Đến nội dung

Hình ảnh

Dạy các bài toán điển hình ở cấp I


  • Please log in to reply
Chủ đề này có 34 trả lời

#21
nguyendinh_kstn_dhxd

nguyendinh_kstn_dhxd

    Đỉnh Quỷ Đỏ

  • Thành viên
  • 1167 Bài viết
namdx vừa nói về vụ một học sinh nữ của Hà Nội dự thi HSG thành phố.Đề thi là một bài phân tích gì gì đó về Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc,cô em này học tủ,không trúng nên viết linh tinh .Sự kiện này ầm ĩ mãi,không biết cuối cùng đi đến đâu?

#22
namdx

namdx

    Trung sĩ

  • Thành viên
  • 178 Bài viết
Vụ đó giờ chìm xuồng rồi, nhưng mà qua vụ đó mới thấy báo tuổi trẻ chỉ viết cho có, chẳng tìm hiểu thực hư gì cả.

#23
ngôctử

ngôctử

    Trung sĩ

  • Thành viên
  • 133 Bài viết

Hai ông bố đến mấy ngày sau vẫn chưa hiểu ra, rồi lại phải cho lên báo thì  . Báo duyệt qua duyệt lại cuối cùng cũng cho đăng thì 

Mình cũng rất lo một hôm nào đó với lí do là bố không hiểu làm sao con hiểu được có vị phụ huynh nào đó yêu cầu phải giải thích cách viết pt tiếp tuyến thì … không khéo cũng bị lúng túng, làm trò cười cho cả hội trường mất :)

Tuy nhiên cũng phải trách trước hết là GV nhà ta: bài toán đơn giản quá sao không trình bày cho mạch lạc một chút, lại đi nói liều chỉ cần biết thế ; và nhất là, đây là bài toán lớp Bốn, sao lại kéo xuống nâng cao cho hs một lớp Ba diện đại trà?
Bài báo thể hiện sự mất tin tưởng sâu sắc vào GV. Đáng buồn là sự mất tin tưởng ấy lại có cơ sở.

*
Vừa lang thang ra trang chủ thấy có bài viết của GS Nguyễn Đức Dân liên quan đến bài báo đã dẫn trên đây: Muốn giỏi Toán cần giỏi tiếng Việt . Là nhà ngôn ngữ học nhưng xuất thân là một GV Toán, ông có những phân tích rất sâu sắc, mà tôi không nén được trích lại thêm lần nữa ở đây:

bài toán ìtìm hai số biết tổng của chúng là 16 và hiệu của chúng là 4” sẽ khó hơn bài toán thứ hai: ìHai xe gạo chở (tất cả) 16 bao. Xe số 1 chở nhiều hơn xe số 2 là 4 bao. Hỏi xe số 1 có mấy bao gạo?”. Bài này lại khó hơn bài thứ ba: ìHai anh em có (tất cả) 16 viên bi. Anh nhiều hơn em 4 viên. Hỏi anh có mấy viên , em có mấy viên?” (hay là bài toán: ìTuổi hai anh em gộp lại là 16. Anh hơn em 4 tuổi. Hỏi anh mấy tuổi, em mấy tuổi?”).
Lý do: con số 16 không kèm theo đơn vị thì trừu tượng hơn con số kèm theo đơn vị 16 bao gạo. Có bao nhiêu học sinh lớp 3 trông thấy xe chở (những bao) gạo? Vì vậy, 16 bao gạo trừu tượng hơn 16 viên bi, 16 cục kẹo, 16 quyển vở hay 16 tuổi... là những điều mà học sinh nào cũng biết. Học sinh có thể cụ thể hóa số bi, số kẹo, số tập, số tuổi bằng những que tính bày ra trước mắt. Thêm 4 que hay bớt 4 que, rồi phân đôi, chia đôi chỉ là ìchuyện nhỏ”.
Các em sẽ tự giải được hoặc hiểu ngay khi nghe thầy cô gợi ý, giảng giải. Mặt khác, với các em, số 97 lớn hơn nhiều và cũng trừu tượng hơn con số mà các em đếm được qua những que tính. Tên riêng lại cụ thể hơn những danh từ chung.
(…)
Vì vậy, càng nắm vững tiếng Việt, nhất là ở những lớp tiểu học và trung học cơ sở, thì học sinh càng học tốt môn toán, còn giáo viên toán càng dễ dàng chuyển những quan hệ toán học trừu tượng thành những cách nói giản dị, cụ thể giúp học sinh dễ dàng hiểu được bản chất của quan hệ. Lúc đó thầy cô không cần nói ìbây giờ phải dạy như thế, bác ạ!”. 


Nhạn độ hàn đàm

#24
tran kim tinh

tran kim tinh

    Binh nhì

  • Thành viên
  • 15 Bài viết
voi bai toan ma hahaha va ngoctu dua ra quả là rất hay
diều quan trong la các em cấp I co tìm va đọc duọc nhũng thong tin bo ich nhu nay ko?
mat khac trong thoi buoi hien nay game online kha pho bien ko nhung hap dan cac em ma ca cac svdh cung ngay dem miet mai ma ko chu y đến thi cu lieu cac bac phụ huynh co de con em họ tiep can dc ko? nhat la o khu vuc ko co may vi tinh (nha truong ko noi mạng)
Rượu Nồng Cay _ Men Tình Ái

#25
tran kim tinh

tran kim tinh

    Binh nhì

  • Thành viên
  • 15 Bài viết
tuy vậy nhưng tôi vẫn mạo muội đưa ra 1 bài toán để các bạn đưa ra lời giải hay nhất
đề bài:
tảng tảng lúc trời mới dạng đông
dủ nhau đi hái mấy quả hồng
mỗi người 5 quả thừa 5 quả
mỗi người 6 quả một người không
hỏi có mấy người và mấy quả
Rượu Nồng Cay _ Men Tình Ái

#26
nguoi-ma-ai-cung-bit-do

nguoi-ma-ai-cung-bit-do

    Binh nhất

  • Thành viên
  • 21 Bài viết
em thấy toán giả sử rất khó ( em luôn bí cái này ) em nghĩ cần có cách giải hay hơn , dễ "tiêu" hơn
ai có cách nào hãy gửi cho em nha
hôm nay tôi buồn mà chẳng hiểu sao tôi buồn

#27
thuantd

thuantd

    Chấm dứt 5 năm (2003 - 2008) gắn bó...

  • Hiệp sỹ
  • 1251 Bài viết

em thấy toán giả sử rất khó ( em luôn bí cái này ) em nghĩ cần có cách giải hay hơn , dễ "tiêu" hơn
ai có cách nào hãy gửi cho em nha

Toán "giả sử" giờ ko còn trong chương trình cấp 1 đại trà nữa. Lên cấp 2 sẽ sử dụng Đại số, đặt ẩn, lập phương trình đại số để giải.
Có những lần say rượu ngã bờ ao
Vợ bắt gặp, chưa mắng một lời, đã chối
Cô gái nhà bên nhìn tôi cười bối rối
Vợ giận anh rồi, tối qua ngủ với em...

#28
lemaimyanh

lemaimyanh

    Lính mới

  • Thành viên
  • 2 Bài viết
Kính thưa thầy ngoctu và các thành viên trong diễn đàn!

Tôi mới tham gia diễn đàn này và xin phép được trình bày lý do tham gia như sau (xin được trình bày đúng sự thật không dám ngoa vì tôi biết những người tham gia diễn đàn này toàn là những cao thủ trong toán học).

Tất cả các cháu của tôi mỗi lần gặp khúc mắc về toán, anh văn hay nói chung là trong việc học đều gọi điện thoại hỏi tôi nhưng thú thật tôi gặp nhiều khó khăn trong vấn đề giải toán cấp I nhất là những dạng toán như thầy ngoctu đưa ra (vì tôi giải theo lối đặt x, y mà hình như các cháu không được dạy giải theo lối đó). Hôm qua, cháu tôi có gọi điện hỏi tôi lời giải của bài toán sau:
- Hiệu 2 số bằng 975.
- Nếu tăng số bị trừ thêm 33 thì được một số gấp 5 lần số trừ.
- Hỏi số trừ là bao nhiêu?
Tôi đã giải theo cách đặt ẩn số a,b nhưng cháu không hiểu.

Xin các thầy và quý vị trong diễn đàn có thể giúp tôi được không ạ!

Chân thành cám ơn.

lemaimyanh.

Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi lemaimyanh: 10-08-2007 - 10:28


#29
thang ngo

thang ngo

    Binh nhất

  • Thành viên
  • 31 Bài viết
lạy chúa tôi vào tình cảnh bác thì cũng chả hơn gì đâu! chả hiểu người ta bắt học sinh cấp 1 làm mấy bài đấy làm gì! nhớ hồi xưa khi mới học cấp 1 , tui còn chưa đếm chính xác từ 1 đên 100, giờ đã là 1sinh viên khoa toán! tui còn nghe có cả thi HSG lớp 2???????????
tui có ý này , bác cứ nói với cháu mình là bác ko làm được , thế là xong!

#30
lemaimyanh

lemaimyanh

    Lính mới

  • Thành viên
  • 2 Bài viết
Cám ơn anh thangngo!

Tuy nhiên, trả lời như anh tôi thấy không ổn lắm vì trẻ con hoàn toàn tin tưởng vào khả năng của người lớn. Vả lại, tôi nghĩ thế này, sau này mình còn có con và con mình cũng sẽ gặp những bài toán đại loại như vậy nên nếu cứ thoái thác thì trẻ con là người tội nhất (mình cũng sẽ bị ảnh hưởng vì thành tích học tập của con cái). Chính vì thế tôi mới tìm mọi cách để giải các bài toán của cháu.

Dù sao cũng cảm ơn anh đã reply.

Chúc anh và toàn thể thành viên cuối tuần vui vẻ!

lemaimyanh

#31
ngôctử

ngôctử

    Trung sĩ

  • Thành viên
  • 133 Bài viết

cháu tôi có gọi điện hỏi tôi lời giải của bài toán sau:
- Hiệu 2 số bằng 975.
- Nếu tăng số bị trừ thêm 33 thì được một số gấp 5 lần số trừ.
- Hỏi số trừ là bao nhiêu?
Tôi đã giải theo cách đặt ẩn số a,b nhưng cháu không hiểu.


Bài toán trên đây là một biến tấu của bài toán Hiệu - Tỉ rất quen thuộc ở cấp I.
HS không giải được có thể do BT được nâng cao quá tầm, cũng có thể do HS chưa nắm được cách giải dạng toán, thậm chí tệ hơn, HS đã quên ý nghĩa của các từ SBT, ST, Hiệu hoặc chưa biết cách biễu diễn chúng bằng sơ đồ đoạn thẳng , phương tiện chủ yếu giúp HS giải dạng toán này ở cấp I.
Vì vậy, trước hết bạn cần kiểm tra xem cháu vướng ở đâu, mới giúp cháu hiệu quả được.
Sau đây xin đưa ra mấy bài tập kiểm tra để bạn tham khảo
1. Hiệu hai số là 11. Vẽ sơ đố biễu diễn hai số ấy. Chỉ ra trên sơ đồ đoạn thẳng nào biểu diễn sbt, st, hiệu.
2. Số thứ nhất gấp 5 lần số thứ hai. Vẽ sơ đồ biễu diễn hai số ấy. Nhận xét xem hiệu hai số gấp mấy lần số bé ?
3. An có nhiều hơn Bá 6 bi. Biết số bi của An gấp 4 lần số bi của Bá. Hỏi số bi mỗi người ?
Đây là bài toán cơ bản của dạng toán Hiệu ồ Tỉ. Trường hợp cháu quên cách giải bạn hướng dẫn cháu vẽ sơ đồ đoạn thẳng : biễu diễn số bi của Bá bằng một đoạn thẳng, biễu diễn số bi của An bằng một đoạn thẳng khác dài gấp 4 lần đoạn thứ nhất. Gợi ý để cháu nhận xét được rằng 6 bi ứng với ba đoạn thẳng nhỏ (biễu diễn số bi của Bá), từ đó tính được giá trị một đoạn (= số bi của Bá).
4. An có nhiều hơn Bá 5 bi. Biết nếu An có thêm 1 bi thì số bi của An lúc đó sẽ nhiều gấp 4 lần số bi của Bá. Hỏi số bi của mỗi người.
BT4 như một cầu nối giữa BT cơ bản và BT đã hỏi. Nếu cháu không tự giải được BT2 bạn có thể giúp cháu bằng cách gợi ý rằng BT4 cũng là BT Hiệu Tỉ, nhưng Hiệu đã bị dấu đi, muốn giải BT trước hết phải tìm được hiệu (dựa vào sơ đồ).
Vướng ở bt nào, gợi ý giúp cháu giải bt ấy, sau đó ra vài bài tương tự để chắc rằng cháu đã hiểu rõ rồi hẵng kiểm tra tiếp. Tôi tin qua được 4 bt trên thì cháu có thể tự giải được bt ban đầu đã hỏi.
----
Cuối cùng, xin lưu ý bạn rằng ở cấp I, các em dễ dàng làm được các phép tính 5 bi - 1 bi = 4 bi , 5 đoạn thẳng - 1 đoạn thẳng = 4 đoạn thẳng ,.. nhưng hoàn toàn không biết 5x - x =? vì chưa được học về phép tính cộng trừ đơn thức; việc thay bi, đoạn thẳng ... bằng x là cả một quá trình khái quát hóa, không dễ hiểu chút nào với HS cấp I. Để né các khó khăn này, ta dùng các đoạn thẳng thay cho ẩn số x để biễu diễn các số phải tìm, dựa vào sơ đồ để thấy được quan hệ giữa các đại lượng .. PP Sơ đồ Đoạn thẳng thực chất cũng chỉ là giải bt bằng cách lập phương trình, nhưng dựa vào trực quan.

Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi ngôctử: 19-08-2007 - 01:11

Nhạn độ hàn đàm

#32
ngôctử

ngôctử

    Trung sĩ

  • Thành viên
  • 133 Bài viết

cháu tôi có gọi điện hỏi tôi lời giải của bài toán sau:
- Hiệu 2 số bằng 975.
- Nếu tăng số bị trừ thêm 33 thì được một số gấp 5 lần số trừ.
- Hỏi số trừ là bao nhiêu?
Tôi đã giải theo cách đặt ẩn số a,b nhưng cháu không hiểu.


Bài toán trên đây là một biến tấu của bài toán Hiệu - Tỉ rất quen thuộc ở cấp I.
HS không giải được có thể do BT được nâng cao quá tầm, cũng có thể do HS chưa nắm được cách giải dạng toán, thậm chí tệ hơn, HS đã quên ý nghĩa của các từ SBT, ST, Hiệu hoặc chưa biết cách biễu diễn chúng bằng sơ đồ đoạn thẳng , phương tiện chủ yếu giúp HS giải dạng toán này ở cấp I.
Vì vậy, trước hết bạn cần kiểm tra xem cháu vướng ở đâu, mới giúp cháu hiệu quả được.
Sau đây xin đưa ra mấy bài tập kiểm tra để bạn tham khảo
1. Hiệu hai số là 11. Vẽ sơ đố biễu diễn hai số ấy. Chỉ ra trên sơ đồ đoạn thẳng nào biểu diễn sbt, st, hiệu.
2. Số thứ nhất gấp 5 lần số thứ hai. Vẽ sơ đồ biễu diễn hai số ấy. Nhận xét xem hiệu hai số gấp mấy lần số bé ?
3. An có nhiều hơn Bá 6 bi. Biết số bi của An gấp 4 lần số bi của Bá. Hỏi số bi mỗi người ?
Đây là bài toán cơ bản của dạng toán Hiệu – Tỉ. Trường hợp cháu quên cách giải bạn hướng dẫn cháu vẽ sơ đồ đoạn thẳng : biễu diễn số bi của Bá bằng một đoạn thẳng, biễu diễn số bi của An bằng một đoạn thẳng khác dài gấp 4 lần đoạn thứ nhất. Gợi ý để cháu nhận xét được rằng 6 bi ứng với ba đoạn thẳng nhỏ (biễu diễn số bi của Bá), từ đó tính được giá trị một đoạn (= số bi của Bá).
4. An có nhiều hơn Bá 5 bi. Biết nếu An có thêm 1 bi thì số bi của An lúc đó s

#33
ngocnu2453

ngocnu2453

    Lính mới

  • Thành viên
  • 1 Bài viết

Một số bài toán nâng cao :
(1) An và Bá có tất cả 24 bi. Nếu An cho Bá 2 bi thì số bi hai người bằng nhau. Tìm số bi mỗi người.

 

ドラえもん アニメ 昔

 

(2) Tìm hai số lẽ liên tiếp biết tổng của chúng là số nhỏ nhất có 3 chữ số.
(3) Một thửa ruộng hình chữ nhật có chu vi 140m. Biết chiều dài hơn chiều rộng 10m, tính diện tích thửa ruộng ấy.

 

 

 Барби куклы милые

 

한국어 장난감, 플라스틱

 

4) Trung bình cộng hai số bằng 35. Biết hai số ấy hơn kém nhau 10. Tìm hai số ấy.
(5) Tìm ba số tự nhiên liên tiếp biết tổng của ba số ấy là số lớn nhất có hai chữ số.

 


 



#34
timescityvinhomes

timescityvinhomes

    Lính mới

  • Thành viên
  • 1 Bài viết

Cấp 1 mà học khó thế hả trời



#35
thangculan

thangculan

    Lính mới

  • Thành viên mới
  • 1 Bài viết

Một số bài toán nâng cao :
(1) An và Bá có tất cả 24 bi. Nếu An cho Bá 2 bi thì số bi hai người bằng nhau. Tìm số bi mỗi người.

 

ドラえもん アニメ 昔

 

(2) Tìm hai số lẽ liên tiếp biết tổng của chúng là số nhỏ nhất có 3 chữ số.
(3) Một thửa ruộng hình chữ nhật có chu vi 140m. Biết chiều dài hơn chiều rộng 10m, tính diện tích thửa ruộng ấy.

 

 

 Барби куклы милые

 

한국어 장난감, 플라스틱

 

4) Trung bình cộng hai số bằng 35. Biết hai số ấy hơn kém nhau 10. Tìm hai số ấy.
(5) Tìm ba số tự nhiên liên tiếp biết tổng của ba số ấy là số lớn nhất có hai chữ số.

 

 

Bài (1), (2) còn dễ thở cho mấy đứa. Chứ qua bài (3) cái thì giải thích cho nó còn mệt hơn là giải. ^^






1 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 1 khách, 0 thành viên ẩn danh