ có diện tích nhỏ nhất.

2. (Số) Giải pt trên tập số nguyên: $x_1^{4} + x_2^{4} + ... + x_7^{4} = 1992$

3. (Cực trị Đại số)
a. Tìm GTNN nhỏ nhất của biểu thức: $\dfrac{a^{4}}{b^{4}} + \dfrac{b^{4}}{a^{4}} - (\dfrac{a^{2}}{b^{2}} + \dfrac{b^{2}}{a^{2}}) + \dfrac{a}{b} + \dfrac{b}{a}$
với $a, b \neq 0$

b. Tìm GTLN của biểu thức: $F = \dfrac{ab\sqrt{c - 2} + bc\sqrt{a - 3} + ca\sqrt{b - 4}}{abc}$
trong đó $a \geq 3 , b \geq 4 , c \geq 2$

"God made the integers, all else is the work of men"


#26
chypkun95

chypkun95

    Thượng sĩ

  • Thành viên
  • 273 Bài viết
Mình thì thích học hình hơn , ( lí do vì sao thì không biết) thấy học đại , nhất là bđt chán lắm
ps: các bài đó tý mình vào xem sau, bây giờ học bài đã

Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi chypkun95: 24-12-2009 - 20:09

Anh xa em
Trăng cũng lẻ
Mặt trời cũng lẻ
Biển vẫn cậy mình dài rộng thế
Vắng cánh buồm một chút đã cô đơn
Gió không phải là roi mà vách đá phải mòn
Em không phải là chiều mà nhuộm anh đến tím
Sóng chẳng đi đến đâu nếu không đưa em đến
Vì sóng đã làm anh
Nghiêng ngả
Vì em ....

ps: A better day

#27
Nguyễn Thái Vũ

Nguyễn Thái Vũ

    Thiếu úy

  • Thành viên
  • 684 Bài viết
em làm tạm bài 3 đã nhé:
ta có: $a^4/b^4+b^4/a^4=(a^2/b^2+b^2/a^2)^2-2$ suy ra $a^4/b^4+b^4/a^4-(a^2/b^2+b^2/a^2)=(a^2/b^2+b^2/a^2)(a^2/b^2+b^2/a^2-1)$ áp dụng BDT cauchy ta được $a^4/b^4+b^4/a^4-(a^2/b^2+b^2/a^2)=(a^2/b^2+b^2/a^2)(a^2/b^2+b^2/a^2-1)$>=2 ( vì nhân tử bên trái >=2 , nhân tử bên phải >=1) ta dễ dàng chứng minh được $a/b+b/a>=-2$ cộng lại được GTNN là -2. Dấu = xảy ra khi a=-b

Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi Nguyen Thai Vu: 25-12-2009 - 16:43


#28
Nguyễn Thái Vũ

Nguyễn Thái Vũ

    Thiếu úy

  • Thành viên
  • 684 Bài viết
bài 2 của anh pirates có trong 23 chuyên đề và 1001 bài toán quyển hạ thì phải :)

#29
Nguyễn Thái Vũ

Nguyễn Thái Vũ

    Thiếu úy

  • Thành viên
  • 684 Bài viết
tình hình là topic này càng ngày càng sôi nổi , nhiều bạn từ nhiều tỉnh cùng đóng góp , cái tên "Thanh Hóa come here" trở nên vô nghĩa.( vì thanh hóa có mỗi tôi post).
Đề nghị BQT đổi tên topic và cho lên mục chú ý!

#30
Nguyễn Thái Vũ

Nguyễn Thái Vũ

    Thiếu úy

  • Thành viên
  • 684 Bài viết
bài hay:
Cho $xyz=1$ CMR:
$x^3/(1+y)(1+z)+y^3/(1+x)(1+z)+z^3/(1+x)(1+y)>=3/4$

#31
NguyenTienTai

NguyenTienTai

    Trung sĩ

  • Thành viên
  • 153 Bài viết
hình như đây là box số học thì phải nên gửi bài số chứ nhỉ tôi cũng đóng góp bài nàycho các bạn làm
cmr nếu số nguyên tố p biểu diễn được dưới dạng tổng của 2 số chinh phương thì cách đó là duy nhất
Vũ : anh làm theo đúng ý em rồi nhé xóa bài bdt đi

#32
Pirates

Pirates

    Mathematics...

  • Thành viên
  • 642 Bài viết

em làm tạm bài 3 đã nhé:
ta có: $a^4/b^4+b^4/a^4=(a^2/b^2+b^2/a^2)^2-2$ suy ra $a^4/b^4+b^4/a^4-(a^2/b^2+b^2/a^2)=(a^2/b^2+b^2/a^2)(a^2/b^2+b^2/a^2-1)$ áp dụng BDT cauchy ta được $a^4/b^4+b^4/a^4-(a^2/b^2+b^2/a^2)=(a^2/b^2+b^2/a^2)(a^2/b^2+b^2/a^2-1)$>=2 ( vì nhân tử bên trái >=2 , nhân tử bên phải >=1) áp dụng BDT cauchy ta được $a/b+b/a>=2$ cộng lại được GTNN là 2. Dấu = xảy ra khi a=b

Nhìn rối quá, em xem lại đi, bài này GTNN là $-2$

bài 2 của anh pirates có trong 23 chuyên đề và 1001 bài toán quyển hạ thì phải :)

Thế à, anh không biết, em thử trình bày xem nào...

"God made the integers, all else is the work of men"


#33
nguyen phat tai

nguyen phat tai

    Thượng sĩ

  • Thành viên
  • 272 Bài viết

Tiếp tục vài bài cho các em lớp 9 luyện thi nhé:

1. (Cực trị Hình) Cho hình vuông $ABCD$ cạnh $a$. Điểm $M$ di động trên đường chéo $AC$. Kẻ $ME \perp AB , MF \perp BC (E \in AB , F \in BC)$. Xác định vị trí của điểm $M$ để tam giác $DEF$ có diện tích nhỏ nhất.

để em làm bài hình của anh Pirates truớc cho
$EB=x$
ta có $ S_{DEF}=S{ABCD}-(S_{ADE}+S_{EBF}+S_{FCD}) $
$ S_{DEF}=a^2-\dfrac{1}{2}(a(a-x)+x(a-x)+ax)$
$ 2S_{DEF}=a^2-ax+x^2$
...........
vậy M là trung điểm của AC
còn bài của bạn Vũ mình có thắc mắc một tí :)

Hỏi có vị trí nào của C,D để KD đi qua AC hay không.

KD đi wa AC hay là KD không đi wa AC ????
Hình đã gửi

#34
Nguyễn Thái Vũ

Nguyễn Thái Vũ

    Thiếu úy

  • Thành viên
  • 684 Bài viết
để KD đi qua AC bạn à

#35
Nguyễn Thái Vũ

Nguyễn Thái Vũ

    Thiếu úy

  • Thành viên
  • 684 Bài viết
xin lỗi pirates, em nhầm một chỗ $a/b+b/a>=-2$ mới đúng ,thay vào được GTNN là -2. Em sửa lại rồi đó

Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi Nguyen Thai Vu: 25-12-2009 - 19:16


#36
ZenBi

ZenBi

    Thượng sĩ

  • Thành viên
  • 219 Bài viết
Mình có bài hình này ngộ ngộ . Mấy bạn làm thử : Cho tam giác ABC . CMR nếu acosB - bcosA = asinA - bsinB thì tam giac ABC cân hoặc vuông

Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi ZenBi: 27-12-2009 - 10:43

HIGH ON HIGH

#37
Ý Nghĩa 2008

Ý Nghĩa 2008

    angel from dtm school

  • Thành viên
  • 74 Bài viết

Nhận xét: Mỗi số của dãy là tổng của 2 số nguyên tố, vậy mỗi số lẻ trong dãy phải là tổng của một số nguyên tố lẻ và 2.

Đặt dãy các số lẻ trong dãy số là: $x_1 = p + 2 , x_2 = p + 2 + 2 , x_3 = p + 2 + 4...$ với $p , p + 2 , p + 4$ là các số nguyên tố lẻ liên tiếp.
Vậy trong 3 số đó phải có 1 số chia hết cho 3.
$\Rightarrow p = 3$
$\Rightarrow p + 2 = 5 , p + 4 = 7 , p + 6 = 9$
Vậy trong dãy chỉ có nhiều nhất 3 số lẻ: $x_1 = p + 2 = 5 , x_2 = p + 2 + 2 = 7 , x_3 = p + 2 + 4 = 9$
Ta lại có $4 = 2 + 2 , 6 = 3 + 3 , 8 = 3 + 5 , 10 = 3 + 7$
$\Rightarrow$ dãy số thỏa là $4, 5, 6, 7, 8, 9, 10$

hik,bài số học nào post lên cũng bị anh giải nhanh quá,cụt hứng:(
bài này em đã post lên 1 4rum rồi nhưng chưa ai giải,thôi thì post lên đây giải cho vui nè
giải PTNN:9^x-3^x=y^4+2y^3+y^2+2y
Không có vinh quang nào đến với bạn nếu không có một quá trình đấu tranh gian khổ của bản thân

#38
Nguyễn Thái Vũ

Nguyễn Thái Vũ

    Thiếu úy

  • Thành viên
  • 684 Bài viết
bạn Phát Tài ít post số với đại nhưng có vẻ giỏi hình nhỉ! :)

#39
NguyenTienTai

NguyenTienTai

    Trung sĩ

  • Thành viên
  • 153 Bài viết
bài của ý nghĩa 2008 đặt a=3^x pt trở thành
(2a-1)^2=4(y^4+2y^3+y^2+2y)+1
đến đây có lẽ dùng pp kẹp

#40
Pirates

Pirates

    Mathematics...

  • Thành viên
  • 642 Bài viết

em làm tạm bài 3 đã nhé:
ta có: $a^4/b^4+b^4/a^4=(a^2/b^2+b^2/a^2)^2-2$ suy ra $a^4/b^4+b^4/a^4-(a^2/b^2+b^2/a^2)=(a^2/b^2+b^2/a^2)(a^2/b^2+b^2/a^2-1)$ áp dụng BDT cauchy ta được $a^4/b^4+b^4/a^4-(a^2/b^2+b^2/a^2)=(a^2/b^2+b^2/a^2)(a^2/b^2+b^2/a^2-1)$>=2 ( vì nhân tử bên trái >=2 , nhân tử bên phải >=1) ta dễ dàng chứng minh được $a/b+b/a>=-2$ cộng lại được GTNN là -2. Dấu = xảy ra khi a=-b

Cách khác nè em:

Đặt: $x = \dfrac{a}{b} + \dfrac{b}{a}$. Ta có: $|x| = |\dfrac{a}{b} + \dfrac{b}{a}| = |\dfrac{a}{b}| + |\dfrac{b}{a}| \geq 2$

$\dfrac{a^{2}}{b^{2}} + \dfrac{b^{2}}{a^{2}} = x^{2} - 2$

$\dfrac{a^{4}}{b^{4}} + \dfrac{b^{4}}{a^{4}} = (x^{2} - 2)^{2} - 2 = x^{4} - 4x^{2} + 2$

Tới đây tìm GTNN của hàm số: $y = x^{4} - 4x^{2} + 2$ với $|x| \geq 2$. Đơn giản rồi nhỉ.

$\Rightarrow min y = -2$

Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi Pirates: 25-12-2009 - 19:21

"God made the integers, all else is the work of men"





0 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 0 khách, 0 thành viên ẩn danh