Đến nội dung

Hình ảnh

toán số học- 1 vài bài đóng góp


  • Please log in to reply
Chủ đề này có 13 trả lời

#1
xuanhung

xuanhung

    Binh nhất

  • Thành viên
  • 38 Bài viết
1_CMR: $n^{4} - n^{2} \vdots 12$ với $n \in Z$
2_CMR: $n^{4} - 4 n^{3} + 16 \vdots 384$ với n chẵn.
3_CMR: $n^{2} + 4n -5 \vdots 8$ với n là sô nguyên lẻ.

Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi Phạm Quang Toàn: 27-08-2011 - 21:33

Doesn't mean the all

Doesn't mean nothing

Doesn't mean the best

Doesn't mean the worst


#2
Zaraki

Zaraki

    PQT

  • Phó Quản lý Toán Cao cấp
  • 4273 Bài viết

1_CMR: $n^{4} - n^{2} \vdots 12$ với $n \in Z$
2_CMR: $n^{4} - 4 n^{3} + 16 \vdots 384$ với n chẵn.
3_CMR: $n^{2} + 4n -5 \vdots 8$ với n là sô nguyên lẻ.


1. $A=n^4-n^2=n^2(n^2-1)=n^2(n-1)(n+1)=$.

$12=2^2.3$

+ $A$ là tích ba số nguyên liên tiếp nên $A \vdots 3$.

_ Nếu $n$ chẵn thì $n^2 \vdots 4$ nên $A \vdots 4$.
_ Nếu $n$ lẻ thì $(n-1)(n+1) \vdots 4$ nên $A \vdots 4$.

Như vậy $A \vdots 12$ với mọi $n$ nguyên.

1_CMR: $n^{4} - n^{2} \vdots 12$ với $n \in Z$
2_CMR: $n^{4} - 4 n^{3} + 16 \vdots 384$ với n chẵn.
3_CMR: $n^{2} + 4n -5 \vdots 8$ với n là sô nguyên lẻ.

3. $n^2+4n-5=n(n+4)-5$
Do $n$ lẻ nên ta xét các TH

+ $n=8k+1$ thì $n(n+4) \equiv 5 \pmod{8} \rightarrow n(n+4)-5 \equiv 0 \pmod{8}$.
Tương tự với các TH $n \in \{ 8k+3,8k+5,8k+7 \}$ đều cho kết quả $n(n+4) \equiv 5 \pmod{8} \rightarrow n(n+4)-5 \equiv 0 \pmod{8}$.

Như vậy $n^2+4n-5 \vdots 8$ với mọi $n$ lẻ.

Bài 2 đề sai, thử với $n=4$ thì $n^4-4n^3+16=16 \not{\vdots} 348$.
Thiết nghĩ đề nên là $n^4-4n^3-4n^2+16n \vdots 348$ với mọi $n$ chẵn.

Discovery is a child’s privilege. I mean the small child, the child who is not afraid to be wrong, to look silly, to not be serious, and to act differently from everyone else. He is also not afraid that the things he is interested in are in bad taste or turn out to be different from his expectations, from what they should be, or rather he is not afraid of what they actually are. He ignores the silent and flawless consensus that is part of the air we breathe – the consensus of all the people who are, or are reputed to be, reasonable.

 

Grothendieck, Récoltes et Semailles (“Crops and Seeds”). 


#3
phuonganh_lms

phuonganh_lms

    Thượng sĩ

  • Thành viên
  • 293 Bài viết
Tiếp tục với bài sau :
Bài 4: Với $ n\in N$ CMR:
$ n^n-1 \vdots (n-1)^2$

Hình đã gửi


#4
Zaraki

Zaraki

    PQT

  • Phó Quản lý Toán Cao cấp
  • 4273 Bài viết

Tiếp tục với bài sau :
Bài 4: Với $ n\in N$ CMR:
$ n^n-1 \vdots (n-1)^2$

Bài toán sai, thử với $n=3$.

Mình nghĩ đề nên là $(n^n-1) \vdots (n-1)^2$.
Thật vậy ta có $n^n-n=n(n-1)(n^{n-2}+n^{n-3}+...+1)=\left [(n^{n-2}-1)+(n^{n-3}-1)+...+(n^2-1)+(n-1)+n-1 \right ]\vdots \left (n-1 \right )$.
Vậy $(n^n-1) \vdots (n-1)^2$.

Discovery is a child’s privilege. I mean the small child, the child who is not afraid to be wrong, to look silly, to not be serious, and to act differently from everyone else. He is also not afraid that the things he is interested in are in bad taste or turn out to be different from his expectations, from what they should be, or rather he is not afraid of what they actually are. He ignores the silent and flawless consensus that is part of the air we breathe – the consensus of all the people who are, or are reputed to be, reasonable.

 

Grothendieck, Récoltes et Semailles (“Crops and Seeds”). 


#5
xuanhung

xuanhung

    Binh nhất

  • Thành viên
  • 38 Bài viết

Bài toán sai, thử với $n=3$.

Mình nghĩ đề nên là $(n^n-1) \vdots (n-1)^2$.
Thật vậy ta có $n^n-n=n(n-1)(n^{n-2}+n^{n-3}+...+1)=\left [(n^{n-2}-1)+(n^{n-3}-1)+...+(n^2-1)+(n-1)+n-1 \right ]\vdots \left (n-1 \right )$.
Vậy $(n^n-1) \vdots (n-1)^2$.

admin có khác bài 2 sai đề thiệt mới tham gia nên chưa quen xài lắm mà sao em không gõ số mũ được trong trả lời nhanh được vậy đề phải là $n^{4} - 4 n^{3}-4 n^{2} +16n \vdots 384$.

Mod. Bữa sau gõ nhớ gõ dấu . và , nha!

Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi Phạm Quang Toàn: 05-09-2011 - 12:30

Doesn't mean the all

Doesn't mean nothing

Doesn't mean the best

Doesn't mean the worst


#6
xuanhung

xuanhung

    Binh nhất

  • Thành viên
  • 38 Bài viết
mấy huynh có bài chia hết, đồng dư nào của lớp 9 send dùm em tình hình là thứ 7 ông thầy em cho kiểm tra số học

Doesn't mean the all

Doesn't mean nothing

Doesn't mean the best

Doesn't mean the worst


#7
Mr.thaipro(^_^)

Mr.thaipro(^_^)

    Hạ sĩ

  • Thành viên
  • 53 Bài viết
Có đây: :-/
Bài 1:GPT nghiệm nguyên.
a. $1!+2!+3!+...+x!=y^z$ (x>0)
b. $x^2+xy+y^2=x^2.y^2$
c. $(x_1)^4+(x_2)^4+...+(x_{14})^4=1599$
Bài 2 GPT nghiệm nguyên. (PP lùi vô hạn)
a. $x^2+y^2+z^2=x^2.y^2$
b. $x^2+y^2+z^2=2xyz$
Bạn làm đi nhé!

Hình đã gửi


#8
Zaraki

Zaraki

    PQT

  • Phó Quản lý Toán Cao cấp
  • 4273 Bài viết
1. Giải phương trình nghiệm nguyên
b) $x^2+xy+y^2=x^2y^2$

Bài này đã được post, xem ở đây.

Discovery is a child’s privilege. I mean the small child, the child who is not afraid to be wrong, to look silly, to not be serious, and to act differently from everyone else. He is also not afraid that the things he is interested in are in bad taste or turn out to be different from his expectations, from what they should be, or rather he is not afraid of what they actually are. He ignores the silent and flawless consensus that is part of the air we breathe – the consensus of all the people who are, or are reputed to be, reasonable.

 

Grothendieck, Récoltes et Semailles (“Crops and Seeds”). 


#9
xuanhung

xuanhung

    Binh nhất

  • Thành viên
  • 38 Bài viết
cám ơn mấy huynh nhiều nha

Doesn't mean the all

Doesn't mean nothing

Doesn't mean the best

Doesn't mean the worst


#10
xuanhung

xuanhung

    Binh nhất

  • Thành viên
  • 38 Bài viết
mà không có cơ sở gì hết em chưa bao giờ làm qua mấy bài này để thử xem sao

Doesn't mean the all

Doesn't mean nothing

Doesn't mean the best

Doesn't mean the worst


#11
Zaraki

Zaraki

    PQT

  • Phó Quản lý Toán Cao cấp
  • 4273 Bài viết
Đây là giải phương trình nghiệm nguyên mà bạn, Mr.thaipro hình như cũng đã nói rõ bài 2 dùng phương pháp lùi vô hạn rồi chi nữa.

Discovery is a child’s privilege. I mean the small child, the child who is not afraid to be wrong, to look silly, to not be serious, and to act differently from everyone else. He is also not afraid that the things he is interested in are in bad taste or turn out to be different from his expectations, from what they should be, or rather he is not afraid of what they actually are. He ignores the silent and flawless consensus that is part of the air we breathe – the consensus of all the people who are, or are reputed to be, reasonable.

 

Grothendieck, Récoltes et Semailles (“Crops and Seeds”). 


#12
Hoa Hồng Lắm Gai

Hoa Hồng Lắm Gai

    Hạ sĩ

  • Thành viên
  • 53 Bài viết

1_CMR: $n^{4} - n^{2} \vdots 12$ với $n \in Z$
2_CMR: $n^{4} - 4 n^{3} + 16 \vdots 384$ với n chẵn.
3_CMR: $n^{2} + 4n -5 \vdots 8$ với n là sô nguyên lẻ.



Mình giải 1 cách khác cho bài 3 :D
n là số nguyên lẻ :Rightarrow n có dạng 2k+1
$n^{2} + 4n -5 $
$= (2k+1)^{2} + 4(2k+1) -5 $
$= 4k^2+ 12k $
$= 4k(k+3)$
+ nếu k lẻ :Rightarrow $k+ 3 \vdots 2$ :Rightarrow $n^{2} + 4n -5 \vdots 8$
+ nếu k chẵn :Rightarrow $4k \vdots 2$ :Rightarrow $n^{2} + 4n -5 \vdots 8$
Vậy $n^{2} + 4n -5 \vdots 8$ với n là sô nguyên lẻ.

Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi Hoa Hồng Lắm Gai: 05-09-2011 - 21:16

Ác Ma Học Đường- Cá Sấu


#13
Cao Xuân Huy

Cao Xuân Huy

    Thiếu úy

  • Hiệp sỹ
  • 592 Bài viết
Các bạn cho mình hỏi phương pháp lùi vô hạn là gì thế

Cao Xuân Huy tự hào là thành viên VMF

Hình đã gửi


#14
Zaraki

Zaraki

    PQT

  • Phó Quản lý Toán Cao cấp
  • 4273 Bài viết

Các bạn cho mình hỏi phương pháp lùi vô hạn là gì thế


Anh thử tìm hiểu qua lời giải cho bài toán sau nhé! :Rightarrow

Bài 2 GPT nghiệm nguyên. (PP lùi vô hạn)
b. $x^2+y^2+z^2=2xyz$


Ta thấy $(x^2+y^2+z^2) \vdots 2$. Xảy ra 2 trường hợp

+ Trong ba số $x,y,z$ có một số chẵn, hai số lẻ, chẳng hạn $x$ chẵn, $y$ và $z$ lẻ. Khi đó vế trái $x^2+y^2+z^2$ chia $4$ dư $2$, còn vế phải $2xyz$ chia hết cho $4$.

+ Ba số $x,y,z$ đều chẵn. Đặt $x=2x_1, y=2y_1, z=2z_1$, rồi chứng minh $x_1,y_1,z_1$ cũng là số chẵn. Đặt $x_1=2x_2,y_1=2y_2,z_1=2z_2$ và chứng minh tiếp $x_2,y_2,z_2$ cũng là số chẵn. Cứ như thế thì ta chỉ tìm được nghiệm duy nhất $\boxed{(x,y,z)=(0,0,0)}$.

Trường hợp 2 chính là cơ sở của phương pháp lùi vô hạn.

Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi Phạm Quang Toàn: 06-09-2011 - 14:03

Discovery is a child’s privilege. I mean the small child, the child who is not afraid to be wrong, to look silly, to not be serious, and to act differently from everyone else. He is also not afraid that the things he is interested in are in bad taste or turn out to be different from his expectations, from what they should be, or rather he is not afraid of what they actually are. He ignores the silent and flawless consensus that is part of the air we breathe – the consensus of all the people who are, or are reputed to be, reasonable.

 

Grothendieck, Récoltes et Semailles (“Crops and Seeds”). 





0 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 0 khách, 0 thành viên ẩn danh