Đến nội dung

Hình ảnh

toán học một vẻ đẹp tự thân


  • Please log in to reply
Chưa có bài trả lời

#1
nghiem

nghiem

    Lính mới

  • Thành viên
  • 1 Bài viết
Toán học có thật sự đẹp không? tôi không biết nhưng tôi tin rằng nó đẹp.
Thế nào là toán học?, thế nào là vẻ đẹp? tôi không biết mà chắc cũng không ai định nghĩa rạch ròi được.
Tuy vậy toán học vẫn luôn hấp dẫn và là niềm đam mê của tôi, bao thế hệ trẻ, bao nhà toán học và hết thảy mọi người. Dù ta có nhận ra nó hay không, dù ta cố tình chối bỏ nó khỏi vô thức của mình hay của tập thể. Toán học và sự lôi cuốn của nó vẫn luôn tồn tại như một định đề của tạo hóa.
Biết bao người vẫn học toán, làm toán, nghiên cứu toán học. Vì mưu sinh hàng ngày, vì thể hiện tài năng của mình với những người xung quanh, vì học để mà học, vì khát vọng trinh phục đỉnh cao của tạo hóa, vì muốn tìm lời giải cuối cùng cho đời sống hiện sinh này v.v.
Trên hết thảy tôi tin rằng người ta làm toán chỉ vì làm toán. Nhiều người nói rằng toán học khô khan. Quả thật vậy nhưng mỗi khi giải được một bài toán nhỏ hay lớn mọi người vẫn vui mừng. Với tôi sau nhiều đêm thoát ra khỏi mê cung của một vấn đề toán học, nhìn lại tôi lại thấy lối tư duy trong vấn đề đó cũng hết sức mềm dẻo, dù rằng nhiều khi cũng rùng mình trước lối tư duy chặt trẽ đến cù nhầy của nó. Và rồi hàng loạt những vấn đề khác lại hiện ra, lại lôi cuốn tôi.
Thôi lý luận thế cũng đủ liên thiên rồi, tôi xin dừng lại không đi vào chi tiết và lấy một ví dụ:
Để đơn giản tôi xin lấy tập hợp các số tự nhiên 1.2.3.4.5.v.v. Phức tạp hơn thì đợi tôi nghĩ tiếp hẵng hì hì. Tập hợp này có mọi tính chất mà ta vẫn biết. Giả sử chúa loại số 3 khỏi tự nhiên và bộ não con người. Chú ý số 3 không tồn tại trong khái niệm và tư duy của mọi người chứ không phài là tập hợp còn lại bị khuyết mất số 3. Điều gì sẽ xảy ra với nền toán học còn lại mà nó vẫn giữ nguyên những tính chất mà ta đã biết từ trước đến nay hoặc thay đổi chút ít cho phù hợp với những khái niệm và cấu trúc lôgíc hiện tại của chúng ta?
1+2=? số x hay một bài thơ tình.
Tổng của hai số chắc hẳn phải là một số chứ.(logic thôi mà khà)
x là một số bất định chăng? 1+2= 4
1+2=10->4=10-->1=4=5=6=10000=.....->1+1=1 hic
2+2=4
Cũng giống chú gà mái một con cũng là một đàn con.
x là số cụ thể nào đó 4.5.11.999?
1+2=4
2+2=4->1=2->1+4=4+2=5+1->6=5=4
tiếp tục: 4+5= 2+7=9 vì 7=5->4=2 cứ thế ta có 1=tất cả.
Vậy: thế giới này chỉ còn có 1 và chỉ một. Ai bảo gà không có tư duy toán học?
Bây giờ bạn nhất định khăng khăng rằng toàn thể nền toán học vẫn tồn tại như nó vẫn thế. Hãy xét 2+2+2=6, 1+2=x, 1+1+1=y... cứ như thế với trí tuệ của mình sẽ có nhà toán học tìm ra số x,y... là số mấy. Nó suất hiện cũng khá tự nhiên đấy chứ.
Thật buồn cười phải không bạn, nhưng toán học là thế đấy nó tồn tại tự nhiên, nhìn vào 3 ta thấy tất cảc, nhìn vào tất cảc ta thấy 3. Cũng tuyệt đó chứ.(hic chớ đả động đến số không nhé bye)




1 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 1 khách, 0 thành viên ẩn danh