Đến nội dung

Hình ảnh

Xin bí quyết học lượng giác


  • Please log in to reply
Chủ đề này có 7 trả lời

#1
Nguyễn Hữu Hiệp

Nguyễn Hữu Hiệp

    Lính mới

  • Thành viên
  • 1 Bài viết
Xin chào mọi người, em là thành viên mới của Diễn Đàn Toán Học. Năm nay em lên lớp 11 và được học Lượng Giác. Em cảm thấy khó nuốt làm sao ấy>"<. Em nghĩ cũng sẽ có rất nhiều bạn hỏi bí quyết, phương pháp làm sao để học lượng giác cho thật tốt? Nay em xin mạo muội hỏi các đàn anh, đàn chị, mong chia sẻ kinh nghiệm và bí quyết. Cho em bài tập minh họa càng tốt. Xin cám ơn mọi người. Sẵn đây e có bài không hiểu, mong mọi người giúp em
Tìm chu kỳ hàm số:
y= sin^3x

#2
bugatti

bugatti

    Thượng sĩ

  • Thành viên
  • 208 Bài viết
Bạn phải đảm bảo rằng các công thức lượng giác bạn đã nắm chắc, và vận dụng tốt để giải bài tập, làm nhiều rồi quen ý mà. Vốn trên trái đất này làm gì có đường, nó chỉ xuất hiện khi ta đi lại nhiều lần mà thôi, việc học cũng như vậy, bạn cần phải thực hành nhiều thì mới có khả năng giải tốt được.
Nhớ chọn "LIKE" nha.:D
Nếu bạn thích bài viết của tôi hãy chọn "LIKE" nhé,
còn nếu không thích hãy chọn "LIKE" coi như đó là 1 viên gạch :))

#3
anh qua

anh qua

    Sĩ quan

  • Hiệp sỹ
  • 476 Bài viết
Mình cũng vừa học phần lượng giác này xong. Cũng như bạn bugatti đã nói, phần Lượng giác phải làm nhiều thì mới nhớ được công thức và mỗi lần làm bài tập thì bạn nên nhớ cả chứng minh công thức chứ không chỉ nhớ công thức đấy!
Give me some sunshine
Give me some rain
Give me another chance
I wanna grow up once again

#4
khanh3570883

khanh3570883

    Trung úy

  • Thành viên
  • 905 Bài viết
Đây là một số ý kiến của mình khi giải phương trình lượng giác:

Đầu tiên, bạn phải nhớ các công thức lượng giác trong SGK và một số công thức trong sách nâng cao (nếu muốn tốt phần này), nhớ các phương trình lượng giác cơ bản. Sau đó thì cứ tìm những bài tập nào nhìn càng lằng nhằng càng tốt. Lượng giác có 2 cách giải quyết chính là phân tích nhân tử và đưa về phương trình đại số.
Cách đưa về phương trình đại số thì ở hầu hết các sách hiện nay đều có, còn cách phân tích nhân tử thì sẽ không có công thức chung nào ả, bạn phải làm nhiều bài tập. Sau khi học xong phần này thì mình nhận thấy rằng lượng giác nó là sự kết nối giữa đại số và hình học. Bạn hoàn toàn có thể phân tích phương trình lượng giác theo cách của đại số. Tức là :
Đoán nghiệm. Ví dụ nếu bạn thay sin x = 1 v ào phương trình thấy nó thoã mãn thì có thể khi phân tích nó thành nhân tử sẽ có một nhân tử chung là (sin x – 1).
Và bạn đừng thắc mắc rằng tại sao bạn đoán nghiệm như vậy nhưng không phân tích được theo nó. Bởi vì lượng giác có nhiều cách biểu diễn khác nhau cho cùng một nghiệm nào đó. Ví dụ nếu có nghiệm $x = \frac{\pi }{3} + k2\pi $ thì sinx khi này là $\frac{{\sqrt 3 }}{2}$ và cos x là $\frac{1}{2}$. Như vậy có khả năng sẽ có nhân tử chung là $2\cos x - 1$ hoặc $2{\mathop{\rm s}\nolimits} {\rm{inx}} - \sqrt 3 $ và cũng có thể là $\sin x - \sqrt 3 \cos x$.

Bởi thế nên khi học lượng giác thì ạn hãy làm thật nhiều bài tập, và như mình nói ở trên, hãy chọn những bài tập càng rắc rối càng tốt.

THẬT THÀ THẲNG THẮN THƯỜNG THUA THIỆT

LƯƠN LẸO LUỒN LỎI LẠI LEO LÊN

 

Một ngày nào đó ta sẽ trở lại và lợi hại hơn xưa


#5
hoangtrong2305

hoangtrong2305

    Trảm phong minh chủ

  • Phó Quản lý Toán Ứng dụ
  • 861 Bài viết
Mình đã trải qua phần lượng giác thì thấy rằng nên hạn chế học thuộc 1 cách máy móc công thức lượng giác mà hãy tự hỏi tại sao nó lại có công thức đó, phòng hờ khi bạn quên thì ngay lập tức có thể suy luận và nhớ công thức. Với lại không riêng phần lượng giác, kể cả phương trình, bất phương trình, hằng đẳng thức,..... bạn phải làm đi làm lại, làm nhiều 1 cách nhuần nhuyễn, làm mà phải suy nghĩ hướng đi chứ tối kỵ việc học thuộc lòng hướng đi, và bạn cũng cần có 1 chút khả năng suy luận, nhìn nhận tình huống để có thể đưa ra hướng đi tốt nhất. Lớp mình có nhiều bạn học máy móc, cứ tìm cách đưa về nhân tử mà ko thấy rằng bài đó có thể đưa về dạng phương trình bậc 2, bậc 3, rất đơn giản.

Trên đây là những bí quyết của mình khi học lượng giác, chúc bạn vượt qua được "cửa ải" lượng giác này và cố gắng tham gia viết bài cho diễn đàn VMF nhé !!!

Toán học là ông vua của mọi ngành khoa học.

Albert Einstein

(1879-1955)

Hình đã gửi


-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------


Click xem Đạo hàm, Tích phân ứng dụng được gì?

và khám phá những ứng dụng trong cuộc sống


#6
bugatti

bugatti

    Thượng sĩ

  • Thành viên
  • 208 Bài viết
anh Trọng nói hay lắm,theo mình thì lượng giác cũng không phải là khó, nhưng nó cũng không phải là dễ, nó chỉ dễ với những ai chăm chỉ học nó, còn khó thì ngược lại!

Nếu bạn thích bài viết của tôi hãy chọn "LIKE" nhé,
còn nếu không thích hãy chọn "LIKE" coi như đó là 1 viên gạch :))

#7
nguyenthanhthi12a4

nguyenthanhthi12a4

    Binh nhất

  • Thành viên
  • 20 Bài viết
các anh có tài liệu nào đầy đủ về công thức lượng giác ko. cho em tham khảo với

#8
bugatti

bugatti

    Thượng sĩ

  • Thành viên
  • 208 Bài viết
Bạn muốn xem thì tải về này, cái này sẽ giúp ích cho bạn đó. Nếu không được thì PM mình qua nick yahoo nhé :haireal_95
luong_giac_7471.pdf :D
Nếu bạn thích bài viết của tôi hãy chọn "LIKE" nhé,
còn nếu không thích hãy chọn "LIKE" coi như đó là 1 viên gạch :))




1 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 1 khách, 0 thành viên ẩn danh