Đến nội dung

Hình ảnh

Hậu BOM2005


  • Please log in to reply
Chủ đề này có 7 trả lời

#1
MrMATH

MrMATH

    Nguyễn Quốc Khánh

  • Hiệp sỹ
  • 4047 Bài viết

1. Chủ đề:
Chấm điểm: 25

2. Bố cục:
Chấm điểm: 25

Cái này đáng suy nghĩ quá, bởi lẽ B4 hoàn toàn không phải 1 bài luận. Vậy mà BGK vẫn chấm điểm được sao?


#2
Lim

Lim

    Quét rác đêm

  • Hiệp sỹ
  • 858 Bài viết

1. Chủ đề:
Chấm điểm: 25

2. Bố cục:
Chấm điểm: 25

Cái này đáng suy nghĩ quá, bởi lẽ B4 hoàn toàn không phải 1 bài luận. Vậy mà BGK vẫn chấm điểm được sao?

MrMath đã hiểu một cách cững rắn về chữ "bài luận" rồi , và có lẽ, cả về cuộc thi BOM2005 này nữa .

Với mục đích tìm hiểu và tôn vinh vẻ đẹp của toán học, diễn đàn toán học tổ chức cuộc thi viết về " Vẻ đẹp của toán học" ( Beauty of Mathematics - BOM). Cuộc thi này sẽ là nơi hội tụ các bài luận về toán học, bằng việc nhìn nhận và miêu tả toán học như một vẻ đẹp của tự nhiên.



#3
anhminh

anhminh

    Sĩ quan

  • Thành viên
  • 322 Bài viết
Mr Math!Hãy nhớ lại rằng (hoặc có thể anh chưa xem), luật chơi chấp nhận cả thể loại khác để tăng thêm tính phong phú của cuộc thi.Điều này đã được đồng ý trong diễn đàn rồi mà!
Tôi thực sự BUỒN vì thua kém về TƯ DUY...Nhưng tôi sẽ KHÔNG BAO GIỜ ĐỨNG YÊN chấp nhận sự thất bại ấy.
Vào đi các bạn ơi!

#4
MrMATH

MrMATH

    Nguyễn Quốc Khánh

  • Hiệp sỹ
  • 4047 Bài viết
Thực sự 0 hiểu anhminh định nói gì. Mình cứ chiếu theo thể lệ cuộc thi mà nói thôi. Vì đã là 1 cuộc thi thì không thể có sự lập lờ, tất cả đều phải chính xác.

Nếu anh Lim nói rằng đây là cuộc thi viết về vẻ đẹp toán học thì em hòann tòan nhất trí. Nhưng anh có nhớ trong thể lệ cuộc thi đã viết rằng:

Thể loại: viết bài luận


Từ từ, còn nhiều vấn đề nữa, các bác bàn tiếp, trên tinh thần xây dựng cho kì thi sau nhé. Tất cả giải thưởng coi như đã chính thức rồi, cái này chỉ là hậu BOM thôi


#5
MrMATH

MrMATH

    Nguyễn Quốc Khánh

  • Hiệp sỹ
  • 4047 Bài viết
tiếp tục: bài B7:

  • 1. Chủ đề:
    Chấm điểm: 30

    Chủ đề của bài viết được điểm tuyệt đối?. Có lẽ BGK cho rằng đây là chủ đề bài viết:

    Tư tưởng của bài viết: Vẻ đẹp toán học không phải là điều gì quá xa vời mà cần phải có trình độ toán học cao siêu mới có thể cảm nhận được. Cũng như những vẻ đẹp đích thực khác trong cuộc sống, vẻ đẹp toán học rất gần gũi, giản dị nhưng không hề tầm thường. Đôi khi, do thờ ơ vô tình hoặc quá cứng nhắc, ta đã để lỡ mất những cơ hội cảm nhận, chiêm ngưỡng nó. Toán học cũng là cuộc sống. Hãy học toán và thưởng thức vẻ đẹp toán học bằng tấm lòng yêu thương trân trọng và tâm hồn tinh khiết trong sạch.

    Chắc k0 cần phải nhắc lại rằng "tư tưởng" và "chủ đề" là hòan toàn khác nhau. Bây giờ, ai có thể nêu ra được chủ đề của bài viết này?
  • 2. Bố cục:
    Chấm điểm: 30

    Bố cục được điểm tối đa??. Nếu nói thực thì đây k0 thể nói là 1 bài luận đựơc. bởi lẽ nó tổng hợp quá nhiều ý kiến chủ quan của tác giả, không có mối liên hệ nào rõ ràng giữa các mục. Hay đây là cách đánh giá của BGK về sự "tổng hợp" này:

    Chỉ ra được nhiều ví dụ chứng tỏ tác giả có một trình độ cũng như hiểu biết rất khá về toán sơ cấp

    .
------------------
từ từ đã vậy, phải post từng ít 1 thì mọi ngừơi mới nghiền ngẫm kĩ được, mà đề nghị mọi người ghi tên mình cho đúng nhé: MrMATH chứ k0 phải MrMath. Cái này là tôn trọng người khác đó, okie?!


#6
Lim

Lim

    Quét rác đêm

  • Hiệp sỹ
  • 858 Bài viết

Nếu anh Lim nói rằng đây là cuộc thi viết về vẻ đẹp toán học thì em hòann tòan nhất trí. Nhưng anh có nhớ trong thể lệ cuộc thi đã viết rằng:

Thể loại: viết bài luận


Anh đã nói ở trên rồi, đừng quá cứng nhắc như vậy . Viết bài luận thực chất là đưa ý kiến riêng của mình vào một vấn đề nào đó. Đọc lại bài B4 thử xem, cách hành văn hơi khác, nhưng mà tác giả cũng đã đưa ý kiến của mình, thông qua các phủ vai tài tình ấy chứ . Đoạn 29-36 là một ví dụ .

#7
Lim

Lim

    Quét rác đêm

  • Hiệp sỹ
  • 858 Bài viết

tiếp tục: bài B7:


  • 1. Chủ đề:
    Chấm điểm: 30


    Chủ đề của bài viết được điểm tuyệt đối?. Có lẽ BGK cho rằng đây là chủ đề bài viết:

    Tư tưởng của bài viết: Vẻ đẹp toán học không phải là điều gì quá xa vời mà cần phải có trình độ toán học cao siêu mới có thể cảm nhận được. Cũng như những vẻ đẹp đích thực khác trong cuộc sống, vẻ đẹp toán học rất gần gũi, giản dị nhưng không hề tầm thường. Đôi khi, do thờ ơ vô tình hoặc quá cứng nhắc, ta đã để lỡ mất những cơ hội cảm nhận, chiêm ngưỡng nó. Toán học cũng là cuộc sống. Hãy học toán và thưởng thức vẻ đẹp toán học bằng tấm lòng yêu thương trân trọng và tâm hồn tinh khiết trong sạch.

    Chắc k0 cần phải nhắc lại rằng "tư tưởng" và "chủ đề" là hòan toàn khác nhau. Bây giờ, ai có thể nêu ra được chủ đề của bài viết này?

Khi nói đến chủ đề, người ta thường gắn liền nó với nội dung, tư tưởng của bài viết . Chấm cho chủ đề không phải là chấm cho cái tiêu đề hay, tiêu đề nổi, mà phải nhìn xuyên suốt nội dung của bài viết đó . MrMATH có thể thấy chủ đề là Toán học - vẻ đẹp trong lòng mỗi người , chú trọng cái cái "cảm tính", cái " đạo" của người học toán nói riêng hay tình cảm của con người nói chung không ? Anh nghĩ cái tiêu đề này rất lạ, vì xưa nay, người ta có yêu, có thích toán thật nhưng chả ai lại nói toán học có ...tình (cảm) cả , vậy mà tác giác bài viết lại đi theo hướng cảm tính của toán học. Một sự liều lĩnh .

Đọc đoạn đầu

"Cuộc sống không có toán học chả khác nào bông hoa hồng không có hương thơm" .
Có nhiều người thưởng hỏi tôi những câu hỏi đại loại như " Giá trị của toán học là gì ? Học toán để làm gì ? ", hay " Tại sao lại yêu toán ?" .Thú thực tôi cũng chả biết trả lời 3 câu hỏi này thế nào cho rõ ràng . Nhưng tôi lại đặt ra 3 câu hỏi cho họ : "Giá trị của con người là gì ? Người ta sống để làm gì ?" và "tại sao loài người lại phải có tình yêu thương ?" . Tất cả họ đều im lặng . Có lẽ người ta cũng đã hiểu những gì mà chúng ta đang suy nghĩ . Với những đệ tử trung thành của môn khoa học vàng này, thì toán học đã thực sự trở thành cuộc sống - maths is life.

Lim cứ nghĩ răng tác giả sẽ đi sai hướng cơ. Nhưng không phải; vì tác giả mở đầu bằng câu hỏi " vì sao con người lại phải có tinh yêu thương " và kết thúc bằng một ý " toán học ( phép chia) dậy cho con người biết chia sẻ, cảm thông, biết yêu thương nhau". Hai ý này đều rất ủng hộ cho nhau, rõ ràng, tác giả không bị lạc đề hay đi sai hướng . Mặc dù hướng đi của tác giả rất là mới mẻ, vẻ đẹp của toán học mà tác giả muốn nói đến chính là vẻ đẹp nhân sinh.

#8
Lim

Lim

    Quét rác đêm

  • Hiệp sỹ
  • 858 Bài viết
[quote name='MrMATH' date='Aug 29 2005, 08:45 AM']tiếp tục: bài B7:

  • [quote]1. Chủ đề:
    Chấm điểm: 30[/quote]

    Chủ đề của bài viết được điểm tuyệt đối?. Có lẽ BGK cho rằng đây là chủ đề bài viết: [quote]Tư tưởng của bài viết: Vẻ đẹp toán học không phải là điều gì quá xa vời mà cần phải có trình độ toán học cao siêu mới có thể cảm nhận được. Cũng như những vẻ đẹp đích thực khác trong cuộc sống, vẻ đẹp toán học rất gần gũi, giản dị nhưng không hề tầm thường. Đôi khi, do thờ ơ vô tình hoặc quá cứng nhắc, ta đã để lỡ mất những cơ hội cảm nhận, chiêm ngưỡng nó. Toán học cũng là cuộc sống. Hãy học toán và thưởng thức vẻ đẹp toán học bằng tấm lòng yêu thương trân trọng và tâm hồn tinh khiết trong sạch.
    [/quote]Chắc k0 cần phải nhắc lại rằng "tư tưởng" và "chủ đề" là hòan toàn khác nhau. Bây giờ, ai có thể nêu ra được chủ đề của bài viết này?
  • [quote]2. Bố cục:
    Chấm điểm: 30[/quote]

    Bố cục được điểm tối đa??. Nếu nói thực thì đây k0 thể nói là 1 bài luận đựơc. bởi lẽ nó tổng hợp quá nhiều ý kiến chủ quan của tác giả, không có mối liên hệ nào rõ ràng giữa các mục. Hay đây là cách đánh giá của BGK về sự "tổng hợp" này: [quote]Chỉ ra được nhiều ví dụ chứng tỏ tác giả có một trình độ cũng như hiểu biết rất khá về toán sơ cấp[/quote].
------------------
từ từ đã vậy, phải post từng ít 1 thì mọi ngừơi mới nghiền ngẫm kĩ được, mà đề nghị mọi người ghi tên mình cho đúng nhé: MrMATH chứ k0 phải MrMath. Cái này là tôn trọng người khác đó, okie?![/quote]
Trong cả 7 bài viết, không có bài viết nào là hoàn hảo cả. Tuy nhiên, Lim cho rằng bài viết B7 có bố cục tốt nhất .

Nếu ta chỉ nhìn những cái subtitle của bài viết
[quote]I. Vẻ đẹp của toán học , thời gian& quan niệm của từng người
II. Vẻ đẹp toán học có thể đến từ những điều rất bình dị . Sự cao sang về trình độ đôi khi làm thui chột nó .
III. Toán học chấp nhận sự máy móc, công thức, cóp nhặt , lặp lại và tương tự những không có sự tình cờ . Tính sáng tạo, sự đột phá luôn được đề cao .
IV. Khó khăn, thách thức, vĩnh cửu và trường tồn
V . Toán học và nét đẹp tâm hồn
VI. Hy vọng và những ước mơ
VII. Vĩ thanh[/quote] thì thấy nó khá "rời rạc", nhưng đọc toàn bài thì ta có thể sẽ hiểu hơn .

Đoạn đầu , đặt vấn đề ( ở đây có thể nói là mệnh đề) :maths is life
Đoạn cuối , giải quyết được vấn đề : mọi người đều bị thuyết phục bởi ý "Phép chia là pháp toán của cuộc sống ", như vậy " maths if life" rõ ràng đã được chứng minh .
Từ bước đặt vấn đề ---> giải quyết vấn đề : bố cục đầy đủ, hoàn thiện

Giờ nhìn vào từng ví dụ: mở đầu là bài toán cổ , dành cho học sinh tiểu học, tiếp đến là bài toán số 3, số 4, dành cho học sinh trung học. Sau đó là phần công thức Euler, có thể coi là phần trung học nâng cao hay năm đầu đại học ( thì mới chứng minh được). Và sau cùng, là phần mở rộng ( định lý của tôi) . Có thể nói, kết cầu từ đơn giản đến nâng cao đến mở rộng như này, quả là chuyên nghiệp, chặt chẽ .

Không cho 30 điểm mới là lạ đó .




1 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 1 khách, 0 thành viên ẩn danh