Đến nội dung


Chú ý

Nếu các bạn đăng kí thành viên mà không nhận được email kích hoạt thì hãy kiểm tra thùng thư rác (spam). Nếu không biết cách truy cập vào thùng thư rác thì các bạn chịu khó Google hoặc đăng câu hỏi vào mục Hướng dẫn - Trợ giúp để thành viên khác có thể hỗ trợ.


Hình ảnh

Assemble trong Pascal


  • Please log in to reply
Chủ đề này có 7 trả lời

#1 math123

math123

    Thượng sĩ

  • Thành viên
  • 207 Bài viết
  • Đến từ:Hà Nội
  • Sở thích:Ca nhạc, Toán học, Tin học ...

Đã gửi 16-07-2005 - 20:39

Có ai biết cách lập trình assemble trong Pascal không
Mình rất thích lập trình Pascal nhưng khi xem mấy chương trình có nhúng ASM vào thì chịu.
Pascal mạnh hơn mình tưởng rất nhiều. Chắc các bạn biết trò Mario chứ, viết bằng Pascal đấy. Mình có source ở đây, ai cần liên hệ mình gửi cho
Offline hết tháng 8. Có gì nhắn vào YM : vietanhlt

#2 mlup

mlup

    Binh nhì

  • Thành viên
  • 14 Bài viết

Đã gửi 16-07-2005 - 21:30

Có ai biết cách lập trình assemble trong Pascal không

Cậu hãy học cách lập trình với Assemble trước

#3 math123

math123

    Thượng sĩ

  • Thành viên
  • 207 Bài viết
  • Đến từ:Hà Nội
  • Sở thích:Ca nhạc, Toán học, Tin học ...

Đã gửi 16-07-2005 - 22:07

Assemble trong Pascal có những qui định khác. Mình chỉ muốn học để sử dụng vào Pascal thôi. Nếu học lại toàn bộ Assemble sẽ rất khó.
Hỏi mọi người một câu nữa : Có cách nào làm tăng màu trong Pascal không, cụ thể là có thể sử dụng đựoc 256 màu hoặc hơn thế càng tốt.
Còn về đồ họa Pascal thì sao . Mình chỉ có cánh tạo ra những file .anh để sử dụng
kiểu như đó là ma trận số từ 0..F tượng trưng cho 16 màu.

Ai yêu thích Pascal hãy cùng trao đổi nhé !
Offline hết tháng 8. Có gì nhắn vào YM : vietanhlt

#4 TLTR

TLTR

    Lính mới

  • Thành viên
  • 2 Bài viết

Đã gửi 22-07-2005 - 16:36

Minh nghi Pascal la lap trinh trong dos nen viec 256 color la ko dc, mode co nhieu mau nhat la graph mode roi. Chac la ko con nua dau!!

#5 attack_alone

attack_alone

    Lính mới

  • Thành viên
  • 7 Bài viết

Đã gửi 26-07-2005 - 17:10

Bạn nói vậy mình vẫn còn băn khoăn, vậy thì vì sao Window98 lại có mầu đẹp thế ?

#6 Alligator

Alligator

    Sĩ quan

  • Founder
  • 428 Bài viết
  • Đến từ:US

Đã gửi 26-07-2005 - 21:57

:geq
Các bạn ơi,
Số màu cũng như độ phân giải có thể có của màn hình là do card màn hình quyết định. Đa số máy tính ở VN ít nhất cũng có card SVGA (Super VGA) và mới hơn. SVGA dư sức cho bạn Graphics 256 màu hoặc độ phân giải 800 x 600. Bạn có thể sử dụng ngôn ngữ lập trình nào cũng được (Pascal, C, Assembler) để điều khiển màn hình được như vậy.

Vấn đề ở đây là khi bạn sử dụng các trình biên dịch như Turbo Pascal, Turbo C của Borland chẳng hạn (phổ biến ở VN, có phải các bạn đang dùng cái này không?) thì thư viện đồ họa chuẩn chỉ cho bạn các mode đồ họa "chuẩn", 16 màu với độ phân giải 640 x 480 pixel. Bạn muốn 256 màu hay độ phân giải 800 x 600 pixel thì không thể dùng thư viện đồ họa cho sẵn nữa, mà phải tự tay viết các thủ tục (procedure trong Pascal) hay hàm (function trong C) đồ họa, ít nhất gồm có:
- Khởi động chế độ đồ họa theo ý mình chọn
- Xóa màn hình
- Xuất chấm màu ra vị trí trên màn hình
- Vẽ đoạn thẳng
- Vẽ hình chữ nhật (rỗng và đặc)
- Vẽ chữ
...

Khi tự tay viết các hàm đồ họa, bạn phải truy xuất bộ nhớ hiển thị màn hình một cách dễ dàng, thông thường là dùng con trỏ (pointer) và các phép toán dịch bit (bit shifting) cũng như đọc/ghi các bytes vào bộ nhớ hiển thị màn hình. Vì các thao tác này nặng phần... máy móc, dùng lệnh Assembly có thể giúp làm tăng tốc độ một số thao tác.

Với math123, mình nghĩ bạn đã đúng hướng khi muốn viết chung Assembly vào chương trình ngôn ngữ cấp cao để tăng tính hiệu quả. Tuy nhiên nếu được, mình khuyên bạn bắt đầu chuyển qua dùng C thay vì Pascal. Về tính cấu trúc cũng như ngữ pháp C và Pascal tương tự nhau, nhưng C cho khả năng thoải mái và hiệu quả hơn khi lập trình, cả những phần công việc cấp cao và cấp thấp. C cũng cho phép viết bằng Assembly trực tiếp xen lẫn vào trong chương trình dễ dàng.

Về lập trình đồ họa cho SVGA mình xin giới thiệu cuốn này rất hay:
"Super VGA Graphics Programming Secrets" của Steve Rimmer
NXB Windcrest/McGrawhill.
Bạn có thể hỏi bản photo ở phòng photocopy khoa Công Nghệ Thông Tin trường ĐHBK TPHCM
<span style='color:blue'>Roses are red,
violets are blue,
Fermat is dead,
but his theorem is true.
</span>

#7 nemo

nemo

    Hoa Anh Thảo

  • Founder
  • 416 Bài viết
  • Đến từ:Japan

Đã gửi 29-07-2005 - 09:23

Về viết chương trình Pascal nhúng Assembly thì trong cuốn "Demo và lập trình đồ họa + CD " của tác giả Dương Thiên Tứ cũng có nhiều đoạn code tuyện vời (hoàn toàn không sử dụng tới thư viện BGI của Pascal, cuốn này khá phổ biến), nếu các bạn muốn biết được hợp ngữ có thể làm dược những gì thì vào thử mấy trang web về Demo để tìm hiểu thêm.
<span style='color:purple'>Cây nghiêng không sợ chết đứng !</span>

#8 [email protected]

[email protected]

    Lính mới

  • Thành viên
  • 3 Bài viết
  • Đến từ:Việt Nam

Đã gửi 05-08-2005 - 10:43

Chào bạn math123 mình đã học về Assemble , phải nói là học môn này gai lắm nhưng biết cách ghi nhớ thì không sao đâu, bạn tìm cuốn Assemble về đọc các lệnh cơ bản là ngon ngay mà.
Đời chỉ đẹp khi ngồi trong quán phở
Đời chỉ vui khi bố vợ thịt gà
Người ta khóc vì tinh yêu dang dở
Còn tôi khóc vì bát phở chưa đầy !
Híc híc...




0 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 0 khách, 0 thành viên ẩn danh