Đến nội dung

Hình ảnh

Trao đổi

- - - - -

  • Please log in to reply
Chủ đề này có 11 trả lời

#1
dungtron

dungtron

    Binh nhì

  • Thành viên
  • 10 Bài viết
Rất vui mừng khi forum toán học trở lại hoạt động. Tôi đã tuyên truyền cho đồng nghiệp của tôi lợi ích của forum. Nói trao đổi chuyên môn rất tốt. Rất mong các nhà giáo dục nối tiếng tham gia diễn đàn, nơi giáo viên chúng tôi nói lên tâm tự nguyện vọng và trao đổi chuyên môn một cách chân thành, không gò bó, hay bị ép buộc như là sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn tại các trường PT hiện tại.

Thành viên mới
duongtron

#2
thanhbinh0714

thanhbinh0714

    Giọt sương mai

  • Thành viên
  • 210 Bài viết
Theo các thầy cô giáo và các bạn việc đưa công nghệ thông tin vào giảng dạy hiện nay trong các trường phổ thông có những thuận lợi và khó khăn gì? Theo mọi người những vướng mắc đó ta có thể khắc phục bằng cách nào?
Một cây làm chẳng nên non

#3
hoaln

hoaln

    Chú lính chì

  • Thành viên
  • 137 Bài viết
khó khăn nhất là hạ tầng không có (khó khăn muôn thủa)
khó khăn thứ hai lớn hơn theo em do :con người!
người quản lí chú trọng thành tích học sinh ít tiếp xúc với CNTT dưới sự giúp đỡ bài bản của GV(còn học ở ngoài thì ko nói)bởi vì tin học ko thi đại học :cry: bọn em chỉ được học mỗi lớp 10;lớp 11,12 học chay còn ko được học?
sở dĩ có sự ưu tiên vô lí trên là bởi vì thiếu GV về tin học(trường em miền núi càng thiếu)
về học tin học đã vậy nói gì đến ứng dụng CNTT vào các môn học khác?mà hình như các thầy cô hơi lớn tuổi một chút thì hơi ngại tìm hiểu về máy tính thì phải??

#4
thuantd

thuantd

    Chấm dứt 5 năm (2003 - 2008) gắn bó...

  • Hiệp sỹ
  • 1251 Bài viết
Thuận lợi: giáo viên viết chữ xấu không còn lo lắng vì viết bảng....
Khó khăn: giáo viên quá ghiền trình diễn mà quên đi người học đến lớp để học chứ không phải đi xem phim, đi xem biểu diễn trình độ PowerPoint của giáo viên...

tin học ko thi đại học :cry: bọn em chỉ được học mỗi lớp 10;lớp 11,12 học chay còn ko được học?
sở dĩ có sự ưu tiên vô lí trên l�  bởi vì thiếu GV về tin học(trường em miền núi càng thiếu)
về học tin học đã vậy nói gì đến ứng dụng CNTT vào các môn học khác?m�  hình như các thầy cô hơi lớn tuổi một chút thì hơi ngại tìm hiểu về máy tính thì phải??


Uh, nhưng mà những gì được học trong bộ môn Tin học ở trường phổ thông đều ít có thể dùng được vì quá lỗi thời, dù nó rất cần thiết. Xây dựng một chương trình Tin học hoàn chỉnh, hiện đại, phù hợp cho phổ thông bây giờ đáng quan tâm đấy.
Có những lần say rượu ngã bờ ao
Vợ bắt gặp, chưa mắng một lời, đã chối
Cô gái nhà bên nhìn tôi cười bối rối
Vợ giận anh rồi, tối qua ngủ với em...

#5
toanvatoi

toanvatoi

    911

  • Thành viên
  • 95 Bài viết
Mình đồng ý với thuantd là giáo trình dành cho môn tin học ở phổ thông chưa phù hợp vì trường cấp ba ở tỉnh mình dạy tin học từ khi nó được đưa vào thành các môn học chính, đến nay ko biết đã bao nhiêu năm nhưng năm nào cũng dạy Pascal. Trong khi nó ngày càng ít phổ biến và mọi người bây giờ chuộng Visual Basic hơn.

#6
thuantd

thuantd

    Chấm dứt 5 năm (2003 - 2008) gắn bó...

  • Hiệp sỹ
  • 1251 Bài viết
Khi mình học cấp 3 được học về DOS (nền tảng, cực kỳ quan trọng nhưng giờ không mấy ai quan tâm) và Foxbase. DOS thì mình ko nói, nhưng Foxbase thì chẳng tìm đâu ra chương trình mà làm... thiệt là tệ...
Tớ nghĩ những cái nền tảng vẫn nên dạy cho học sinh để nó biết mà xử lý trong trường hợp khẩn cấp.
Có những lần say rượu ngã bờ ao
Vợ bắt gặp, chưa mắng một lời, đã chối
Cô gái nhà bên nhìn tôi cười bối rối
Vợ giận anh rồi, tối qua ngủ với em...

#7
dungtron

dungtron

    Binh nhì

  • Thành viên
  • 10 Bài viết
Tôi đã tổ chức một tiết dạy có sử dụng CNTT bộ môn kỹ thuật - bài dạy mặt cắt các khối hình và có cho HS nhận xét giờ dạy. Thật bất ngờ hầu hết các em đều thích thú giờ dạy và lo lắng cho các thầy cô khác là trình độ sử dụng máy tính quá yếu.
Tôi đồng ý là không phải tiết nào cũng sử dụng CNTT để dạy.
Còn phương tiện nếu biết tiết kiệm sẽ sắm được một trường học, một phòng học đa phương tiện dùng chung cho các bộ môn.
Cái khó ở đây đối với giáo viên là có trình độ sử dụng máy tính điện tử và tâm huyết soạn bài. Tôi đã soạn thử một bài dạy, mất thời gian ghê gớm, suy nghĩ nhiều mới có trong đầu mình một tiến trình dạy gây hứng thú cho học sinh.
dungtron

#8
thuantd

thuantd

    Chấm dứt 5 năm (2003 - 2008) gắn bó...

  • Hiệp sỹ
  • 1251 Bài viết
Đúng là soạn một giáo án để dạy trên máy tính tốn rất nhiều thời gian. Để có một tiết dạy như vậy, người giáo viên phải tốn ít nhất cũng phải cả tuần lễ chuẩn bị. Việc giảng dạy trên máy chiếu cũng tiêu tốn nhiều chi phí hơn bởi máy projector ngốn điện rất kinh khủng.
Để tránh tiết học trở thành một buổi chiếu phim, bên cạnh máy chiếu projector thì bạn cũng nên trang bị thêm bảng đen hoặc máy chiếu overheat cho phép trình bày bài làm của học sinh trong tiết học ấy cho mọi người (cả những học sinh khác) xem xét và đánh giá.
Có những lần say rượu ngã bờ ao
Vợ bắt gặp, chưa mắng một lời, đã chối
Cô gái nhà bên nhìn tôi cười bối rối
Vợ giận anh rồi, tối qua ngủ với em...

#9
thanhbinh0714

thanhbinh0714

    Giọt sương mai

  • Thành viên
  • 210 Bài viết
Theo em không nên lệ thuộc vào bất cứ phương tiện gì. Đổi mới dạy học là đổi mới về phương pháp không phải chỉ đổi mới về phương tiện. Nhiều thầy cô giáo thiết kế bài giảng để dạy trên máy nhưng do chưa thật thành thạo nên rất nhiều điều buồn cười . Có thầy đang dạy đi đá vào phích cắm điện và thế là...Một số người lo lắng bấm chuột để khớp với nội dung bài thành ra tiết dạy chẳng còn lôi cuốn được học trò nữa.Bài dạy biến thành buổi trình diễn ...
Mong các thầy cô giáo chú ý vấn đề này ạ.
Một cây làm chẳng nên non

#10
toanvatoi

toanvatoi

    911

  • Thành viên
  • 95 Bài viết
Mình tin là nếu có năng lực và phương pháp dạy thích hợp thì giáo viên ko cần phương tiện tốt cũng có thể hòan thành xuất sắc bài giảng. Nói thế ko có nghĩa là mình chê giáo viên yếu năng lực và mình cũng ko chê phương tiện giáo dục tốt
HÃY TỰ TIN VÀ TỰ HÀO VỀ BẢN THÂN BẠN


Hình đã gửi

#11
Lim

Lim

    Quét rác đêm

  • Hiệp sỹ
  • 858 Bài viết
Trong các trường phổ thông ở nước ngoài, thiết bị ̣, công nghệ và cả nhân lực nữa, họ thiếu gì chứ, vậy mà họ vẫn giảng dậy ( toán học) theo phương pháp truyền thống như ở Vn mình nhỉ . Em có nhìn thấy một vài bức ảnh về một cuộc hội thảo ở Nhật, các nghiên cứu sinh, các giảng viên có thừa kỹ năng CNTT để soạn các bài giảng hay, nhưng mà họ vẫn chọn cách đơn giản như ở trường PT của ta thôi. Vẫn cái bảng ( trắng) vẫn phấn (marker), bút chì và giấy trắng. Toán học mà, làm sao phải cầu kỳ chứ ?

Các môn học khác cũng giống như vậy thôi, ở các trường PT bây giờ không biết đã có các bài thuyết trình của học sinh chưa ( seminar), nếu có thì các thiết bị CNTT có thể giúp ích một chút. Tuy nhiên các thiết bị hiện đại chỉ được cái đẹp mắt mà thôi ( visualization), mọi người đều biết, hiện đại thì hại tiền :P : tiền thiết bị, tiền bảo quản, tiền điện, tiền....time ( là thời gian để soạn nữa).

Em không ủng hộ lắm việc đưa công nghệ thông tin ( nghe thật sang) vào truờng PT. Nếu có điều kiện, thì hay xây dựng hệ thống mạng và thư viện của trường cho thật tốt. Để một số ít những người nghiên cứu, muốn tra khảo thực sự có cơ hội để tìm kiếm dữ liệu. Công việc này còn thiết thực , và ý nghĩa hơn nhiều so với mấy cái phong trào....xã hội hóa giáo dục, đưa máy tính về làng ( cho nông dân).

#12
dungtron

dungtron

    Binh nhì

  • Thành viên
  • 10 Bài viết
Vấn đề sử dụng CNTT trong giang day , theo một số bạn còn gặp khó khăn và cũng có thuận lợi.
Khó khăn ta khắc phục , thuận lợi ta phát huy.
Tôi thấy thuận lợi là học sinh hứng thú tiếp thu bài học một cách chủ động không bị gò bó.
Có 3 khó khăn cơ bản : Phương tiện trang bị , tâm huyết của người thầy, trình độ Tin học
Về phương tiện có thể khác phục được bằng công tác xã hội hóa :kêu gọi các nhà hảo tâm, phụ huynh học sinh đóng góp(Phụ huynh dù nghèo họ vẫn sẵn sàng , miễn là chúng ta sử dụng đúng mục đích và có hiệu quả )
Tâm huyết của người Thầy tôi thấy họ có nhiều, nhưng vì miếng cơm manh áo nên họ để thời gian vào nhũng công việc khác ( như dạy thêm : hình hthức là chuyên môn nhưng bản chất của dạy thêm làm xói mòn chuyên môn của giáo viên )
Trình độ Tin học : Cần có một kế hoạch " xóa mù " cho Giáo viên sử dụng máy Tính
dungtron




1 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 1 khách, 0 thành viên ẩn danh