Đến nội dung

Hình ảnh

Tản mạn về đường tròn

- - - - -

  • Please log in to reply
Chủ đề này có 1 trả lời

#1
neverstop

neverstop

    Thượng sĩ

  • Thành viên
  • 261 Bài viết
Trong chúng ta không ai không rõ về đường tròn, cái mà ta đã học từ những ngày đâù học toán. Ngày xưa học toán ta đã học những gì? Cô giáo sẽ nói về chu vi và diện tích của hình tròn. Thâtj đơn giản phải không?

Chu vi đường tròn thì bằng số pi nhân với đường kính của nó. Số pi xuâts hiện cũng do tỉ số giữa chu vi và đường kính đường tròn. Ngày trước ngừơi ta đã không biết tỉ số naỳ bằng bao nhiêu, và cũng đã có nhiều cách để tính tỉ số này, xuâts hiện ở Hy Lạp, Trung Quốc... nhưng đều không chính xác lắm. Và thế là bây giờ ta gọi tỉ số đó là pi, và độ chính xác của nó được xác định nhờ vào các máy tính điện tử.

Đó là câu chuyện về số pi và chu vi đường tròn. Còn diện tích hình tròn thì sao? Có ai trong các bạn đã từng băn khoăn về nó chưa? Liệu có phải rằng người ta cũng không xác định được chính xác diện tích hình tròn giống như chu vi và phải dùng một hệ số mới không? Công thức tính diện tích hình tròn ai cũng biết bằng số pi nhân với bình phương bán kính. Vâỵ cái hệ số lạ kỳ pi kia lại xuâts hiện mà không phải là một hệ số mới. Thâtj lạ.

Chúng ta học toán tâts nhiên ai cũng muốn chứng minh cái công thức quái quỉ âý. Tôi cũng như vâỵ. Và sau 1 hồi loay hoay, tôi thâý rằng để chứng minh được nó mà chỉ dùng những kiến thức đơn giản khi mới học hình học thực râts khó khăn. Quả thực, cái công thức học từ hồi câps 1 âý không thể giải nổi với kiến thức hình học của câps 2. Nếu bạn không tin, có thể làm thử. Tôi băn khoăn tự hỏi liệu nó có liên hệ với bài tóan câù phương hình tròn, bài toán nổi tiếng thời cổ đại mà người ta đã chứng minh được là không giải được hay không?

Tâts nhiên là chúng ta không chịu bó tay trước công thức đó. Nhưng chúng minh nó có lẽ phải dùng đến tích phân ở lớp 12. Công thức tính diện tích của 1 hình phẳng áp dụng vào bài tóan này thì không có cái gì khó khăn cả. Nhưng dùng kiến thức cao để làm 1 điều nhỏ này cũng đem lại cảm giác thú vị. Thế mới biết "công nghệ đỉnh cao cho những điều bình dị nhâts".
Download phần mềm miễn phí: http://rilwis.tk

#2
minhthinh

minhthinh

    Hạ sĩ

  • Thành viên
  • 78 Bài viết
Dù rằng bạn dùng tích phân để tính diện tích, quả là đơn giản.
Nhưng thật ra nó cũng chỉ là phép tích gân đúng bạn à!
Còn chính xác đến đâu, và chính xác siêu hạng thì còn phải tiếp tục nữa đó bạn.
Hy vọng, một trong may mắn nào đó mà 1 trong chúng ta ai đó sẽ đưa ra những điều bình dị hơn bình dị mà bạn đã nói.
Vậy còn chở gì nữa, ai cũng có thể làm nên điều kỳ diệu và thăng hoa mà!




2 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 2 khách, 0 thành viên ẩn danh