1 số bài nghiệm nguyên đây
#1
Đã gửi 26-08-2011 - 21:08
Bài 1: $3x^{5}-x^{3}+6x^{2}-15x=2001$
Bài 2:$|x-y|+|x-z|+|z-x|=2015$
Con người sinh ra không phải để tan biến đi như một hạt cát vô danh. Họ sinh ra để in dấu lại trên mặt đất, in dấu lại trong trái tim người khác.
Trên bước đường thành công không có dấu chân của kẻ lười biếng
......................................VMF........................................
#2
Đã gửi 26-08-2011 - 21:31
Từ pt đã cho, suy ra $x^3 \vdots 3 \Rightarrow x \vdots 3 \Rightarrow x=3k(k \in \math{Z})$
Thế vào pt, VT pt là một số chia hết cho 9 nên VP chia hết cho 9 hay $2001 \vdots 9:False \Rightarrow Q.E.D$
Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi perfectstrong: 26-08-2011 - 21:35
$$\text{LOVE}\left( x \right)|_{x = \alpha}^\Omega = + \infty $$
I'm still there everywhere.
#3
Đã gửi 27-08-2011 - 05:48
perfectstrong giải sao khó hỉu quá!ai giải rõ xí nha!
Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi Để tử Wallunint: 27-08-2011 - 05:51
Yhaoo: [email protected]
Học với phương châm:Tiên học lễ hậu học văn,đi học trể trốn học luôn!
#4
Đã gửi 27-08-2011 - 12:22
Bài 1. Vế phải chia hết cho $3$, nên vế trái phải chia hết cho $3$, hay $x^3 \vdots 3 \Rightarrow x \vdots 3$. Khi đó vế trái chia hết cho $9$, còn vế phải không chia hết cho $9$. Pt vô nghiệm.Chứng minh rằng mỗi phương trình sau không có nghiệm nguyên
Bài 1: $3x^{5}-x^{3}+6x^{2}-15x=2001$
Bài 2:$|x-y|+|x-z|+|z-x|=2015$
P/s: Cách giải của anh perfectstrong quá đầy đủ rồi đó bạn.
Bài 2. Ta có $|x-y|+|y-z|+|z-x|=2015$
$ \Leftrightarrow |x-y| +|y-z|+|z-x|+(x-y)+(y-z)+(z-x)=2015$
$ \Leftrightarrow (|x-y|+x-y)+(|y-z|+y-z)(|z-x|+z-x)=2015 \ \ \ \ \ \ \ \ \ \ \ \ (1)$
Ta thấy:
+ Nếu $x \ge y$ thì $|x-y|+x-y=2x$, là số chẵn.
+ Nếu $x<y$ thì $|x-y|+x-y=0$, cũng là số chẵn.
Do đó $|x-y|+x-y$ là số chẵn.
Tương tự $|y-z|+y-z$ và $|z-x|+z-x$ đều là số chẵn.
Như vậy phương trình $(1)$ không có nghiệm vì bên trái là số chẵn, bên phải là số lẻ.
Discovery is a child’s privilege. I mean the small child, the child who is not afraid to be wrong, to look silly, to not be serious, and to act differently from everyone else. He is also not afraid that the things he is interested in are in bad taste or turn out to be different from his expectations, from what they should be, or rather he is not afraid of what they actually are. He ignores the silent and flawless consensus that is part of the air we breathe – the consensus of all the people who are, or are reputed to be, reasonable.
Grothendieck, Récoltes et Semailles (“Crops and Seeds”).
#5
Đã gửi 31-08-2011 - 20:34
Bài 3: $x^{2}=2x^{2}-8x+3$
Bài 4: $x^{5}-5x^{3}+4x=24(5y+1)$
Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi pantorres: 31-08-2011 - 20:49
Con người sinh ra không phải để tan biến đi như một hạt cát vô danh. Họ sinh ra để in dấu lại trên mặt đất, in dấu lại trong trái tim người khác.
Trên bước đường thành công không có dấu chân của kẻ lười biếng
......................................VMF........................................
#6
Đã gửi 31-08-2011 - 20:42
$VT=(x-2)(x-1)(x)(x+1)(x+2)\vdots 5$Bài tiếp nè:
Bài 4: $x^{5}-5x^{3}+4x=24(5y+1)$
Mặt khác VP không chia hết cho 5
Do đó PT vô nghiệm.
#7
Đã gửi 31-08-2011 - 20:52
Bài 2. Ta có $|x-y|+|y-z|+|z-x|=2015$
$ \Leftrightarrow |x-y| +|y-z|+|z-x|+(x-y)+(y-z)+(z-x)=2015$
Anh Phạm Quang Toàn chỉ e chút
...Sao ma` 2 dòng này tương đương nhau dc z ?
Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi ¸.¤°•Rajn•°¤.¸: 31-08-2011 - 20:53
#8
Đã gửi 31-08-2011 - 21:50
Bạn thử nghĩ kĩ coi, sở dĩ chúng tương đương nhau là vì $(x-y)+(y-z)+(z-x)=0$ mà bạn.Anh Phạm Quang Toàn chỉ e chút
...Sao ma` 2 dòng này tương đương nhau dc z ?
Discovery is a child’s privilege. I mean the small child, the child who is not afraid to be wrong, to look silly, to not be serious, and to act differently from everyone else. He is also not afraid that the things he is interested in are in bad taste or turn out to be different from his expectations, from what they should be, or rather he is not afraid of what they actually are. He ignores the silent and flawless consensus that is part of the air we breathe – the consensus of all the people who are, or are reputed to be, reasonable.
Grothendieck, Récoltes et Semailles (“Crops and Seeds”).
#9
Đã gửi 01-09-2011 - 11:39
Vế trái chia $8$ dư $0,1,4$. Còn vế phải chia $8$ dư $3$ (nếu $y$ chẵn) hoặc dư $5$ (nếu $y$ lẻ).Bài tiếp nè:
Bài 3: $x^{2}=2x^{2}-8x+3$
Như vậy pt không có nghiệm nguyên.
Discovery is a child’s privilege. I mean the small child, the child who is not afraid to be wrong, to look silly, to not be serious, and to act differently from everyone else. He is also not afraid that the things he is interested in are in bad taste or turn out to be different from his expectations, from what they should be, or rather he is not afraid of what they actually are. He ignores the silent and flawless consensus that is part of the air we breathe – the consensus of all the people who are, or are reputed to be, reasonable.
Grothendieck, Récoltes et Semailles (“Crops and Seeds”).
#10
Đã gửi 01-09-2011 - 11:46
oh. nhưng đề bài đâu có cho và bạn cũng chưa chứng minh được sao đã kết luận vậy rùiBạn thử nghĩ kĩ coi, sở dĩ chúng tương đương nhau là vì $(x-y)+(y-z)+(z-x)=0$ mà bạn.
I'll always smile.
Try my best.
#11
Đã gửi 01-09-2011 - 12:47
Dễ thấy mà. Ta phá ngoặc ra:oh. nhưng đề bài đâu có cho và bạn cũng chưa chứng minh được sao đã kết luận vậy rùi
(x-y)+(y-z)+(z-x) = x - y + y - z + z - x = 0 (hiển nhiên = 0 k cần chứng minh )
Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi Minhnguyenquang75: 01-09-2011 - 12:48
#12
Đã gửi 01-09-2011 - 13:44
Bài 5:$11x+1999y=11.1999$
Con người sinh ra không phải để tan biến đi như một hạt cát vô danh. Họ sinh ra để in dấu lại trên mặt đất, in dấu lại trong trái tim người khác.
Trên bước đường thành công không có dấu chân của kẻ lười biếng
......................................VMF........................................
#13
Đã gửi 01-09-2011 - 14:13
Ta thấy $1999y \vdots 11 \rightarrow y \vdots 11$.Chứng minh rằng phương trình sau không có nghiệm nguyên dương
Bài 5:$11x+1999y=11.1999$
Do $y$ là số nguyên dương nên $y \ge 11$. Nên $1999y \ge 1999.11$.
Suy ra $11x+1999y \ge 1999.11$
Vậy phương trình không có nghiệm nguyên.
Discovery is a child’s privilege. I mean the small child, the child who is not afraid to be wrong, to look silly, to not be serious, and to act differently from everyone else. He is also not afraid that the things he is interested in are in bad taste or turn out to be different from his expectations, from what they should be, or rather he is not afraid of what they actually are. He ignores the silent and flawless consensus that is part of the air we breathe – the consensus of all the people who are, or are reputed to be, reasonable.
Grothendieck, Récoltes et Semailles (“Crops and Seeds”).
#14
Đã gửi 01-09-2011 - 15:47
$x+y+xy=x^{2}+y^{2}$
Con người sinh ra không phải để tan biến đi như một hạt cát vô danh. Họ sinh ra để in dấu lại trên mặt đất, in dấu lại trong trái tim người khác.
Trên bước đường thành công không có dấu chân của kẻ lười biếng
......................................VMF........................................
#15
Đã gửi 01-09-2011 - 16:32
$ x+y+xy=x^{2}+y^{2}$Bài 6 :Tìm nghiệm nguyên của phương trình
$x+y+xy=x^{2}+y^{2}$
$ \Leftrightarrow x^{2}+y^{2}-xy-x-y=0$
$ \Leftrightarrow x^{2}-X (y+1)+y^{2}-y=0$
$ \Leftrightarrow \bigtriangleup =-3y^{2}+6y+1\geq 0$
$ \Leftrightarrow 2\geq y> 0$
$ \Leftrightarrow y=1Vy=2$
từ đó ta có x
Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi Didier: 01-09-2011 - 16:33
#16
Đã gửi 01-09-2011 - 17:03
ta nhân cả 2 vế của pt với 2:$2(x^{2}+y^{2})=2x+2y+2xy$Bài 6 :Tìm nghiệm nguyên của phương trình
$x+y+xy=x^{2}+y^{2}$
ghép lại, ta được:
$\left ( x^{2}+y^{2}-2xy \right )+(x^{2}-2x+1)+(y^{2}-2y+1)=2$
$(x-y)^{2}+(x-1)^{2}+(y-1)^{2}=2$
vì x,y nguyên, nên ta tìm được 2 cặp số:(x,y) {(2,1);(2,2)}
I'll always smile.
Try my best.
#17
Đã gửi 01-09-2011 - 21:02
$(1+2+3+...+x)(1^{2}+2^{2}+3^{2}+...+x^{2}).$
Con người sinh ra không phải để tan biến đi như một hạt cát vô danh. Họ sinh ra để in dấu lại trên mặt đất, in dấu lại trong trái tim người khác.
Trên bước đường thành công không có dấu chân của kẻ lười biếng
......................................VMF........................................
#18
Đã gửi 01-09-2011 - 21:38
Ta đặt $(1+2+3+...+x)(1^{2}+2^{2}+3^{2}+...+x^{2})=y^2$. Áp dụng công thức $1+2+3+...+x= \dfrac{(x+1)x}{2}$ và $1^2+2^2+3^2+...+x^2= \dfrac{(x+1)(2x+1)x}{6}$.Bài 7: Chứng minh rằng có vô hạn số nguyên x để biểu thức sau là số chính phương:
$(1+2+3+...+x)(1^{2}+2^{2}+3^{2}+...+x^{2}).$
Khi đó ta được $\dfrac{(x+1)x}{2}. \dfrac{(x+1)(2x+1)x}{6}=y^2 \leftrightarrow \dfrac{x^2(x+1)^2}{4}. \dfrac{2x+1}{3}=y^2$.
Ta phải có $\dfrac{2x+1}{3}=(2n+1)^2$ với $n$ nguyên.
Phương trình này có vô số nghiệm nguyên dạng $x=6n^2+6n+1$ nên có vô hạn số $x$ thỏa mãn điều kiện đề bài.
Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi Phạm Quang Toàn: 01-09-2011 - 21:40
Discovery is a child’s privilege. I mean the small child, the child who is not afraid to be wrong, to look silly, to not be serious, and to act differently from everyone else. He is also not afraid that the things he is interested in are in bad taste or turn out to be different from his expectations, from what they should be, or rather he is not afraid of what they actually are. He ignores the silent and flawless consensus that is part of the air we breathe – the consensus of all the people who are, or are reputed to be, reasonable.
Grothendieck, Récoltes et Semailles (“Crops and Seeds”).
1 người đang xem chủ đề
0 thành viên, 1 khách, 0 thành viên ẩn danh