Đến nội dung

Hình ảnh

Ngô Bảo Châu "viên ngọc" của Toán học Việt Nam

- - - - -

  • Please log in to reply
Chủ đề này có 69 trả lời

#41
Messi_ndt

Messi_ndt

    Admin batdangthuc.com

  • Thành viên
  • 679 Bài viết

Bác Châu chỉ mới nhận quốc tịch Pháp mới đầu năm 2010, tức là khi cm đc bổ đề cơ bản năm 2008 và khi chứng­­ minh được kiểm chứng là đúng cuối năm 2009 GS Ngô Bảo Châu vẫn là nhà toán học Việt Nam. Và GS đã nói "Sẽ mãi mãi giữ quốc tich Việt Nam"

Chúng ta cùng chờ đợi xem sau này abstract có làm được điều tương tự không nào :(?

#42
NightBaron

NightBaron

    Quân Sư

  • Thành viên
  • 298 Bài viết
Vinh quang thì cũng chỉ trôi qua nhanh thôi. Quan trọng là đất nuoc cua chúng ta, nền Toán học Việt Nam, sẽ có nhũng tiến bộ ntn sau cái bóng cua GS Ngo Bao Chau...hay vẫn chỉ là 1 dấu chấm trên bản đồ thế giới??

#43
Nguyễn Hoàng Nam

Nguyễn Hoàng Nam

    Độc thân...

  • Thành viên
  • 334 Bài viết
http://thichhoctoan....0/08/...Fc-mắc/

Đây là bài viết blog đầu tiên của chú Châu sau khi nhận được giải thưởng Fields
Kho tư liệu bất đẳng thức

My blog

My website
Bán acc Megaupload giá rẻ, giảm giá đặc biệt cho các thành viên của VMF :D
Contact: 01644 036630

#44
Pirates

Pirates

    Mathematics...

  • Thành viên
  • 642 Bài viết
GS Châu phải nói là một tài năng xuất chúng... Về Toán thì có lẽ không phải bàn nữa, cái đáng nói là GS Châu viết Văn cũng rất hay, như thầy ND nói, giỏi Văn cũng làm nên thành công của một con người...:-?.

"God made the integers, all else is the work of men"


#45
vuthanhtu_hd

vuthanhtu_hd

    Tiến sĩ Diễn Đàn Toán

  • Hiệp sỹ
  • 1189 Bài viết
Lương Thế Vinh,Vũ Hữu,... đều được đặt tên đường hết rồi.Chắc sắp tới ở một nơi nào đó của Việt Nam sẽ có con đường mang tên Ngô Bảo Châu.

Nếu một ngày bạn cảm thấy buồn và muốn khóc,hãy gọi cho tôi nhé.
Tôi không hứa sẽ làm cho bạn cười nhưng có thể tôi sẽ khóc cùng với bạn.
Nếu một ngày bạn muốn chạy chốn tất cả hãy gọi cho tôi.
Tôi không yêu cầu bạn dừng lại nhưng tôi sẽ chạy cùng với bạn.
Và nếu một ngày nào đó bạn không muốn nghe ai nói nữa,hãy gọi cho tôi nhé.
Tôi sẽ đến bên bạn và chỉ im lặng.
Nhưng nếu một ngày bạn gọi đến tôi mà không thấy tôi hồi âm...
Hãy chạy thật nhanh đến bên tôi vì lúc đó tôi mới là người cần bạn.

______________________
__________________________________
Vu Thanh TuUniversity of Engineering & Technology


#46
T*genie*

T*genie*

    Đường xa nặng bóng ngựa lười...

  • Quản lý Toán Ứng dụng
  • 1161 Bài viết

Bác Châu chỉ mới nhận quốc tịch Pháp mới đầu năm 2010, tức là khi cm đc bổ đề cơ bản năm 2008 và khi chứng­­ minh được kiểm chứng là đúng cuối năm 2009 GS Ngô Bảo Châu vẫn là nhà toán học Việt Nam. Và GS đã nói "Sẽ mãi mãi giữ quốc tich Việt Nam"

Vể chuyện quốc tịch, GS Châu đã chẳng khẳng định rõ ràng trên wordpress của GS rồi còn gì :

4. Có một vài bác quen biết, bình thường thì rất hiểu biết, lần này cứ thắc mắc mãi về chuyện cái bút cũ hay cái bút mới. Xin thưa với các bác, cá nhân tôi quí cái bút cũ hơn cái bút mới.

:D)

Tớ thì thích nhất đoạn này của GS, cả nghĩa đen, nghĩa bóng đều rất chuẩn :D

5. Có một vài bác không quen, bình thường cũng tỏ ra rất hiểu biết, lần này cứ thắc mắc về chuyện NBC là lề trái hay lề phải. Xin thưa, bám theo lề là việc của con cừu, không phải việc của con người tự do.

Không biết bao giờ mới có được cái phong thái ăn nói rất mực thước như của GS :sqrt{a}. Đoạn này hay thế mà nhiều báo mạng lại sợ cắt bớt đi, chắc do hơi nhạy cảm :-?)

#47
Messi_ndt

Messi_ndt

    Admin batdangthuc.com

  • Thành viên
  • 679 Bài viết
Xin trích luôn bài viết của GS Châu.
Có nhiều điều để học hỏi.


Tâm sự và giải đáp thắc mắc



Từ khi được thông báo về giải thưởng Fields, tức là cách đây vài tháng cho đến ngày hôm qua, là một khoảng thời gian đây lo âu đối với tôi. Lo lắng lớn về cái trách nhiệm hiển nhiên của người nhận giải đối với đất nước. Lo lắng nhỏ về cái không gian riêng tư của mình sẽ bị người khác xâm phạm.

Từ ngày hôm qua, tôi nhận được rất nhiều lời chúc mừng. Những lời chúc mừng chân thành của bạn quen và bạn không quen đã làm tan đi cái nỗi lo lớn. Xin nói lời cảm ơn chung bây giờ trước khi viết thư cảm ơn riêng đến từng người.

Từ ngày hôm qua, nỗi lo lớn đã trở thành niềm vui lớn. Nó là sự tự hào đã được nhân lên trong trái tim của triệu con người. Tôi chỉ mong ước một cách chân thành là nó sẽ ở lại trong trái tim bạn như một niềm tin nho nhỏ, được giữ gìn cẩn thận. Không phải ai cũng có khả năng để đạt giải Nobel hay Fields, nhưng ai cũng có thể sống để cuộc sống của mình có ý nghĩa.

Tôi cũng muốn tin rằng giải thưởng Fields sẽ đánh dấu một bước ngoặt, sẽ đem đến một luồng gió mới cho khoa học và giáo dục đại học ở nước ta. Cá nhân tôi quá bé nhỏ so với một dự kiến lớn như vậy. Nhưng bên cạnh bao nhiêu yếu kém, trì trệ, bảo thủ, tôi còn thấy những người lớn tận tụy vì khoa học, những bạn trẻ tràn trể niềm say mê khoa học. Hy vọng chúng ta sẽ đi cùng một con đường.

Trong những chuyện buồn nho nhỏ thì chuyện buồn to nhất liên quan đến hai ông bạn thân (Hiệp và Hoàng Anh). Có bao kỷ niệm riêng thì các bạn đã phơi lên báo nên chúng khô mất hết cả rồi. Đừng vì một niềm vui bột phát mà làm mất đi những gì quí nhất.

Chuyển sang mục giải thích thắc mắc :

1. Tôi xin cảm ơn rất nhiều người đã cho tôi lời khuyên về chuyện ở hay về. Rất tiếc rằng các lời khuyên này không cần thiết vì đây là sự hiểu lẩm xuất phát từ sự sơ suất của một số nhà báo. PTT Nguyễn Thiện Nhân chưa bao giờ đặt vấn đề mời tôi về trong nước làm việc hẳn.

2. Ông Đào Hồng Tuyển có nhã ý tặng tôi một biệt thự ở Tuần Châu. Tôi đã gọi điện cảm ơn ông và cho ông Tuyển biết là tôi không có ý định nhận quà từ các cá nhân. Quỹ khuyến học NBC, sẽ ra đời trong tương lai, có thể tiếp nhận mọi thiện nguyện từ các cá nhân và được dùng trọn vẹn cho việc khuyến học.

3. Tôi có thêm quốc tịch Pháp từ đầu năm 2010, nhưng vẫn giữ quốc tịch Việt Nam. Quốc tịch Pháp tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại. Mặt khác, tôi có nghĩ trong trường hợp có cái huy chương, bên cạnh toán học VN, toán học Pháp sẽ vì thế mà được vinh danh một cách xứng đáng.

4. Có một vài bác quen biết, bình thường thì rất hiểu biết, lần này cứ thắc mắc mãi về chuyện cái bút cũ hay cái bút mới. Xin thưa với các bác, cá nhân tôi quí cái bút cũ hơn cái bút mới.

5. Có một vài bác không quen, bình thường cũng tỏ ra rất hiểu biết, lần này cứ thắc mắc về chuyện NBC là lề trái hay lề phải. Xin thưa, bám theo lề là việc của con cừu, không phải việc của con người tự do.



#48
Khách- Nguyễn Quang Trọng_*

Khách- Nguyễn Quang Trọng_*
  • Khách
Cho đến nay, thành tựu giải quyết Bổ đề cơ bản của Ngô Bảo Châu vẫn được cho là công trình vĩ đại đối với một nhà toán học trẻ. Nhưng cái Bổ đề cơ bản của chương trình Langlands ấy cũng nhiều phen làm khổ nhà toán học Việt Nam.






Gia đình nhà toán học Ngô Bảo Châu
Ông kể: ìNăm 1993, khi làm luận án tiến sĩ, tôi đã bắt đầu nghĩ đến chuyện giải quyết bổ đề, dù luận án đó là viết về một công trình khác”.

Ngô Bảo Châu từng tâm sự trên blog cá nhân câu chuyện ì15 năm cô đơn với bổ đề”. Trước khi ông tiếp xúc với bổ đề, bài toán này đã tồn tại 15 năm mà chưa ai giải quyết được. Chính Ngô Bảo Châu cũng phải mất 15 năm để đi tới đích và chiến thắng trong ìcuộc chiến” mà nhiều nhà toán học đã dấn thân nhưng thất bại.

Năm 2001, Ngô Bảo Châu bắt đầu tới Chicago - Mỹ và hạ quyết tâm giải quyết Bổ đề cơ bản. Khi đó, ông gặp nhiều nhà toán học đã thất bại trước bổ đề và rơi vào trạng thái khủng hoảng tinh thần. ìTôi có một anh bạn người Mỹ nghiên cứu bổ đề rất lâu nhưng thất bại. Anh ấy nói với tôi về tất cả những khó khăn nếu dấn thân vào lĩnh vực này. Lúc ấy tôi cũng lo nhưng vẫn có niềm tin” - Ngô Bảo Châu kể.

Trước khi Ngô Bảo Châu khơi lại Bổ đề cơ bản, giới toán học gần như đã bỏ lĩnh vực này và coi như đó sẽ mãi là một bài toán không có lời giải. Ngô Bảo Châu vẫn âm thầm vừa giảng dạy ở Pháp vừa làm Bổ đề cơ bản.

Có một câu chuyện mà ông vẫn nhớ mãi: ìMột lần đi xin việc ở Pháp, tôi nói với những người sẽ tuyển mình rằng tôi đang nghiên cứu bổ đề và họ đã cười phá lên. Có người không hiểu bổ đề là gì, có người hiểu thì nghĩ rằng tôi quá ngạo mạn. Thế là tôi không được nhận việc”.

Ngô Bảo Châu quan niệm toán học cũng chỉ là một phần của cuộc sống, còn Bổ đề Langlands chỉ là một phần của toán học nên nếu có thất bại thì ông cũng sẽ không quá buồn.

ìTôi sợ nhất là mình làm nhưng lại cho đáp án sai thôi, còn làm mà không ra là chuyện bình thường”- ông tâm sự. Có lẽ chính vì quan niệm nhẹ nhàng như vậy nên Ngô Bảo Châu đã thực hiện được công trình để đời.

Bổ đề cơ bản do nhà toán học Langlands người Canada đề xuất. Ông cũng là nhà toán học mà Ngô Bảo Châu ngưỡng mộ nhất. Bố mẹ Langlands là người bình thường, ông cũng không được thụ hưởng một nền giáo dục hàng đầu nhưng đã đề xuất một trong những câu hỏi vĩ đại nhất của toán học hiện đại: Bổ đề cơ bản - tìm câu trả lời cho sự thống nhất giữa hình học và số học.

GS Ngô Bảo Châu tâm sự: ìBổ đề đã được giải quyết rồi nhưng vẫn còn nhiều câu hỏi khác nữa. Tôi cũng luôn cố gắng để tránh rơi vào tình trạng hụt hẫng và chán nản như nhiều nhà toán học sau khi có được những công trình lớn và ngày càng già đi”.

#49
inhtoan

inhtoan

    <^_^)

  • Thành viên
  • 964 Bài viết
Một trong những đóng góp lớn nhất của GS Ngô Bảo Châu cho dân tộc là anh đã chứng minh một cách thuyết phục Việt Nam có những trí tuệ có khả năng đạt tới đỉnh cao của thế giới. Nhưng đằng sau niềm vui, niềm vinh hạnh vô bờ ấy liệu có đang ẩn chứa một nỗi buồn lịch sử?

ìTrong những chuyện buồn nho nhỏ thì chuyện buồn to nhất liên quan đến hai ông bạn thân... Có bao kỷ niệm riêng thì các bạn đã phơi lên báo nên chúng khô mất hết cả rồi. Đừng vì một niềm vui bột phát mà làm mất đi những gì quí nhất” GS Ngô Bảo Châu đã viết như vậy sau khi nhận giải thưởng Fields. Có lẽ đó không chỉ là nỗi buồn riêng của anh.

Như thường lệ, giới truyền thông lại làm dấy lên một làn sóng thông tin về GS Ngô Bảo Châu, nhân vật được coi là hấp dẫn độc giả nhất trong thời gian vừa qua. Tất cả những thông tin về anh được thu gom một cách triệt để nhất, cho dù đó là chuyện công việc, chuyện cá nhân hay một câu chuyện vu vơ bất kỳ có thể thu hút sự chú ý của công chúng.

Về mặt nghề nghiệp, quá trình này cũng không khác gì việc tạo ra hình ảnh một kẻ giết người máu lạnh mang tên Nguyễn Đức Nghĩa. Trong khi đó, điều làm nên sự ưu tú của GS Ngô Bảo Châu, Bổ đề cơ bản Langlands thì lại vượt xa khả năng trí tuệ của các nhà báo và công chúng. Người hiếm hoi đặt câu hỏi về ý nghĩa của công trình này thì lại là một người nước ngoài.

Tuy nhiên, cả xã hội đã bị cuốn vào làn sóng truyền thông đó. Chắc chắn trên đất nước Việt Nam, không nhiều người biết đến Bổ đề Langlands cũng như có khả năng hiểu và đánh giá đúng ý nghĩa của công trình này. Cái duy nhất chúng ta có thể đánh giá được, đó sự danh giá của giải thưởng Fields.

Việc GS Ngô Bảo Châu giải quyết được Bổ đề Langlands đã xảy ra từ trước nhưng việc này chỉ trở thành làn sóng với truyền thông Việt Nam khi anh đạt được một cột mốc về danh vọng. Như thế, về cơ bản, công chúng đã bị cuốn hút bởi sự hào nhoáng của vinh quang thay vì chân giá trị của trí tuệ. Và thay vì chỉ ra sự vượt trội của GS Ngô Bảo Châu trên con đường khoa học, người ta tìm kiếm những chi tiết trong các sự kiện và đời sống cá nhân, những chi tiết mà người nào cũng có.

Sự tự hào tràn lan trên các mặt báo, trong những phát biểu mang tính cá nhân cũng như tập thể. Chúng ta có quyền đó không? Để giải quyết câu hỏi này, trước hết phải rõ ràng với chính mình con đường nào đã tạo nên sự ưu tú của Ngô Bảo Châu.

Ví như chúng ta có một mảnh đất quanh năm chỉ xây được những khối nhà 2,3 tầng. Khi mảnh đất đó vào tay người khác, họ xây lên những lâu đài tráng lệ. Liệu chúng ta có nên tự hào về lâu đài đó không? Đã có rất nhiều những tài năng toán học xuất hiện trên đất nước nhưng chỉ có một mình GS Ngô Bảo Châu đạt tới tầm cao của nhân loại. Những cái tên lừng lẫy một thời như Lê Bá Khánh Trình… giờ đã về đâu trong cuộc sống?

Một trong những đóng góp lớn nhất của GS Ngô Bảo Châu cho dân tộc là anh đã chứng minh một cách thuyết phục Việt Nam có những trí tuệ có khả năng đạt tới đỉnh cao của thế giới. Vậy những trí tuệ ấy ở đâu trên đất nước và trong những lĩnh vực khác?

Nền văn học với quá nhiều chất liệu không có lấy một tác phẩm đáng kể. Nền giáo dục thì đã thử nghiệm hàng chục năm trên các thế hệ học sinh rốt cuộc vẫn chưa định dạng được con đường cho mình. Nền nông nghiệp thì lạc hậu tới mức không có vắc xin phòng chống nổi một đợt dịch bệnh tai xanh ở lợn để dịch cứ lan tràn từ địa phương này qua địa phương khác rồi trở thành đại dịch.

Với thế giới, GS Ngô Bảo Châu đã mang lại một tri thức mới mẻ. Tuy nhiên, với dân tộc, anh chỉ gợi lại những nỗi buồn xưa cũ. Chúng ta đã từng có những con người vĩ đại. Triết gia Trần Đức Thảo, một trong những triết gia vĩ đại của thế kỷ với ìPhương pháp hiện tượng học của Husserl”, ìHiện tượng học và chủ nghĩa duy vật biện chứng”, ìNguồn gốc ngôn ngữ” và ìÝ thức triết học đã đi đến đâu”. "… một con người siêu việt của Việt Nam đã đành, mà còn đáng cho nền văn hóa Pháp tự hào. Con người đó cũng có phần cấu thành của chung nhân loại" - (Lời giáo sư Nguyễn Đình Chú trong một bài viết của ông). Sách triết của Trần Đức Thảo đã xuất bản khắp châu Âu. Viện Hàn lâm Đức đã muốn mời ông sang để trao đổi về vấn đề con người, về Heghen…

Giáo sư vật lý thiên văn Nguyễn Quang Riệu, người được thế giới đánh giá là một trong những bộ óc ưu tú nhất của nhân loại trong lĩnh vực đã luôn hướng về quê hương. Ông đã từng xin tài trợ để xây dựng một cung thiên văn tại thủ đô Hà Nội. Tuy nhiên theo lời ông, dự án đó đã không trở thành hiện thực do các thủ tục hành chính của thành phố Hà Nội…

Trên thế giới còn rất nhiều những nhà khoa học Việt Nam như thế. Dù họ không đạt tới đỉnh cao như GS Ngô Bảo Châu nhưng đều là những người có tài năng xuất chúng. Những con người mang dòng máu Việt Nam nhưng trí tuệ đã được vun đắp bởi các dân tộc khác trên thế giới và những trí tuệ đó cũng đang cống hiến cho những dân tộc khác trên thế giới. Đó là một nỗi đau chứ không thể là một niềm tự hào.

Khi GS Ngô Bảo Châu nổi lên như một hiện tượng, Viện Toán học đã công bố một mức đãi ngộ vượt khung nếu anh về làm việc. Đó là thu nhập khoảng 5 triệu một tháng. Đó không chỉ là cái nghèo về vật chất. Đó còn là cái nghèo trong khả năng đánh giá một tài năng trong bối cảnh thế giới phẳng.

Không bàn về những đại học đang mời GS Ngô Bảo Châu, chỉ một doanh nghiệp trong nước cũng sẵn lòng tặng anh một biệt thự. Có thể trong đó có mục đích PR hay những mục đích khác nhưng nó cũng thể hiện việc doanh nghiệp có khả năng đánh giá rất đúng tầm vóc của một con người. Ở mặt này, doanh nghiệp đang ìgiàu” hơn nhà nước rất nhiều.

Trong một lần nói chuyện, PGS.TS Đặng Thị Cẩm Hà, nguyên trưởng phòng Công nghệ sinh học môi trường Viện Công nghệ Sinh học nói một công trình khoa học thực hiện trong 2 năm thì đến gần 1 năm là lo chuyện giấy tờ hóa đơn sổ sách. Mà đó đâu phải là những việc của những nhà khoa học.

Trong nước không thiếu những người tài nhưng thực sự họ đang mơ ước có được một cơ chế làm việc khoa học cho những nhà khoa học. Từ cơ chế đó, họ mới có thể tạo ra những giống cây trồng, vật nuôi năng suất, mới có thể tạo vắc xin phòng dịch, tạo thuốc chữa bệnh… Những điều đó không quá phức tạp như việc chứng minh Bổ đề Langlands. Nó không tạo ra niềm hân hoan nào quá lớn nhưng lại mang lại sự ổn định và no ấm cho cuộc sống hàng triệu người nông dân trên đất nước.

Trở lại với nỗi buồn của GS Ngô Bảo Châu. Niềm vui bột phát rồi sẽ qua đi rất nhanh. Quan trọng nhất là trả lời cho câu hỏi điều gì quý giá nhất? Chúng ta đang gìn giữ và tạo điều kiện như thế nào cho những điều quý giá nhất ấy để vượt lên những hào nhoáng vinh quang tạo nên những giá trị đích thực cho cuộc sống từng con người?

Theo CAND.



#50
ngayquangay

ngayquangay

    Lính mới

  • Thành viên
  • 1 Bài viết
GS. Ngô Bảo Châu đã nhận được giải thưởng danh giá của một nhà toán học có tầm cỡ thế giới, điều này nói lên khả năng của con người nói chung và Việt Nam nói riêng là vô tận.
Giải thưởng của GS. Ngô Bảo Châu không nói lên nền toán học hay khoa học nước ta là mạnh vì rất nhiều nước có nền kinh tế và khoa học mạnh hơn ta nhiều mà chưa có hay có rất ít giải thưởng này.
Nhìn bề ngoài Giáo sư trông rất bình thường như bao người khác, tuy nhiên Giáo sư được sống trong môi trường giáo dục rất tốt mà rất ít người có được: Bố mẹ của Giáo sư cũng là Giáo sư. Giáo sư lớn lên trong môi trường của những người rất giỏi đã giáo dục, định hướng tốt cho cậu bé Châu đi đúng hướng. Một điều may mắn nữa là: GS. Châu sang Pháp được học tập,nghiên cứu với các Giáo sư đầu ngành của Pháp khi còn rất trẻ,18t. Nếu không có môi trường giáo dục tốt, không có được những người thầy rất giỏi dạy dỗ thì chẳng có một GS. Ngô Bảo Châu hôm nay.
Giáo sư Châu như là một viên kim cương quý báu giữa đất trời.

Ta rút ra vài kết luận sau:
* Tiềm năng của con người là vô tận, tuy nhiên muốn khai thác được tiềm năng này thì phải có phương cách giáo dục, bồi dưỡng tốt.
* Phải có những con người đi tiên phong để định hướng cho thế hệ tiếp theo.
* Phải có môi trường giáo dục chuyên nghiệp đào tạo con người toàn diện.
* Phải huy động toàn xã hội tham gia vào hoạt động giáo dục con người.
* Sự trưởng thành của mỗi con người không thể tách rời sự quan tâm giáo dục của toàn xã hội, khi đó chính chúng ta sẽ tạo ra rất rất nhiều Ngô Bảo Châu nữa.

#51
Nguyễn Hoàng Nam

Nguyễn Hoàng Nam

    Độc thân...

  • Thành viên
  • 334 Bài viết
Theo cảm nhận của em thì Ngô Bảo Châu đoạt giải thưởng Fields không chỉ nhờ GD VN mà có công rất lớn của ngành giáo dục Pháp nữa. Chúng ta không nên quá nhận NBC đoạt giải Fields nhờ GDVN mà nên nhìn theo hướng toàn diện hơn :)
Kho tư liệu bất đẳng thức

My blog

My website
Bán acc Megaupload giá rẻ, giảm giá đặc biệt cho các thành viên của VMF :D
Contact: 01644 036630

#52
.::skyscape::.

.::skyscape::.

    Hạ sĩ

  • Thành viên
  • 95 Bài viết
Đúng đúng , nam nói rấtđúng , nếu NBC ko sang Pháp thì có lẽ khó có giải thưởng này

#53
CD13

CD13

    Thượng úy

  • Thành viên
  • 1456 Bài viết
Nói thật khi NBC được vinh danh tôi chạnh lòng nhớ lại Lê Bá Khánh trình. Bu�#8220;n quá! Tôi không phủ nhận tài năng của chú Châu nhưng giá mà LBKT có được may mắn như Châu thì giờ VN có đến hai giải Fields r�#8220;i. Tiếc r�#8220;i trách - trách sao Lãnh đạo Nhà nước mình chỉ chú trọng thành tích mà quên mất đi sự châm b�#8220;i, thử hỏi nếu NBC không nhận được Fields thì ông Nguyễn Minh Triết, Nguyễn Thiện Nhân,..... có nhã ý mời về VN làm việc không? Cái bổ đề Cơ bản đã được Gs Châu giải quyết bao lâu r�#8220;i?????? thế mà hôm nay mấy "Người lớn" kia mới biết, mới mời về làm việc????? Nực cười!
Thấy người sang bắt quàng làm họ! Nói thẳng ra ông Châu có học được gì ở VN mà hô hào "niềm tự hào lớn của dân tộc"?????
R�#8220;i bây giờ các ông chắc cũng không nghĩ ra được việc "đầu tư" cho nhân tài như LBKT. Giả thử bây giờ yêu cầu thầy LBKT nghỉ dạy r�#8220;i tập trung nghiên cứu thì khoảng 10 năm sau chắc gì không được Fields! Chẳng ai thấy cả!!! Tất cả chỉ thấy 1 mà không thấy 2 (chứ gì nói đến 10!)
Thất vọng cho một hệ thống giáo dục thay đổi xoành xoạch không có chủ đích! A dua!

Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi ongtroi: 06-09-2010 - 14:58


#54
chuyentoan

chuyentoan

    None

  • Hiệp sỹ
  • 1650 Bài viết

Nói thật khi NBC được vinh danh tôi chạnh lòng nhớ lại Lê Bá Khánh trình. Bu�#8220;n quá! Tôi không phủ nhận tài năng của chú Châu nhưng giá mà LBKT có được may mắn như Châu thì giờ VN có đến hai giải Fields r�#8220;i. Tiếc r�#8220;i trách - trách sao Lãnh đạo Nhà nước mình chỉ chú trọng thành tích mà quên mất đi sự châm b�#8220;i, thử hỏi nếu NBC không nhận được Fields thì ông Nguyễn Minh Triết, Nguyễn Thiện Nhân,..... có nhã ý mời về VN làm việc không? Cái bổ đề Cơ bản đã được Gs Châu giải quyết bao lâu r�#8220;i?????? thế mà hôm nay mấy "Người lớn" kia mới biết, mới mời về làm việc????? Nực cười!
Thấy người sang bắt quàng làm họ! Nói thẳng ra ông Châu có học được gì ở VN mà hô hào "niềm tự hào lớn của dân tộc"?????
R�#8220;i bây giờ các ông chắc cũng không nghĩ ra được việc "đầu tư" cho nhân tài như LBKT. Giả thử bây giờ yêu cầu thầy LBKT nghỉ dạy r�#8220;i tập trung nghiên cứu thì khoảng 10 năm sau chắc gì không được Fields! Chẳng ai thấy cả!!! Tất cả chỉ thấy 1 mà không thấy 2 (chứ gì nói đến 10!)
Thất vọng cho một hệ thống giáo dục thay đổi xoành xoạch không có chủ đích! A dua!


Tại sao lại lôi LBKT vào đây? Thực sự sau khi đạt được giải IMO đó, toàn bộ quá trình học tập còn lại, LBKT không có gì nổi bật cả!!!
The only way to learn mathematics is to do mathematics

#55
CD13

CD13

    Thượng úy

  • Thành viên
  • 1456 Bài viết
Trên báo vừa đưa tin hết sức đau lòng của BGD nước ta với hình thức "đem con bỏ chợ" khi các du học sinh Nga do Nhà nước đưa đi đào tạo đang mang những cái bụng đói lên giảng đường - Đó là những nhân tài được định hướng là gường cột VN mai sau...................
LBKT ngày xưa cũng du học sinh tại Nga, cũng do Nhà nước đưa đi........giống quá! Liệu có chuyện tương tự như vậy xảy ra đối với thầy Trình hay không thì chúng ta không biết nhưng từ lúc về nước thầy không có một đam mê nào khác ngoài những lời cửa miệng của thầy là cố gắng kiếm tiền nuôi sống bản thân và thầy không phải là người đam mê khoa học????????????
GS Châu thì khác vì có sự hậu thuẫn rất lớn từ gia đình và Nhà nước!
Tôi chỉ trình bày quan điểm của mình vậy thôi về giáo dục nước nhà ấy mà!

#56
Nguyễn Hoàng Nam

Nguyễn Hoàng Nam

    Độc thân...

  • Thành viên
  • 334 Bài viết
http://www.thongtinc...om/article/2766

Quả là LBKT không đạt được nhiều thành tích như anh chuyentoan đã nói. Có lẽ là do chú ấy thiếu sự đam mê toán học như NBC. Nhưng quả cũng nể chú thật, 34 tuổi mới lấy vợ, không hiểu sao chú ấy đầu tư vào toán học thế lại chẳng đạt được kết quả gì sau IMO. Kỳ quá
Kho tư liệu bất đẳng thức

My blog

My website
Bán acc Megaupload giá rẻ, giảm giá đặc biệt cho các thành viên của VMF :D
Contact: 01644 036630

#57
chuyentoan

chuyentoan

    None

  • Hiệp sỹ
  • 1650 Bài viết

Trên báo vừa đưa tin hết sức đau lòng của BGD nước ta với hình thức "đem con bỏ chợ" khi các du học sinh Nga do Nhà nước đưa đi đào tạo đang mang những cái bụng đói lên giảng đường - Đó là những nhân tài được định hướng là gường cột VN mai sau...................
LBKT ngày xưa cũng du học sinh tại Nga, cũng do Nhà nước đưa đi........giống quá! Liệu có chuyện tương tự như vậy xảy ra đối với thầy Trình hay không thì chúng ta không biết nhưng từ lúc về nước thầy không có một đam mê nào khác ngoài những lời cửa miệng của thầy là cố gắng kiếm tiền nuôi sống bản thân và thầy không phải là người đam mê khoa học????????????
GS Châu thì khác vì có sự hậu thuẫn rất lớn từ gia đình và Nhà nước!
Tôi chỉ trình bày quan điểm của mình vậy thôi về giáo dục nước nhà ấy mà!


Đọc báo chí thì bạn cũng nên biết chắt lọc, "nhà văn nói láo, nhà báo nói thêm", bạn muốn tìm hiểu thì hãy tìm hiểu từ những người trong cuộc chứ đừng chỉ chăm chăm đọc báo chí. Vấn đề gửi tiền chậm là có thật, ở đâu cũng thế (cũng như mình đang học theo diện 322 ở Đức), nếu biết sống tiết kiệm, biết tính toán thì cũng không đến nỗi mang bụng đói. Điều nữa, thời thầy Trình đi học chưa đến nỗi thủ tục lằng nhằng chậm trễ như bây giờ, mình không tin là hồi đó thầy Trình phải ôm bụng đói đi học, vì thời đó ai cũng còn xem những người như thầy Trình là "tương lai của đất nước" (bây giờ thì khác rồi, IMO cũng chỉ là một cuộc giao lưu gặp gỡ thôi).
Yếu tố nữa là do chúng ta quá kỳ vọng nên dẫn đến thất vọng cũng lớn, thầy Trình được giải IMO, nhưng đâu có nghĩa là thầy là "thiên tài toán học", dù sao đó cũng chỉ là một cuộc thi, cuộc thi giải toán, toán sơ cấp. Hãy xem như là trò chơi tư duy thú vị thôi. Đâu phải cứ giỏi toán sơ cấp là theo được nghiệp toán, đâu có đơn giản như thế!!!
Bạn cũng không có bằng chứng là thầy Trình không được hậu thuẫn từ gia đình và nước nhà, có khi khả năng của thầy chỉ có thế thôi thì sao? Có khi việc thầy đi dạy kiếm sống hợp với khả năng hơn thì sao? Đừng nói ra cái gì mà mình không chắc chắn!
Ngày xưa đã có một cuộc tranh cãi lớn trên diễn đàn này về thầy Trình, mình nhớ sau đợt đó anh Kakalota đã không còn lên diễn đàn nữa. Nếu muốn bạn có thể tìm đọc lại trên mạng topic đó (đã có nhiêu người lưu lại thành PDF).

Quan điểm của bạn về giáo dục nước nhà thì mình khá đồng ý, nhưng bạn đừng lấy LBKT ra làm ví dụ.
The only way to learn mathematics is to do mathematics

#58
CD13

CD13

    Thượng úy

  • Thành viên
  • 1456 Bài viết
Bạn dẫn cho mình link đó đi

#59
chuyentoan

chuyentoan

    None

  • Hiệp sỹ
  • 1650 Bài viết

Bạn dẫn cho mình link đó đi


http://www.scribd.co...-Ba-Khanh-Trinh

Mình tìm được một link này, mời bạn xem qua. Nhớ đọc thật kỹ nhé.
The only way to learn mathematics is to do mathematics

#60
T*genie*

T*genie*

    Đường xa nặng bóng ngựa lười...

  • Quản lý Toán Ứng dụng
  • 1161 Bài viết

http://www.thongtinc...om/article/2766

Quả là LBKT không đạt được nhiều thành tích như anh chuyentoan đã nói. Có lẽ là do chú ấy thiếu sự đam mê toán học như NBC. Nhưng quả cũng nể chú thật, 34 tuổi mới lấy vợ, không hiểu sao chú ấy đầu tư vào toán học thế lại chẳng đạt được kết quả gì sau IMO. Kỳ quá


Không có gì kì cả vì học toán và làm toán là 2 vấn đề hoàn toàn khác nhau :Leftrightarrow. LBKT đã từng là một học sinh giỏi toán không đồng nghĩa với việc sẽ làm toán tốt. Đam mê là 1 chuyện nhưng cá nhân anh nghĩ phần nhiều là do khả năng. Lớn lên nếu theo nghiệp nghiên cứu em sẽ thấy, tìm ra một cái mới khác xa rất nhiều so với áp dụng tốt những cái cũ người ta đã nghĩ ra rồi.

Chẳng thể so sánh giữa việc áp dụng tốt và sáng tạo tốt cái nào có ý nghĩa hơn. Ví như một số công ty nước ngoài họ không thích tuyển 1 tiến sĩ vào làm vì tiến sĩ chỉ là bằng cấp chứng nhận có khả năng nghĩ ra cái mới chứ còn thực tế áp dụng lý thuyết cũ để cho ra sản phẩm kiếm tiền họ chưa chắc đã nhanh nhạy bằng kĩ sư - thạc sĩ (những người đã quen với việc này). Vì thế nếu đã học tiến sĩ thì phải nghiên cứu lâu dài chứ học xong bỏ đó đi làm thì coi như vất 3 4 năm cày cuốc :Leftrightarrow). Có thể sau khi làm tiến sĩ xong, thầy LBKT không nhìn thấy hướng đi tiếp sáng sủa nên thầy chọn con đường dừng lại đỡ mất thời giờ :neq), điều này rất đỗi bình thường. Không nên đặt NBC và LBKT lên một bàn cân vì họ hoàn toàn đi trên 2 con đường khác nhau: dạy toán và làm toán !. Càng buồn cười hơn nếu có ý nghĩ cho rằng:

Giả thử bây giờ yêu cầu thầy LBKT nghỉ dạy r�#8220;i tập trung nghiên cứu thì khoảng 10 năm sau chắc gì không được Fields!


Nói thẳng có thể mất lòng nhưng mình cam đoan có cho thầy LBKT cả đời nghiên cứu, thầy cũng không thể Fields được :Leftrightarrow). Nếu bạn có dịp đàm đạo với một anh chị nghiên cứu toán đích thực nào đấy bạn thử trao đổi vấn đề này xem :Rightarrow. Học toán sơ cấp có hoành tráng đến đâu cũng chỉ là con số 0 trong việc làm toán !




2 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 2 khách, 0 thành viên ẩn danh